PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
Họ và tên:..............................................
Lớp................SBD..............Phòng.........
KIỂM TRA CUỐI KỲ 2– NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Số thứ tự Mã phách:
....................................................................................................................................................................
Điểm Chữ ký giám khảo Chữ ký giám thị Số thứ tự Mã phách
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi nêu bên dưới:
CHÍNH HỮU – NHÀ THƠ CỦA CÁC CHIẾN SĨ
Với bài thơ “Đồng chí” (1948), nhà thơ Chính Hữu đã tạo một dấu ấn sâu sắc về vẻ đẹp
bình dị cao c của người chiến trong kháng chiến chống Pháp. Cho đến nay, “Đồng chí”
vẫn một trong số những bài thơ hay nhất viết về người lính thời kỳ đầu kháng chiến chống
Pháp. Bài thơ đã được đưa vào sách giáo khoa Ngữ văn trong nhà trường được nhiều thế hệ
học sinh biết đến.
Trước đó, bài thơ “Ngày về” (1947) cũng một tác phẩm tiêu biểu của Chính Hữu. Tác
phẩm đã đi vào trái tim những người con Hà Nội đang xa nhà, xa phố phường thân yêu. Đó là thời
gian các văn nghệ sĩ sáng tác phục vụ cho chủ trương tổng phản công, chuẩn bị tiến về giải phóng
Thủ đô: nhạc Nguyễn Đình Thi “Hà Nội đêm nay”, nhạc Văn Cao “Tiến về Nội”.
Nhưng Chính Hữu đã tạo được nét thơ riêng của mình với cảm xúc dồn nén mà vẫn đẹp trong hình
tượng thơ”. Sau này, Chính Hữu tâm sự với bạn đọc: "Tôi thích những câu thơ hàm súc, nói rất ít
nhưng gợi rất nhiều những ý tưởng...". Điều đó được thể hiện xuyên suốt trong thơ ông.
Những năm chống Mỹ, Chính Hữu lại xuất thần với chùm thơ, trong đó nổi bật bài
“Ngọn đèn đứng gác” (1965). Hồn thơ của ông vẫn chung thủy với mạch nguồn kỷ niệm về đồng
chí, đồng đội Trung đoàn Thủ đô. Với việc sáng tác thơ, ông không bao giờ vội vàng công bố
thường chỉnh sửa rất lâu cho hoàn thiện, khi nào thật vừa ý mới cho đăng. Sau này, “Ngọn đèn
đứng gác” được nhạc Hoàng Hiệp phổ nhạc, càng sức lay động lớn trong tâm hồn mỗi
người...
(Theo Phạm Kim Thanh, Báo Văn hóa - Giải trí)
* Khoanh tròn vào một phương án đúng nhất cho các câu hỏi từ 1 đến 7 (3,5đ):
Câu 1. Đâu là đối tượng nghị luận trong đoạn trích trên ?
A. Bài thơ “Đồng chí” C. Tác giả Chính Hữu
B. Bài thơ “Ngày về” D. Nhạc sĩ Văn Cao
Câu 2. Trong đoạn trích, người viết dẫn chứng bao nhiêu bài thơ của Chính Hữu để phân
tích, làm rõ vấn đề ?
A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
Câu 3. Trong các bài thơ của Chính Hữu được nêu trong đoạn trích, bài thơ nào ra đời đầu
tiên ?
A. Ngày về B. Đồng chí C. Ngọn đèn đứng gác D. Tiến về Hà Nội
Câu 4. Phần ngoặc đơn trong câu: Bài thơ “Ngày về” (1947) cũng một tác phẩm tiêu biểu
của Chính Hữu. thuộc thành phần biệt lập nào ?
A. TPnh thái B. TP cảm thán C. TP gọi - đáp D. TP chêm xen
Phần phách bị cắt học sinh không làm bài vào đây
................................................................................................................................................................
Câu 5. Câu văn: Đó thời gian các văn nghệ sáng tác phục vụ cho chủ trương tổng phản
công, chuẩn bị tiến về giải phóng Thủ đô: nhạc Nguyễn Đình Thi “Hà Nội đêm nay”,
nhạc sĩ Văn Cao có “Tiến về Hà Nội.” thực hiện mục đích nói nào ?
A. kể B. hỏi C. yêu cầu D. bộc lộ cảm xúc
Câu 6. Đoạn cuối văn bản, tác giả nhắc đến giai đoạn “những năm chống Mỹ”. Theo em,
đó là giai đoạn nào ?
A. 1900-1945 B. 1945-1954 C. 1954-1975 D. Sau 1975
Câu 7. Đọc đoạn văn cuối trong đoạn trích trên, em thấy quan điểm sáng tác của nhà thơ
Chính Hữu như thế nào ?
