
Họ tên sinh viên : Lê Trung Anh - Mã LHP: 2103CEMG2911 Trang 1/7.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020 – 2021
(Phần dành cho sinh viên/ học viên)
Bài thi học phần: Quản trị sản xuất
Mã số đề thi: 4
Ngày thi: 11/6/2021 Số trang: ………..….
Số báo danh: 02
Lớp: 2103CEMG2911
Họ và tên: Lê Trung Anh
Điểm kết luận:
GV chấm thi 1: …….……………….
GV chấm thi 2: …….……………….
Câu 1:
a. Phương pháp dự báo định tính chủ yếu dựa vào khả năng phán đoán của các nhà quản
trị và các bên liên quan hơn là dựa vào số liệu
Phương pháp dự báo định tính là phương pháp dự báo dựa trên việc thu thập và phân
tích dữ liệu định tính, thông qua việc quan sát, phỏng vấn, lấy ý kiến các bên liên quan.
Dự báo định tính vì vậy phụ thuộc rất nhiều vào sự suy đoán, cảm nhận, trực giác kinh
nghiệm, sự nhạy cảm của những người làm dự báo
Có 4 nhóm đối tượng có thể cung cấp thông tin cho dự báo định tính là ban điều hành,
lực lượng bán hàng, khách hàng và chuyên gia dự báo.
b. Thiết kế 1 phiếu điều tra để thu thập thông tin dự báo sản phẩm qua khách hàng
l Sản phẩm lựa chọn: Nước cam ép Twister Tropicana của tập đoàn PepsiCo
PHIẾU ĐIỀU TRA DỰ BÁO NHU CẦU SẢN PHẨM QUA KHÁCH HÀNG
1. Xin anh chị cho biết giới tính ?
A. Nam B. Nữ C. Khác
2. Nghề nghiệp hiện tại của anh chị là ?
A. Học sinh, sinh viên.

Họ tên sinh viên : Lê Trung Anh - Mã LHP: 2103CEMG2911 Trang 2/7.
B. Công, nhân viên chức
C. Khác.
3. Anh chị hiện tại bao nhiêu tuổi ?
A. Dưới 17 tuổi
B. Từ 18 đến 25 tuổi
C. Từ 26 đến 35 tuổi
D. Trên 36 tuổi
4. Thu nhập của anh chị trong khoảng bao nhiêu ?
A. Dưới 2 triệu
B. Từ 2 đến 5 triệu
C. Từ 5 đến 10 triệu
D. Trên 10 triệu
5. Tần suất anh chị sử dụng Nước cam ép Twister Tropicana của tập đoàn PepsiCo như
thế nào ?
A. Chưa từng sử dụng
B. Từ 1 - 2 lần/tuần
C. Từ 2 - 5 lần/tháng
D. Hàng ngày
6. Anh chị biết đến Nước cam ép Twister Tropicana qua phương tiện nào ?
A. Bạn bè, người thân
B. Trưng bày trong siêu thị, cửa hàng tạp hoá
C. Ti vi, mạng xã hội
D. Khác
7. Anh chị thường mua Nước cam ép Twister ở đâu ?
A. Siêu thị
B. Cửa hàng tiện lợi.
C. Cửa hàng tạp hóa.
D. Kênh thương mại điện tử
E. Chợ.

Họ tên sinh viên : Lê Trung Anh - Mã LHP: 2103CEMG2911 Trang 3/7.
8. Yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua Nước cam ép Twister của anh chị ?
A. Do sở thích
B. Do vị ngon
C. Do chất lượng tốt
D. Do gia đình dùng
E. Do phù hợp với mức thu nhập
9. Anh chị thấy bao bì hiện tại của Nước cam ép Twister như thế nào?
A. Khá ấn tượng.
B. Dễ nhìn, dễ nhận biết.
C. Khác.
10. Giá bán của Nước cam ép Twister như thế nào ?
A. Khá rẻ B. Hợp lý C. Khá đắt
11. Quảng cáo của Nước cam ép Twister có để lại ấn tượng như thế nào với anh chị?
A. Rất ấn tượng.
B. Ấn tượng.
C. Không ấn tượng.
D. Rất không ấn tượng.
12. Anh chị thường chọn loại bao bì nào khi mua Nước cam ép Twister ?
A. Dạng lon
B. Dạng chai
13. chị thường mua Nước cam ép Twister với số lượng nào?
A. Theo lon/chai B. Theo thùng
14. Mức độ hài lòng của anh chị khi sử dụng sản phẩm Nước cam ép Twister ?
A. Rất không hài lòng
B. Không hài lòng
C. Bình thường.
D. Hài lòng
E. Rất hài lòng
15. Giả sử khi sử dụng sản phẩm Nước cam ép Twister anh chị thấy không hài lòng

