ƯỚ

ƯƠ

Đ NH H

NG T

NG LAI C A H C SINH, SINH VIÊN VI T NAM HI N NAY

ThS. Thân Trung Dũng

ị ướ ươ ủ ọ Đ nh h ng t ng lai (ĐHTL) c a ộ   ủ  c a h c sinh, sinh viên (HS,SV) là m t

ữ ạ ọ ị ướ ế ứ trong nh ng khía c nh h t s c quan tr ng trong đ nh h ng giá tr . ị ĐHTL là m cụ

ủ ộ ỗ ườ ạ ượ ỗ ộ ố ố đích c a cu c s ng mà m i ng i, m i dân t c khát khao mu n đ t đ c. Đ ể

ớ ể ươ ớ ụ ế ạ ầ ả ộ ướ h ng t i m c đích đó, c n ph i có k  ho ch hành đ ng đ  v n t ủ   i. ĐHTL c a

ườ ưở ươ ưở ủ ệ ố ỗ m i ng i là lý t ố ng s ng v n lên, lý t ấ   ng s ng c a HS, SV hi n nay là ph n

ự ầ ọ ậ ủ ứ ệ ể ẩ ấ ế ấ đ u h c t p, rèn luy n đ  có đ  tri th c, ph m ch t và năng l c c n thi ằ   t nh m

ự ưở ủ ự ị ứ ệ ậ ậ ệ th c hi n lý t ng và ĐHTL c a mình. V y hi n nay HS, SV nh n th c, d  đ nh

ữ ộ ươ ủ ữ ứ ế ỹ và có nh ng hành đ ng gì cho t ng lai c a mình? Nh ng ki n th c, k  năng gì

ỏ ầ ữ ề ọ ượ ầ c n thi ế ượ t đ c HS, SV đ  cao coi tr ng? v.v… là nh ng câu h i c n đ c gi ả   i

đáp.

ữ ặ ầ ệ ứ ể ậ ứ  “Tìm hi u nh n th c và ứ Nh ng nghiên c u g n đây, đ c bi t là nghiên c u

ộ ủ ề ị ọ ướ ươ thái đ  c a h c sinh/sinh viên v  đ nh h ng t ng lai” do Trung tâm đánh giá và

ấ ượ ể ụ ứ ụ ệ ườ ị ki m đ nh ch t l ng giáo d c ­ Vi n nghiên c u giáo d c ­ Tr ạ ọ ng Đ i h c S ư

ạ ả ồ ạ ố ớ ộ ph m TP. H  Chí Minh kh o sát 2000 HS, SV t i 4 thành ph  l n: Hà N i, TP.H ồ

ẵ ầ ơ ượ ữ ế Chí Minh, Đà N ng và C n Th  thu đ ả c nh ng k t qu  đáng quan tâm.

ứ ề ươ ừ ậ T  nh n th c v  t ng lai:

ứ ế ấ ả ệ ấ ạ K t qu  nghiên c u cho th y, HS, SV Vi t Nam có cái nhìn r t l c quan v ề

ủ ế ả ằ có ươ t ng lai c a mình. Có đ n 85.7% HS, SV tham gia kh o sát cho r ng mình “

ề ướ ơ ẹ ươ ộ ử ơ ỉ nhi u c m  đ p trong t ng lai” sẽ . Ch  có h n m t n a (57.8%) cho là mình “

ươ ế ằ ấ r t thành công trong t ng lai” m c ể ự   có th  th c ặ dù có đ n 81.9% nghĩ r ng mình “

ệ ượ ữ ướ ơ ủ hi n đ c nh ng c m  c a mình” .

