
24 NGHIÊN cứ ú - TRAO Đ ổ l
ĐỐ CHƠ I DÔM QlflN
VƠ I VIỆ C GIÁO DỌ C
TRẺ EM
VŨ HỒ NG NHI
1. K hái quát về đồ chơ i và đổ chơ i
dân gian
"Mỗ i dân tộ c, ở từ ng thờ i đạ i lị ch sử
đề u có đồ chơ i phả n ánh hiệ n thự c xã hộ i.
Khả o cô’ họ c đã tìm thấ y đồ chơ i từ thờ i
nguyên thủ y (mô hình nhà, thú vậ t đấ t
nung, tư ợ ng ngư ờ i...)”(1>. Đố i vớ i mỗ i
ngư ờ i chúng ta, ai lớ n lên mà không đi
qua thờ i thơ ấ u, kí ứ c về tuổ i thơ thư ờ ng
gắ n liề n vố i nhữ ng đồ chơ i nói chung và
đồ chơ i dân gian nói riêng. Dù đó là
nhữ ng đồ chơ i rấ t đơ n giả n như chiế c m ặ t
nạ giấ y bồ i hay con búp bê bằ ng rơ m mẹ
bệ n cho... thì nhữ ng đồ chơ i đó vẫ n là sự
khở i nguồ n cho nhữ ng mơ ư ớ c cùng sự
vư ơ n lên củ a mỗ i con ngư ờ i.
Hiệ n nay, tuy chư a có mộ t đị nh
nghĩa, phân loạ i chính thứ c nào về các
loạ i hình đồ chơ i, như ng căn cứ vào cách
làm và chấ t liệ u, ngư ờ i ta thư ờ ng phân đồ
chơ i thành hai loạ i là đồ chơ i dân gian và
đồ chơ i hiệ n đạ i. Đồ chơ i dân gian hay
còn gọ i là đồ chơ i truyề n thố ng là loạ i
đư ợ c làm thủ công, từ nhữ ng chấ t liệ u
sẵ n có trong thiên nhiên như tre, nứ a,
giấ y, da, gỗ ... hoặ c là sả n phẩ m vôh có
củ a tự nhiên. Đồ chơ i hiệ n đạ i là nhữ ng
đồ chơ i đư ợ c sả n xuấ t công nghiệ p, từ các
chấ t liệ u tổ ng hợ p hay các nguyên vậ t
liệ u đã đư ợ c xử lí bằ ng công nghệ , kĩ
th uậ t cao.
Bên cạ nh đó, tuỳ thuộ c vào chấ t liệ u
và chứ c năng sử dụ ng củ a mỗ i loạ i hình
trên mà đồ chơ i lạ i đư ợ c phân làm nhữ ng
thể loạ i khác như đồ chơ i bằ ng nhự a, đồ
chơ i bằ ng gỗ , đồ chơ i bằ ng giấ y... hay đồ
chơ i gấ p giấ y, đồ chơ i chuyể n độ ng, đồ
chơ i phát sáng...
