Ề
Ọ
Ọ
Ỏ Ớ
I L P 9
Ụ
Đ THI CH N H C SINH GI ọ
Ọ Ệ UBND HUY N PHÚC TH PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ
ờ
ề)
Th i gian:
Năm h c: 2020 – 2021 Môn: Ng vănữ Ngày thi 21/10/2020 ể 150 phút (Không k giao đ
ề
(Đ thi có 01 trang)
ể ế ủ ề
ộ ố ờ ủ ự ừ ạ :“B n đ ng mình làm nên
Trình bày ý ki n c a em v câu nói sau Câu 1 (8.0 đi m). ấ ặ ữ ờ ợ nên ch đ i nh ng quà t ng b t ng c a cu c s ng mà hãy t ộ ố cu c s ng”.
ệ ể
ữ ế
...Đ i v i nh ng ng ỉ ấ ầ ở
ắ ố ớ ọ ẫ ờ ọ
ườ ạ ủ Trong truy n ng n Lão H c c a nhà văn Nam Cao, Câu 2 (12.0 đi m). ậ ườ ở quanh ta, n u ta i nhân v t ông Giáo đã có suy nghĩ: “ ấ ệ ố ố không c tìm mà hi u h , thì ta ch th y h gàn d , ngu ng c, b n ti n, x u ấ ỉ ổ xa, b ta th y h là i...toàn nh ng c đ cho ta tàn nh n; không bao gi ữ nh ng ng ể ữ i đáng th
ố ớ ệ ậ ậ ọ ớ ể ươ ”. ng ủ Qua cách nhìn c a các nhân v t trong truy n đ i v i nhân v t Lão
ạ H c, em hãy làm sáng rõ suy nghĩ trên.
H tế ả ị (Giám th không gi
ọ i thích gì thêm) ố H và tên thí sinh:......................................................... S báo danh...............
Ọ
ƯỚ
Ọ
Ẫ
H
NG D N CH M THI H C SINH
Ạ
Ệ UBND HUY N PHÚC TH Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Ấ IỎ
GI Ọ
ữ
NĂM H C 2020 – 2021 MÔN: Ng văn 9
ướ
ủ
ẫ ắ ướ ể ộ ợ
ậ c n i dung trình bày trong bài làm c a HS. V n ứ ng d n ch m, s d ng m c đi m m t cách h p lý, ạ ộ ấ ả ế A. H ng d n chung. ượ ả Giám kh o n m đ ẫ ạ ụ d ng linh ho t h ế ữ khuy n khích nh ng bài vi
ư ể
ọ ữ ơ ả ướ ủ ễ ẫ ấ ử ụ t có c m xúc và sáng t o. ứ ữ ầ H c sinh có th làm bài theo nh ng cách riêng, nh ng c n đáp ng ạ ố ẫ t v n cho ng d n ch m, di n đ t t ầ c nh ng yêu c u c b n c a h
ượ đ đi m. ể
ể ể ể ư ẻ ế ể đ n 0,25 đi m.
ướ
ể ả
i thích (1,5 đi m) ặ ể ể
L u ý: Đi m bài thi có th cho đi m l ẫ ụ ể B. H ng d n c th . Câu 1 (8.0 đi m)ể * Gi ậ Quà t ng b t ng có th hi u theo nghĩa c th – khái quát: đó là v t ấ ấ ữ ờ ế ườ ấ ắ ầ ch t, tinh th n, nh ng c h i, may m n b t ng đ n v i con ng
ụ ể ớ ườ ầ ộ i… ộ ố i c n có thái đ s ng N i dung ý nghĩa c a câu nói: khuyên con ng
ủ ộ
ậ
ờ ạ ự ư ề ờ ơ ộ ủ ị ự ch đ ng, có ý chí và ngh l c ể * Bình lu n (5.0 đi m) ấ Quà t ng b t ng mang l ả ứ i ni m vui, s hào h ng nh ng không ph i
ườ ặ lúc nào cũng có. ề Nhi u ng l ờ ợ ỷ ạ i
ậ ữ
ữ ươ ấ ứ ế ỉ ờ ợ n lên, ch ch đ i ậ ượ i khi nh n đ ặ th m chí phung phí nh ng quà t ng y.(d n ch ng) ố ượ ng th đ ng, thi u ý chí v
ặ ữ ự ứ ẫ
ậ ờ ủ ặ ấ ờ
ặ ờ c quà t ng b t ng : có tâm lí ch đ i, ấ ẫ ụ ộ ộ ố mình làm nên cu c s ng..(d n ch ng) ủ ế ậ ữ ườ ụ ề ấ ọ ị Không th ph nh n nh ng giá tr , ý nghĩa c a quà t ng b t ng mà t t n d ng trân tr ng quà i, v n đ là bi
ư ế ọ
Phê phán nh ng đ i t ấ nh ng quà t ng b t ng mà không t ể ặ cu c s ng ban t ng cho con ng ặ t ng y nh th nào. ậ ủ ộ ị ế ả ả
ệ ệ ủ ố ộ ố ữ ể ậ
