TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ TRUYỀN THÔNG
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN NGÀNH: THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN SOCIAL MEDIA MARKETING TẠI RẠP CHIẾU PHIM LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG
SVTH
: Hồ Nguyễn Anh Quốc
Lớp
: CCTM15A
Niên khóa : 2015 - 2018
CBHD
: ThS. Nguyễn Ngọc Huyền Trân
Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi lời chân thành cảm ơn và sự tri ân sâu sắc đối với các thầy cô của
trường, đặc biệt là các thầy cô khoa Thương mại điện tử và truyền thông của Trường
Cao Đẳng CNTT hữu nghị Việt – Hàn đã giúp đỡ em về tài liệu tham khảo để em có
thể hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp. Và em cũng xin chân thành cảm ơn cô
Nguyễn Ngọc Huyền Trân đã tận tình hướng dẫn em trong việc lựa chọn đề tài nghiên
cứu, hướng tiếp cận và giúp em chỉnh sửa những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu.
Trong quá trình nghiên cứu, khó tránh khỏi sai sót, rất mong các thầy, cô bỏ qua
và giúp em hoàn thiện hơn. Đồng thời do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực
tiễn còn hạn chế nên bài luận không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận
được ý kiến đóng góp từ thầy, cô để em có thể học thêm được nhiều kinh nghiệm và sẽ
hoàn thành tốt hơn.
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
1
Em xin chân thành cảm ơn!
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................... 1
MỤC LỤC ................................................................................................................................. 2
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................... Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC HÌNH ẢNH ...................................................... Error! Bookmark not defined.
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 5
Lý do chọn đề tài: ............................................................................................................ 5
1.
Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................................ 5
2.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 6
3.
Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 6
4.
Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ......................................................................... 6
5.
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SOCIAL MEDIA ........................................................ 7
1.1. DIGITAL MARKETING ............................................................................................. 7
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SOCIAL MEDIA .................................................................... 7
1.3. TẦM QUAN TRỌNG CỦA SOCIAL MEDIA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP ......... 7
CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG ........ 9
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG ...................... 9
2.1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Công ty TNHH Lotte Cinema 9
2.1.2. Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG .. 10
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng ................. 10
2.1.4. Mục tiêu và định hƣớng phát triển ................................................................. 11
2.2. TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ
NẴNG ...................................................................................................................................... 11
2.2.1. Tầm nhìn ........................................................................................................... 11
2.2.2. Sứ mệnh ............................................................................................................. 11
2.2.3. Đối thủ cạnh tranh ............................................................................................ 12
2.3. BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG ..... 12
2.3.1. Vai trò, chức năng của các phòng ban ............................................................ 12
2.3.2. Nguồn nhân lực của công ty tnhh lotte cinema đà nẵng ............................... 13
3.1. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SOCIAL MEDIA TẠI CÔNG TY
TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG .................................................................................. 14
3.1.1. Hoạt động Social Media tại Facebook của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng 14
3.1.2. Hoạt động Social Media tại Youtube của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng. 18
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
2
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
3.1.3. Hoạt động Social Media tại Twitter của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng. 20
3.1.4. Hoạt động Social Media tại Instagram của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng. 22
3.2. ĐỀ XUẤT CHƢƠNG TRÌNH MARKETING CHO CÔNG TY TNHH LOTTE
CINEMA ĐÀ NẴNG .............................................................................................................. 23
3.2.1. Lý do chọn thời điểm ........................................................................................ 23
3.2.2. Cơ cấu thực hiện ............................................................................................... 23
KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 26
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. vii
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
3
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
4
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay, với xu hướng toàn cầu hóa thì quá trình cạnh tranh giữa các doanh
nghiệp diễn ra càng ngày càng khốc liệt. Trong khi thế giới ngày càng phẳng, lượng
thông tin ngày một lớn, để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình, để doanh
nghiệp định vị được thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng là một bài toán
nan giải đối với các doanh nghiệp hiện nay. Họ phải biết kết hợp sức mạnh, tận dụng
cơ hội môi trường kinh doanh mang lại để tạo nên chiến lược phát triển. Vì vậy xu
hướng marketing hay còn gọi là marketing trực tuyến gần đây không còn xa lạ gì với
các doanh nghiệp. Đây là công cụ tương tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách
hàng nhằm mục đích marketing, bán hàng trực tuyến, PR hay giải đáp thắc mắc. Ngoài
ra nó còn được thực hiện với chi phí thấp nhưng mang lại hiểu quả khá cao.
