CÁC DOANH NGHIP NGÀNH BÁN L NI ĐỊAVIT NAM VI NHNG
THÁCH THCTRONG BI CNH CÁCH MNG CÔNG NGHIP 4.0
TS. Ngô Tun Anh
Đại hc Kinh tếQuc dân
Tóm tt
Bi cnh cách mng công nghip4.0 đang din ra mnh mtrên thếgii và chc chn
scó tác động mnh đến ngành bán lca Vit Nam hin ti và thi gian ti. Tuy nhiên đi
kèm vi cơ hi là nhng thách thc ln đối vi ngành và các doanh nghip ngành bán lVit
Nam nếu không tn dng được.
Nghiên cu này đánh giá nhng cơ hi và khó khăn đối vi các doanh nghipbán l
ni địa Vit Nam s phi đối mt trong bi cnh cách mngng nghip 4.0, từđó giúp chính
ph, các doanh nghipbán lcó nhng điu chnh phù hp.
Tkhóa: Ngành bán l, cách mng 4.0, doanh nghip bán l
Abstract
The growing trend of the Industrial revolution 4.0 around the world will have a huge impact
on the Vietnamese retail industry at present and in the future. It will not only bring about
opportunities but also challenges for the retail industry and businesses in Vietnam.
This research assesses the opportunities and constraints encountered by Vietnamese local
retail businesses under the context of the Industrial revolution 4.0, hence supporting the
government and retail businesses to make appropriate adjustments.
Keywords: Retail industry, Industrial revolution 4.0, Retail business.
1. Gii thiu
Sau khi gia nhpWTO năm 2007 đặc bitthi gian qua Vit Nam đẩy mnh đàm
phán, ký kết nhiu các Hip định thương mi tdo (FTA) nhưvi Chi Lê, Hàn Quc, CPTPP,
FTA- EU, tham gia Cng đồng ASEANlà tin đề cho các tp đoàn bán lln canước
ngoài gia nhp thtrường Vit Nam, như Aeon (Nht), Lotte (Hàn Quc), các tp đoàn ca
Thái Lan đã mua Big C và Mettro. Đồng thi các doanh nghip bán lVit Nam như
Vinmart, Saigon Co.op cũng đẩy mnh xây dng hthng bán l,to scnh tranh gay gt
trong ngành bán ltiVit Nam hin ti và trong tương lai, vi dbáo thtrường bán lVit
Nam thểđt doanh thu t102 tUSD lên 179 tUSD sau 5 năm na. Theo dbáo caB
Công Thương, ngành bán lstăng trưởng bình quân 20 - 21%/nămtnăm2016 - 2020. C
nướcs khong 1.300 siêu th, 180 trung tâm thương mivàonăm2020. Đây cơhiln
đốivi các doanh nghipbánl, các doanh nghipniđịasbịđybthocbthông tính
307
nếu không có chiến lược cnh tranh vi các đối thnước ngoài. Vi dân strên 90 triu
người, thtrường bán lVit Nam đang hp dn trong mt các nhà đầu tư.
Vic tham gia các FTA đẩy mnh hi nhp kinh tế s to ra nhiu cơ hi đối vi
ngành bán l ca Vit Nam nhưng cũng gp nhiu khó khăn khi phi cnh tranh vi các tp
đoàn bán l nước ngoài.Khi Vit Nam gia nhp WTO, Vit Nam cam kết cho phép các nhà
đầu tư nước ngoài được phép thành lp doanh nghip 100% vn nước ngoài trong lĩnh vc
bán l k t sau ngày 1/1/2009, qui định này hu như m hoàn toàn th trường bán l cho
nước ngoài.
Tuy nhiên cách mng công nghip 4.0 đang din ra mnh m trên thế gii có tác động
ln đến mi mt đời sng kinh tế hi và ngành bán l cũng không ngoài xu hướng đó, xu
hướng hi nhp cũng mang đến s lan to mnh m hơn ca cuc cách mng này đối vi Vit
Nam. Nhng yếu t ct lõi ca K thut s trong cách mng công nghip 4.0 s là: Trí tu nhân
to (AI), Vn vt kết ni -Internet of Things (IoT) và d liu ln (Big Data). Trong cách mng
công nghip 4.0 thì khách hàng và công ngh s có tác động ln ti mi khía cnh trong lĩnh
vc bán l, các doanh nghip có theo kp xu hướng công ngh trong lĩnh vc này để đáp ng
được nhu cu ca khách hàng mi có th tn ti và phát trin được. Do đó, các doanh nghip
bán l phi nhn din đưc nhng cơ hi và thách thc để có nhng điu chnh phù hp.
