D ch v ngân hàng nào dành cho VIP?
Nh ng d ch v tài chính đ c bi t dành cho khách hàng cao c p
không còn làm ai ng c nhiên, vì th các ngân hàng luôn n l c đ a ế ư
ra ngày m t nhi u nh ng d ch v b sung, t tìm lu t s cho khách ư
hàng đ n vi c thay h ki m tr ng h c cho con cái, ho c tìm vi cế ế ườ
làm phù h p cho phu nhân c a h , hay tìm đ a đi m cho kỳ ngh cu i
tu n c a khách hàng.
Hình th c c đi n
N u nhìn tr c di n và b qua các ti u ti t, d ch v ngân hàng cao c p (vip- banking hay private -ế ế
banking) không khác nhi u l m so v i … bán l . Ngu n g c nó v n là nh ng d ch v ngân hàng
tiêu chu n: d ch v thanh toán, d ch v th tín d ng, d ch v tr tr c, chi phi u, thuê két s t… ướ ế
Nh ng chính nh ng đi u nh nh t l i che gi u b n ch t và t t c s h p d n c a khái ni m vip-ư
banking. Tr c h t, vi c ph c v nh ng nhân v t đ c bi t quan tr ng (VIP) này đ c t ch cướ ế ượ
theo nguyên t c “m t c a” v i s đ m b o nh ng đi u ki n thu n l i t i đa cho các nhân v t
th ng l u này. Th hai, đây là d ch v đ u t t v n ngân hàng, qu n lý tài s n, d toán tàiượ ư ư ư
chính. Ba chân ki ng gi cho vip- banking luôn v ng vàng là tính cá nhân, s ti n l i và tính bí
m t tuy t đ i.
Nguyên t c ph c v cũng mang n ng tính cá nhân, nghĩa là đ i v i m i khách hàng s có m t
cách th c ph c v riêng bi t. Trên c s c d ch v ngân hàng th ng g p, m i ngân hàng l i ơ ườ
“ch bi n” nên m t s n ph m m i không tuân theo khuôn kh tiêu chu n nào theo yêu c u c aế ế
v khách hàng giàu có. Có ngân hàng dành riêng cho khách VIP m t ng i qu n lý, hay nhà t ườ ư
v n, ng i ch u trách nhi m so n th o k ho ch qu n lý tài chính cá nhân v i khá nhi u công ườ ế
đo n: phân tích chi phí- thu nh p và nhu c u c a khách hàng, xác đ nh nhi m v và th o lu n
nh ng r i ro, sau đó đ a ra đ ngh c th (đôi khi giai đo n này đòi h i s tham gia c a các ư
chuyên gia trong th tr ng b t đ ng s n, b o hi m…) và có th ch nh s a n u c n thi t. Th i ườ ế ế
đi m b n đ ngh đ c duy t cũng là th i đi m b t đ u s theo dõi và ki m tra tài kho n c a ượ
khách hàng d a trên nh ng bi n đ ng th tr ng. “M c tiêu ch y u c a chuyên viên ngân hàng ế ườ ế
này là t ch c ngu n tài chính c a khách, trong khi ph i luôn tính đ n nh ng nhi m v ng n ế
h n, trung h n và dài h n. Ch c n phân tích th t k nh ng nhu c u c a khách hàng thông qua
các chi phí th ng xuyên hay nh ng v mua bán l n là đã có th b t tay vào so n th o ch ngườ ươ
trình qu n lý tài chính. M t y u t không kém ph n quan tr ng là thái đ c a khách hàng đ i v i ế
nh ng r i ro mà ông ta s n sàng ch p nh n đ th c hi n nh ng v đ u t ”- Victoria Luis, ư
tr ng b ph n ph c v khách hàng cao c p c a MDM Bank nói- “R t hi m khi ngân hàng ph iưở ế
đ i m t v i nhi m v ph i “nhân” s tài s n c a khách hàng lên và làm cho ông ta thêm giàu có,
mà n n t ng c a private- banking là b o toàn v n, gi và chuy n giao cho ng i th a k ”- ườ ế
Victoria Luis nói thêm.
