S GIÁO D C - ĐÀO T O
BÌNH PH CƯỚ
(Đ thi g m 01 trang)
KÌ THI CH N H C SINH GI I C P T NH L P 12 THPT
NĂM H C: 2013 – 2014
Môn thi: Ng văn
Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao đ)
Ngày thi: 03/10/2013
Câu 1. (8 đi m)
T T C S C M NH
Có m t c u bé đang ch i đng cát tr c sân. Khi đào m t đng h m trong ơ ướ ườ
đng cát, c u bé đng ph i m t t ng đá l n. C u bé li n tìm cách đy nó ra kh i đng
cát.
C u bé dùng đ m i cách, c h t s c l c nh ng r t cu c v n không th đy ế ư
đc t ng đá ra kh i đng cát. Đã v y bàn tay c u còn b tr y x c, r m máu.ượ ướ ướ
C u b t khóc r m r t trong th t v ng.
Ng i b ng i trong nhà l ng l theo dõi m i chuy n. Và khi c u bé b tườ
khóc, ng i b b c t i: ườ ướ “Con trai, t i sao con không dùng h t s c m nh c a ế
mình?”.
C u bé th n th c đáp: “Có mà! Con đã dùng h t s c r i mà b !ế ”.
“Không con trai ng i b nh nhàng nói ườ con đã không dùng đn t t cế
s c m nh c a con. Con đã không nh b giúp” .
Nói r i ng i b cúi xu ng b i t ng đá ra, nh c lên và v t đi ch khác. ườ
(Theo báo Tu i tr - Bùi Xuân L c ph ng d ch t Faith to Move Mountains).
Suy nghĩ c a anh/ch v bài h c rút ra t câu chuy n trên.
Câu 2. (12 đi m)
Nh n đnh v bài th ơ Tràng giang c a Huy C n, có ý ki n cho r ng: ế đó là
n i s u v n k . Ý ki n khác thì nh n m nh: ế đó là n i s u c a m t con ng i giàu ườ
s c l c . Anh/ch hi u nh ng ý ki n trên nh th nào? Làm sáng t nh ng ý ki n đó ế ư ế ế
qua vi c phân tích thi ph m.
--------------------------------- H tế ---------------------------------
Đ THI CHÍNH TH C
-Thí sinh không đc s d ng tài li uượ .
-Giám th không gi i thích gì thêm .
-
S GIÁO D C - ĐÀO
T O
BÌNH PH CƯỚ
KÌ THI CH N H C SINH GI I C P T NH L P 12 THPT
NĂM H C: 2013 – 2014
MÔN THI: NG VĂN
H NG D N CH MƯỚ
(g m có 04 trang)
I. YÊU C U CHUNG
- Thí sinh ph i n m đc v n đ chính c n ngh lu n c a m i câu, t đó ượ
trình bày đc kh năng hi u, phân tích, đánh giá c a mình; bi t v n d ng các thaoượ ế
tác l p lu n trong bài làm.
- Bài làm ph i rõ ràng v b c c, ý m ch l c, có c m xúc, th hi n đc màu ượ
s c cá nhân trong l p lu n, di n đt, hành văn,...
- D n ch ng t văn h c và cu c s ng ph i chu n xác, phong phú và có ch n l c.
- Thí sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau song ph i đáp ng đc ượ
nh ng yêu c u c b n c a đ. Khuy n khích cho đi m t i đa nh ng bài làm sáng ơ ế
t o, vi t hay, đc đáo. ế
- Có th cân đi hai câu đ cho đi m toàn bài nh m phát hi n đúng đi t ng ượ
h c sinh.
L u ý: Giám kh o có th cho t i 0.25 đi m, không làm tròn đi m s .ư
II. YÊU C U C TH T NG CÂU
Câu 1. (8 đi m)
1. Yêu c u v kĩ năng
Bi t cách làm bài văn ngh lu n xã h i v m t t t ng, đo lí đt ra trongế ư ưở
tác ph m văn h c. Bài vi t th hi n s hi u bi t sâu s c v ki n th c xã h i; d n ế ế ế
ch ng th c t , phong phú, có s c thuy t ph c; b c c rõ ràng, k t c u ch t ch , ế ế ế
di n đt t t; không m c l i đt câu, dùng t , chính t ,...
2. Yêu c u v ki n th c ế
Thí sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau, ch p nh n c các ý ngoài
đáp án, mi n là phù h p v i đ bài và có ki n gi i h p lí, có s c thuy t ph c. Sau ế ế
đây là nh ng yêu c u c b n: ơ
a. Gi i thi u v n đ c n ngh lu n (0.5 đi m)
Đ THI CHÍNH TH C
b. Gi i thích n i dung, ý nghĩa câu chuy n và rút ra bài h c (1.5 đi m)
- C u bé đi di n v i khó khăn, dù c g ng h t s c v n th t b i, khóc và ế
tuy t v ng vì nghĩ r ng s c m nh c a con ng i n m trong chính b n thân mình. ườ
- Ng i cha v i l i nói và hành đng mang đn m t thông đi p: s c m nhườ ế
c a m i ng i là s c m nh c a b n thân và s giúp đ t ng i khác. ư ườ
==> Bài h c: T l c là c n thi t nh ng n u không bi t d a vào s giúp đ t ế ư ế ế
ng i khác khi c n thi t cũng khó thành công h n.ườ ế ơ
c. Bàn lu n (4.0 đi m)
- T i sao m i ng i nên nh n s giúp đ c a ng i khác? ườ ườ
+ Th c t cu c s ng đt ra nhi u v n đ ph c t p, b t ng v t kh i kh ế ượ
năng c a m i cá nhân; có nh ng v n đ ph i nhi u ng i m i gi i quy t ườ ế
đc.ượ
+ M i ng i luôn có khát v ng đc thành công trên nhi u lĩnh v c. ườ ượ
- Ý nghĩa c a s giúp đ t ng i khác: ườ
+ S thành công s nhanh và b n v ng h n. ơ
+ Ng i nh n s giúp đ có thêm s c m nh và ni m tin, h n ch đcườ ế ượ
nh ng r i ro và th t b i.