Cùng với sự phát triển về kinh tế và công nghệ thì việc giáo dục – đào tạo cũng
phải phát triển song song để góp phần nâng cao tri thức và đào tạo nguồn nhân lực
tương ứng. Nền giáo dục nước ta đang có nhiều bất cập và cần được cải tiến thì việc
lựa chọn một trung tâm để học đối với khách hàng cũng trở nên nan giải. Với khá
nhiều trung tâm đào tạo đang hoạt động hiện nay thì làm sao để khách hàng biết đến
với trung tâm của mình? Câu trả lời là: bên cạnh chất lượng giảng dạy thì việc
marketing sẽ quyết đinh tất cả.
Với những lí do trên mà tôi chọn đề tài: “ Một số giải pháp hoàn thiện Social
Media Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng “ để hiểu sâu hơn về
hoạt động, quy trình marketing online trong doanh nghiệp. Đồng thời cũng giúp tôi
tích lũy thêm một số kiến thức, khái niệm khá mới mẻ của loại hình marketing
Nội dung đề tài sẽ được tóm gọn trong 3 phần chính:
Phần I: Cơ sở lý thuyết
Phần II: Phân tích các hoạt động social media đối với marketing của doanh
nghiệp.
Phần III: Đánh giá và đề xuất hướng phát triển.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hiểu được tầm quan trọng của Social Media và các công cụ đối với hoạt động
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
5
Marketing của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
- Phân tích các ưu, nhược điểm của việc áp dụng Socila Media trong các hoạt
động Marketing của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng qua đó đề xuất các giải
pháp và hướng phát triển cho công ty.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các giải pháp hoàn thiện
hoạt động Social Media Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng.
- Về không gian: Đề tài được nghiên cứu tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà
Nẵng
- Về thời gian: Các thông số, số liệu phản ánh trong luận văn trong khoảng từ
2012 đến 2017 và đề xuất giải pháp cho các năm tiếp theo.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Đề phục vụ cho quá trình nghiên cứu đề tài, cần phải có phương pháp nghiên
cứu một cách phù hợp, cụ thể nhằm đạt được kết quả tốt nhất, phục vụ cho yêu cầu
nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu, em đã sử dụng phươg pháp thu thập tài liệu .
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
- Đề tài là tài liệu tham khảo cho các sinh viên nghiên cứu về Social Media
- Đề tài có thể là một đóng góp nhỏ, hữu ích cho sự phát triển marketing của
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
6
công ty trên Social Media.
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SOCIAL MEDIA
1.1. DIGITAL MARKETING
Ở Việt Nam thì Digital Marketing nó còn khá mới mẻ , chưa được áp dụng nhiều
, và những định nghĩa về nó còn khá rời rạc. Tuy nhiên theo chọn lọc giữa các ý kiến
của các chuyên gia thì Digital Marketing được hiểu là việc sử dụng công nghệ
số, Internet vào việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình , bằng mọi cách đưa
sản phẩm và thương hiệu của mình đến với người dùng. Sử dụng triệt để các hình thức
marketing online để đẩy thương hiệu và sản phẩm của mình đi xa hơn nữa trong tương
lai.
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SOCIAL MEDIA
Social Media được hiểu là “phương tiện truyền thông xã hội” là một công cụ kết
hợp giữa công nghệ và sức mạnh ngôn từ giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu của một
doanh nghiệp trên thị trường internet với chi phí thấp mà hiệu quả vượt trội. Các nền
tảng cấu thành của Social Media là mạng truyền thông xã hội phổ biến có tỷ lệ hoạt
động cao nhất hiện nay như Facebook( hơn 30 triệu người dùng ), Twitter, Youtube,
Instagram,....
1.3. TẦM QUAN TRỌNG CỦA SOCIAL MEDIA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
Câu chuyện của Mì Gấu Đỏ sẽ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của Social Media Marketing.
Giữa tháng 5/2012 với những thông tin dồn dập như lợi dụng bán hàng trên lòng
trắc ẩn của cộng đồng; quảng cáo kiểu lừa đảo, không thực tế, thương hiệu mì Gấu Đỏ
đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng về uy tín trong mắt người dùng, rất nhiều người sau đó
tuyên bố sẽ “tẩy chay” loại mì này trong bữa ăn của mình.