2. Nhng cơ hi và thách thcđốivi các doanh nghip bán lVit Nam
2.1. Nhng cơhi
2.1.1. Sàng lc và xây dng hthng doanh nghip bán lcó sccnh tranh trên
thtrường
Nếu doanh nghip không đủ sc cnh tranh s bịđào thi khi thtrường. Do đó, đây
s là thách thc đối vi các doanh nghip bán lcó năng lc cnh tranh yếu nhưng cũng
sc ép để các doanh nghip ni địa phi nâng cao sc cnh tranh ca mình, nếu không s
không đấu li được vi các tp đoàn bán lnước ngoài hin din ti thtrường Vit Nam. Do
đó, đây có thlà cơ hi hình thành được hthng các doanh nghip đủ mnh, cnh tranh sòng
phng vi các tp đoàn bán lmnh trên thếgii.
Để nâng cao được năng lc cnh tranh trong bi cnh cách mng 4.0 thì doanh nghip
bán l ni địa phi tn dng được s phát trin ca công ngh hin đại vào hot động qun tr
và bán hàng, đó là thương mi đin t E- commerce, Mobile commerce, đó là qun lý dây
chuyn cung ng và phát trin kênh, hthng phân phi và bán hàng hin đại, đó là tái cu
trúc doanh nghip trên cơ s cách mng 4.0 tp trung vào khâu tchc và phân quyn và xây
dng các mi liên kết.
Trong giai đon hi nhp và cnh tranh gay gt như hin nay, các doanh nghip mun
đứng vng được s ph thuc vào vic có thu hút được khách hàng không; có thomãn được
khách hàng không; và có duy trì được lòng trung thành ca h không. Vì vy, khách hàng
308
chính là nhân t quyết định đến s tn ti, phát trin và thành công ca doanh nghip, và đẩy
mnh ng dngng ngh thông tin và truyn thông (ICT) trong các hot động qun lý và
kinh doanh ca doanh nghip là nhân t góp phn vào thành bi ca doanh nghip trên thương
trường. ICT giúp các doanh nghip có li thế cnh tranh trên thtrường. Trong hot động sn
xut kinh doanh ca doanh nghip, ng dng ICT có 2 hướng chính là s dng các phương
tin ICT trong hin đại hóa dây chuyn sn xut (ch yếu là tựđng hóa và robot hóa) và ng
dng ICT phc v qun lý kinh doanh, như gii pháp qun lý bán hàng, qun lý kho, qun lý
sn xut cho doanh nghip… giúp các doanh nghip có thêm nhiu phương án chn la gii
pháp ng dng công ngh phù hp vi quy mô và chiến lược phát trin kinh doanh ca công
ty, góp phn thúc đẩy sn xut, nâng cao cht lượng sn phm, hàng hóa, dch v. Ti ưu hóa
quy trình kinh doanh bng ng dng công ngh nhm tiết kim chi phí và ngun lc là mt
trong nhng mi quan tâm hàng đầu ca các doanh nghip hinđại. Tuy nhiên vic la chn
phn mm qun lý, gii pháp ng dng nào là phù hp vi đặc thù, cá tính riêng để tn dng
và phát huy ti đa thếmnh ca mi doanh nghip li càng quan trng hơn.
Công ngh thông tin và truyn thông là nn tng cho s hình thành và phát trin ca
Internet thương mi đin t. Thương mi đin t(TMĐT) đã làm tăng thêm tính cnh tranh
cho các doanh nghip. Để thành công hoc tn ti khi kinh doanh trong mt môi trường năng
động thì các công ty không ch chú trng đến nhng hot động truyn thng đơn thun như ct
gim chi phí, loi bnhng bphn làm ăn không có hiu qu... mà còn phi phát trin các hot
động ci tiến như chuyên môn hoá kết hp vi đa dng hoá sn phm, to ra nhiu sn phm mi,
đẩy mnh các dch vtăng thêm..vv.. Vi str giúp ca công ngh thông tin và truyn thông,
thương mi đin tlàm tăng thêm tính cnh tranh cho các doanh nghip. Thương mi đin tcho
phép các công ty d dàng cung cp cho khách hàng shin din toàn cu và có xu thế to li
nhun cho cng ty ln và nh. Vì sân chơi bình đẳng hơn nên thông qua các Website ca mình,
các công ty nhcũng có thểđt đưc mt doanh thu như mt công ty ln mà điu này dường như
không tưởng trong môi trường thương mi truyn thng, đây là công c nâng cao khnăng cnh
tranh và m rng thtrường hu ích cho doanh nghip.