Ph i công nh n là làm khách hàng cao c p th t d ch u! Thông th ng, nh ng v khách này ườ
đ c ph c v nh ng trung tâm dành riêng. Có th ng i qu n lý s g p ông ta n i nào ôngượ ườ ơ
c m th y thu n ti n, n u ông không mu n m i ng i xung quanh bi t. Nh v y, tính an toàn và ế ườ ế ư
bí m t đ c đ m b o t i đa. Làm vi c v i khách hàng VIP bao gi cũng là nh ng nhân viên có ượ
trình đ cao, có th g i là lão luy n trong lĩnh v c ngân hàng. Đi u ti n l i d th y nh t là v
khách VIP không nh t thi t ph i đ n ngân hàng ch vì nh ng vi c nh nh t. T t c nh ng gi y ế ế
t hay thông báo, th tín t ngân hàng đ u đ c ng i qu n lý th c hi n sau khi trao đ i và ư ượ ườ
th ng nh t v i khách hàng qua đi n tho i, giúp khách hàng ti t ki m th i gian vàng b c - th ế
quý nh t đ i v i con ng i năng đ ng th i hi n đ i. Ngoài ra, ng i qu n lý này có th đáp ng ườ ườ
m i nhu c u c a VIP b t c lúc nào trong su t c 24 gi c a m t ngày.
Nh ng yêu c u cao c p đ i v i nhà t v n ư
Nhà t v n có nghĩa v h ng đ n khách hàng và làm m i vi c liên quan đ b o v quy n l iư ướ ế
cho khách hàng. K năng gây ni m tin n i khách hàng là đ c đi m tính cách ch y u c a nhà t ơ ế ư
v n này. Nhà t v n s không th “xoay s n u thi u ki n th c chuyên môn vì có quá nhi u th ư ế ế ế
anh ta ph i hi u bi t t ng t n: th tr ng ch ng khoán, các lo i d ch v ngân hàng, nh ng quy ế ườ ườ
đ nh trong lĩnh v c ngân hàng và ngo i t , lu t dân s và các lu t v thu … V i lý do đó, chúng ế
ta không ng c nhiên khi b t g p trong s các nhà t v n ngân hàng c nh ng nhà tài chính, c ư
các lu t s ư
Nh ng ch nh ng k năng ngh nghi p không thôi s không đ đ m b o cho con đ ng thăngư ườ
ti n đ c tr n tru. Cá tính c a nhà t v n cũng r t quan tr ng, b i vì anh ta th ng xuyên làmế ượ ơ ư ườ
vi c v i nhi u ng i, mà l i là nh ng ng i không đ n gi n. Nhà t v n c n ph i là m t nhà ườ ườ ơ ư
tâm lý gi i, bi t lúc nào nên “hãm phanh” nh ng v khách b c đ ng kh i nh ng hành đ ng li u ế
lĩnh, hay bi t gi cho khách hàng kh i sa vào nh ng tr nh thái tinh th n tiêu c c. Qu n lý v nế
cho khách hàng ch có th đ c th c hi n m t cách hi u qu , n u nhà t v n bi t đ c ngu n ượ ế ư ế ượ
g c c a nó, thái đ c a khách hàng đ i v i r i ro nói chung, tình tr ng tài chính hi n t i và d
báo s phát tri n c a nó trong t ng lai… nghĩa là t t c m i thông tin liên quan mà khách hàng ươ
chia s trên c s tin t ng ng i qu n lý. ơ ưở ườ
Nh ng bí m t c a VIP
Làm th nào đ tr thành khách hàng VIP? Các chuyên gia trong lĩnh v c ngân hàng luôn choế
r ng, y u t then ch t đây là v n đ tài chính cá nhân, và, t t nhiên, có m t tài kho n đ l n, ế
s trong sáng và minh b ch c a ho t đ ng kinh doanh, cũng nh tính h p pháp c a ngu n tài ư
chính, danh ti ng cá nhân và c a công ty đ c đánh giá cao… Ng ng t i thi u đ m t kháchế ượ ưỡ
hàng chuy n sang nhóm VIP là t ng s ti n g i ph i đ t đ n con s nh t đ nh. Tùy thu c vào ế