Họ tên sinh viên : Lê Trung Anh - Mã LHP: 2103CEMG2911 Trang 4/7.
về chất lương, nguyên nhân do đâu?
A. Do khâu sản xuất.
B. Do khâu vận chuyển.
C. Do khâu lưu kho.
D. Do người bán hàng.
16. Khi mua Nước cam ép Twister, những yếu tố nào anh chị quan tâm? (có thể chọn
nhiều đáp án)
A. Giá cả.
B. Chất lượng.
C. Thương hiệu.
D. Mẫu mã, bao bì.
E. Khác:………
17. Giá củan ước cam ép Twister tăng thì anh chị có tiếp tục sử dụng không?
A. Có B. Không.
18. Anh chị có sẵn sàng giới thiệu sản phẩm Nước cam ép Twister khi bạn bè có nhu cầu
không?
A. Có. B. Không.
c. Đánh giá nhận định
l Nhận định “Có một điều chắc chắn trong dự báo là sẽ có sai số” là nhận định đúng.
Như chúng ta đã biết, dự báo là một công việc cần thiết của con người trong hầu hết các
lĩnh vực hoạt động nhằm nâng cao tính chủ động, tính tích cực trong công việc. Tuy nhiên
dự báo luôm hàm chứa yếu tố không chắc chắn, vì có quá nhiều yếu tố trong môi trường
xung quanh chúng ta biến động khôn lường, nhất là trong môi trường hoạt động của doanh
nghiệp. Môi trường xung quanh chúng ta luôn luôn thay đổi, lại không có một quy luật
nhất định cụ thể nào, vì vậy chúng ta không thể nắm bắt chính xác được những vấn đề xảy
ra trong tương lai mà chỉ có thể dự báo. Chính vì vậy, dự báo sẽ không đảm bảo bộ chính
xác tuyệt đối, nói cách khác là giữa nhu cầu dự báo và nhu cầu thực tế sẽ có sai số nhất
định. Điều quan trọng là chúng ta làm cách nào để làm sao cho sai số này là nhỏ nhất.
l Sai số trong dự báo thường do những nguyên nhân sau:

Họ tên sinh viên : Lê Trung Anh - Mã LHP: 2103CEMG2911 Trang 5/7.
- Các số liệu phục vụ cho công tác dự báo không đầy đủ, không đảm báo tính liên tục
nên gây ra sai số khá lớn cho vấn đề dự báo. Các dữ liệu, số liệu thu thập phục vụ công
tác nghiên cứu không rõ ràng, đầy đủ.
- Các yếu tố môi trường vi mô trong doanh nghiệp và cả nôi trường vĩ mô thay đổi và
biến động liên tục gây ra khó khăn cho những người làm dự báo.
- Dự báo cho 1 khoảng thời gian dài sẽ kiến sai số lớn hơn khi dự báo trong 1 khoảng
thời gian ngắn
- Trên môi trường luôn xuất hiện thêm nhiều yếu tố ảnh hưởng mới làm ảnh hưởng đến
dự báo.
- Nhận thức về dự báo của những người làm dự báo chưa chính xác
- Quy trình và phương pháp dự báo chưa đúng
- Dự báo không có cơ sở dẫn lý
- Dự báo được tiến hành bởi những người chưa có đủ kinh nghiệm
Câu 2:
a. Lập kế hoạch đánh giá chất lượng nội bộ riêng cho phòng kinh doanh
Kế hoạch đánh giá chất lượng nội bộ phòng kinh doanh
Căn cứ đánh giá
Tiêu chuẩn ISO 9001:2000
Mục tiêu đánh giá
Chuẩn bị đánh giá để cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2000
Loại hình đánh giá
Đánh giá nội bộ
Phạm vi đánh giá
Bộ phận phòng kinh doanh
Nhóm đánh giá
1. Ông Nguyễn Văn Nguyên (Trưởng nhóm)
2. Ông Nguyễn Văn A (Đánh giá viên)
3. Ông Nguyễn Văn B (Đánh giá viên)
4. Bà Lê Thị C (đánh giá viên)
5. Bà Phạm Thị D (đánh giá viên)
Ngày đánh giá
15/03/3021 - 15/06/2021