Điều đáng chú ý ở đây là câu chuyện khủng hoảng truyền thông của Gấu Đỏ lại
bắt đầu từ một bài viết (note) trên Facebook có chủ đề: “Phải mất 3 năm ăn 1.000 gói
mỳ Gấu đỏ để góp cho trẻ em 10.000 đồng”, của một thành viên trên mạng xã hội này,
sau khi thành viên này xem đoạn quảng cáo của hãng trên ti vi.
Vậy có thể thấy rằng, dù muốn dù không thì bất kì doanh nghiệp nào cũng phải
chú ý đến hình thức tiếp thị này. Khách hàng ngày nay không còn tin nhiều vào doanh
nghiệp tự nói về mình mà tin vào người khác nói hơn doanh nghiệp đó hơn. Bạn hãy
tưởng tượng kết quả sẽ kinh khủng thế nào nếu doanh nghiệp của bạn bị nói xấu trên
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
7
mạng xã hội mà bạn không hề biết?
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
8
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG
2.1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Công ty TNHH Lotte
Cinema
2.1.1.1. Lịch sử hình thành
Công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng được thành lập vào ngày 21/12/2012 với
4 phòng chiếu và 479 ghế ngồi. Đến nay công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng đã
tròn 6 năm tuổi, trên chặng đường hình thành và phát triển của mình, công ty đã gây
dựng và giữ vững niềm tin của khách hàng.
Thông tin chính:
Tên giao dịch : Công ty TNHH LOTTE CINEMA Đà Nẵng
Tên giao dịch (Eng.) : LOTTECINEMA
Tên viết tắt : LCDN
Trụ sở chính : Số 06 Nại Nam, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, Tp. Đà
Nẵng
Đại diện pháp luật : Ông Đặng Duy Bình Chức danh: Rạp trưởng
Điện thoại : 0236 3679 668
Hình 1.1. Logo công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng
(Nguồn: www.lottecinemavn.com)
2.1.1.2. Quá trình phát triển
Trong những năm qua Công ty đã ký được nhiều hợp đồng dài hạn với nhiều đơn
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
9
vị hợp tác lớn như: SamSung, Onepay, Ngân Hàng Vietcombank, Pepsi,…
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
Năm 2017 Lotte Cinema Đà Nẵng đứng trong Top 10 công ty dịch vụ giải trí tốt
nhất tại Đà Nẵng.
2.1.2. Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG
2.1.2.1. Tầm nhìn
Tầm nhìn của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng cũng như tổng công ty
Lotte Cinema Việt Nam đó là trở thành một trong Top 10 Asia Global Group đến
2020, Lotte Cinema Đà Nẵng cam kết làm phong phú hơn cuộc sống cho khách hàng
bởi việc cung cấp dịch vụ tốt và sự phục vụ chuyên nghiệp, đạt được niềm tin dùng và
tín nhiệm của quý khách trong tương lai.
2.1.2.2. Sứ mệnh
Công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng với mong muốn mang lại cho khách
hàng, những người yêu thích điện ảnh, trải nghiệm sống động, chân thật cùng những
giây phút thư giãn tuyệt đối bên gia đình, bạn bè và người thân.
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng
2.1.3.1. Chức năng
- Cung cấp dịch vụ giaỉ trí điện ảnh cho khách hàng
- Bảo toàn và phát triển vốn doanh nghiệp, sử dụng hợp lý các nguồn lực, tối
đa hóa lợi nhuận, tích lũy đầu tư và phát triển Công ty.
2.1.3.2. Nhiệm vụ
Công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng là một doanh nghiệp Tư nhân. Trong quá
trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình công ty có nhiệm vụ:
- Tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo an toàn, lành
mạnh đảm bảo góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Nghiêm chỉnh thực hiện các nghĩa vụ tài chính và và các nghĩa vụ khác theo
quy định của pháp luật và Nhà nước.
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
10
- Nghiêm chỉnh thực hiện chế độ bảo vệ lao động.
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
2.1.4. Mục tiêu và định hƣớng phát triển
2.1.4.1. Mục tiêu
Căn cứ vào tình hình thực tế, doanh nghiệp đưa ra một số mục tiêu sau:
- Duy trì sự tin cậy của các khách hàng hiện tại và tiếp tục phát triển hơn nữa.
- Trở thành rạp chiếu phim có chất lượng phục vụ hàng đầu tại Đà Nẵng
- Tăng thu nhập và các khoản phúc lợi cho nhân viên trong công ty.