Không như đồ chơ i hiệ n đạ i sả n xuấ t
bằ ng máy hàng loạ t, theo nhữ ng khuôn
m ẫ u đã thiế t kế , đồ chơ i dân gian đư ợ c
tạ o bở i kĩ thuậ t, kinh nghiệ m và bàn tay
khéo léo cùng sự sáng tạ o củ a ngư ờ i thợ
th ủ công. Chính điề u này đã tạ o nên đặ c
điể m đặ c trư ng riêng củ a đồ chơ i dân
gian, củ a từ ng vùng, thậ m chí từ ng gia
đình và ngư ờ i thợ . Cùng là chiế c đèn ông
sao như ng ở Vân Canh, Hoài Đứ c, Hà Nộ i
khác vớ i Song Hồ , Thuậ n Thành, Bắ c
Ninh... Ngoài ra, còn phả i kể đế n loạ i đồ
chơ i dân gian do trẻ em nghĩ ra. Vớ i trí
tư ở ng tư ợ ng phong phú củ a mình, từ các
đồ vậ t trong nhà, ở quanh xóm làng, các
cây cỏ mọ c trong thiên nhiên đế n các hiệ n
tư ợ ng mư a nắ ng, gió thổ i, trăng lên... vố i
các em đề u có thể trở thàn h bạ n bè,
thành đồ chơ i. Mộ t tàu cau rơ i, mộ t bậ u
Đồ chơ i dân gian rấ t ít cử a hàng, bán
và chúng thư ờ ng bày ở góc khuấ t. Anh: TG
cử a, mộ t khúc tre đã trở thành con ngự a
củ a Thánh Gióng. Mộ t bờ tư ờ ng, mộ t gố c
cây cũng có thể đư ợ c “phong” làm nư ớ c ta,

TẠ P CHÍ VHDG SỐ 5/2010 25
nư ớ c đị ch. Nhữ ng m ả nh sành, viên sỏ i
đư ợ c gọ i là nhữ ng quân, nhữ ng lính và
ngay cả trờ i sao lấ p lánh cũng th àn h đồ
chơ i cho trẻ chơ i (trò đế m sao)®.
2. Đồ chơ i vớ i việ c gỉ âo dụ c trẻ em
Trong cuộ c số ng, con ngư òĩ chúng ta
không chỉ lo về m ặ t vậ t chấ t như ăn,
mặ c, ngủ ... mà còn quan tâm đế n nhữ ng
nhu cầ u về tìn h cả m, văn hoá tin h th ầ n
vui chơ i giả i trí. Xã hộ i càng phát triể n,
đdi số hg đư ợ c nâng lên thì yêu cầ u vui
chơ i, giả i trí ngày càng cao, càng phong
phú. Mỗ i ngư ờ i chúng ta sau nhữ ng giờ
lao độ ng mệ t mỏ i, căng thẳ ng nế u đư ợ c
thư giãn bằ ng các hoạ t độ ng vui chơ i giả i
trí theo khả năng và sở thích củ a m ình
như gặ p gõ bạ n bè, thư ỗ ng thứ c nhữ ng
bả n nhạ c yêu thích, xem mộ t cuôh phim,
vỏ kị ch hay đọ c nhữ ng m ẩ u chuyệ n thú
vị ... sẽ thấ y tâm hồ n thoả i mái, yêu đờ i,
cơ thể m au hồ i phụ c để sau đó tiế p tụ c lao
độ ng đuỢ c tố t hơ n.
Đôĩ vớ i trẻ em, điề u đó càng cầ n thiế t
hơ n bở i lúc nhỏ nế u đư ợ c hư ớ ng dẫ n vui
chơ i đầ y đủ , hợ p lí thì không nhữ ng giúp
trẻ p h át triể n về trí tuệ , tâm hồ n trong
sáng mà cả về thể lự c, thân thể trẻ cũng
nở nang m au lớ n, tác độ ng tố t tớ i cuộ c
số ng tư ơ ng lai củ a trẻ sau này. Khi chơ i,
trẻ em thư ờ ng dùng đồ chơ i và như Từ
điể n bách khoa Việ t N a m viế t: “Đồ chơ i là
loạ i đồ vậ t đặ c biệ t dùng để giả i trí và
giáo dụ c trẻ em, thư òng là nhữ ng đồ vậ t
thu nhỏ , đư ợ c tạ o dáng đơ n giả n, có m àu
sắ c hấ p dẫ n, nét vẽ đẹ p. Đồ chơ i có nhữ ng
nét tiêu biể u dư ớ i dạ ng khái quát, bả o
