S GD & ĐT BẮC NINH
Trường THPT Hàn Thuyên
thi gm 01 trang)
ĐỀ KIM TRA CHT LƯNG LN 1 - KHI 12
NĂM HC 2019 2020
MÔN: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút (Không k thời gian giao đề)
Họ, tên thí sinh:………………………………S báo danh…………..
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thc hin các yêu cu t Câu 1 đến Câu 4:
Bc tranh ca tôi
ờng nhà tôi thường treo nhiu tranh
Đẹp nht vn là bc tranh màu xanh
Ca s
Khói trắng dăng dăng ngang tầm thành ph
Dãy núi lam sương, cánh đng biếc mạ…
Và rung rinh vài nhánh cây, chùm qu
Cùng vi nhng gì gi là cuc đi
Tt c dm trên nền vĩnh cu: bu tri
Bc tranh màu xanh tôi thưng say ngm nht
Mi tia sáng làm đi thay màu sc
Mi hạt mưa, làn sương, cánh chim
Đã khm vào tôi t thu biết nhìn
Và phác trong tôi bao đưng nét bình yên
Ri mt sáng tôi nghe li bc tranh đm thm:
- Anh không th ch đắm say đng ngm
Anh phi là mt nét v dẫu đơn sơ”
(Nguyn Duy, trích t tp thơ Cát trng, NXB Quân đội nhân dân, 1973)
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ng ca văn bn?
Câu 2. Theo tác gi, bc tranh nào đẹp nht? Bc tranh y được v lên bi nhng màu
sc, hình nh nào?
Câu 3. Ch ra và nêu tác dng ca mt bin pháp tu t đưc nhà thơ s dng trong các
dòng thơ sau:
Mi tia sáng làm đi thay màu sc
Mi hạt mưa, làn sương, cánh chim
Đã khảm vào tôi t thu biết nhìn
Và phác trong tôi bao đường nét bình yên
Câu 4. “Bc tranh màu xanh” được nói đến trong đoạn trích gi cho anh/ch suy nghĩ gì?
II. PHẨN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim).
Anh/ Chy viết 01 đoạn văn (khong 200 ch) trình bày suy nghĩ ca mình v
quan nim sng được Nguyn Duy gi gm trong hai dòng thơ cui: Anh không th ch
đắm say đứng ngm/ Anh phi mt nét v du đơn ”.
Câu 2 (5,0 đim)
Nhn xét v Tuyên ngôn độc lp ca H Chí Minh, ý kiến cho rng:
“Tuyên ngôn độc lp là một văn kiện lch s vô giá”. Ý kiến khác li khẳng định: Tuyên
ngôn độc lp là một áng văn chính luận mu mực”.
T vic cm nhn giá tr ca bn Tuyên ngôn độc lp, anh/ch hãy chng minh
nhng nhn định trên?
…………………….Hết…………………
(Thí sinh không được s dng tài liu. Cán b coi thi không gii thích gì thêm)
S GD & ĐT BẮC NINH
TRƯỜNG THPT HÀN THUYÊN
(Hướng dn chm gm 03 trang)
NG DN CHM
KIM TRA CHẤT LƯỢNG LN 1 - KHI 12
NĂM HỌC 2019 2020
MÔN: NG VĂN
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
3,0
1
Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
0,5
2
- Theo tác giả, bức tranh đẹp nhất chính bức tranh màu xanh - cửa sổ
- Bức tranh đã được vẽ bằng màu sắc chủ đạo màu xanh của bầu trời, trên đó
hiện lên các hình ảnh: khói trắng, núi lam sương, cánh đồng biếc mạ, nhánh
cây, chùm quả…
0,75
3
- thể chọn: biện pháp điệp từ hoặc liệt
- Tác dng: nhn mnh v đẹp phong phú, đa dng ca cuc sng, nim yêu
thương, gn bó, tình cm nâng niu, trân trng tng v đẹp ca cuc đời bình d,
thân thuc.
0,75
4
“Bức tranh màu xanh” trong văn bản gợi suy nghĩ về chính bức tranh cuộc
sống của mỗi người với những nét vẻ giản dị, gần gũi, thanh bình, tươi đẹp.
- Màu sắc nổi bật của bức tranh màu xanh màu của sự sống, ước và hi
vọng. Khi dành thời gian ngắm nhìn bức tranh đó, con người thấy thêm trân
trọng, yêu thương, gắn với cuộc đời
- Suy nghĩ riêng ca bn thân
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
1
Viết 01 đon văn (khong 200 ch) trình bày suy nghĩ ca mình v quan
nim sng đưc Nguyn Duy gi gm trong hai dòng thơ cui: Anh không
th ch đắm say đứng ngm/ Anh phi mt nét v du đơn ”.
2,0
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
Thí sinh th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np, tng - phân -
hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: Tinh thn hoà nhp và cng hiến, góp
mt “nét v đơn sơ” vào bc tranh thiên nhiên, cuc đời.
c. Trin khai vấn đề ngh lun: có th theo gi ý sau:
- Gii thích: Khi “anh …đứng ngm”, anh chỉ khán gi bên ngoài, k th
hưởng. Anh hãy là “mt nét vẽ”, hãy tham gia làm nên v đẹp ca bc tranh
cuộc đời. Hai câu thơ gi gm thông đip v tinh thn hoà nhp cng hiến,
đóng góp giá tr bn thân cho cuc đời.
