PHÒNG GD & ĐT MÙ CANG CHẢI. ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS Năm học 2022-2023
MÔN THI: NGỮ VĂN 8
Thời gian làm bài: 150 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (8 điểm)
Suy nghĩ về câu nói: “Ai cũng muốn làm điều gì đó rất lớn lao nhưng lại không
nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành từ những điều rất nhỏ”
Câu 2: (12 điểm)
“Đọc mỗi tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách, ta đọc được cả nỗi niềm
băn khoăn trăn trở của tác giả về số phận con người”.
Dựa vào những hiểu biết về các tác phẩm “Lão Hạc”, “Cô bán diêm” hãy
làm sáng tỏ nỗi niềm đó.
-------------------Hết-------------------
- Thí sinh không sử dụng tài liệu
- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ và tên thí sinh:..................................................Số báo danh............................
Cán bộ coi thi thứ nhất:............................................Chữ kí:.................................
Cán bộ coi thi thứ hai:..............................................Chữ kí:.................................
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
Năm học 2022 - 2023
Môn: Ngữ văn 9
Câu YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐIỂM
Câu 1:
(8
điểm)
1. Mở Bài
Giới thiệu câu nói “Ai cũng muốn làm điều gì đó rất lớn
lao, nhưng lại không nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành
từ những điều rất nhỏ,”
2. Thân bài
a. Giải thích các vế trong câu nói:
“Ai cũng muốn làm điều gì đó lớn lao“: Khát vọng vươn tới
những đích lớn, làm thay đổi cuộc sống khiến trở nên tốt
đẹp hơn.
“Nhưng lại không nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành
từ những điều rất nhỏ”: Nhiều người không ý thức được
những việc lớn lao bao giờ cũng phải bắt đầu từ những việc
làm nhỏ, như dòng sông được tạo bởi nhiều con suối, như đại
dương là nơi tìm về của nhiều dòng sông.
Ý nghĩa của câu nói: Con người luôn khát khao làm
những điều lớn lao, lại quên rằng phải bắt đầu từ
những điều rất nhỏ bé, bình thường. Không công việc nào
nhỏ nhoi hay thấp kém, chỉ người không thấy ý
nghĩa trong công việc mà thôi.
b. Bàn luận:
ước làm điều lớn lao nguyện vọng chính đáng, cần
thiết của mỗi người, cần khuyến khích. Nhưng luôn phải ý
thức được rằng, cuộc sống là tổng hòa các mối quan hệ xã hội,
nhân cách con người cũng được tạo nên bởi mối quan hệ mọi
bình diện từ nhỏ đến lớn những hành vi, đạo đức, lối sống. Ý
nghĩa cuộc sống cũng được kiến tạo từ những điều rất bình dị,
nhỏ bé đó.
Phê phán lối nghĩ: việc lớn bỏ qua những việc nhỏ,
muốn trở thành nhân quên mất mình một con người
đời thường trong xã hội này.
– Con người phải luôn có ý thức kiểm soát hành động và nhận
thức rằng việc gì nhỏ mấy nhưng có ích vẫn kiên quyết làm.
Thường xuyên rèn luyện đức nh kiên nhẫn, bắt đầu uốn
nắn mình từ những việc nhỏ, từ đó mới hy vọng hướng tới
những điều lớn lao, cao cả.
+…
3. Kết bài
Đánh giá chung:
Mỗi người cần nhận thức đúng đắn về sự thành công, về
cuộc sống để thể tìm ra con đường dành cho mình. Hãy cứ
sống với những khát khao lớn lao, đại hãy bắt đầu để
biến chúng thành hiện thực bằng cách làm từ những điều nhỏ
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
1 điểm
bé trước.
Câu 2:
(12
điểm)
I. Mở bài
- Dẫn dắt vấn đề : Vai trò, nhiệm vụ của văn chương: Phản
ánh cuộc sống thông qua cách nhìn, cách cảm của mỗi nhà
văn về cuộc đời, con người.
- Nêu vấn đề : trích ý kiến...
- Giới hạn phạm vi dẫn chứng : Hai văn bản Lão Hạc (Nam
Cao) và Cô bé bán diêm (An-đéc-xen)
II. Thân bài
1. Những băn khoăn trăn trở của Nam Cao về số phận những
người nông dân qua truyện ngắn Lão Hạc:
a. Nhân vật lão Hạc:
- Sống lương thiện, trung thực, có nhân cách cao quí nhưng số
phận lại nghèo khổ, bất hạnh.
+ Sống mòn mỏi, cơ cực.
+ Chết thê thảm, dữ dội, đau đớn.
- Những băn khoăn thể hiện qua triết lí về con người của lão
Hạc : "Nếu kiếp chó là kiếp khổ....may ra có sướng hơn kiếp
người như kiếp tôi chẳng hạn".
- Triết lí của ông giáo : Cuộc đời chưa hẳn...theo một nghĩa
khác.
b. Nhân vật con trai lão Hạc: Điển hình cho số phận không
lối thoát của tầng lớp thanh niên nông thôn.
2. Những băn khoăn trăn trở của Nam Cao về số phận của
những trí thức nghèo trong xã hội:
- Ông giáo là người có nhiều chữ nghĩa, có nhân cách đáng
trọng...nhưng phải sống trong cảnh nghèo túng : bán những
cuốn sách...
3. Những băn khoăn của An-đéc-xen về số phận của những
trẻ em nghèo trong xã hội:
- Cô bé bán diêm khổ về vật chất
- Cô bé bán diêm khổ về tinh thần, thiếu tình thương, sự quan
tâm của gia đình và xã hội
4. Đánh giá chung
- Khắc họa những số phận bi kịch... ? Giá trị hiện thực sâu sắc
- Đồng cảm, chia sẻ, cất lên tiếng nói đòi quyền sống cho con
người ... ? Tinh thần nhân đạo cao cả.
III. Kết bài
- Khẳng định lại vấn đề.
- Cảm nhận về giá trị 2 tác phẩm.
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1,5 điểm
Lưu ý: Hướng dẫn chấm trên là gợi ý, giáo viên chấm có thể linh hoạt theo sự sáng tạo
của học sinh