- Phát triển hoàn thiện các tính năng trên website và app trên điện thoại
2.1.4.2. Định hướng phát triển
Trong những năm tới, công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng đưa ra một số định
hướng phát triển sau:
- Tiếp tục xây dựng và phát triển tên tuổi của công ty
- Ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ
- Hoàn thiện và phát triển các tính năng trên website và app trên điện thoại
- Kết hợp với các công ty hay doanh nghiệp tổ chức các sự kiện xã hội mang ý
nghĩa nhân văn.
- Xây dựng văn hóa “ Lotte Cinema “ trong môi trường làm việc tại công ty
- Xây dựng nền tài chính lành mạnh.
- Bằng nhiều biện pháp tạo điều kiện và có chính sách tốt nhất chăm lo đời sống
và giữ nhân viên.
2.1.4.3. Lĩnh vực hoạt động của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng
Từ khi thành lập đến nay, công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng:
- Chuyên cung cấp dịch vụ giải trí phim ảnh
2.2. TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA
ĐÀ NẴNG
2.2.1. Tầm nhìn
Trở thành công ty cung cấp dịch vụ giải trí điện ảnh hàng đầu tại Đà Nẵng, tiếp
tục phát triển và hoàn thiện các tính năng trên website cũng như trên app điện thoại.
Nâng cao mức độ hài lòng và độ tin cậy của khách hàng.
2.2.2. Sứ mệnh
Công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng cam kết đem đến cho khách hàng dịch vụ
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
11
chất lượng nhất với giá cả phù hợp nhất.
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
2.2.3. Đối thủ cạnh tranh
- Rạp chiếu phim CGV – Vincom
- Rạp chiếu phim CGV – Big C
- Rạp chiếu phim Galaxy
- Rạp chiếu phim Starlight
- Rạp chiếu phim Metiz
2.3. BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ
NẴNG
Hình 1.2. Sơ đồ bộ máy công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng
(Nguồn:www.lottecinemavn.com)
: Quan hệ trực tuyến
: Quan hệ chức năng (tham mưu)
2.3.1. Vai trò, chức năng của các phòng ban
Rạp Trƣởng
Ông Đặng Duy Bình là người đứng đầu công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật
về các hoạt động kinh doanh của công ty. Là người trực tiếp quản lý, định hướng và
đưa ra những quyết định đúng đắn cho quá trình phát triển lâu dài của công ty.
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
12
Quản lý tài chính kế toán
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nhi là supervisor tài chính kế toán phụ trách việt kết sổ
sách, tính toán chi phí kết quả, thống kê, kiểm tra việc tính toán, bảo hiểm, thuế.
Quản lý cơ sở vật chất
Anh Lê Anh Tuấn là supervisor chịu trách nhiệm quản lý về cơ sở vật chất của
công ty. Kiểm tra cơ sở vật chất , sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị hư hỏng, bào cáo
tình hình cơ sở vật chất của công ty cho tổng công ty Lotte Cinema.
Quản lý về Marketing
Chị Trần Hà My là supervisor chịu trách nhiệm về các hoạt động marketing của
công ty:
+ Đưa ra những chiến lược Kinh doanh, Marketing, quan hệ với khách hàng
+ Quản lý các trang mạng xã hội, tiến hành quảng cáo và marketing trên các
trang mạng này.
Quản lý kho
Chị Phan Thị Ni Na là supervisor chịu trách nhiệm về nhập và xuất kho. Kiểm kê
hàng hóa và báo cáo số lượng .
Quản lý nhân sự
Chị Nguyễn Thúy Kiều là supervisor chịu trách nhiệm tuyển dụng và đào tạo
nhân sự
2.3.2. Nguồn nhân lực của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng.
Bảng 1.1. Tỉ lệ các tiêu chí của nhân sự trong công ty TNHH Lotte Cinema Đà
Nẵng
Tiêu chí Phân loại Năm 2017 Tỷ lệ (%)
Trình độ 6 100 Đại học
0 0 Cao đẳng
Giới tính 2 33,33 Nam
4 66,67 Nữ
Tổng cộng 6 100
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
13
(Nguồn: Bộ phận nhân sự)
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SOCIAL MEDIA TẠI CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG
3.1. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SOCIAL MEDIA TẠI
CÔNG TY TNHH LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG
3.1.1. Hoạt động Social Media tại Facebook của công ty TNHH Lotte Cinema Đà
Nẵng
3.1.1.1. Thực trạng
Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam hiện nay, mức độ nhận biết
thương hiệu tuyệt đối 100%, cứ 100 người thì có đến 99 người đăng kí tài khoản
Facebook.