- Bình lun:
+ Bc tranh cuc sng phong phú, nhiu dng v, màu sc ch khi mỗi người
biết góp vào đó mt nét v, dù nh, biết tham gia tích cc, cng hiến cho tp
th, cuc đời. Khi đó, chính h s cm nhn được giá tr ca bn thân, t hào
lc quan hơn trong cuc sng
+ Phê phán nhng người ch biết đứng ngoài, bàng quan vi cuc sng, tách
mình khi thiên nhiên.
- Bài hc, liên h:
+ Gi thái độ sng tích cc, hoà mình vào thiên nhiên, vào dòng chy xã hi
+ N lc để “nét vẽ” của mình không ch “đơn sơ” mà tht đậm màu, rc r, tn
hiến
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0.25
0.25
1.0
0.25
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
0.25
2
Nhn xét v Tuyên ngôn độc lp ca H Chí Minh, ý kiến cho rng
“Tuyên ngôn đc lp một văn kiện lch s giá”. Ý kiến khác li khng
định “Tuyên ngôn độc lp là một áng văn chính luận mu mực”.
T vic cm nhn giá tr ca bn Tuyên ngôn độc lp, anh/ch hãy chng
minh nhng nhn định trên?
5,0
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đ, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát
được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm
Thí sinh th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác
lp lun, kết hp cht ch gia lí l và dn chứng; đảm bo các yêu cu sau:
1. Gii thiu khái quát v tác gi H Chí Minh, tác phm “Tuyên ngôn đc
lập” (TNĐL), trích dn hai ý kiến.
2. Gii thích, khng định hai ý kiến:
- Ý kiến th nht: Văn kiện lch s: văn bản ghi li nhng s kiện ý nghĩa
lch s đối vi dân tc. Văn kiện lch s giá: nhn mnh vai trò, tầm quan
trọng của TNĐL có liên quan đến vận mệnh dân tộc.
- Ý kiến th hai: Áng văn chính luận mu mc: là những áng văn đạt chuẩn mực
cao về nội dung và nghệ thuật, có sức thuyết phục, quy tụ lòng người.
=> Hai ý kiến đều đánh giá cao tác phẩm Tuyên ngôn Độc lập của Bác xét trên
hai góc độ chính trị lịch sử và văn chương nghệ thuật.
3. Cảm nhận giá trị bản Tuyên ngôn độc lập
a, Tuyên ngôn độc lp là một văn kiện lch s vô giá
- lời tun bố xóa bỏ chế độ thực dân, phong kiến nước ta, chm dứt mối
quan h thuộc địa vi Pháp, t đó khẳng định quyn t ch v thế bình đẳng
ca dân tc ta vi thế gii
- Là mốc son lịch sử mở ra kỉ nguyên độc lập, tự do của dân tộc.
- Tác phm kết tinh những tưởng cao đẹp ca nhân loại: ởng đấu tranh
gii phóng dân tc và tinh thn yêu chuộng độc lp t do.
b, Tuyên ngôn độc lập là áng văn chính luận mẫu mực
Sức mạnh tính thuyết phục của tác phẩm được thể hiện chủ yếu ngh
thuật viết văn chính luận mẫu mực qua b cục ngn gọn, logic, lập luận chặt
chẽ, lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác thực, ngôn ngữ hùng hồn, đầy cảm xúc…
- Tác phẩm bố cục ngắn gọn, súc tích gồm 3 phần liên kết chặt chẽ với nhau
trong hệ thống lập luận sc so:
+ Phần mở đầu: Nêu sở pháp chính nghĩa bằng việc trích dẫn 2 bản
tuyên ngôn: Tuyên ngôn độc lập của năm 1776 Tuyên ngôn nhân quyền
dân quyền của Pháp năm 1791. Cách lp lun va khôn khéo, sc so, va
sáng to, sâu sc.
+ Phần thứ hai: nêu sở thực tiễn của bản Tuyên ngôn Độc lập bằng việc lập
bn cáo trạng tố cáo tội ác của thực dân Pháp, đồng thi khẳng định thực tế lịch
sử đấu tranh của dân tộc ta.
+ Phần kết luận: Lời tuyên bố của bản “Tuyên ngôn: Tun b khẳng định
quyền độc lp t do ca dân tc VN trên 2 mt: Lí lun thc tin: “Nước VN
0.25
0.5
0.5
0.5
2.0
quyn...S thật là...” . Khẳng định quyết tâm ca toàn dân tộc định hướng
cho CMVN Toàn th dân tc VN quyết đem tinh thần lc lượng... độc lp
y”.
- Tác phm th hin nhng l sc bén, đầy sáng to, h thng dn chng xác
thc, ngôn ng chính xác, hùng hn, đầy cm xúc, tác động mnh m vào nhn
thc, tình cm ca người nghe…
4. Bình luận, đánh giá
- Cả hai ý kiến đều đúng, tuy nội dung khác nhau tưởng như đối lập nhưng
thực chất bổ sung cho nhau cùng khẳng định giá trị to lớn của bản tuyên
ngôn. Đó sự kết hợp hài hòa giữa g tr lịch sử chính trị giá tr văn
chương nghệ thuật. Tuyên ngôn Độc lập một văn kiện lịch sử giá, áng
văn chính luận mẫu mực hội tụ vẻ đẹp tưởng tình cảm của Hồ Chí Minh
cũng như của toàn dân tộc Việt Nam. Bản Tuyên ngôn xứng đáng là “áng thiên
cổ hùng văn”.
- Khẳng định tấm lòng đại cũng như tài năng xuất sc ca ch tch H Chí
Minh qua Tuyên ngôn độc lp. Người không ch đem lại ánh sáng t do, hòa
bình cho dân tộc còn đóng góp những tài sn tinh thn vô giá cho lch s
văn học nước nhà.
0.5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0.25
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
0.5