3
Đối xứng trong nghệ thuật
Hình 3.1: Mái nhà thờ Sagrada Familia Barcelona (Tây Ban Nha),
do nghệ kiến trúc Antonio Gaudí (1852–1926) thiết kế, nhìn từ
bên trong gian giữa. Nguồn: wikipedia.
59
Chương 3. Đối xứng trong nghệ thuật
Các hình đối xứng các hình sự giống nhau giữa các
phần, tức chúng tuân thủ nguyên lặp đi lặp lại của cái
đẹp. Chính bởi vậy trong nghệ thuật, trong cuộc sống
hàng ngày, chúng ta gặp rất nhiều hình đối xứng đẹp mắt.
Ngay các bài thơ, bản nhạc cũng sự đối xứng. Tuy nhiên
chương này sẽ chỉ bàn đến đối xứng trong các nghệ thuật thị
giác (visual arts).
Các phép đối xứng
Hình 3.2: Mặt nước phản chiếu tạo hình ảnh với đối xứng gương.
Trong toán học định sau: Mọi phép biến đổi bảo toàn
khoảng cách trong không gian bình thường của chúng ta (tức
không gian Euclid 3 chiều hoặc trên mặt phẳng 2 chiều) đều
thuộc một trong bốn loại sau:
60
Chương 3. Đối xứng trong nghệ thuật
1) Phép đối xứng gương (mirror symmetry), hay còn gọi
phép phản chiếu (reflection): trong không gian 3 chiều thì
phản chiếu qua một mặt phẳng nào đó, còn trên mặt phẳng
thì phản chiếu qua một đường thẳng.
2) Phép quay (rotation): trong không gian 3 chiều thì
quay quanh một trục nào đó, còn trên mặt phẳng thì quay
quanh một điểm nào đó, theo một góc nào đó.
Hình 3.3: Con sao biển cả đối xứng gương lẫn đối xứng quay một
phần năm vòng tròn. những loại sao biển nchân với n > 5
(thậm chí với n= 18), khi đó đối xứng quay theo góc 2π/n.
3) Phép tịnh tiến (translation): dịch chuyển tất cả các điểm
đi cùng một khoảng cách theo cùng một hướng nào đó. Như
kiểu ánh xạ τ: (x, y)7→ (x+T, y)trên mặt phẳng, dịch chuyển
các điểm theo hướng của trục xmột đoạn độ dài bằng T.
61
Chương 3. Đối xứng trong nghệ thuật
Hình 3.4: Đường viền tử tại thành cổ Persepolis (Iran).
4) Phép lượn (glide), kết hợp của một phép đối xứng
gương một phép tịnh tiến theo hướng song song với trục
giữa hay mặt giữa của đối xứng gương đó. Như kiểu ánh xạ
g: (x, y)7→ (x+T
2,y) kết hợp của phép đối xứng gương
biến ythành y phép tịnh tiến biến xthành x+T
2. Chú ý
rằng nếu chúng ta thực hiện liên tiếp một phép lượn hai lần
thì lại được một phép tịnh tiến.
Hình 3.5: Một dải gỗ trang trí, từ invitinghome.com.
62
Chương 3. Đối xứng trong nghệ thuật
Định trên không quá khó, thể dùng làm bài tập thú
vị cho học sinh THCS (trường hợp 2 chiều) THPT (trường
hợp 3 chiều).
Nếu chúng ta một hình (hai chiều hoặc ba chiều),
một trong các phép biến đổi như trên bảo toàn hình đó (tức
đổi chỗ các điểm của hình cho nhau nhưng biến hình vào
chính nó), thì ta gọi đó một phép đối xứng của hình. Tất
nhiên, ta luôn một phép đối xứng tầm thường, tức phép
giữ nguyên tất cả các điểm. Nhưng khi nói đến đối xứng, người
ta thường hiểu phép đối xứng không tầm thường. Nếu một
hình ít nhất một phép đối xứng không tầm thường, thì được
gọi một hình đối xứng. Hình nào càng nhiều phép đối
xứng, thì hình đó càng đối xứng.
Phép tịnh tiến phép lượn khác phép phản chiếu phép
quay chỗ nếu ta cứ lặp đi lặp lại cùng một phép tịnh tiến hay
phép lượn lên một điểm ban đầu nào đó, thì điểm đó sẽ chạy
dần ra cùng. Bởi vậy nếu nói một cách chặt chẽ thì không
một phép tịnh tiến hay phép lượn nào thể bảo toàn một
vật hay một hình hữu hạn. Nhưng nếu ta chấp nhận phép
tịnh tiến không cần được thực hiện trên toàn bộ hình chỉ
trên một phần của hình, hoặc ta hình dung rằng hình thể
được trải dài nối tiếp ra đến cùng, thì các phép tịnh tiến
phép lượn cũng trở thành phép đối xứng, theo nghĩa mở rộng.
Hình 3.4 khắc họa những con tử trên tường thành phố
cổ Persepolis Iran một dụ về phép đối xứng tịnh tiến
theo nghĩa mở rộng: vector tịnh tiến đây vector nối từ mũi
63