ộ ố ấ ộ (1,5 đi m)ể ứ * Bài h c nh n th c và hành đ ng ứ Ph i ch đ ng trang b ki n th c, rèn luy n cách s ng b n lĩnh có ý ả ặ ể chí…đ có th đón nh n nh ng quà t ng kì di u c a cu c s ng, do chính b n thân mình làm nên. ọ . ệ ả Liên h b n thân và rút ra bài h c Câu 2. (12.0 đi m)ể
ể ớ ề i thi u v n đ (1.0 đi m)
ậ ườ ệ ấ ề a. Gi Suy ng m v cách nhìn nh n đánh giá con ng
ấ ữ ề ỉ ấ
ọ ớ ể ọ ẫ ấ
ể ữ ươ ” ng
ấ
ề: (10 đi m)ể ẫ ẩ ủ ạ ậ ỗ ớ ộ ả ẫ i gi a b ngoài và b n ở ố ế n u ta không c tìm mà hi u h , thì ta ch th y h gàn d , ch t bên trong “ ỉ ổ ệ ầ ố i...toàn nh ng c đ cho ta tàn nh n; không ngu ng c, b n ti n, x u xa, b ữ ấ ọ ờ ườ i đáng th ta th y h là nh ng ng bao gi ạ ậ Nhân v t Lão H c ế ấ ả i quy t v n đ b. Gi ớ ả ề ạ Lão H c b ngoài mâu thu n v i b n ch t bên trong c a lão; ề ậ M i nhân v t trong tác ph m đ u nhìn nh n lão H c v i m t quan
ể
ạ ậ ỉ ấ ỉ ừ ộ ướ m t h ng nên ch th y lão
đi m riêng. ợ “gàn d , ngu ng c”
ườ ậ ấ i qua bên ngoài nên cũng th y
ươ ư ạ ệ ng thi n ”...
ố ư ỉ ổ i”. ư ố ư ỉ ể ệ ằ ạ ả ấ * V ông giáo nhìn nh n lão H c ch t ở ỉ * Binh T cũng ch nhìn nh n con ng ấ lão “x u xa, b Binh T “v n không a lão H c ..vì lão l Binh T nghĩ r ng lão H c dùng b chó ch đ làm cái vi c x u xa
ắ ố gi ng h n.
ể ể ả ộ ế * Ông giáo: Ông giáo có c m t quá trình khám phá đ hi u bi t lão
H c. ạ
ộ ầ ườ ẩ ẩ Lúc đ u, ông cho lão H c là m t con ng
ệ ạ ằ i l m c m, nói đi nói l ủ
ể ớ
ạ i ấ chuy n con chó, ông giáo cho r ng: “Lão quý con chó vàng c a lão đã th m vào đâu so v i tôi quý năm quy n sách” ể ể ệ ề ầ
ể ờ lão H c: “Bây gi
ủ ơ ề ạ V sau qua câu chuy n lão k , ông giáo cũng đã hi u thêm ph n nào ạ ố thì tôi hi u sao lão không mu n bán con chó Vàng c a lão". Sau khi lão H c bán con chó, ông giáo đã hi u lão H c nhi u h n. Ông
ự ồ ạ
ể giáo đã có s đ ng c m, xót xa sâu s c v i lão H c ề ắ ớ ạ ạ ả ố ư ỡ ụ ể Ông giáo mu n giúp đ lão H c nh ng đ u vô ích, ông n ph c lão
H c.ạ
ầ ả ệ ng;
ộ ả ư ộ ờ ưở ph i th t lên r ng: “Cu c đ i qu th t c m i ngày m t thêm đáng bu n”.
ạ ể ề Khi nghe Binh T nói chuy n v lão xin b chó, ông giáo l m t ố ồ ả ậ ứ ỗ Tr
ờ ủ ẫ ư ồ ồ
ồ
ể ọ
ằ ế ủ ướ ẳ c cái ch t c a lão H c, quan đi m c a ông giáo đã khác h n: ộ ẳ ư “Không! Cu c đ i ch a h n đã đáng bu n, hay v n đáng bu n nh ng đáng ộ bu n theo m t nghĩa khác". ạ ấ ế ệ ế ữ ộ ế ư ậ ư
ể ươ ọ ng, tr ng nghĩa tình.
ế ủ ặ ắ ự ố Lão H c ch n cái ch t tàn kh c “không ai hi u lão ch t b nh gì mà ớ đau đ n và b t thình lình nh v y”. Ông giáo hi u cái ch t d d i nh con ườ ặ ạ ấ chó d i y là cái ch t c a con ng i n ng yêu th ạ ậ ệ Đánh giá đ c s c ngh thu t trong cách xây d ng nhân v t lão H c
ở ộ ự ậ ậ ẩ ủ c a Nam Cao: (M r ng so sánh cách xây d ng nhân v t các tác ph m khác)
ế ề ể
ườ ạ i lão ph c t p.
ữ ả ọ ấ c. K t thúc v n đ : (1.0 đi m) ể Ông Giáo hi u lão H c con ng ứ ể ể Nhìn hình th c bên ngoài, ta không th hi u b n ch t bên trong ươ ể ấ h là nh ng ng ể Ph i tìm hi u đ th y ứ ạ ả ấ ườ ấ i r t đáng th ng, đáng
tr ng.ọ
H tế