PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
KIỂM TRA HK II NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: Ngữ Văn – Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
I/ MA TRẬN
TT
K
ĩ
năn
g
Nội
dun
g/đơ
n vị
năn
g
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
Nhận
biết
(Số
câu)
Thô
ng
hiểu
(Số
câu)
Vận
dụn
g
(Số
câu)
V.
dụn
g
cao
(Số
câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
Truy
ện
ngắn
hiện
đại.
4 0 3 1 0 1 0 1
10
Tỉ
lệ
%
điể
m
20 15 10 10
5
60
2
Viết
Viết
bài
văn
phân
tích
một
tác
phẩm
truyện
.
(ngoài
SGK
)
0
1*
0
1*
0
1*
0 1 1
Tỉ lệ
%
điểm
từng
loại
câu
hỏi
10 15 10
0 5
40
Tỉ lệ % điểm các
mức độ nhận thức 30 40 20 10 100
1 5 Nội dung kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình được thể hiện
trong SGK được giới hạn đến thời điểm tổ chức kiểm tra định kì (giữa kì, cuối kì).
II/ BAMNG ĐĂNC TAM ĐÊO KIỂM TRA CUỐI HỌC KIO II
NĂM HỌC 2023-2024
T
T
năng
Ni
dungơn
vị kiến
thức
Mức độ đánh giá
1Đọc
hiểu
Truyện
ngắn hiện
đại.
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại, nhân vật, sự kiện, trong truyện.
- Nhận biết được kiểu câu theo mục đích nói.
Thông hiểu:
- Hiểu được tình cảm, tính cách của nhân vật trong truyện.
- Hiểu giải được chi tiết, chủ đề, nội dung, thông điệp văn bản
muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản.
Vận dụng:
Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn
bản.
Vận dụng cao:
Từ nội dung văn bản biết vận dụng, trải nghiệm những vấn đề trong cuộc
sống.
2 Viết Viết bài
văn phân
tích mt tác
phẩm
truyện.
Nhận biết:
Xác định được cấu trúc i văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác
phẩm truyện.
Xác định được kiểu i phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện; vấn
đề nghị luận (chủ đề, những đặc sắc về hình thức nghệ thuật tác dụng
của chúng)
_ Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết tiêu biểu, cốt truyện,
ngôn ngữ, nhân vật,...) tác dụng của các yếu tố hình thức trong văn
bản.
Thông hiểu:
- Phân tích được nội dung (đề tài, chủ đề, thông điệp,...) mà nhà văn muốn
gửi đến người đọc qua văn bản.
- Phân tích, nhận xét đặc điểm của nhân vật dựa trên các biểu hiện: hành
động cử chỉ, lời nói, tình cảm, suy nghĩ.
- Chỉ ra nội dung, ý nghĩa của truyện kết nối với cuộc sống, với bản
thân.
Vận dụng:
Vận dụng các kĩng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương
thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung,
nghệ thuật của tác phẩm thơ.
Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm truyện, vị trí, đóng góp
của tác giả.
Vận dụng cao:
So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến
thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận.
sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn giọng điệu,
hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục.
PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
KIỂM TRA HK II NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: Ngữ Văn – Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
I.. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
ÁO TẾT
Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:
-Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.
Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.
Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con
Bích hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao không thân cho được. Hôm hai
mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về
Ngoại thì mùng Hai hai đứa đi tới nhà giáo. Bây giờ con Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều
bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho đi xách cặn cho heo. Em muốn khoe liền nhưng
bày đặt nói gièm: - Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?
- Có, tao đưa vải cho Ba thợ cắt rồi, tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai
mươi tám mới lấy được.
- Vậy mầy được mấy bộ?
- Có một bộ hà.