10 điều ti k khi đàm phán tăng lương
Đàm phán tăng lương là một cuộc nói chuyện tế nhị giữa bạn và sếp.
Thông thường, các nhân viên cảm thấy rất căng thẳng và lúng túng
trong cuộc đàm phán này. Vì vy, họ sẽ rất dễ mắc phải sai lầm. Để
giúp bạn trở nên t tin hơn khi đàm phán chuyện tế nhị này với sếp,
dưới đây là 10 điều tối kỵ nên tránh:
1. Không nói rằng bạn hi vọng sếp sẽ đồng ý
Thay vào đó: Hãy nói với sếp rằng bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái cho
dù sếp có từ chối đề nghị của bạn và bạn hi vọng rằng ông/bà ta cũng
thoải mái như vậy. Điều này sẽ khiến sếp dễ chịu và không khí của cuộc
nói chuyện không bị căng thẳng.
2. Tránh biểu lộ cm xúc mạnh
Thay vào đó: Hãy tỏ ra thẳng thắn. Không hi vọng, không mong đợi và
không shãi. Những cảm xúc thái quá của bn có thể làm nh hưởng
đến kết quả của cuộc đàm phán tăng lương.
3. Không chuẩn bị ktrước khi đàm phán
Thay vào đó: Tìm hiểu về mức lương của những đồng nghiệp cùng v trí
với bạn được hưởng. Những cản trở đối với việc tăng lương của bạn là
gì? Vừa qua công ty có đuổi nhân viên nào không? Hiu rõ những vấn
đề tại sao sếp không tăng lương cho bn. Sau đó, hãy giải quyết tất cả
nhng vấn đề đó một cách rõ ràng trước khi bước vào cuộc đàm phán.
4. Đừng cố gắng gây ấn tượng với sếp
Thay vào đó: Hãy để cho sếp thấy thật dchịu khi nói chuyện với bạn.
Đừng bao giờ ăn mặc loè loẹt để gây ấn tượng với sếp. Những cách làm
này có thể sẽ phản tác dụng đối với bạn.
5. Đừng biến cuộc nói chuyện thành bài thuyết trình
Thay vào đó: Lng nghe nhiều và trình bày ít. Ngoài ra, bn có thể
chuẩn bị trước một số câu hỏi để hỏi sếp. Hãy để cuộc nói chuyện trở
thành cuộc trao đổi giữa hai người, chứ không phải bài độc thoại, kể
l những khó khăn của bạn.
6. Tránh hỏi những câu hỏi lựa chọn
Thay vào đó: Hãy bắt đầu câu hỏi của bạn bng những câu hỏi: ai, cái gì,
khi nào, ở đâu, như thế nào hoc tại sao. Những câu hỏi lựa chọn thể
hiện sự thiếu tự tin của bạn.
7. Không nghĩ về kết quả
Thay vào đó: Đừng nghĩ quá nhiều và hi vng nhiều rằng bạn sẽ được
tăng lương. Hãy tập trung và quan tâm đến thái độ, phản ứng của bạn
trong cuộc đàm phán.
8. Không nên cho rằng công việc của bạn phải được nhn thêm tiền
Thay vào đó: Nhiệm vụ và mc đích của bạn trong công ty là đáp ứng
được nhu cầu và mục đích kinh doanh của sếp. Vì vy, hãy tập trung thể
hiện cho sếp biết được rằng tăng lương hoặc thăng chức cho bạn sẽ
mang lại nhiều lợi ích kinh doanh.
9. Không nên nói với sếp rằng mức lương hoc vị trí công việc hiện
tại của bạn là kng n thoả
Thay vào đó: Thể hiện những thành tích mà bạn đã đạt được. Đừng ngại
đưa ra những thách thức mà bn đã phải đối mặt và bạn đã giải quyết
chúng như thế nào. Bạn càng đưa ra được nhiều thành quả mà bạn đã đạt
được thì cơ hội thành công càng cao.
10. Không đưa ra tối hậu thư
Thay vào đó: Không được đe doạ hoặc ép buộc sếp. Hãy bình tĩnh và t
tốn. Trình bày các vấn đề thật rõ ràng và không ngại đưa ra những yêu
cầu cần thiết để giải quyết vấn đề. Sự bình tĩnh và chuyên nghiệp ca
bạn sẽ là yếu tố quyết định thành công của cuộc đàm phán.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp, Careerbuilder