quy đ nh c a m i ngân hàng mà con s có th xê d ch t 100 ngàn USD đ n 500 ngàn USD. ế
Nhóm khách hàng này ch y u bao g m nh ng doanh nhân thành đ t: ch doanh nghi p, các ế
nhà qu n lý cao c p… Ít khi ng i ta th y đây có tên nh ng ng i ho t đ ng trong lĩnh v c ườ ườ
văn hóa hay các nhà bác h c. Đ tu i trung bình c a nhóm này là trên 30 và h đ c đ nh nghĩa ượ
nh nhóm khách hàng có đòi h i “khác ng i” nh t.ư ườ
Ngh thu t s ng
M t trong nh ng khuynh h ng m i nh t c a private- banking là lo i d ch v theo tiêu chu n ướ
sang tr ng và xa x , v i tên g i Qu n tr phong cách s ng (Lifestyle management- LSM), nghĩa là
t ch c nh ng quá trình, s ki n không liên quan đ n công vi c, th m chí không “dính dáng” ế
đ n tài chính ngân hàng (nhà c a, ngh ng i, gi i trí, s c kh e…). Nói chung là b t c s “đ ngế ơ
đ nh” nào c a khách hàng cũng tr thành nhi m v b t bu c đ i v i ng i qu n lý cá nhân. ườ
Tuy đây ch là d ch v th y u, nh ng t t c nh ng đi m đ c tr ng c a VIP- banking đ u đ c ế ư ư ượ
gi nguyên: có nhà t v n tài chính riêng, thông tin liên t c v i khách hàng th ng xuyên, có th ư ườ
g p g b t c lúc nào trong ngày, ti t ki m th i gian và đ m b o bí m t tuy t đ i. ế
T t nhiên, “kh i đ ng” chuyên gia trong m i lĩnh v c, nh ng ng i có kh năng đáp ng đ c ườ ượ
yêu c u c a khách hàng VIP, là m t vi c quá s c đ i v i ngân hàng. Trong tr ng h p đó, ngân ườ
hàng s ph i tìm đ n s tr giúp c a các trung gian làm vi c nh ng m ng th tr ng r t h p, ế ườ
d n d n hình thành nên m i quan h đ i tác, đ ng th i gia tăng c h i nh n đ c ph n hoa ơ ượ
h ng không nh n 30%). ế
N u đ a v khái ni m d ch v , có th nói LSM là làm cu c s ng tho i mái h n, nh ng thôngế ư ơ ư
th ng, ngân hàng không tr c ti p đ ng ra th c hi n mà ph i nh đ n s tr giúp c a nhi u tườ ế ế
ch c bên ngoài. đây, ngân hàng cũng ch đóng vai trò trung gian: nh n nhi m v t khách
hàng VIP r i chuy n giao cho đ i tác c a mình.
Ch là PR?
Tuy nhiên, nhi u chuyên gia trong lĩnh v c ngân hàng cho r ng, nh ng d ch v kèm theo hay
nh ng đ ngh đ c bi t nào đó ch là nh ng công c khác nhau c a ho t đ ng ti p th . ế
“Ph i th a nh n r ng t ng lai c a d ch v LSM là r t kh quan, nh ng đây không th coi là ươ ư
m t ph n c a private- banking trong th c t , mà ch nên coi là m t hình th c t m th i đ thu hút ế
và gi chân khách hàng, đ ng th i qu ng bá cho ngân hàng đó. Th c hi n nh ng mong mu n
b t th ng c a khách hàng th c ch t đ n gi n h n nhi u so v i vi c làm sao đ a ra đ c ườ ơ ơ ư ượ
nh ng s n ph m “ăn đi m” h n đ i th c nh tranh. M r ng d ch v kèm theo b ng năng l c ơ
c a t ch c khác cũng ch là hành đ ng có tính ch t c m n, và đòi h i ngân hàng s khôn ơ
khéo trong giao ti p v i khách hàng”- giám đ c ngân hàng Zenit, Malsteva-Grinfeld, nh n xét.ế
Tóm l i, vip- banking dù sao v n ch là “gia v ” thêm vào đ “món ăn” chính thêm ph n h p d n
mà thôi.
Admin (Theo www.bwportal.com)