đả m tái tạ o các hoạ t độ ng tư ơ ng ứ ng củ a
đồ vậ t, thú vậ t. Ví dụ : búp bê là hình
tư ợ ng củ a cỏ n ngư òi (hay em bé), giúp trẻ
tái tạ o các hành độ ng như ngồ i, nằ m,
khóc, thay quầ n áo... Đồ chơ i là phư ơ ng
tiệ n giáo dụ c thích hợ p vớ i lứ a tuổ i trẻ
em, bả o đả m vệ sinh, v.v. Đồ chơ i rấ t đa
dạ ng về chủ ng loạ i, v ậ t liệ u, kĩ th u ậ t chế
tạ o, phư ơ ng thứ c sử dụ ng, mứ c độ khái
quát, tư ợ ng trư ng, v.v. Có loạ i đồ chơ i
hình tư ợ ng (búp bê), đồ chơ i kĩ thuậ t, đồ
chơ i giả i trí, đồ chơ i vậ n độ ng - thể thao,
đồ chơ i ph át âm, đồ chơ i sân khấ u, đồ
chơ i họ c tậ p, đồ chơ i xây dự ng, đồ chơ i tự
làm ,... Khoa họ c giáo dụ c ngày nay coi đồ
chơ i là mộ t phư ơ ng tiệ n quan trọ ng trong
việ c giáo dụ c trẻ em”®. Mộ t nhà văn
Pháp cũng đậ nói: “Trẻ em mà không có
búp bê để chơ i cũng chẳ ng khác gì ngư ờ i
đàn bà không có con, th ậ t là mộ t điề u vô
lí!”(4).
Giáo dụ c trẻ thông qua đồ chơ i giúp
trẻ phát triể n toàn diệ n cả về thể lự c, cả
về thể chấ t. Dù ở lứ a tuổ i nào và trong
hoàn cả nh nào, trẻ em cũng không thể
thiế u đồ chơ i. N hìn thấ y các m àu xanh,
đỏ ... củ a đồ chơ i, hình con chim, cái hộ p,
chiế u đèn lồ ng, xúc xắ c... các em côz bò
nhoài, bư ớ c hoặ c tiế n lạ i để vổ i cầ m lấ y
nó. Khi cầ m đồ chơ i trong tay, các em giơ
lên nhìn mộ t cách chăm chú, sò nắ n rồ i
lắ c và chú ý lắ ng nghe nhữ ng âm thanh
từ nó p h át ra. Các em thích th ú vỗ tay
khi nhìn thấ y chiế c chong chóng quay tít,
cái tà u thuỷ sắ t chạ y xinh xị ch trên m ặ t
nư ổ c làm m ặ t nư óc sóng sánh, hay các
hình thù kì lạ chuyể n độ ng quanh vòng
ánh sáng củ a chiế c đèn kéo quân... Các
em tự biế t xế p chiế c hộ p nhỏ lên chiế c
hộ p to, phân biệ t các loạ i hình thù, màu
sắ c, biế t sử dụ ng, cấ t giữ đồ chơ i. Khi lón
lên mộ t chút, các em còn biế t tự nói
chuyệ n vớ i đồ chơ i, ở độ tuổ i cấ p I, các
em đã biế t xây dự ng các lòi đôì thoạ i, trò
chơ i cho các đồ chơ i củ a mình. Từ độ tuổ i

26 NGHIÊN CỨ U -T R A O ĐỔ I
cấ p II trở lên, các em có thể tự làm ra
nhữ ng đồ chơ i cho m ình và em bé, tìm
hiể u họ c tậ p ở đồ chơ i. Trong nhiề u đồ
chơ i, các em đã tự tư ở ng tư ợ ng, khám phá
các tình huố ng như ngư di bán hàng phả i
bày hàng th ế nào? nấ u cơ m thì phả i làm
nhữ ng gì? bác sĩ sử dụ ng dụ ng cụ khám
bệ nh ra sao?...
Khi trẻ có điề u kiệ n vui chơ i, nhữ ng
đồ chơ i phù hợ p vố i lứ a tuổ i, giôi tính,
đư ợ c hư ố ng dẫ n cách chơ i sẽ khiế n cho
các em bắ t đầ u tham gia vào quá trìn h tư
duy, họ c hỏ i mộ t cách chủ độ ng. Điề u này
không nhữ ng giúp cho các em trở nên
hoạ t bát, thông m inh hơ n mà còn góp
phầ n hình thành nhân cách cho các em.