+ T o l p m i quan h t t đp, g n k t gi a ng i v i ng i, nh t là trong ế ườ ườ
xu th h i nh p hi n nay.ế
- Giúp đ không ph i là làm thay; giúp đ ph i vô t , chân thành, t nguy n. ư
- Phê phán nh ng ng i t cao không c n đn s giúp đ c a ng i khác, ườ ế ườ
nh ng ng i l i, d a d m vào ng i khác. ườ ườ
d. Bài h c nh n th c và hành đng (1.5 đi m)
- Ph i nh n th y s c m nh c a cá nhân là s c m nh t ng h p.
- Ch đng tìm s giúp đ và ch nh n s giúp đ khi b n thân th c s c n.
- Có thói quen giúp đ m i ng i. ư
e. Khái quát v n đ (0.5 đi m)
3. Tiêu chu n cho đi m
- Đi m 7 – 8: Đáp ng t t các yêu c u trên.
- Đi m 5 – 6: Đáp ng t ng đi t t các yêu c u trên, có hi u bi t th c t , ươ ế ế
bi t cách tri n khai v n đ, di n đt khá.ế
- Đi m 3 – 4: Đáp ng t t 1/2 nh ng yêu c u trên; ho c đt 2/3 các ý trên, t
ra hi u v n đ song ch a thuy t ph c trong cách l p lu n, t li u th c t ch a ư ế ư ế ư
phong phú, di n đt khá trôi ch y nh ng còn m c m t vài l i nh . ư
- Đi m 1 – 2: Hi u ch a sát yêu c u c a đ, di n đt y u. ư ế
Câu 2. (12 đi m)
1. Yêu c u v kĩ năng
- N m v ng yêu c u c a bài văn ngh lu n văn h c (d ng bài phân tích làm
sáng t ý ki n bàn v m t tác ph m văn h c). Bài vi t ph i th hi n đc kh năng ế ế ượ
c m th , đánh giá m t cách xác đáng, khoa h c v tác ph m.
- B c c h p lí, l p lu n ch t ch , ý t sâu s c, di n đt trôi ch y, văn giàu
hình nh, c m xúc và mang d u n cá nhân.
2. Yêu c u v ki n th c ế
Thí sinh có th làm bài theo nhi u cách khác nhau (có th phân tích theo ch nh
th tác ph m ho c phân tích theo t ng khía c nh c a nh n đnh, không phân tích
thu n túy bài th ), ch p nh n c nh ng cách hi u ngoài đáp án, mi n là phù h p v i ơ
bài th , ki n gi i h p lí, có s c thuy t ph c. Sau đây là nh ng g i ý c b n:ơ ế ế ơ
a. Gi i thi u v n đ c n ngh lu n (0.5 đi m)
b. Gi i thích v n đ (3.0 đi m)
- “N i s u v n k ”: là n i bu n ch ng ch t, d n nén (t th i gian, không gian,
t o v t cho đn lòng ng i) ch y t ngàn x a. ế ườ ư
- “N i s u (...) c a m t con ng i giàu s c l c”: ườ là n i bu n c a ng i giàu ườ
khao khát s ng - hòa nh p - g n bó, giàu tình yêu v i thiên nhiên đt n c, con ướ
ng i, ý th c sâu s c v cá nhân...ườ
Hai ý ki n đã thâu tóm đc n i dung, ý nghĩa c a bài th và nét riêng c aế ư ơ
h n th Huy C n. ơ
c. Phân tích bài th làm sáng rõ ý ki n (6.0 đi m)ơ ế
- Bài th làơN i s u v n k ”:
+ Không gian vũ tr bao la, vô t n, mênh mông, hoang v ng, r n ng p, tr ng
tr i (tràng giang, sông dài, tr i r ng, b n cô liêu, không đò, không c u...). ế
+ Th i gian vô đnh.
+ T o v t nh bé, l loi, r i r c, l c loài, chia lìa,...
+ Tâm tr ng l th : n i bu n tri n miên, n i s u mênh mang, l loi, b v , ơ ơ
l c lõng, b t c, lo s , nh mong,... ế
+ Ngh thu t t ng ph n, c l , k t h p thi li u c đi n và hi n đi. ươ ướ ế
=> Tràng giang vô th y, vô chung, vô cùng, vô t n, vô đnh, vô tình.