Hình 3.1. Mức độ nhận biết thương hiệu các trang mạng xã hội của người Việt Nam
( Nguồn: www.vinaresearch.com )
Trung bình 1 ngày người Việt Nam dành 2.12 tiếng để truy cập mạng xã hội,
riêng đối với Facebook thời gian truy cập mạng xã hội này là nhiều nhất (3.55 tiếng),
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
14
cao hơn so với mức trung bình 1.42 tiếng.
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
Hình 3.2. Thời gian truy cập trung bình các trang mạng xã hội của người Việt Nam
( Nguồn: www.vinaresearch.com )
Hiện nay công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng chỉ sử dụng một trang fanpage
duy nhất đó là:
Lotte Cinema Da Nang
- https://www.facebook.com/LotteCinemaDaNang2013/?ref=br_rs
Dưới đây là hình ảnh trang Fanpage chính thức của công ty TNHH Lotte Cinema
Đà Nẵng.
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
15
Hình 3.3. Trang fanpage chính thức của Công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
Hiện tại trang fanpage của công ty đã được:
- 88.150 người thích
- 88.139 người theo dõi
Trang fanpage được tối ưu hóa tính năng như trả lời tin nhắn tự động khi khách
hàng tương tác, thông báo mở của và đóng cửa khi khách hàng truy cập vào fanpage
và bảng thống kê số lượng khách hàng xem phim vào các giờ cao điểm vào vào các
ngày trong tuần.
Ở trang fanpage của công ty luôn chú trọng vào viêc tiếp thị nội dung ( content
marketing ).Các bài viết được đăng tải trên fanpage là lịch chiếu phim , trailer phim
sắp ra mắt, các hình ảnh trong phim cùng các câu nói hài hước, các chương trình
khuyến mãi, sản phẩm mới và các thông báo đến với khách hàng.
Dưới đây là một số hình ảnh về các bài viết được đăng tải trên fanpage của công
ty TNHH Lotte Cinema:
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
16
Hình 3.4. Bài viết về lịch chiếu phim trên trang fanpage Lotte Cinema Da Nang
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
Hình 3.5. Bài viết về Trailer phim tại trang fanpage Lotte Cinema Da Nang
3.1.1.2. Đánh giá thực trạng
- Việc tối ưu hóa các tính năng trên trang fanpage của công ty làm cho trang
fanpage của công ty được hoàn thiện hơn.
- Trong trang fanpage thì người quản lý đẩy mạnh về tiếp thị nội dung (content
marketing). Nội dung rất phong phú từ lịch chiếu phim, chương trình khuyến mãi,
hướng dẫn đặt vé qua mạng,… có thể nói nội dung bao phủ hết nhu cầu của khách
hàng, từ việc thỏa mãn đến cung cấp thông tin thiết yếu cho khách hàng.
- Các bài viết luôn được chăm chút kỹ lưỡng từ hình ảnh luôn được chọn lọc từ
các hình ảnh thú vụ trong phim kèm những câu chú thích gây được sự hứng thú cho
khách hàng.
- Không những vậy các hình ảnh từ lịch phim đến background của các chương
trình khuyến mãi được thiết kế riêng mang lại cảm giác mới mẻ và không gây nhàm
chán cho khách hàng. Các hình ảnh này cũng được thiết kế để đem lại các thông tin
cần thiết cho khách hàng.
Bên cạnh đó cũng có một số khuyết điểm như sau:
- Rạp không chạy quảng cáo trên facebook
- Việc quản lý fanpage vẫn đang phụ thuộc vào supervisor marketing
- Một số thủ thuật về marketing vẫn chưa được áp dụng
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
17
- Việc hagtag các từ khóa vào các bài viết chưa được thực hiện.
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
3.1.1.3. Đóng góp phát triển
- Trang fanpage của công ty TNHH Lotte Cinema hiện đang thiếu các bài viết
đánh giá phim hay các video reaction,
- Các bài viết cần được hagtag nhiều hơn với các từ khóa thông dụng.
- Các chương trình khuyến mãi nên chú ý đến việc check in tại công ty.
- Các video cũng như các bài viết liên quan đến các bộ phim vẫn chưa có nhiều.
- Các bài viết về phim sắp ra mắt hoặc đang được công chiếu vẫn chưa có thời
gian kết thúc công chiếu phim.
3.1.2. Hoạt động Social Media tại Youtube của công ty TNHH Lotte Cinema Đà
Nẵng.