ể ằ ươ ỗ ườ ủ ng lai c a m i ng i là do Có 90.7% HS, SV “thích quan đi m cho r ng t

ườ ế ị ế chính ng i đó quy t đ nh” tự . Đó là lý do mà có đ n 93% HS, SV đã và đang “

ữ ứ ầ ỹ ị ế ươ ế trang b  cho mình nh ng ki n th c và k  năng c n thi t cho t

ằ ẫ ả ấ r t m  h Tuy nhiên, v n có kho ng 1/6 HS, SV (15.8%) cho r ng mình “ ủ ng lai c a mình”.   ngươ   ơ ồ v  ề t

ủ ấ ạ ươ thành công hay th t b i trong t ng lai là do s ố lai c a mình” và 10.8 % cho là “

ậ ươ ự ư ậ ể ị ph n đ nh đo t” ố s ng cho ạ . T ng t nh  v y, có 9.2% HS, SV thích quan đi m “

ệ ạ ươ ế ế ẩ ị ư ậ hi n t i đi, t ng lai bi t th  nào mà chu n b ” . Nh  v y, nhìn chung HS, SV đã có

ứ ấ ề ươ ậ ắ ạ ủ ứ ậ ắ ọ nh n th c r t đúng đ n v  t ng l ấ   i c a h . Nh n th c đúng đ n có ý nghĩa r t

ự ị ữ ủ ọ ộ quan tr ng cho nh ng d  đ nh, hành đ ng c a HS, SV.

ự ị ữ ế ươ Đ n nh ng d  đ nh cho t ng lai:

ừ ệ ề ươ ậ ắ ế ầ ứ T  vi c nh n th c đúng đ n v  t ng lai nên h u h t HS, SV đang có các k ế

ạ ươ ạ ộ ầ ớ ằ ầ ế Theo ho ch cho t ng lai và ph n l n nghĩ r ng các ho t đ ng sau đây là c n thi t:

ươ ệ ề ể ậ ờ dõi thông tin trên các ph ng ti n truy n thông (82.8%); L p th i gian bi u cho các

ủ ạ ọ ề ỹ ế k  ho ch c a mình (67.9%); Tham gia các khoá h c v  k  năng s ng ố  (67.1%); Đi

ể ệ ế ộ ồ ạ ộ Tham gia các ho t đ ng c ng đ ng ­ ự t làm thêm đ  có kinh nghi m th c (65.0%);

ễ ẻ ể ổ ế   xã h iộ  (59.8%); Tham gia các di n đàn đ  trao đ i và chia s  quan đi m và ki n ể

ứ ủ ớ ườ ỉ ạ ộ th c c a mình v i ng i khác ho t đ ng th ể (52.0%); Ch  có 48.1% HS, SV cho các

ế ầ ọ ể ụ d c th  thao là quan tr ng và có đ n g n 13% cho là không quan tr ngọ . Có 48.9%

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ộ HS, SV cho là các ho t đ ng câu l c b , ho t đ ng đ i nhóm ọ  là quan tr ng. 41.9%

ườ ọ ố HS, SV cho là bình th ng; 9.2% cho là không quan tr ng. Đa s  HS, SV đã có

ấ ầ ữ ự ế ự ễ ể ớ ộ ươ nh ng d  tính r t c n thi t và sát v i th c ti n phát tri n xã h i cho t ủ   ng lai c a

ệ ậ ọ ậ ế ể ậ ọ ỹ mình. H  luôn chú ý đ n vi c c p nh t thông tin, h c t p thêm các k  năng đ  có

ự ủ ờ ố ể ậ ộ th  nâng cao năng l c c a mình, hoà nh p vào đ i s ng xã h i.

ế ạ ố ệ Và k  ho ch sau khi t t nghi p:

ướ ế ụ ọ ti p t c h c lên Xu h ủ ng chung c a HS, SV là (75.4%­ 81,8% HS và 69,6% SV) và

ộ ố ế ứ ỹ ầ ế ữ ọ ọ h c thêm m t s  ki n th c/k  năng c n thi ạ t khác (tin h c, ngo i ng …) (77.1%);

ế ạ ọ ọ ế k  ho ch đi du h c sau khi h c xong Có đ n 23.2% HS, SV có ; Có 2.7% b n ạ ch aư

ế ạ ạ ạ ở ụ có k  ho ch gì ế k  ho ch nhà ph  giúp gia đình và có 5.1% b n có .

