TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1
KÌ THI CHN HC SINH GIỎI TRƯNG
NĂM HC 2023 - 2024
Môn: SINH HC 11
Thi gian làm bài: 120 phút
Câu I(3 đ).
1. Gii thích ti sao nhng cây cao hàng chc mét mà nước và ion khoáng vn có th đưc vn
chuyn t r lên thân, lá mt cách d dàng?
2. Ti sao đt chua thường nghèo dinh dưỡng? Nêu các bin pháp ci tạo đất chua?
3. Tại sao không nên tưới nưc cho cây vào buổi trưa nắng nóng?
Câu II(3 đ).
1. Nêu vai trò ca quá trình quang hp?
2. Sản lượng cấp thực (NPP) được tính bằng sản ợng cấp tổng số trừ đi phần vật chất bị
tiêu hao do hấp. Nghiên cứu ảnh hưởng của cường độ ánh sáng đến NPP của các y A B
bằng cách chiếu sáng với ờng độ giảm dần từ x đến 0, người ta thu được kết quả như đồ thị
dưới đây:
- Da vào đồ th y xác định điểm ánh sáng ca các y A B theo x. Nếu cường đ
ánh sáng mc 0,2x thì các cây A, B có quang hp không? Gii thích.
- Nếu trong 2 y A và B mt y C3 mt y C4 thì cây nào cây C3? Gii thích
thiết kế thí nghim đ kim tra gi thuyết.
Câu III (2 đ).
1. Hô hp thc vt là gi? Vai trò ca hô hấp đối vi thc vt?
2. Để phát hin hô hp thc vt, mt nhóm học sinh đã tiến hành thí nghim như sau: Dùng 4
bình cách nhit giống nhau đánh số th t 1, 2, 3 4. C 4 bình đều đựng ht ca mt ging
lúa: bình 1 cha 1kg ht mi nhú mm; bình 2 cha 1kg ht khô; bình 3 cha 1kg ht mi nhú
mầm đã luộc chín; bình 4 cha 0,5kg ht mi nhú mm. Đậy kín np mi bình rồi để trong 2
gi. Biết rằng các điều kin khác 4 bình như nhau phù hp vi thí nghim. Theo
thuyết, mi d đoán nào sau đây là đúng hay sai v kết qu thí nghim? Gii thích.
I. Nhit đ trong 4 bình đều tăng.
II. Nhit đ trong bình 1 cao nht.
III. Nồng độ O2 trong bình 1 và bình 4 đu gim.
IV. Nồng độ O2 trong bình 3 tăng.
Câu IV (3 đ).
1. Tại sao cần chế độ ăn phù hợp với mỗi lứa tuổi như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữa
đang cho con bú?
2. Bộ phận o trong ống tiêu hóa của người quan trọng nhất?sao? Nêu các đặc điểm cấu
tạo phù hợp của bộ phận y với chức năng?
Câu V(3 đ).
1. Nêu các đặc điểm để tạo hiệu quả trao đổi khí của bề mặt trao đối khí?
2. Tại sao cá xương là loài có hiệu quả trao khí cao nhất trong số động vật ở nước?
ĐỀ CHÍNH THC
3. Tại sao một vận động viên trước khi thi đấu thường lên vùng núi cao để luyện tập?
Câu VI(3 đ).
1. Tại sao tim chúng ta hoạt động suốt đời không hề mệt mỏi? Nêu một snguyên nhân
làm tăng nhịp tim?
2. Cho hình vẽ sau:
Hình vẽ biểu diễn tiết diện mạch, huyết áp, vận tốc máu
- Các đường cong A, B, C trên hình vẽ là gì? Giải thích.
- Tốc độ máu chảy trong động mạch trong mao mạch khác nhau ý nghĩa đối với việc
thực hiện chức năng của mỗi loại mạch trên?
3. Tại sao khi lao động nặng, những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nhịp tim
của họ ít thay đổi hơn những người ít luyện tập?
4. Tại sao những người thường xuyên ăn mặn sẽ có huyết áp cao? Hậu quả của việc cao huyết
áp?
Câu VII(1 đ). Mt gen sinh vật nhân chiều dài 4080A0. Trên mch 1
%A %c =
10% %T %c = 30%; trên mch 2
%c %G = 20%. S nuclêôtit mi loi trên
mch 2 ca gen trên?
Câu VIII( 2 đ). Quan sát 4 nhóm tế bào sinh dục của chung một loài sinh vật 2n=8 đang
giảm phân các thời điểm đầu 1, sau 1, đầu 2 sau 2. Mỗi tế bào trong ng một
nhóm ở cùng thời kì quá trình giảm phân của chúng xảy ra bình thường. Tổng số NST kép
NST đơn trong tất cả các tế bào của 4 nhóm đó 640, trong đó số NST kép bằng số NST đơn
và số NST ở kì đầu 1, kì sau 1 và kì đầu 2 tương ứng theo tỉ lệ 1:3:4
1. Tính số lượng tế bào ở mỗi kì nói trên.
2. Cho rằng đó là 4 nhóm tế bào sinh dục đực, kết thúc giảm phân tất cả tinh trùng được sinh ra
đều tham gia thụ tinh với hiệu suất thụ tinh của tinh trùng là là 20%. Hiệu suất thụ tinh của trứng
là 50%. Tính số lượng tế bào sinh trứng cần thiết để tạo đủ số trứng tham gia thụ tinh.
…………………..Hết………………………
A
B
C
Động mch
Mao mch
Tĩnh mạch