Tấ t cả nhữ ng việ c đó sẽ giúp các em phát
triể n trí não, say mê tìm tòi, khám phá
nhữ ng hiệ n tư ợ ng xung quanh mình, m ặ t
khác, còn giúp các em phát triể n tố t về
thể lự c, lanh lợ i, khỏ e m ậ nh hơ n.
3. N h ữ n g b ấ t c ậ p tr o n g đ ồ ch ơ i
tr ẻ em h iệ n n a y
Đồ chơ i giữ mộ t vị trí quan trọ ng
trong đờ i số ng, sinh hoạ t củ a trẻ em, đặ c
biệ t là từ lứ a tuổ i m âu giáo, như ng hiệ n
vẫ n còn nhiề u bấ t cậ p trong quan niệ m
và cách sử dụ ng đồ chơ i cho trẻ em.
Nhiề u ngư ờ i nghĩ trẻ còn nhỏ chư a biế t
thư ở ng thứ c, giữ gìn và không cầ n có đồ
chơ i nên hoàn toàn không chú ý tớ i việ c
tạ o ra hay mua đồ chơ i cho trẻ vừ a khỏ i
m ấ t thờ i gian, vừ a đổ tôn tiề n. R ấ t nhiề u
ngư ờ i cho rằ ng đứ a trẻ ngoan phả i là đứ a
trẻ không “chơ i bờ i” nghị ch ngỢ m, luôn
nghe theo ý muố n củ a cha mẹ , ngư òi lố n.
Lạ i có không ít trẻ em đư ợ c cha mẹ
mua cho nhữ ng đồ chơ i hiệ n đạ i, đắ t tiề n
như ng không thích hợ p vớ i lứ a tuổ i, khả
năng củ a trẻ để sau lạ i chê, trách con
mình có đồ chơ i “quý” th ế mà không thích
chơ i, toàn cho bạ n mư ợ n chơ i. Bên cạ nh
đó, nhiề u bậ c phụ huynh lạ i nhố t con ở
nhà vố i đố ng đồ chơ i xa xỉ như ng cũng rấ t
xa lạ vố i trẻ bở i “quê hư ơ ng” củ a chúng ở
mãi tậ n Anh, Pháp, Mỹ ..., vì họ cho rằ ng
đó là cách tố t nhấ t để họ trông nom, dạ y
dỗ trẻ .
Các đồ chơ i hiệ n đạ i, ngoạ i nhậ p
bày bán tràn lan. Ánh: TG
Đi kèm vớ i xu hư ớ ng đó, mộ t bấ t cậ p
khác nổ i lên là đồ chơ i dân gian bị lãng
quên. Hiệ n nay, ở nhiề u nơ i trẻ em rấ t ít
biế t đế n nhữ ng đồ chơ i dân gian và hầ u
như không đư ợ c ông bà, cha mẹ hư ố ng
dẫ n cách làm, cách chơ i nhữ ng đồ chơ i
dân gian. Nguyên nhân chính củ a tình
trạ ng trên là do đồ chơ i hiệ n đạ i - ngoạ i
nhậ p tràn lan, trong khi nhữ ng đồ chơ i
dân gian vớ i chấ t liệ u tự nhiên, không
gây độ c hạ i và có tính giáo dụ c cao như ng
màu sắ c, kiể u dáng, tính năng sử dụ ng
lạ i kém hấ p dẫ n, không thể cạ nh tranh
vố i đồ chơ i ngoạ i nhậ p. Chẳ ng hạ n, hãng
đồ chơ i Lego (Đan Mạ ch), chỉ sau năm
năm có m ặ t tạ i Việ t Nam, đã có khoả ng
40 đạ i lí rả i rác trên cả nư ố c và theo
thông kê, có khoả ng 30% trẻ em Việ t
Nam thích chơ i các đồ chơ i củ a hãng. Đặ c
biệ t, đồ chơ i T rung Quố c, giá rẻ (vì nhậ p
lậ u là chủ yế u), m ẫ u mã đẹ p, hình thứ c

TẠ P CHÍ VHDG SỐ 5/2010 27
phong phú, đa dạ ng vớ i đủ các kích cõ,
theo ư óc tính hiệ n đang chiế m đế n 80%
thị phầ n đồ chơ i Việ t N am (5).