3.1.2.1. Thực trạng
Hiện tại công ty Lotte Cinema Đà Nẵng đang dùng chung kênh Youtube với tổng công
ty Lotte Cinema mang tên Lotte Cinema:
https://www.youtube.com/user/LotteCinemaVietnam
Hình 3.17. Hình kênh youtube của công TNHH Lotte Cinema
Hiện này kênh youyube của tổng công ty Lotte Cinema đang có 25.193 số người
đăng ký kênh.
Các video được đăng tải trên kênh rất đa dạng bao gồm:
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
18
- Video các trailer của các bộ phim sắp ra mắt
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
- Các bài hát trong phim
- Các video giới thiệu về công ty
- Video giới thiệu về các chương trình khuyến mãi
- Video giải trí do công ty tự sản xuất.
Các video được đăng tải liên tục, các bộ phim có nhiều trailer hay teaser trailer,
luôn được kênh cập nhật trong thời gian ngắn nhất.
Không những vậy kênh youtube lotte cinema còn đăng tải các clip về các diễn
viên trong phim nói về vai diễn và bộ phim sắp công chiếu của họ, các clip hậu
trường,…
Các video trên kênh youtube của công ty thường có tên công ty và logo tại góc
trái trên cùng và tên kênh youtube của công ty tại góc phải bên dưới video.
Hình 3.18. Hình video trên kênh youtube của Công ty TNHH Lotte Cinema
3.1.2.2. Đánh giá thực trạng
Kênh youtube của công ty Lotte Cinema có một số ưu điểm như sau:
- Các video của công ty rất đa dạng và phong phú tạo cảm giác hứng thú và kích
thích sự tò mò của khách hàng.
- Các trailer hay teaser trailer được cập nhật liên tục giúp khách hàng không bị bỏ
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
19
lỡ cũng như cập nhật các thông tin phim một cách nhanh nhất.
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
- Các video khuyến mãi của công ty hay các video giải trí được công ty thiết kế
và chỉnh sửa chuyên nghiệp.
- Logo và tên công ty luôn xuất hiện trong các video trên kênh youtube của công
ty góp phần giúp cho khách hàng có thể nhận định được công ty một cách dễ dàng
cũng như in sâu tên công ty vào tâm trí của khách hàng.
- Đặc biệt ưu điểm nổi trội nhất của kênh yotube của công ty Lotte Cinema đó là
làm các video về các diễn viên Hàn Quốc giới thiệu về bộ phim mà họ tham gia diễn
xuất. Điều này chỉ có riêng ở Lotte Cinema.
Bên cạnh đó cũng có một số khuyết điểm như sau:
- Kênh youtube của công ty vẫn chưa có các video đánh giá hay reaction về các
bộ phim hay các trailer, việc này giúp cho khách hàng có thể hiểu rõ hơn về bộ phim
và quyết định đi xem phim của khách hàng.
- Một số đoạn trích thú vị, hậu trường hay ngắt ngoãng nội dung phim kèm theo
các câu nói gây sự tò mò cho khách hàng. Ví dụ: Hình ảnh hậu trường vui nhộn của
phim “ Ông ngoại tuổi 30 “.
3.1.2.3. Đóng góp phát triển
- Công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng cần có một kênh youtube riêng
- Tích cực đăng tải các video đánh giá, reaction về các bộ phim trên kênh
youtube của công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng
- Đăng tải các video về các hoạt động xã hội lên kênh youtube riêng của công ty
như chiếu phim miễn phí cho trẻ em mồ côi tại Làng trẻ em SOS,…
3.1.3. Hoạt động Social Media tại Twitter của công ty TNHH Lotte Cinema Đà
Nẵng.
3.1.3.1. Thực trạng
Hiện tại công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng không có trang Twitter riêng mà
dùng chung Twitter với tổng công ty Lotte Cninema.
- Lotte Cinema Vietnam:
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
20
https://twitter.com/vnlottecinema
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
Hình 3.26. Trang Twitter của tổng công ty Lotte Cinema
3.1.3.2. Đánh giá thực trạng
- Các bài trên twitter của công ty đã rất cũ và vẫn chưa được cập nhật, nếu khách
hàng truy cập vào và thấy được tình trạng này thì chất lượng của công ty trong mắt
khách hàng sẽ giảm nghiêm trọng.
- Hiện tại số bài đăng trên trang twitter của công ty là 3.231 bài đăng và đến nay
vẫn chưa đăng thêm một bài viết nào. Bên cạnh đó số người theo dõi chỉ có 105 người,
sự chênh lệch giữa bài đăng và số người theo dõi cho thấy được trang twitter của công
ty đang bị bỏ bê và không được quan tâm phát triển.
3.1.3.3. Đóng góp phát triển
- Khi đã sử dụng trang Twitter mang tên của công ty thì cho dù số lượng người
theo dõi có ít đi chăng nửa thì vẫn phải duy trì và đầu tư phát triển hơn cho trang
Twitter của công ty.
- Cần có một trang Twitter riêng dành cho công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng
- Đăng tải và cập nhật liên tục các bài viết hay video trailer các bộ phim sắp ra
mắt
- Chia sẽ các đường link về các bài viết tổng hợp hay các vấn đề liên quan đến
phim ảnh.
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
21
.
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
3.1.4. Hoạt động Social Media tại Instagram của công ty TNHH Lotte Cinema
Đà Nẵng.
3.1.4.1. Thực trạng
Công ty TNHH Lotte Cinema Đà Nẵng không có trang Instagram riêng mà dùng
chung trang Instagram với tổng công ty Lotte Cinema.
Trang Instagram của tổng công ty Lotte Cinema là: lottecinema_vietnam
https://www.instagram.com/lottecinema_vietnam/
Hình 3.27. Trang Instagram của tổng công ty Lotte Cinema
3.1.4.2. Đánh giá thực trạng
Một số ưu điểm ở trang Instagram của công ty Lotte Cinema:
- Các tiêu đề trên các bài viết rất hay và tạo được sự thu hút, hình ảnh được chỉnh
sửa rất phù hợp.
- Các hình ảnh về chương trình khuyến mãi hay về poster phim luôn đầy đủ nội
dung từ thời gian, thể lệ và hình ảnh minh họa.
- Các hình ảnh trong phim thì được chỉnh sửa kèm theo các câu nói hài hước tạo
sự hứng thú cho khách hàng,
- Không những vậy, trang Instagram của công ty còn có các hình ảnh về những
mẫu truyện ngắn tự sáng tác
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
22
Bên cạnh đó trang Instagram của công ty cũng có một số khuyết điểm như sau:
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
- Trong khi số lượng người theo dõi trang Instagram của công ty tương đối tốt thì
các bài viết của công ty lại khá ít. Điều này cho thấy công ty chưa thật sự chú tâm và
tận dụng tốt lợi thế mà trang Instagram mang lại.
- Các hình ảnh trên trang Instagram của tổng công ty Lotte Cinema không có nói
về tỉnh thành phố áp dụng và điều này rất dễ tạo sự nhầm lẫn cho khách hàng.
3.1.4.3. Đóng góp phát triển
- Công ty TNNH Lotte Cinema Đà Nẵng cần có một trang Instagram riêng
- Đăng tải các hình ảnh đời thường của công việc tại rạp hoặc các hình ảnh hài
hước của nhân viên tại công ty.
- Đăng tải các hình ảnh về các hoạt động xã hội của công ty.
- Thu thập, thiết kế và đăng tải các bài viết đánh giá của khách hàng về các bộ
phim
3.2. ĐỀ XUẤT CHƢƠNG TRÌNH MARKETING CHO CÔNG TY TNHH
LOTTE CINEMA ĐÀ NẴNG
Để một công ty ngày càng phát triển thì chiếm một phần lớn trong đó chính là
việc marketing như thế nào là hiệu quả và tốn ít chi phí nhất. Và công việc này cần sự
tự duy và sự nghiên cứu thị trường. Qua thời gian tìm hiểu về công ty và thời gian làm
nhân viên thời vụ của công ty Lotte Cinema Đà Nẵng , em xin đề xuất một chuơng
trình Marketing dành cho công ty mang tên “ Mùa hè rôm rã – Xem phim cực đã “.
3.2.1. Lý do chọn thời điểm
Thời điểm mà em chọn cho chương trình marketing “ Mùa hè rôn rã – Xem phim
cực đã “ đó là mùa hè từ khoảng đầu tháng 6 đến cuối tháng 8 năm 2018.
Một bên là khách hàng tiềm năng với nhiều thời gian rãnh và một bên là số lượng
phim ra mắt rất nhiều. Đây là hai nhân tố quan trọng trong việc em quyết định thời
gian cho chương trình marketing của vào vào giai đoạn hè từ đầu tháng 6 đến cuối
tháng 8.