Vit Nam là quc gia có dân str, có nhiu thun li trong s dng, khai thác các
tin ích do internet và thương mi đin t mang li, đây slà xu hương ti Vit Nam trong
tương lai gn, và rõ ràng ngành bán l trong cách mng 4.0 s có da rt nhiu bi công ngh
s và internet. Đây là thế mnh ca các tp đoàn bán lnước ngoài, và khi Vit Nam vào
WTO đã m ca thông thoáng cho các doanh nghip nước ngoài vào thtrường Vit Nam,
đây là sc ép rt ln đối vi các doanh nghip bán l ni địa, khi mà ngay c cách mng công
nghip 3.0 chúng ta cũng chưa bt kp thì đến cách mng 4.0 đối vi các doanh nghip Vit
Nam là thách thc vô cùng ln, đơn gin là thương mi đin tửđã rt thành công trên thếgii
nhưng Vit Nam vn ch là chp chng vi nhng bước tiến chm chp trên 10 năm nay, nếu
không có nhng đột biến thì rt khó vì h có li thếngười đi trước. Hơn na cách mng công
nghip 4.0 da trên mt nn tng dliu ln (Big Data) và trí tu nhân to là li thế ca các
309
tp đoàn bán lnước ngoài.
Do đó, các doanh nghip bán l ni địa nếu không nm bt được xu hướng này s
th b bt khi thtrường ni địa và vic nâng cao khnăng cnh tranh, chuyn hướng phù
hp vi cách mng 4.0 là tt yếu; hy vng vi s hc hi khi các tp đoàn nước ngoài vào th
trường Vit Nam chúng ta có th xây dng được các mi liên kết, hc hi nhanh để rút ngn
khong cách. Tuy nhiên, cách mng công nghip 4.0 có thlà khó đối vi doanh nghip ni
địa trong cnh tranh vi các doanh nghip bán lnước ngoài nhưng đây là ngoing tích cc
chc chn sgiúp cho người tiêu dùng hưởng li và các doanh nghip bán l ni địamt động
lc sng còn để tn ti và phát trin nếutn dng được.
2.1.2. Mrng thtrường và hi nhpquc tế, tham gia vào chui cung ng toàn cu
Đàm phán, ký kết các Hip định thương mi (FTA) luôn đi kèm vi các đòi hi m
ca th trường và gim thuế nhp khu cho các đối tác thương mi. Đây là cơ hi cho các
doanh nghip Vit Nam nói chung và doanh nghip bán ltrong vic m rng th trường bi
môi trường thương mi hiu qu, minh bch và d d đn, cùng vi vic đơn gin hóa th
tc hi quan, loi b các rào cn thương mi và dch v, hơn thế các doanh nghip có cơ hi
tiếp cn vi th trường rng ln hơn là nhng đối tác ca nước/vùng lãnh th có FTA vi Vit
Nam thông qua các FTA riêng rmà h đã ký kết.T đó, giúp các doanh nghip có th tham
gia sâu hơn vào chui sn xut và cung ng khu vc và toàn cu.
Thế gii theo đui cách mng 4.0 s là nhân t tích cc giúp các doanh nghip ni địa
phi đáp ng được vi các chun mc và k năng khi hp tác, cnh tranh vi các doanh
nghip nước ngoài, đó là các xây dng kênh phân phi, đổi mi t chc và phương thc bán
hàng, đó là ng dng công ngh vào hot động sn xut kinh doanh đặc bit ng dng
Internet và thương mi đin t, thanh toán đin t, các hot động Logistics….
2.1.3. Thu hút đầu tư, nâng cao cht lượng ngun nhân lc, tothêm nhiu vic làm
Có trên 500 ca hàng tin ích ti Thành ph H Chí Minh, trong đó 60% do các tp
đoàn nước ngoài đầu tư, và sp ti s xu hướng mnh hơn vì s hp dn và các rào cn dn
b d b. Các tp đoàn bán l nước ngoài có nhiu li thế v vn, thương hiu, mng lưới, k
năng bán hàng, tuyên truyn qung cáo, an toàn v sinh… Xu hướng thay thế các loi hình
bán l truyn thng bng các loi hình bán l hin đại đang din ra khá mnh m các đô th
ln. Thông qua thu hút đầu các doanh nghip nước ngoài s giúp phân b ngun lc tt hơn,
to sc ép cnh tranh ln cho các doanh nghip ni địa. Vi sc mnh vượt tri, các doanh
nghip bán l nước ngoài thu hút được các địa đim đẹp để kinh doanh mà các doanh nghip
Vit không đủ ngun lc để thuê.