Tạ i Hà Nộ i, nhữ ng phô" chuyên bán
đồ chơ i cho trẻ em như H àng Lư ợ c, Hàng
Mã, Lư ơ ng Văn Can... luôn thấ y trà n
ngậ p đồ chơ i Trung Quố c. Ở đây, các loạ i
đồ chơ i luôn đư ợ c bổ sung “cậ p nhậ t” theo
các phim kiế m hiệ p, băng đĩa video về các
siêu nhân, ngư ờ i ngoài hành tinh,... mớ i
xuấ t hiệ n trên m àn ả nh, sách, truyệ n...
đáp ứ ng đầ y đủ và kị p thờ i nhu cầ u
“thích cái mớ i” củ a trẻ em. Thậ t khó khi
muôn tìm m ua cho con em m ình nhữ ng
đồ chơ i dân gian, có chăng thì chỉ vào dị p
tế t Trung thu, mộ t vài quầ y hàng ỏ phố
Hàng Mã thấ p thoáng mộ t vài chiế c m ặ t
nạ giấ y bồ i, trố ng con, đèn sao..., thư òng
bày ỏ góc khuấ t vì giá rẻ , lạ i chiế m nhiề u
diệ n tích, lòi lãi khồ ng đư ợ c là bao nên
chủ các quầ y hàng không m ặ n mà gì vớ i
việ c giớ i thiệ u và giả i thích ý nghĩa củ a
đồ chơ i này. Trái lạ i, nhữ ng đồ chơ i ngoạ i
hiệ n đạ i, đắ t tiề n vớ i sự giớ i thiệ u nhiệ t
tình củ a ngư ờ i bán lạ i đư ợ c bày ở nhữ ng
vị trí dễ thấ y, cùng vớ i ánh sáng, tiế ng
độ ng phát ra rấ t thu h ú t khách hàng,
luôn tấ p nậ p ngư òi mua.
Đồ chơ i công nghiệ p hiệ n đạ i bây giò
rấ t sẵ n, có tiề n m ua lúc nào cũng đư ợ c,
nên ít ngư di làm, các đồ chơ i dân gian cho
con trẻ . Vào nhữ ng dị p tế t Trung thu, trẻ
em không còn đư ợ c ngư di lổ n dẫ n cách
làm đèn sao, đèn lồ ng xế p, làm con giông
từ hoa quả ...; không còn h ình ả nh nhũng
ông bố , bà mẹ như nhà thơ Nguyễ n Bính
(1918 -1966) mô tả :
Chiề u con cặ m cụ i đôi ngày phép
Ngồ i bẻ đèn sao p h ấ t giấ y vàng...
Hiệ n nay, nhiề u trẻ em ở thàn h phô”
không biế t đế n ông tiế n sĩ giấ y và hầ u
như không đư ợ c chơ i rự ổ c đèn đêm Trung
th u vì không gian số ng th u hẹ p; chỗ vui
chơ i củ a trẻ em trong mỗ i gia đình, khu
dân cư , cộ ng đồ ng hầ u như không còn
nữ a. Nhữ ng nơ i vui chơ i dành cho trẻ em
và gia đình hiệ n nay là cung văn hoá
thiế u nhi, công viên... như ng đó không
phả i là chỗ để các em tự chơ i trong nhữ ng
lúc rỗ i rãi, còn các ông bố , bà mẹ cũng
không dễ dàng và thư ờ ng xuyên cho các
con, cháu m ình đế n đây chơ i; đồ chơ i, trò
chơ i dân gian cũng vắ ng bóng ỏ nhữ ng
nơ i này.