ươ

ủ ng lai c a mình, p

ầ ớ h n l n HS, SV cho r ng c n ph i trang b  các k

ứ ề

ế

ố ắ

ẩ Đ  chu n b  cho t năng “c ng”ứ

, t c là ki n th c v  ngo i ng  (91.6%), vi tính (86.1%) và c  g ng h c gi

ấ ượ

ế

các môn h c (83.5%). H u h t HS, SV đ u cho là các ph m ch t đ

ứ ự

ỹ  ỏ   i ọ   c cho là quan tr ng ệ   t

ệ Có tinh th n trách nhi m; Có tính kiên trì; Nhi

ọ ế ấ đ n r t quan tr ng theo th  t

ư  nh  sau:

ự ế

ấ ầ

ế

tình, th t thà, trung th c, t

nh , nhân ái và khiêm t n; Nh ng ph m ch t c n thi

t cho làm

ế

ượ

vi c nhóm

nhi

t tình,

(khiêm t n, nhân ái, t

nh ) không đ

c HS, SV đánh giá cao b ng

ế

ơ

ườ

ế

kiên trì và có tính trách nhi mệ . Có đ n kho ng h n 1/5 HS, SV cho là các đ c tính này ả ư “có cá tính”, “có kh  năng

ỹ ng; Các k  năng nh

(khiêm t n, nhân ái, t

nh ) là bình th

ế

ế

ạ ộ

ạ lãnh đ o”, “bi

ệ ộ ậ t làm vi c đ c l p”, “bi

t tham gia các ho t đ ng xã h i”, “có ni m đam

ế

ượ

mê m t lĩnh v c nào đó”

và “có nhi u năng khi u khác nhau”

không đ

c HS, SV đánh giá

ư ậ

ế

ầ cao. Nh  v y, h u h t HS, SV bi

ế ượ t đ

ộ ố

ế

song m t s  sinh viên t

ra không t

ể ố

ẩ c mình c n có nh ng ph m ch t quan tr ng nào   ộ   ỹ  tin v i nh ng ki n th c, k  năng mình đang có. M t ả ư “có kh  năng lãnh

t nh :

ố ư s  ch a coi tr ng nh ng k  năng có th  làm cho h  phát tri n t

ế

ế

ạ ộ

ạ đ o”, “bi

ệ ộ ậ t làm vi c đ c l p”, “bi

t tham gia các ho t đ ng xã h i”…

ề ầ   ấ  Đây là v n đ  c n

quan tâm nghiên c u.ứ

ờ ế

Đôi l

i k t lu n:

ượ

ơ

ố ệ Nh ng s  li u thu đ

c cho th y HS, SV là nh ng ng

ườ ưở i tr

ng thành h n so v i suy nghĩ

ườ

ứ ố ề ươ

ủ c a nhi u ng

i. Đ i đa s  HS, SV tham gia nghiên c u có nh n th c t

t v  t

ng lai vì

ế

ế

ự ế th  đã có nh ng d  ki n, hành đ ng r t thi

ự t th c cho s  phát tri n

ể ở ươ  t

ng lai. Tuy nhiên,

ộ ố ạ

ế ượ ầ

ư

ẻ ẫ v n còn m t s  b n tr  ch a nh n th c h t đ

c t m quan tr ng c a ĐHTL. Tr

ế

bi n đ i m nh m , không ng ng c a các giá tr , thang giá tr  xã h i, nghiên c u v

ủ ề ấ

ơ ở

ủ c a HS, SV là m t ch  đ  r t đáng quan tâm nghiên c u trên c  s  đó đ  xu t nh ng gi

ướ ự  c s ề ĐHTL  ả   ữ i

ượ

ướ

c cho mình h

ng đi đúng đ n và tri n m t cách toàn

pháp giúp HS, SV có l a ch n đ di n./.ệ

ố ế Đã in: T p chí Thanh Niên, S  T t Nhâm Thìn 2012. Xem chi ti

ế http://itcd.edu.vn/?p=338

t: