S GDĐT QU NG NAM
TR NGƯỜ THPT TI U LA - THÁI
PHIÊN NGUY N HI N - HÙNG
V NGƯƠ
Đ CHÍNH TH C
(Đ thi có 02 trang)
H tên thí sinh: ……………………………………………S báo danh:
……………………
I. ĐC
HI U (3,0
đi m) Đc
đo n trích:
Ta v n th ng hay nghe nh ng l i đy ng m ngùi c a nh ng ng i tu i x ườ ườ ế
chi u. Th m thoát mà vi c y đã x y ra đã g n n a đi ng i. Ch m y mà già, ườ
ch m y mà v v i ông bà t tiên… Không ch ng i già m i hay nh y c m v th i ườ
gian mà c ng i tr cũng v y. Nhi u khi gi a nh ng b n b , ườ t t b t lo toan v i
nh p s ng nhanh, s ng v i, h v n d ng l i đ suy nghĩ c m thán, ti c nu i th i ế
gian đã qua.
Nói nh v y đ th y r ng ng i ta ai cũng ý th c đc quy lu t nghi t ngãư ườ ượ
c a th i gian, c a t o hóa nh ng ph i đành ch p nh n. V y làm th nào đ chi nư ế ế
th ng quy lu t y? Có l không còn cách nào khác h n đó là s ng hi n sinh. S ngơ
có ý nghĩa, s ng h t mình cho hi n t i đ m i giây phút qua ế đi là nh ng kho nh
kh c đy giá tr khi nế ta không còn ph i ti c ế nu i, không còn ph i "giá nh ".ư
Nh ng ai kia đang m i tám đôi m i, vào cái đ thanh xuân nh t thì không ườ ươ
có lí gì l i không yêu s ng và s ng v i c ng đ m nh m nh t có th . Đôi chân ườ
mu n đi thì hãy c b c t i. Trái tim ướ mu n r ng m thì hãy c yêu th ng. Mu n ươ
thành công thì hãy dám c m và th c hi n c m choướ ơ ướ ơ dù đôi khi là d i kh .
Mu n c ng cáp thì m nh d n b c lên s i đá v i t t c s dũng c m cho dù đôi ướ khi
s ch y máu vì s non n t, v ng v . N u cu c đi c a ai đó đã b c sang thu thì ế ướ
cũng đng v i gi t mình, h t h ng, ta không còn tr tu i thì ta hãy "tr lòng”. Tìm
l i cho mình nh ng đam mê, nh ng s thích mà tr c kia ch a theo đu i đc. T ướ ư ượ
t o cho mình ni m vui bên gia đình, bên nh ng ng iườ ta yêu m n và hài lòng v iế
nh ng giá tr mình t o ra.
(Ngu n: Ng iườ lao đng, https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/thoi-gian-
cuoc-doi.html)
Th c hi n các yêu c u sau:
Câu 1. Xác đnh ph ngươ th c bi u đt chính c a đo n trích.
Câu 2. Theo đo n trích, ti cế nu i th i gian là suy nghĩ c m thán c a nh ng ai?
Câu 3. Anh/Ch hi u nh th nào v câu: ư ế S ng có ý nghĩa, s ng h t mình cho ế
hi n t i đ m i giây phút qua đi là nh ng kho nh kh c đy giá tr khi n ta ế
không còn ph i ti c nu i, không ế còn ph i "giá nh ”.ư
Câu 4. L i khuyên Mu n thành công thì hãy dám c m và th c hi n c ướ ơ ướ
m cho dù đôi khiơ là d i kh , g i cho anh/ch suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1. (2,0 đi m) T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, anh/ch hãy
vi tế m t đo n văn (kho ng 200 ch ) v ý nghĩa c a th i gian trong đi s ng
con ng i.ườ
Câu 2. (5,0 đi m) Trong bài th ơTây Ti nế, Quang Dũng vi t:ế
D c lên khúc
khu u d c thăm
th m Heo hút c n
mây súng ng i tr i
Ngàn th c lên cao, ướ
ngàn th c xu ngướ Nhà
ai Pha Luông m aư xa
kh iơ
Anh b n dãi d u
không b c n aướ
G c lên súng mũ
b quên đi!
Chi u chi u oai linh
thác g m thét Đêm
đêm M ng H ch c p ườ
trêu ng iườ Nh ôi Tây
Ti n c mế ơ lên khói
Mai Châu mùa em th m n pơ ế xôi
(Ng Văn 12, T p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2015, tr.88)
C m nh n c a anh/ch v b c tranh thiên nhiên và hình nh ng iườ lính
trong đo n thơ trên. T đó, nh n xét v c m h ng lãng m n c a h n thơ
Quang Dũng.
--------------------------------H t------------------------------ế
S GDĐT QU NG NAM
TR NG THPT TI U LA - THÁIƯỜ
PHIÊN NGUY N HI N - HÙNG
V NGƯƠ
K THI TH T T NGHI P THPT NĂM 2021-L N
2
Bài thi: Ng văn
H NGƯỚ D N CH M
(H ngướ d n ch m có 02 trang)
A. H NGƯỚ D N CHUNG
1. Th y/Cô giáo c n n m v ng yêu c u c a H ng d n ch m ướ này đ đánh
giá t ng quát bài làm c a h c sinh. Do đc tr ng c a môn Ng Văn, th y/cô giáo ư
c n linh ho t trong quá trình ch m, tránh đmế ý cho đi m, khuy n khích nh ng ế bài
vi t sángế t o.
