BM-004
Trang 1 / 5
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
KHOA XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỀ THI, ĐÁP ÁN/RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 3, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Tâm lý hc phát trin 1
Mã hc phn:
71PSY130043
S tín ch:
3
Mã nhóm lp hc phn:
233_71PSY130043_01,02,03,04,05
Hình thc thi: T lun
Thi gian làm bài:
75
Thí sinh đưc tham kho tài liu:
Không
ch thc np bài:
Gi ý:
- SV gõ trc tiếp trên khung tr li ca h thng thi;
1. Format đề thi
- Font: Times New Roman
- Size: 13
- Quy ưc đặt tên file đ thi: 71PSY130043_ Tâm lý hc phát trin
1_233_71PSY130043_01,02,03,04,05_TUL_De1
2. Giao nhn đề thi
Sau khi kim duyệt đề thi, đáp án/rubric. Trưng Khoa/B môn gi đề thi, đáp án/rubric
v Trung tâm Kho thí qua email: khaothivanlang@gmail.com bao gm file word và file pdf
(nén lại đặt mt khu file nén) nhn tin + h tên người gi qua s điện thoi
0918.01.03.09 (Phan Nht Linh).
BM-004
Trang 2 / 5
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành phn
đánh giá (%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO 3
ng dụng đặc
đim mi giai
đon la tui
vào thc tin
ngh nghip
T lun
40%
Câu 1
4
PI2b.3
CLO 4
Đánh giá được
đặc điểm mi
giai đoạn la
tui
T lun
40%
Câu 2
Câu 3
3
PI 7.1
CLO 5
Đánh giá được
các vấn đề liên
quan tới đặc
đim la tui
T lun
20%
Câu 3
3
PI7.2
III. Ni dung câu hi thi
Câu hi 1: (4 điểm) Phân tích các kiu gn bó ca tr với người chăm sóc?
Câu hi 2: (3 điểm) Phân tích hoạt động ch đo ca tr mu giáo?
Câu hi 3: (3 điểm) Phân tích khng hong tui dy thì ca tui thiếu niên?
ĐÁP ÁPTHANG ĐIỂM
Phn câu
hi
Ni dung đáp án
Thang
đim
Ghi
chú
I. T lun
Câu 1
Phân tích các kiu gn bó ca tr vi người chăm sóc
4.0
Ni dung a.
Sự gắn những liên kết tâm bền vững giữa con
người với con người.
Sự gắntrẻ với người nuôi dưỡng mục đích sinh
học đảm bảo khả năng sinh tồnmục đích tâm
tìm kiếm cảm giác yêu thươngan toàn
0.5
Ni dung b.
4 kiểu gắn bó:
0.5
BM-004
Trang 3 / 5
Gắnan toàn
Không an toàn lo lắng
Không an toàn tránh
Không an toàn rối loạn
Ni dung c.
Gắn bó an toàn
Mẹ đáp ứng nhu cầuch nhất quán và nhạy cảm (biết
khi nào nhu cầu đúng hay chỉ nheo): đói cho ăn,
quan tâm khi vấn đề xảy ra Đứa khả năng
quản cảm xúc tốt.
Đứatin khả năng vận động thế giới xung quanh
giải quyết vấn đề của mình.
Trẻ tìm cách gần mẹ, khóc hoảng hốt khi mẹ lìa xa.
Trẻ tiến đến chào đón khi mẹ trở lại.
Trẻ an tâm khám phá thế giới.
Ví dụ minh họa
0.75
Ni dung d.
Không an toàn lo lắng
Đáp ứng của mẹ không nhất quán (vì do gì đó không
mặt thường xuyên cho các nhu cầu của: bận công
tác, vắng nhà, bị bệnh…)
Ví dụ minh họa
0.75
Ni dung e.
Không an toàn tránh
Mẹ thường không đáp ứng nhu cầu, mong ước gắnbị
khước từ, cự tuyệt (do người mẹ vấn đề trong hôn
nhân, bị bệnh,…) đứabộc lộ tình cảm rất ít.
Biểu lộ tình cảm rất ít khi mẹ lìa xa hoặc tr lại, làm ngơ
hoặc tiếp cận rồi quay đi ngay.
Che dấu cảm xúc đau đớnlìa xa mẹ.
