PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG TH&THCS TRẦN CAO VÂN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
MÔN NGỮ VĂN 8, NĂM HỌC 2023 - 2024
TT
năng
Nội
dung/
đơn
vị
kiến
thức
Mức
độ
nhận
biết
Tổng
Nhận
biết
(Số
câu)
Thôn
g
hiểu
(Số
câu)
Vận
dụng
(Số
câu)
Vận
dụng
cao
(Số
câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc Văn
bn
ngh
lun
(đoạn
trích)
4 0 3 1 0 2 0 0 10
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 15 60
2 Viết Viết
bài
văn
thuy
ết
minh
giải
thích
một
hiện
tượn
g tự
nhiê
n
0 1* 1* 1* 1 1
Tỉ lệ
%
điểm
10 10 10 10 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 35 25 10 100
BAWNG ĐĂXC TAW ĐÊZ KIÊWM TRA CUỐI HỌC KIZ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8; THƠZI GIAN LAZM BAZI: 90’
TT Kĩ ng
Ni
dung/Đơn
viX kiêcn
thưcc
Mưcc đôX
đacnh giac
Sôc câu hoWi theo mưcc đôX nhâXn thưcc
NhâXn biêct Thông
hiêWu VâXn duXng VâXn duXng
cao
1. Đc hiu Văn bn
nghlun
(đoạn
trích)
* Nhận
biết:
- Nhận
biết đối
tượng,
kiểu câu
chia theo
mục đích
nói;
- Nhận
biết vấn
đề đặt ra
trong
văn bản.
4 TN
3TN,
1 TL
2TL
(2 câu)
* Thông
hiểu:
- Hiểu
xác định
nội dung
chính của
văn bản,
biện pháp
tu từ sử
dụng
trong câu
văn, nghĩa
của từ
ngữ.
- Nêu
được
nguyên
nhân dẫn
đến hiện
tượng
ý kiến của
bản thân.
* Vận
dụng:
- Đưa ra
nhận định
của mình
về ý kiến
giải
thích;
- Nêu việc
làm của
bản thân
thể hiện
vấn đề đặt
ra trong
văn bản.
2 Viết Viết bài
văn
thuyết
minh
giải
thích
một hiện
tượng tự
*Nhận
biết:
- Xác định
được cấu
trúc bài
văn
thuyết
minh giải
1TL*
nhiên thích một
hiện
tượng tự
nhiên.
- Xác định
được kiểu
bài thuyết
minh giải
thích một
hiện
tượng tự
nhiên.
*Thông
hiểu:
Viết đúng
về nội
dung, về
hình thức
(từ ngữ,
diễn đạt,
bố cục
văn bản)
*Vận
dụng:
Viết được
bài văn
thuyết
minh giải
thích một
hiện
tượng tự
nhiên.
Thông tin
cụ thể,
chính xác,
mang tính
khoa học.
*Vận
dụng cao:
- Sáng tạo
trong cách
thể hiện
các ý
diễn đạt ý
kiến của
các
chuyên
gia bổ
sung trên
s một
số tài liệu
được cập
nhật.
- Sáng
tạo trong
diễn đạt,
lập luận
làm cho
bài văn
giàu sức
thuyết
phục.
TôWng 4 TN 3TN,
1 TL 2 TL 1 TL
TiW lêX % 30 35 25 10
TiW lêX chung (%) 65 35