Đồ chơ ị dân gian tuy không tôn nhiề u
tiề n nguyên v ậ t liệ u như ng làm thủ công,
tố n nhiề u thòi gian và công sứ c, m ẫ u mã
chậ m thay đổ i, hình thứ c không đẹ p, giá
th ành sả n phẩ m cao, hàng không dễ bán.
Thư òng trong mộ t năm, đồ chơ i dân gian
chỉ bán đư ợ c vào dị p tế t Trung thu, trong
khoả ng 1 5 - 2 0 ngày, nên nhữ ng ngư òi
làm đồ chơ i dân gian không thể sông
bằ ng nghề này, họ chỉ tran h th ủ làm
thêm và ít chú ý đế n việ c đầ u tư , sáng
tạ o, cả i tiế n m âu mã, nâng cao chấ t lư ợ ng
cũng như năng su ấ t lao độ ng để đồ chơ i
dân gian đẹ p, sinh độ ng, giá rẻ và hấ p
dẫ n trẻ em hơ n. Hiệ n nay, số ngư ờ i làm
đồ chơ i dân gian không nhiề u, hầ u hế t
đề u là ngư òi có tuổ i, con cháu củ a họ ít
ngư ờ i theo nên nhiề u ngư ờ i m ấ t đi mà
không có ai k ế nghiệ p như trư ờ ng hợ p
ông Nguyễ n Khắ c Thọ , ngư òi làm ông
tiế n sĩ, ông đánh gậ y ở Vân Canh, Hoài
Đứ c, H à Nộ i...
Gầ n đây đã thấ y xuấ t hiệ n các sả n
phẩ m đồ chơ i củ a mộ t sô" công ti đồ chơ i
tư nhân trông nư ổ c như Phúc Hư ng, Đạ i
Kim, Tuyế t N ga... như ng cũng trong tình
trạ ng sả n xuấ t m anh mún, tạ m thờ i và
mớ i chỉ nhằ m vào mộ t hư ớ ng dễ sinh lờ i

28 NGHIÊN CỨ U - TRAO Đ ổ l
là “Đồ chơ i giáo khoa”, phụ c vụ công tác
giả ng dạ y. Hơ n nữ a ỏ đây chỉ sả n xuấ t
nhữ ng đồ chơ i m ang phong cách “Tây Âu”
trong khi nhữ ng đồ chơ i gắ n vớ i môi
trư ờ ng, văn hoá Việ t Nam để đáp ứ ng
nhu cầ u họ c m à chơ i, chơ i m à họ c củ a các
em thì hoàn toàn thiế u vắ ng.
4. Ph át triể n đổ chơ i dân gian -
Nhữ ng vấ n để đ ặ t ra h iệ n nay
Thự c tế trẻ cầ n phả i hoạ t độ ng vui
chơ i, cầ n có đồ chơ i như cuộ c sông con
ngư ờ i cầ n có đủ ánh sáng và không khí
trong lành. Bắ t trẻ không đư ợ c chơ i,
không cho trẻ chơ i đồ chơ i chẳ ng khác gì
giam hãm, kìm hãm sự p hát triể n năng
lự c tìm tòi, hiể u biế t củ a đứ a trẻ .
Tuy nhiên, đồ chơ i cho trẻ em cũng
phả i có sự lự a chợ n, đả m bả o an toàn, phù
hợ p vớ i lứ a tuổ i, trình độ , giớ i tính...; nế u
không sẽ gây nguy hiể m cho các em. Hiệ n
nay, bắ t gặ p ở nhiề u nơ i, trẻ ẹ m chơ i
nhữ ng đồ chơ i bạ o lự c, phả n cả m, hoàn
toàn không có tính giáo dụ c, thậ m chí gây
tai nạ n, thư ơ ng tích cả cho bả n thân mình,
cả cho ngư òi khác như súng đạ n nhự a,
kiế m, đao... Theo thông kê củ a Lê Vũ
Trọ ng: “Trong vòng 4 năm trỏ lạ i đây, đã
có 84.000 trư ờ ng hợ p trẻ em bị tai nạ n
thư ơ ng tích do đồ chơ i gây ra, có nhiề u
trư ờ ng hợ p trong đó trí tuệ bị trì trệ , rôĩ
loạ n tâm thầ n, hỏ ng mắ t, bỏ ng, ngộ độ c,
nghẹ n thỏ hay thậ m chí tử vong...” (6).