Ví dụ minh họa
0.75
Ni dung f.
Không an toàn rối loạn
Biểu hiện kỳ dị khi mẹ lìa xa, trước khi thể khóc
Chạy trốn khi mẹ trở về - lúc tránh né, lúcu thuẫn
kháng cự
Vừa tìm an ủi nơi người lạ, vừa sợ hãi đến mức mất tự
chủ
Thường bị lạm dụng hoặc bị bỏ rơi thời ấu thơ
Ví dụ minh họa
0.75
Câu 2
Phân tích hot đng ch đạo ca tr mu giáo
3.0
Ni dung a.
Ha động vui chơi là hoạt đng ch đạo:
- Không ch vì tr mu giáo dành nhiu thi gian cho
hot động vui chơi.
1.0
BM-004
Trang 4 / 5
- Trò chơi mà trung tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề
đã gây ra những biến đi v cht trong tâm lý ca tr.
- Hot đng vui chơi chi phối toàn b đi sng tâm lý
ca tr và các dng hot đng khác làm cho chúng mang
màu sc độc đáo của tr tui mu giáo.
Ni dung b.
a.Vui chơi là dạng hot đng không mang tính bt buc,
tr tham gia nhit tình do chính sc hp dn ca trò
chơi.
Động cơ của vui chơi nằm ngay trong quá trình
hot đng, ch không phi nm kết qu.
Trò chơi mang lại niềm vui sướng cho trẻ. Đây là
tính cht đc bit của vui chơi.
b. Trò chơi là một dng hot đng mang tính t lp
Trong khi chơi, tr mu giáo th hin rõ ý thc
làm ch, tr hot đng hết mình, tích cc và đc
lp ch động.
Trong hoạt động vui chơi, người ln ch th
gi ý, hưng dn.
c. Trong trò chơi đóng vai theo chủ đề, đòi hỏi phi có
s phi hp giữa các thành viên trong trò chơi vi nhau
Tính hp tác là mt nét phát trin mi, mt nét
tiêu biểu trong vui chơi của tr mu giáo.
Hot động vui chơi phát triển khác nhau qua mi
la tui, t đơn giản đến phc tp.
d. Trò chơi của tr mu giáo mang tính cht kí hiu
ợng trưng
Trong khi chơi, mi tr đều t nhn cho mình mt
vai nào đó và thực hiện hành động của vai chơi
(hành đng ng ý, gi v)
Tr s dng kí hiệu tượng trưng để nhn thc thế
gii Kh năng tư duy, tưởng tưng ca tr
được phát trin.
2.0
Câu 3
Phân tích khng hong tui dy thì ca tui thiếu niên
3.0
S phát trin v th cht
Chiu cao, cân nng, h cơ, hệ xương.
H tim mch phát trin cũng không cân đối, tr d mt
mi, chóng mặt,…
Các tuyến ni tiết t hot đng mnh
1.5
BM-004
Trang 5 / 5
Quá trình hưng phn mnh, chiếm ưu thế, quá trình c
chế suy gim: mt tính cân bng, tr d b hậu đậu, khó
làm ch được cm xúc, d xúc động mnh.
Có s trưng thành v mt sinh dc, không có s cân
bng gia vic phát dc, tình cm và ham mun tình dc
vi s trưng thành v tâm lý , xã hi.
Điu kin xã hi ca s phát trin tâm lý thiếu niên
Thiếu niên ý thc v thế mi của mình trong gia đình.
V thế ca thiếu niên trong nhà trường.
V thế ca thiếu niên trong xã hội: đưc công nhn là
mt công dân như ngưi ln, t chu trách nhim trưc
hành vi ca mình, thiếu niên tham gia nhiu hot đng xã
hi, quan h xã hi.
1.0
S biến đổi nhanh chóng v cơ thể và s thay đổi v điều
kin xã hội, điều kin sng, to nên s biến đi ln v
đời sng, v tâm lý, Thiếu niên muốn làm ngưi ln,
tính đc lập gia tăng Khng hong tui dy thì.
0.5
Đim tng
10.0
TP. H Chí Minh, ngày 27 tháng 7 năm 2024
Ngưi duyệt đề Giảng viên ra đề
TS. Phạm Văn Tuân ThS. Bùi Th Hân