2. Vi c chi ti t hóa đi m s c a các câu (n u có) trong ế ế H ng d n ch mướ
ph i đc th ng nh t ượ trong T ch m và đm b o không sai l ch v i t ng đi m
toàn bài.
3. Bài thi đcượ ch m theo thang đi m 10. Đi m l toàn bài tính theo quy đnh.
B. H NGƯỚ D N C TH
Ph nCâuN i dung Đi
m
I
ĐC HI U3.0
1 Ph ngươ th c bi u đt chính: ngh lu n 0.5
2 - Theo đo n trích, ti cế nu i th i gian là suy nghĩ c m thán c a nh ng ng i ườ
tu i
xế chi u và c ng i trườ cũng v y
0.5
3 Có th hi u:
+Con ng i c n ườ phát huy cao nh t năng l c c a b n thân cho cu c s ng
hi n t i, b ng nh ng vi c làm có ích; đ không ph i h i ti cế vì đã s ng
hoài, s ng phí, vì l th i gian m t đi không tr l i.
+ S ng có ý nghĩa, s ng h t mình cho hi n t i ế cũng là s chu n b t t nh t
cho t ngươ lai
1.0
4Thí sinh có th bày t suy nghĩ riêng, song c n lí gi i h p lí, có s c thuy tế
ph c. Sau đây là vài g i ý:
-Dám mơ cướ và th c hi n mơ cướ b ng hành đng c th , con ng iườ
m i có cơ h i ch m đn thành ế công, cho dù đôi khi là d i kh (…)
-Suy nghĩ c a b n thân…
1.0
II LÀM VĂN
1Vi tế m t đo n văn v ý nghĩa c a th i gian trong đi s ng con ng i.ườ 2.0
a. Đm b o yêu c u v hình th c đo n văn
H c sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p,
t ng - phân-h p, song hành ho c móc xích.
0.25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n:
Ý nghĩa c a th i gian trong đi s ng con ng i.ườ 0.25
c.Tri n khai v n đ ngh lu n:
Thí sinh có th l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai v n đ
ngh lu n theo nhi u cách, nh ng ph i làm rõ ư ý nghĩa c a th i gian trong đi
s ng con ng i.ườ Có th tri n khai theo h ng: ướ :
-Th i gian m t đi không tr l i. M i ng iườ ch có m t quĩ đi ng n
ng i; vì v y th i gian càng quí giá, càng có ý nghĩa trong đi s ng con
ng i...ườ
-V i th i gian, con ng iườ có th lao đng đ sinh t n, đ yêu th ng...;ươ
đóng
góp tích c c cho c ng đng…
- Phê phán nh ng ng iườ lãng phí th i gian
1.00
d. Chính t , ng pháp:
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ngế Vi t0,25
e. Sáng t o
Có cách di n đt sáng t o, th hi n suy nghĩ sâu s c, m i m v v n đ
ngh lu n.
0,25
2C m nh n v b c tranh thiên nhiên và hình nh ng iườ lính trong
đo n th ;ơ nh n xét v c m h ng lãng m n c a h n th Quang ơ Dũng.
5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh lu n
M bài nêu đcượ v n đ, Thân bài tri n khai đcượ v n đ, K tế bài khái
quát đcượ v n đ.
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n
B c tranh thiên nhiên và hình nh ng iườ lính trong đo n th ;ơ c m h ng
lãng m n c a h n th Quang ơ Dũng.
0,5
c.Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m:
Thí sinh có th tri n khai theo nhi u cách nh ng c n v n d ng t t các ư
thao tác l p lu n; k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng; đm b o các yêu ế
c u c ơ b n sau:
c/1.Gi i thi u khái quát v tác gi Quang Dũng, bài thơ “Tây Ti n” vàế
đo n
trích… :
c/2.C m nh n v b c tranh thiên nhiên và hình nh ng i lính:ườ
* V n i dung:
-B c tranh thiên nhiên núi r ng mi n tây: hùng vĩ, d d i, kh c nghi t,
đy bí hi m nh ng ư vô cùng th m ng, trơ tình
-Hình nh ng iườ lính trên ch ng đngườ hành quân: gian kh , hi sinh mà
v n ngang tàng, tâm h n v n tr trung, lãng m n, đa tình
-Thiên nhiên là n n c nh làm n i b t hình nh ng iườ lính. Qua đó, nhà
thơ th hi n n i nh , s đng c m, ni m kiêu hãnh, t hào v đng đi
*V ngh thu t:
-Cách s d ng ngôn t đc s c, ph i thanh đc đáo; s d ng nhu n
nhuy n các bi n pháp tu t : nhân hóa, đi p t
-K tế h p ch t nh c, ch t h a
0,5
2,0
c/3. Nh n xét v c m h ng lãng m n c a h n th ơ Quang Dũng.
-Cái tôi tràn đy c m xúc, giàu trí t ng t ng, v i n i nh da di t v ưở ượ ế
m t mi n đt, m t đoàn quân
-Bút pháp lãng m n, th pháp đi l p, nhi u t ng , hình nh giàu s c
g i… nh m tô đm, làm n i b t v đp th m ng, tr tình c a núi r ng và ơ
ch t hào hoa, kiêu dũng c a ng i línhườ
- C m h ng lãng m n-làm nên v đp riêng c a h n th Quang ơ Dũng
1,0
d. Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ngế Vi t0,25
e. Sáng t o
Có cách di n đt sáng t o, th hi n suy nghĩ sâu s c, m i m v v n đ
ngh lu n.
0,5
T NG ĐI M10,0
-