
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA SƢ PHẠM
SỬ DỤNG PHẦN MỀM CABRI II PLUS
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC
SINH
TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN PHẦN “PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC VÀ
PHÉP VỊ TỰ”
LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN HỌC
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC (BỘ MÔN TOÁN)
Mã số: 60 14 10
HÀ NỘI - 2008

LỜI CẢM ƠN
Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể các thầy, cô giáo trong Khoa
sư phạm - Đại học quốc gia Hà Nội, các thầy cô là người đã giúp đỡ em trong
thời gian học tập và làm luận văn.
Em xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS.Nguyễn Chí Thành, thầy đã
hướng dẫn em tận tình và giúp đỡ em từ những ngày đầu cho đến khi hoàn
thành luận văn này.
Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáo Trường THPT Cẩm Thủy
I, Thanh Hóa, đặc biệt là Ban giám hiệu, đã tạo mọi điều kiện và giúp đỡ em tìm
hiểu thực tế, tổ chức thực nghiệm liên quan đến luận văn.
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn tới gia đình và bạn bè đã giúp đỡ và
động viên suốt quá trình học tập và làm luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà nội, tháng 7 năm 2008
Tác giả
Nguyễn Đức Thắng

DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
CNTT-TT
Công nghệ thông tin và truyền
thông
GV
Giáo viên
HĐ
Hoạt động
HS
Học sinh
MTĐT
Máy tính điện tử
PMDH
Phần mềm dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
PTTH
Phổ thông trung học
SGK
Sách giáo khoa
TCHHĐHT
Tích cực hóa hoạt động học tập
TNSP
Thực nghiệm sư phạm

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
TRANG
1.
Lí do chọn đề tài
1
2.
Mục đích nghiên cứu
3
3.
Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3
4.
Giả thuyết khoa học
4
5.
Nhiệm vụ nghiên cứu
4
6.
Phương pháp nghiên cứu
4
7.
Đóng góp của luận văn
5
8.
Cấu trúc của luận văn
6
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
7
1.1
Hoạt động học tập của học sinh
7
1.2
Hoạt động giải toán của học sinh THPT
8
1.3
Tích tích cực hoạt động của HS THPT
10
1.3.1.
Tính tích cực
10
1.3.2.
Những biểu hiện của tính tích cực nhận thức của HS
12
1.3.3.
Phát huy tính tích cực nhận thức của HS
13
1.4.
Dạy học giải toán
15
1.4.1.
Bài toán và một số cách phân loại bài toán
15
1.4.2..
Vai trò và chức năng của bài tập toán trong quá trình
dạy học
15
1.4.3.
Các bước của hoạt động giải toán
16
1.5.
Một số khía cạnh cơ bản của tư tưởng TCHHĐHT của học
sinh
17
1.6.
Một số khía cạnh cơ bản của việc ứng dụng CNTT-TT
dạy học toán
18
1.6.1
Vai trò của CNTT-TT trong dạy học
18

1.6.2
Tác động của CNTT-TT trong dạy học toán
20
1.6.3.
Sử dụng CNTT-TT như công cụ dạy học
22
1.6.4
Môi trường dạy học có sự hỗ trợ của CNTT-TT
24
1.7.
Phần mềm dạy học hình học
26
1.7.1.
Phần mềm dạy học và một số chứng năng của phần
mềm dạy học trong dạy học Toán
26
1.7.2.
Các phần mềm dạy học hình học
27
1.7.3.
Một số đặc điểm PMDH hình học Cabri II plus
29
1.7.4.
Một số hỗ trợ Cabri II plus trong dạy học phép biến
hình
31
1.8
TCHHĐHT của học sinh THPT trong dạy học hình
học với sự hỗ trợ CNTT- TT nói chung và PMDH nói
riêng
31
Kết luận chương 1
34
Chương 2: phép biến hình và một phần thực trạng dạy học phép
biến hình ở lớp 11 Trung học phổ thông
36
2.1.
Quan điểm dạy học phép biến hình ở trong trường
trung học phổ thông của nước ta
36
2.2.
Nội dung phép biến hình trong các SGK nước ta hiện
nay
42
2.2.1.
Nội dung các phép biến hình trong SGK Hình học lớp
10- sách chỉnh lí hợp nhất năm 2000
42
2.2.2.
Nội dung các phép dời hình trong SGK hình học lớp
11- Nâng cao năm 2006
44
2.2.3.
Nội dung các phép biến hình trong SGK hình học lớp 11-
cơ bản- năm 2006
45
2.3.
Phân loại các bài toán hình học phẳng giải bằng phép
47