A. Rất chân thực, sinh động, cảm xúc dồn nén C. Rất xuất thần, làm lay động lòng người
B. Rất cẩn thận, cầu toàn, hướng đến sự hoàn hảo D. Rất bình dị, cao cả với nhiều bài thơ hay
* Trả lời các câu hỏi sau vào phần Bài làm phía dưới:
Câu 8 (1,0đ). Đọc đoạn trích, theo em, vì sao người viết nhận định: “Chính Hữu là nhà thơ của các
chiến sĩ “?
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
Câu 9 (1,0đ). Đọc câu văn: Bài thơ “Ngày về” cũng là một tác phẩm tiêu biểu của Chính Hữu.
a/ Câu văn trên thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói ?
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
b/ Hãy chuyển câu văn trên sang một kiểu câu theo mục đích nói khác, gọi tên kiểu câu em vừa
viết.
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
Câu 10 (0,5đ). Từ đoạn trích bằng hiểu biết của mình, theo em, ngoài Chính Hữu, tác giả nào
khác cũng thể được gọi nhà thơ của các chiến ? Nêu tên một bài thơ của tác giả
đó. .........................................................................................................................................................
......
...............................................................................................................................................................
II. VIẾT. (4,0 điểm)
Viết bài văn phân ch nhân vật anh Ba đặc trưng truyện trong đoạn trích Bến Nhà Rồng
năm ấy” của nhà văn Sơn Tùng sau đây:
Cảng Nhà Rồng mờ mờ ánh đèn. Đêm hè trải dài theo gió. Gió va vào những boong tàu, dây
thừng, phát ra những âm thanh hiu hắt hòa trong tiếng sóng vỗ bờ.
Anh Ba ngồi kề vai với anh Tư Lê bên bờ sông. Họ im lặng nhìn xuống dòng sông. Anh Ba vẻ
thận trọng hỏi anh Tư Lê:
- Anh Tư này, anh có dám nghĩ đến việc đuổi Tây ra khỏi nước mình không?
Phần phách bị cắt học sinh không làm bài vào đây
................................................................................................................................................................
- Tôi là người thợ. Nhà tôi có thù với chúng mà, anh Ba!
Hai người im lặng. Trước mặt họ một chân trời đen kịt. Anh Ba dè dặt hỏi:
- Anh có giữ kín được không?
- Kín chớ. Ơn sâu nghĩa nặng từ kinh đô Huế. Rượu thề kết nghĩa trên sông Phan Thiết, quên
làm sao được, anh Ba !
Bóng tối như loãng ra quanh hai người. Anh Ba thì thầm:
- Nỗi khổ của người dân mất nước, chúng mình đã từng tâm sự nhiều lần. Bây giờ... bây giờ
mình đã quyết định đi ra nước ngoài... Mình muốn anh cùng đi.
Tư Lê hơi bối rối. Anh cầm bàn tay anh Ba:
- Đi tới đâu hả anh Ba ?
- Sang Pháp và… đi tới các nước văn minh khác. Sau khi xem xét họ làm ăn thế nào, chúng
mình trở về giúp đồng bào đuổi thực dân Pháp ra khỏi đất nước, giành độc lập, tự do,....
Anh Tư Lê do dự:
- Lấy tiền đâu mà đi và sang tận bên Tây lạ nước lạ cái, sống bằng cách chi được, anh Ba?
- Đây – anh Ba giọng cương quyết, chìa hai tay ra giữa bóng đêm – Tiền đây ! Chúng ta sống
bằng bàn tay, bằng cái đầu của chúng ta.
(Trích “Bến Nhà Rồng năm ấy, Búp sen xanh – Sơn Tùng)
Anh Ba: một trong những tên gọi của Bác Hồ
* Chú thích: Nhà văn Sơn Tùng quê ở huyện Diễn Châu, Nghệ An. Ông có nhiêqu tarc phâsm viết vêq
latnh tuu Hôq Chir Minh vaq carc danh nhân carch maung, danh nhân văn hora khác. Carc tarc phâsm tiêu
biêsu của ông: Buxp sen xanh, Bên khung cưya sôy, Nhơx nguôzn, Kyy niê{m thaxng năm… Đoạn trích “Bến
Nhà Rồng năm ấy trích từ truyện lịch sử Búp sen xanh”, NXB Văn nghêu Thaqnh phôr Hôq Chir
Minh, 2020. Đoạn trích kể về sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước năm 1911.
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
Phần phách bị cắt học sinh không làm bài vào đây
................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................