BM-006
Trang 1 / 8
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
ĐƠN V: Khoa QTKD
ĐỀ THI BÀI, RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 2, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Khi nghip kinh doanh
Mã hc phn:
71ENTR40013
S tin ch:
03
Mã nhóm lp hc phn:
233_71ENTR40013_01
Hình thc thi: D án/Đồ án/Bài tp ln/Tiu
lun
Thi gian làm bài:
Phút/
ngày
Cá nhân
Nhóm
Quy cách đặt tên file
Mã SV_Ho va ten SV_..............................
1. Format đề thi
- Font: Times New Roman
- Size: 13
- Quy ưc đặt tên file đ thi/đ bài:
+ Mã hc phn_Tên hc phn_Mã nhóm hc phn_TIEUL_De 1
2. Giao nhn đề thi
Sau khi kim duyệt đề thi, đáp án/rubric. Trưng Khoa/B môn gi đề thi, đáp án/rubric
v Trung tâm Kho thí qua email: khaothivanlang@gmail.com bao gm file word và file pdf
(nén lại đặt mt khu file nén) nhn tin + h tên người gi qua s điện thoi
0918.01.03.09 (Phan Nht Linh).
BM-006
Trang 2 / 8
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình thức đánh
giá
Trng
s CLO
trong
thành
phn
đánh giá
(%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti
đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO3
Thành tho k năng
tra cu, thu thp,
phân tích và x
thông tin để xây
dng, kim chng
mô hình kinh doanh,
và hoàn tt bn kế
hoch kinh doanh.
Thuyết trình
(Rubric 4a Phn 1)
& Bn báo cáo
(Rubric 4c Phn 2)
50%
5.0
PI 8.1
CLO4
Có k năng soạn
tho, thuyết trình và
trình bày mô hình
kinh doanh và kế
hoch kinh doanh.
Thuyết trình (Rubric
4a Phn 1) &
Bn báo cáo (Rubric
4b Phn 2)
30%
3.0
PI 6.1
CLO5
Có k năng hợp tác,
làm vic và qun
nhóm.
Thuyết trình
(Rubric 4a Phn 1)
& Bn báo cáo
(Rubric 4c Phn 2)
20%
2.0
PI 6.3
Chú thích các ct:
(1) Ch lit kê các CLO được đánh giá bởi đề thi kết thúc hc phần (tương ứng như đã tả trong
đề cương chi tiết hc phần). Lưu ý không đưa vào bảng này các CLO không dùng bài thi kết thúc hc
phần để đánh giá (có một s CLO đưc b trí đánh giá bằng bài kim tra gia kỳ, đánh giá qua dự
án, đ án trong quá trình hc hay các hình thc đánh giá quá trình khác ch không b trí đánh giá
bng bài thi kết thúc hc phần). Trường hp mt s CLO vừa được b trí đánh giá quá trình hay giữa
k vừa được b trí đánh giá kết thúc hc phn thì vẫn đưa vào cột (1)
(2) Nêu ni dung của CLO tương ứng.
(3) Hình thc kiểm tra đánh giá có thể là: trc nghim, t lun, d án, đồ án, vấn đáp, thực hành
trên máy tính, thc hành phòng thí nghim, báo cáo, thuyết trình,…, phù hợp vi ni dung ca CLO
và mô t trong đề cương chi tiết hc phn.
(4) Trng s mức độ quan trng ca từng CLO trong đề thi kết thúc hc phn do giảng viên ra đề
thi quy định (mang tính tương đối) trên sở mức độ quan trng ca từng CLO. Đây s để
phân phi t l % s đim tối đa cho các câu hỏi thi dùng để đánh giá các CLO tương ứng, bảo đảm
CLO quan trọng hơn thì được đánh giá với điểm s tối đa lớn hơn. Cột (4) dùng để h tr cho ct
(6).
(5) Lit các câu hi thi s (câu hi s hoặc t câu hi số… đến câu hi số…) dùng để kim
tra người học đạt các CLO tương ứng.
(6) Ghi điểm s tối đa cho mỗi câu hi hoc phn thi.
(7) Trong trường hợp đây học phn ct lõi - s dng kết qu đánh giá CLO của hàng tương ng
trong bảng để đo lường đánh giá mức độ người học đạt đưc PLO/PI - cn lit kê ký hiu PLO/PI
liên quan vào hàng tương ứng. Trong đề cương chi tiết hc phần cũng cần mô t rõ CLO tương ứng
BM-006
Trang 3 / 8
ca hc phn này s được s dng làm d liệu đ đo ờng đánh giá các PLO/PI. Trưng hp hc
phn không có CLO nào phc v việc đo lường đánh giá mức đạt PLO/PI thì để trng ct này.
III. Ni dung đề bài
1. Đề bài
Mi nhóm gm 5-6 thành viên phng mt d án khi nghip, t ý tưởng kinh doanh, phát
trin mô hình kinh doanh và toàn b kế hoch kinh doanh. Thông qua d án, sinh viên hc cách
phân tích tính kh thi của ý tưởng kinh doanh và / hoặc mô hình kinh doanh. Sinh viên cũng học
các k năng như làm việc nhóm, thu thp d liu hoc ra quyết định để hoàn thành bn kế hoch
kinh doanh.
2. Hướng dn th thức trình bày đề bài
Yêu cu:
Phần 1: Trình bày Ý tưởng và Mô hình Kinh Doanh (20%)
Nhóm đưa ra một ý tưởng kinh doanh và tiến hành các phân tích, đánh giá để làm rõ các câu hi sau:
Ý tưởng kinh doanh: Nguồn ý tưởng kinh doanh ca bạn? Động lc ca bạn đối vi công vic
kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh:
- Sn phm/ dch v: Bạn đang bán sản phm/ dch v nào?