Đã có rấ t nhiề u bài báo, phóng sự
truyề n hình lên tiế ng báo độ ng về vấ n đề
này, như ng đa sô' cũng chỉ phê phán về
cách chăm sóc, quả n lí, giáo dụ c cũng như
phổ biế n các trò chơ i mang tính bạ o lự c...
đô'i vổ i trẻ em, còn việ c làm sao để đồ chơ i
dân gian có chỗ đứ ng và p hát huy h ế t thê'
m ạ nh trong việ c giáo dụ c n hân cách cùng
các hoạ t độ ng họ c tậ p, vui chơ i củ a các
em vẫ n đang còn bỏ ngỏ .
Để đồ chơ i dân gian có chỗ đứ ng trên
thị trư ờ ng đồ chơ i Việ t Nam, trư ớ c hế t
cầ n làm tô't công tác kiể m soát vớ i chế tài
xử phạ t nghiêm minh nhữ ng đồ chơ i
nhậ p lâu, đồ chơ i “độ c hạ i”; tổ chứ c tuyên
truyề n, vậ n độ ng các chủ cử a hàng, quầ y
hàng bán đồ chơ i không chạ y theo lợ i
nhuậ n, chú trọ ng kinh doanh nhữ ng m ặ t
hàng đồ chơ i có tín h giáo dụ c cao, nh ấ t là
nhữ ng đồ chơ i dân gian.
Nhà nư ớ c và các cơ quan chứ c năng
cầ n có sự quan tâm và đầ u tư thích đáng
cho các làng nghề và ngư ờ i thợ làm đồ
chơ i dân gian. Ngoài việ c tuyên truyề n,
quả ng bá trên các phư ơ ng tiệ n thông tin
đạ i chúng, tăng cư ờ ng việ c giớ i thiệ u các
đồ J chơ i dân gian tạ i các hộ i chợ , triể n
lãm, các lễ hộ i, còn có các hình thứ c khen
thư ở ng cả vậ t chấ t và cả tinh thầ n vố i
nhữ ng ngư ờ i tạ o ra đồ chơ i đẹ p, hấ p dẫ n,
mang đặ c trư ng văn hoá dân tộ c.
Thông qua các cuộ c thi sáng tạ o đồ
chơ i, th i làm đồ chơ i, chọ n lự a nhữ ng đồ
chơ i dân gian phù hợ p vổ i từ ng cấ p họ c,
bậ c họ c để đư a vào giả ng dạ y và hư ớ ng
dẫ n cách làm, cách chơ i cho các em. Tổ
chứ c chư ơ ng trìn h ngoạ i khoá cho các em
tạ i nhữ ng làng, gia đình làm đồ chơ i dân
gian. Mòi nghệ nhân làm đồ chơ i dân
gian đế n trìn h diễ n, hư ớ ng dẫ n làm đồ
chơ i ngay tạ i trư òng, lố p.
Về hư ớ ng dẫ n trẻ em làm đồ chơ i dân
gian, cũng có quan niệ m cho rằ ng việ c đó
không cầ n thiế t, vì trẻ em phả i đi họ c ỗ
trư dng, rồ i họ c thêm ở nhà, không còn
thờ i gian nữ a và nhiề u phụ huynh Tạ i
nghĩ rằ ng con em m ình cũng không thích
điề u đó. N hư ng thự c tế , các chư ơ ng trìn h
hư ố ng dẫ n làm đồ chơ i dân gian tạ i Bả o