3.2.2. Cơ cấu thực hiện
Để thực hiện chương trình marketing “ Mùa hè rôn rã – Xem phim cực đã “, em
sẽ xây dựng chiến lược được thực hiện trên Social Media như sau:
- Đầu tiên cần xây dựng các poster, banner và background mang chủ đề chương
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
23
trình marketing của công ty đó là “ Mùa hè rôn rã – Xem phim cực đã “. Sau đó là
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
đồng loạt thay đổi ảnh đại diện và các banner tại các trang mạng xã hội của công ty đó
là Facebook, Youtube, Instagram và Twitter
- Chương trình check in tại công ty: Khách hàng khi mua vé và check in tại
công ty sẽ đăng tải bài viết lên trang cá nhân kèm theo hagtag tên công ty và tên bộ
phim. Hàng tuần công ty sẽ trao giải thưởng là một cặp vé xem phim miễn phí cho 3
tài khoản có bức hình được nhiều lượt like nhất.
- Chỉnh sửa giờ chiếu phim như từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ chiếu nhiều các bộ phim
tuổi teen, hành động , bom tấn,… vào các ngày thứ 7, chủ nhật sẽ chiếu nhiều hơn các
bộ phim gia đình, hài hước, các bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi,…
- Chƣơng trình viết bài đánh giá phim. Khách hàng viết bài đánh giá phim và
đăng tải trên trang fanpage của công ty. Công ty sẽ đăng tải các bài viết đánh giá. Cứ
hai tuần một lần, công ty sẽ chọn ra 3 bài viết đánh giá có lượt like nhiều nhất và trao
giải thưởng là một cặp vé xem phim miễn phí.
- Chƣơng trình chụp hình với poster. Khi khách hàng chụp hình với poster
phim tại rạp và đăng lên tài khoản cá nhân sẽ nhận được vòng đeo tay được in các câu
nói hài hước.
- Chƣơng trình like share nhận quà. Khách hàng like, share và tag 5 người
bạn của mình vào các bài viết về các chương trình khuyến mãi sẽ nhận được phiếu
giảm giá 30% cho các combo tại căn tin của công ty.
Sau khi đã có chiến lược marketing cụ thể, em sẽ tiến hành thực hiện trên 4 trang
mạng xã hội của công ty như sau
1) Facebook:
- Thay đổi ảnh đại diện và ảnh bìa của fanpage
- Đăng tải các chương trình marketing trên vào các khung giờ hợp lý
- Liên tục cập nhật các bài viết tham gia vào các chương trình marketing
2) Youtube
- Đăng tải các video giới thiệu về các chương trình marketing trên
- Đăng tải các video giới thiệu các sản phẩm khuyến mãi của các chương trình
marketing trên hay các sản phẩm mới.
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
24
3) Twitter
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
- Đăng tải các hình ảnh với các tiêu đề về chủ đề của chương trình marketing
trên
4) Instagram
- Đăng tải các hình ảnh về các sản phẩm của các chương trình marketing trên
cũng như các sản phẩm mới
- Liên tục cập nhật các bài viết hay các hình ảnh tham gia các chương trình
marketing
Dự kiến kết quả đạt được:
- Tăng 20% doanh thu so với cùng thời gian năm 2017
- Tăng lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội lên 30%
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
25
- Đánh giá chất lượng phục vụ trên 4.3
Phân tích các hoạt động Social Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng
KẾT LUẬN
Qua việc nghiên cứu và làm đề tài này em đã hiểu rõ hơn về các hoạt động Social
Media đối với Marketing tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Đà Nẵng nói chung và các
doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên để sử dụng sao cho các công cụ này phát huy hiệu
quả tốt thì không phải đơn giản, có rất nhiều nguyên tắc cần tuân theo. Từ đó cho thấy,
việc quảng bá hình ảnh công ty thông qua các hoạt động Social Media đem lại hiệu
quả rất lớn mà công ty không phải mất nhiều chi phí.
Để hoàn thiện hơn các hoạt động Social Media đối với Marketing tại công ty thì
Lotte Cinema Đà Nẵng cần phải có một sự nổ lực rất lớn trong tương lai, nhưng với sự
phát triển mạnh như hiện nay. Em hy vọng trong một tương lai gần Lotte Cinema Đà
Nẵng có thể trở thành công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giải trí điện
SVTH: Hồ Nguyễn Anh Quốc – Lớp CCTM15A
26
ảnh, cũng như góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] http://lottecinemavn.com
[2] http://vinaresearch.net
[3] www.marketingchienluoc.com
[4] https://lottecinemavietnam.wordpress.com
vii
[5] https://atpsoftware.vn