- Phát biu giá tr: Sn phm/ dch v ca bạn tính độc đáo hoặc đổi mi nào không? Sn
phm/ dch v ca bn mang li giá tr cho khách hàng? Đáp ng nhu cu nào ca khách
hàng?
- Phân khúc khách hàng/ định v sn phm: Khách hàng mc tiêu ca bạn ai? đặc điểm ca
khách hàng mc tiêu gì? Bn lc quan v s tăng trưởng trong tương lai của ngành không?
Bn có bng chứng nào để chng minh cho k vọng tăng trưởng ca mình không?
- Kênh: Làm thế nào bn th thu hút khách hàng? Bn th cung cp sn phm / dch v
của mình như thế nào?
- Mi quan h khách hàng: Bn s thiết lp duy trì mi quan h ca mình vi khách hàng
như thế nào?
- Các ngun lc chính: nhng ngun lc quan trng nht cần để hình kinh doanh hot
động là gì?
- Các hoạt động chính: nhng hoạt động chính công ty bn s thc hiện làm để hình
kinh doanh hoạt động hiu qu là gì?
BM-006
Trang 4 / 8
- Đối tác chính: Đối tác nào mà bn cần để mô hình kinh doanh ca bn có th hoạt động?
- Dòng doanh thu: Bn kiếm doanh thu bng cách nào?
- Cơ cấu chi phí: các chi phí quan trng nhất để vn hành công ty/ d án KD ca bn là gì
Các phân tích khác:
- Cnh tranh: Ai s là đối th tiềm năng của bn? Bn có biết mức độ cnh tranh ca ngành mà
bn tham gia không?
- Ri ro: nhng ri ro hoc tr ngi nào mà bn có th gp phi khi trin khai d án KD này?
- Tính cách: ti sao bạn (các thành viên trong nhóm) nghĩ mình người phù hp với ý tưởng
kinh doanh này?
Phn 2: Kim chng Mô hình Kinh doanh và Kế hoch Kinh doanh (30%)
1. Phát trin MVP (Sn phm kh thi ti thiu) cho doanh nghip ca bn
2. Kim chng mô hình kinh doanh ca bn vi khách hàng tiềm năng
3. Xây dng mt kế hoch kinh doanh ngn gn. Kế hoch kinh doanh ca bn có th bao gm
nhng mc sau:
Mô t doanh nghip: Tm nhìn và Chiến lược
Phân tích th trường và th nghim sn phm
Kế hoạch điều hành và qun lý
Kế hoch tài chính
Phân tích ri ro & kế hoch d phòng
Báo cáo
1. Báo cáo dài 10 15 trang, Font: Times New Roman, Size 12, Line spacing 1.5 lines
2. Hn np báo cáo: TBA (chnh sa sau khi nhn phn hi khi trình bày).
3. Trình bày d án: Thông báo sau
4. Kiểm tra đạo văn: Bài viết ca bn s được kiểm tra đạo văn với phn mm Turnitin. Các
mc tr điểm như sau:
> 50%: 0
40 - 50%: tr 50% điểm
30 - 39%: tr 40% điểm
20 - 29%: tr 20% điểm
< 20%: Đạt yêu cu
BM-006
Trang 5 / 8
3. Rubric và thang đim
Hình thức đánh giá:
Phn 1: Các nhóm s trình bày ý tưởng kinh doanh ca mình bng file trình chiếu hoc poster.
Thời gian trình bày 10’, phần hỏi đáp: 10’
Các nhóm np file / poster
Rubric 4a. Đánh giá Thuyết trình Phn 1 Ý tưởng & mô hình kinh doanh (20%)
Nội dung đánh giá
CLO
Tiêu chí
Đim
Tt-
Xut sc
(8.0-
10.0)
Khá
(6.5-
7.9)
Trung
bình
(5.0-6.4)
Kém
(<5.0)
Chất lượng ý tưởng
& mô hình kinh
doanh
CLO3
t phân tích ràng,
đầy đủphù hp v:
- Ý tưởng kinh doanh: Tính
độc đáo, đi mi, sáng
tạo, xác định cơ hội
- hình kinh doanh: đầy
đủ các thành t
- Gii pháp giá tr
- Sn phm/dch v s
đưc cung cp
- Phân khúc th trường
- Li thế cnh tranh
50
Đáp ứng
80%-
100%
các tiêu
chí
Đáp
ng
65%-
79%
các
tiêu chí
Đáp ứng
50%-
64% các
tiêu chí
Đáp ứng
i
50% các
tiêu chí
K năng trình bày
CLO4
- Thiết kế slide đẹp, thông
tin cht lc, lôi cun vi
hiu ng bt mt
- Chuyn tiếp nhun
nhuyn gia các nhân
trình bày
- Duy trì giao tiếp bng mt
với người nghe
- Thu hút khán gi
- Cách diễn đạt trôi chy,
mch lc
- Tho luận đúng trọng tâm
vấn đề
30
Teamwork & Mc
độ tham gia ca
nhóm vào hot
động d án
CLO5
- Tích cc, ch động tham
gia, đóng góp chia s ý
ng (trong lp)
- Ch động, thường xuyên
tham kho ý kiến ca
ging viên và tr ging
ngoài lp (trc tiếp,
email)
- Tho lun nhóm, thuyết
trình và báo cáo hiu qu
20
Tng
100