Ỏ Ớ

I L P 9

Đ  THI CH N H C SINH GI ọ

Ọ Ệ UBND HUY N PHÚC TH PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ

ề)

Th i gian:

Năm h c: 2020 – 2021    Môn: Ng  vănữ Ngày thi 21/10/2020 ể 150 phút (Không k  giao đ

(Đ  thi có 01 trang)

ể ế ủ ề

ộ ố ờ ủ ự ừ   ạ :“B n đ ng    mình làm nên

Trình bày ý ki n c a em v  câu nói sau Câu 1 (8.0 đi m).  ấ ặ ữ ờ ợ nên ch  đ i nh ng quà t ng b t ng  c a cu c s ng mà hãy t ộ ố cu c s ng”.

ệ ể

ữ ế

...Đ i v i nh ng ng ỉ ấ ầ ở

ắ ố ớ ọ ẫ ờ ọ

ườ ạ ủ   Trong truy n ng n Lão H c c a nhà văn Nam Cao,  Câu 2 (12.0 đi m).  ậ ườ ở  quanh ta, n u ta   i  nhân v t ông Giáo đã có suy nghĩ: “ ấ   ệ ố ố không c  tìm mà hi u h , thì ta ch  th y h  gàn d , ngu ng c, b n ti n, x u ấ ỉ ổ xa, b      ta th y h  là i...toàn nh ng c  đ  cho ta tàn nh n; không bao gi ữ nh ng ng ể ữ i đáng th

ố ớ ệ ậ ậ ọ ớ ể ươ ”.  ng ủ Qua cách nhìn c a các nhân v t trong truy n đ i v i nhân v t Lão

ạ H c, em hãy làm sáng rõ suy nghĩ trên.

H tế ả ị (Giám th  không gi

ọ i thích gì thêm) ố H  và tên thí sinh:......................................................... ­ S  báo danh...............

ƯỚ

H

NG D N CH M THI H C SINH

Ệ UBND HUY N PHÚC TH Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

Ấ IỎ

GI Ọ

NĂM H C 2020 – 2021 MÔN: Ng  văn 9

ướ

ẫ ắ ướ ể ộ ợ

ậ   c n i dung trình bày trong bài làm c a HS. V n ứ ng   d n   ch m,   s   d ng   m c   đi m   m t   cách   h p   lý,   ạ ộ ấ ả ế A. H ng d n chung. ượ ả Giám kh o n m đ ẫ ạ ụ d ng   linh   ho t   h ế ữ khuy n khích nh ng bài vi

ư ể

ọ ữ ơ ả ướ ủ ễ ẫ ấ ử ụ t có c m xúc và sáng t o. ứ   ữ ầ H c sinh có th  làm bài theo nh ng cách riêng, nh ng c n đáp  ng ạ ố ẫ   t v n cho ng d n ch m, di n  đ t t ầ c nh ng yêu c u c  b n c a h

ượ đ đi m. ể

ể ể ể ư ẻ ế ể đ n 0,25 đi m.

ướ

ể ả

i thích (1,5 đi m) ặ ể ể

L u ý: Đi m bài thi có th  cho đi m l ẫ ụ ể B. H ng d n c  th . Câu 1 (8.0 đi m)ể * Gi ậ   ­ Quà t ng b t ng  có th  hi u theo nghĩa c  th  – khái quát: đó là v t ấ ấ ữ ờ ế ườ ấ ắ ầ ch t, tinh th n, nh ng c  h i, may m n b t ng  đ n v i con ng

ụ ể ớ ườ ầ ộ i… ộ ố   i c n có thái đ  s ng ­ N i dung ý nghĩa c a câu nói: khuyên con ng

ủ ộ

ờ ạ ự ư ề ờ ơ ộ ủ ị ự ch  đ ng, có ý chí và ngh  l c ể * Bình lu n (5.0 đi m) ấ ­ Quà t ng b t ng  mang l ả   ứ i ni m vui, s  hào h ng nh ng không ph i

ườ ặ lúc nào cũng có. ề ­ Nhi u ng l ờ ợ ỷ ạ   i

ậ ữ

ữ ươ ấ ứ ế ỉ ờ ợ   n lên, ch  ch  đ i ậ ượ i khi nh n đ ặ th m chí phung phí nh ng quà t ng  y.(d n ch ng) ố ượ ng th  đ ng, thi u ý chí v

ặ ữ ự ứ ẫ

ậ ờ ủ ặ ấ ờ

ặ ờ c quà t ng b t ng : có tâm lí ch  đ i,  ấ ẫ ụ ộ ộ ố  mình làm nên cu c s ng..(d n ch ng)  ủ ế ậ ữ ườ ụ ề ấ ọ ị ­ Không th  ph  nh n nh ng giá tr , ý nghĩa c a quà t ng b t ng  mà t t n d ng trân tr ng quà i, v n đ  là bi

ư ế ọ

­ Phê phán nh ng đ i t ấ nh ng quà t ng b t ng  mà không t ể ặ cu c s ng ban t ng cho con ng ặ t ng  y nh  th  nào. ậ ủ ộ ị ế ả ả

ệ ệ ủ ố ộ ố ữ ể ậ

ộ ố ấ ộ (1,5 đi m)ể ứ * Bài h c nh n th c và hành đ ng  ứ ­ Ph i ch  đ ng trang b  ki n th c, rèn luy n cách s ng b n lĩnh có ý   ả   ặ ể chí…đ  có th  đón nh n nh ng quà t ng kì di u c a cu c s ng, do chính b n thân mình làm nên. ọ . ệ ả ­ Liên h  b n thân và rút ra bài h c Câu 2. (12.0 đi m)ể

ể ớ ề i thi u v n đ  (1.0 đi m)

ậ ườ ệ ấ ề a. Gi ­ Suy ng m v  cách nhìn nh n đánh giá con ng

ấ ữ ề ỉ ấ

ọ ớ ể ọ ẫ ấ

ể ữ ươ ”  ng

ề: (10 đi m)ể ẫ ẩ ủ ạ ậ ỗ ớ ộ ả   ẫ i gi a b  ngoài và b n ở   ố ế n u ta không c  tìm mà hi u h , thì ta ch  th y h  gàn d , ch t bên trong “ ỉ ổ ệ ầ ố   i...toàn nh ng c  đ  cho ta tàn nh n; không ngu ng c, b n ti n, x u xa, b   ữ ấ ọ ờ ườ i đáng th  ta th y h  là nh ng ng bao gi ạ ậ ­  Nhân v t Lão H c ế ấ ả i quy t v n đ b. Gi ớ ả ề ạ Lão H c ­ b  ngoài mâu thu n v i b n ch t bên trong c a lão;  ề ậ M i nhân v t trong tác ph m đ u nhìn nh n lão H c v i m t quan

ạ ậ ỉ ấ ỉ ừ ộ ướ  m t h ng nên ch  th y lão

đi m riêng.  ợ “gàn d , ngu ng c”

ườ ậ ấ   i qua bên ngoài nên cũng th y

ươ ư ạ ệ ng thi n ”...

ố ư ỉ ổ i”. ư ố ư ỉ ể ệ ằ ạ ả ấ * V  ông giáo nhìn nh n lão H c ch  t ở ỉ * Binh T  cũng ch  nhìn nh n con ng ấ lão “x u xa, b   ­ Binh T  “v n không  a lão H c ..vì lão l ­ Binh T  nghĩ r ng lão H c dùng b  chó ch  đ  làm cái vi c x u xa

ắ ố gi ng h n.

ể ể ả ộ ế * Ông giáo: Ông giáo có c  m t quá trình khám phá đ  hi u bi t lão

H c.  ạ

ộ ầ ườ ẩ ẩ ­ Lúc đ u, ông cho lão H c là m t con ng

ệ ạ ằ i l m c m, nói đi nói l ủ

ể ớ

ạ   i ấ   chuy n con chó, ông giáo cho r ng: “Lão quý con chó vàng c a lão đã th m vào đâu so v i tôi quý năm quy n sách” ể ể ệ ề ầ

ể ờ lão H c: “Bây gi

ủ ơ ề ạ ­ V  sau qua câu chuy n lão k , ông giáo cũng đã hi u thêm ph n nào ạ ố  thì tôi hi u sao lão không mu n bán con chó Vàng c a lão".  ­ Sau khi lão H c bán con chó, ông giáo đã hi u lão H c nhi u h n. Ông

ự ồ ạ

ể giáo đã có s  đ ng c m, xót xa sâu s c v i lão H c  ề ắ ớ ạ ạ ả ố ư ỡ ụ ể ­ Ông giáo mu n giúp đ  lão H c nh ng đ u vô ích, ông n  ph c lão

H c.ạ

ầ ả ệ ng;

ộ ả ư ộ ờ ưở ph i th t lên r ng: “Cu c đ i qu  th t c  m i ngày m t thêm đáng bu n”.

ạ ể ề ­ Khi nghe Binh T  nói chuy n v  lão xin b  chó, ông giáo l m t ố ồ ả ậ ứ ỗ   ­ Tr

ờ ủ ẫ ư ồ ồ

ể ọ

ằ ế ủ ướ ẳ   c cái ch t c a lão H c, quan đi m c a ông giáo đã khác h n: ộ ẳ ư “Không! Cu c đ i ch a h n đã đáng bu n, hay v n đáng bu n nh ng đáng   ộ bu n theo m t nghĩa khác". ạ ấ ế ệ ế ữ ộ ế ư ậ ư

ể ươ ọ ng, tr ng nghĩa tình.

ế ủ ặ ắ ự ố   ­ Lão H c ch n cái ch t tàn kh c  “không ai hi u lão ch t b nh gì mà ớ đau đ n và b t thình lình nh  v y”. Ông giáo hi u cái ch t d  d i nh  con   ườ ặ ạ ấ chó d i  y là cái ch t c a con ng i n ng yêu th ạ   ậ ệ ­ Đánh giá đ c s c ngh  thu t trong cách xây d ng nhân v t lão H c

ở ộ ự ậ ậ ẩ ủ c a Nam Cao: (M  r ng so sánh cách xây d ng nhân v t các tác ph m khác)

ế ề ể

ườ ạ i lão ph c t p.

ữ ả ọ ấ c. K t thúc v n đ : (1.0 đi m) ể ­ Ông Giáo hi u lão H c ­ con ng ứ ể ể ­ Nhìn hình th c bên ngoài, ta không th  hi u b n ch t bên trong ươ ể ấ h  là  nh ng ng ể ­  Ph i  tìm hi u  đ  th y ứ ạ ả ấ ườ ấ i  r t  đáng  th ng,  đáng

tr ng.ọ

H tế