TRƯNG THCS
ĐỀ KIM TRA CUI K II
NGUYN TH LU
NĂM HC 2022 - 2023
Môn: Ng văn - Lp: 8
Thi gian: 90 phút (Không k thi gian phát đề)
Đề chính thc
kim tra này có 01 trang)
Câu 1: (2,0 điểm)
a) Em hãy viết tiếp những câu thơ còn bỏ trống để hoàn thiện khổ thơ sau:
Khi con tu hú gọi bầy
……………………………………………
……………………………………………
…………………………………………….
…………………………………………….
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
(Khi con tu hú, Tố Hữu)
b) Theo em, khổ thơ trên được viết theo thể thơ nào?
c) Em hãy cho biết nội dung của khổ thơ trên.
Câu 2: (2,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích và trả lời các câu dưới đây:
Hôm sau, Hải cò cầm chai nước chạy qua nhà tôi, mặt hiu hiu tự đắc:
- Mày xem! Hôm qua đến giờ tao uống nước bằng cái chai này nè. Tôi tủm
tỉm:
- Mày thấy thế nào?
- Ờ, nước trong chai ngọt và mát hơn nước trong ly mày ạ. Lạ ghê!
(Cho tôi xin mt vé đi tuổi thơ, Nguyn Nht Ánh)
a) Em hãy tìm xác định (bằng cách viết lại) câu nghi vấn được sử dụng
trong đoạn trích trên.
b) Chỉ ra đặc điểm hình thức cho biết chức năng của câu nghi vấn em vừa
tìm.
Câu 3: (6,0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện game
(trò chơi điện tử) của học sinh hiện nay. Hết./.
TRƯNG THCS
HDC KIM TRA CUI K II
NGUYN TH LU
NĂM HC 2022 - 2023
Môn: Ng văn - Lp: 8
Đề chính thc
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
ĐIỂM
I.VĂN BẢN: (2 điểm)
a) Đin vào ch trng:
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dn
n râm dy tiếng ve ngân
Bp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Tri xanh càng rng càng cao
b) Th thơ: lc bát
c) Ni dung: Cảnh đất trời vào trong tâm tưởng
của người tù cách mng.
(0,25 điểm)
(0,25 điểm)
(0,25 điểm)
(0,25 điểm)
(0,5 điểm)
(0,5 điểm)
II. TIẾNG VIỆT:(2 điểm)
a) Câu nghi vấn: Mày thấy thế nào?
b) - Đặc điểm hình thc:
+ Có t ng nghi vn: thế nào
+ Kết thúc câu bng du (?)
- Chức năng: dùng để hi.
(1.0 đim)
(0.25 điểm)
(0.25 điểm)
(0.5 điểm)
III. TẬP LÀM VĂN: (6
đim)
* Hình thc:
- Xác định đúng hiện tượng, đối tượng, thời điểm
(nghin game, hc sinh, hin nay).
- Viết đúng kiểu văn bản ngh lun; b cc ràng,
sp xếp các luận đim, lun c hợp lí; các đoạn văn
s liên kết mch lc…
* Ni dung: bài văn phải đảm bảo các ý dưới đây:
a)Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: học sinh nghiện
game online. (Một trong những vấn đề nổi cộm thu
hút sự quan tâm của toàn dư luận hiện nay, chính là
tình trạng học sinh nghiện game online).
b)Thân bài:
- Luận điểm 1: Giải thích
+ Trò chơi điện tử (game) một dạng giải trí đối
với con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi.
được sáng tạo bởi những người tài giỏi, thông
minh, có trí óc tưởng tượng phong phú.
+ Đó trò tiêu khiển không chỉ đối với trẻ con
đối với những người lớn tuổi.
(1.0 điểm)
(0,25 điểm)
(0,75điểm)
(5,0 điểm)
(0,5 điểm)
(0,5 điểm)
- Luận điểm 2: Thực trạng
+ Đối tượng chơi game online bao gồm nhiều lứa
tuổi, tầng lớp khác nhau từ học sinh đến người đi làm,
cả nam và nữ. Tỉ lệ những người chơi game ngày càng
gia tăng với tốc độ chóng mặt.
+ Nhiều bạn ngồi hàng ngày, hàng giờ trước màn
hình vi tính, mẩn với những trò chơi như: liên
minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo
rồng… quên cả thời gian, quên ăn, lúc nào cũng chỉ
muốn chinh phục, khám phá để trở thành người giỏi
nhất.
- Luận điểm 3: Nguyên nhân
+ Chủ quan: ham mê cá nhân của các em, tính hiếu
thắng, muốn chứng minh bản thân mình tài giỏi và
việc chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học
tập cũng như hoàn thiện bản thân.
+ Khách quan: Do s qun lí lng lo, thiếu quan
tâm ca các bc ph huynh. Đầu tư máy tính, điện
thoi có kết nối Internet để phc v vic hc cho con
nhưng thiếu đi sự giám sát.
- Luận điểm 4: Hậu quả
+ Về sức khỏe: ảnh hưởng thị giác, tổn hại hệ thần
kinh,…
+ Về tâm sinh lí: khi chơi những trò chơi bạo lực còn
ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách, có hành
động lệch lạc (nói dối, bạo lực, trộm cắp tiền,...).
+ Về kinh tế: tiêu tốn nhiều thời gian, tiền bạc.
+ Chất lượng cuộc sống: làm sa sút vic hc, nh
hưởng đến tiến độ, chất lượng công vic.
- Luận điểm 5: Giải pháp
+ Mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với bản thân, gia
đình; ý thức được hành động của bản thân; biết quản lí
quỹ thời gian hợp lí.
+ Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa có ích, tích
cực giao lưu, kết bạn để tránh xa các trò chơi tiêu
khiển.
+ Phụ huynh dành nhiều thời gian để quan tâm hơn
đến con trẻ.
c) Kết bài:
- Khái quát lại vấn đề nghị luận.
- Rút ra bài học, liên hệ bản thân.
(1,0 điểm)
(0,5 điểm)
(1,0 điểm)
(1,0 điểm)
(0,5 điểm)
* Ghi chú:
- Trên đây chỉ dàn ý tham khảo, quá trình chấm giáo viên ưu tiên khuyến khích
những bài làm sáng tạo.
- Bài làm lạc đề là do Giám khảo thống nhất điểm; Các lỗi trình bày, diễn đạt, sai chính
tả trừ không quá 0,5 điểm cho các lỗi.