Cách mng 4.0 s thúc đẩy các quc gia phát trin ngun nhân lc đáp ng cách mng
công nghip 4.0. Đây là vn đề đặt ra tm quc gia và dĩ nhiên ngành bán l cũng có được s
lan to. Các cuc cách mng công nghip mun thành công phi có các cá nhân dn dt, cách
310
mng 3.0 có nhng cá nhân làm cách mng như Bill Gates, Steve Job, Larry Ellison, Lary
Page….s là các ngoi ng dương thúc đẩy các thế h tiếp ni trên toàn thế gii trong đó có
Vit Nam trong Cách mng Công nghip 4.0.
2.2. Mt skhó khăn, thách thcđối vi các doanh nghip bán lVit Nam
2.2.1 Thtrường ni địa hinbkhng chếbi các doanh nghip nước ngoài
Bt đầu t ngày 11.1.2015, các nhà bán lnước ngoài sẽđưc phép thành lp doanh
nghip 100% vn ti Vit Nam theo cam kết vi WTO. Các doanh nghip nước ngoài có li
thế v vn, kinh nghim qun lý, qun tr sáp đặt cuc chơi trên thtrường. Bt đầu tnăm
2015, lĩnh vc bán lẻđãchng kiến các thương v mua bán, thôn tính ca các doanh nghip
nước ngoài ti thtrường Vit Nam, đó là Central Group (Thái Lan) đã mua liBig C Vit
Nam, Berli Jucker (BJC) Thái Lan mua li Metro Cash & Carry Vit Nam (MCC Vit Nam)
bao gm 19 trung tâm phân phi và danh mc bt động sn có liên quan, tng giá tr trên 650
triu Euro. Tp đoàn Aeon (Nht Bn) đã mua 30% c phn ca Fivimart và 49% ca
Citimart nhm đẩy mnh xâm nhp ca hàng hóa Nht Bn và các doanh nghip ca Nht vào
Vit Nam. Tnhiu năm nay, hàng hoá ca các nước khác trong khi ASEAN đã tràn ngp
thtrường Vit Nam, như sn phm dao gt trái cây, hay lon nước tăng lc ca Thái Lan và s
còn phbiến hơn na trong thi gian ti, hay các doanh nghip sn xut hàng đin t Vit
Nam đối mt vi nguy cơ b đẩy ra khi ngành do hàng hóa nhp khu t Thái Lan và
Singapore. Các doanh nghip sphi chu scnh tranh gay gt hơn khi gia nhp Cng đồng
kinh tếAsean (AEC), nếu như không đổi mi hot động qun trdoanh nghip, nâng cao cht
lượng sn phm, tăng cường qung bá thương hiu thì nhng doanh nghip yếu kém stht
bi. Bi trong nhng năm va qua, doanh nghip Vit Nam đối mt vi hàng hoá giá rt
Trung Quc, đa phn là cht lượng kém so vi Vit Nam. Tuy nhiên, khi gia nhp AEC,
doanh nghip Vit Nam phi cnh tranh vi nhng tên tui ln tcác nước ASEAN vi hàng
hóa cht lượng cao, giá ccó ththp hơn hàng hóa Vit Nam.
Bng 1: Ltrình ct gim thuếtheo ASEAN
Danh mcVit Nam
ASEAN 6( Brunei, Malaysia,
Indonesia, Philippines, Singapore
và Thái Lan)
Ct gim thuếquan xung 0-5%
Vào 2009
Vào 2009 (80% dòng thuế0%)
E - ASEAN
0% vào 2010
0% vào 2009
Danh mc ưu tiên hi nhp (PIS)
0% vào 2012
0% vào 2010
Danh mc nhy cm (SL)
0-5% vào 2013
----
Xoá bhnngch thuếquan
(TRQs)
3 đợt 2013-2014-
2015/2018
3 đợt 2008-2009-2010 (Thái Lan)
Xoá bthuếquan vcơ bn
0% vào 2015/2018
0% vào 2010
Ngun: BCông Thương (2015)
311