ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA SƢ PHẠM
SỬ DỤNG PHẦN MỀM CABRI II PLUS
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC
SINH
TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN PHẦN “PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC
PHÉP VỊ TỰ
LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN HỌC
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC (BỘ MÔN TOÁN)
Mã số: 60 14 10
HÀ NỘI - 2008
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, em xin gi li cm ơn ti toàn th các thy, giáo trong Khoa
sư phm - Đại hc quc gia Ni, các thy người đã giúp đỡ em trong
thi gian hc tp và làm lun văn.
Em xin được bày t lòng biết ơn sâu sc ti TS.Nguyn Chí Thành, thy đã
hướng dn em tn tình giúp đỡ em t nhng ngày đầu cho đến khi hoàn
thành lun văn này.
Em cũng xin gi li cm ơn ti các thy, cô giáo Trường THPT Cm Thy
I, Thanh Hóa, đặc bit là Ban giám hiu, đã to mi điu kin và giúp đỡ em tìm
hiu thc tế, t chc thc nghim liên quan đến lun văn.
Cui cùng em xin chân thành cm ơn ti gia đình bn đã giúp đỡ
động viên sut quá trình hc tp và làm lun văn này.
Xin chân thành cm ơn!
Hà ni, tháng 7 năm 2008
Tác gi
Nguyn Đức Thng
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
CNTT-TT
Công nghệ thông tin và truyền
thông
GV
Giáo viên
Hoạt động
HS
Học sinh
MTĐT
Máy tính điện tử
PMDH
Phần mềm dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
PTTH
Phổ thông trung học
SGK
Sách giáo khoa
TCHHĐHT
Tích cực hóa hoạt động học tập
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
MỤC LỤC
M ĐẦU
TRANG
1.
Lí do chn đề i
1
2.
Mc đích nghiên cu
3
3.
Khách thđối tượng nghiên cu
3
4.
Gi thuyết khoa hc
4
5.
Nhim v nghiên cu
4
6.
Phương pháp nghiên cu
4
7.
Đóng góp ca lun văn
5
8.
Cu trúc ca lun văn
6
Chương 1: Cơ slun và thc tin
7
1.1
Hot động hc tp ca hc sinh
7
1.2
Hot động gii toán ca hc sinh THPT
8
1.3
Tích tích cc hot động ca HS THPT
10
1.3.1.
Tính tích cc
10
1.3.2.
Nhng biu hin ca tính tích cc nhn thc ca HS
12
1.3.3.
Phát huy tính tích cc nhn thc ca HS
13
1.4.
Dy hc gii toán
15
1.4.1.
Bài toán và mt s cách phân loi bài toán
15
1.4.2..
Vai trò và chc năng ca bài tp toán trong quá trình
dy hc
15
1.4.3.
Các bước của hoạt động giải toán
16
1.5.
Mt s khía cnh cơ bn ca tư tưởng TCHHĐHT ca hc
sinh
17
1.6.
Mt s khía cnh cơ bn ca vic ng dng CNTT-TT
dy hc toán
18
1.6.1
Vai trò ca CNTT-TT trong dy hc
18
1.6.2
c động ca CNTT-TT trong dy hc toán
20
1.6.3.
S dng CNTT-TT như công c dy hc
22
1.6.4
Môi trường dy hc có s h tr ca CNTT-TT
24
1.7.
Phn mm dy hc hình hc
26
1.7.1.
Phn mm dy hc mt s chng năng ca phn
mm dy hc trong dy hc Toán
26
1.7.2.
Các phn mm dy hc hình hc
27
1.7.3.
Mt s đặc đim PMDH hình hc Cabri II plus
29
1.7.4.
Mt s h tr Cabri II plus trong dy hc phép biến
nh
31
1.8
TCHHĐHT ca hc sinh THPT trong dy hc nh
hc vi s h tr CNTT- TT nói chung và PMDH i
riêng
31
Kết lun chương 1
34
Chương 2: phép biến hình và mt phn thc trng dy hc phép
biến hình lp 11 Trung hc ph thông
36
2.1.
Quan đim dy hc phép biến nh trong trường
trung hc ph thông ca nước ta
36
2.2.
Ni dung phép biến hình trong các SGK nước ta hin
nay
42
2.2.1.
Ni dung các phép biến hình trong SGK Hình hc lp
10- sách chnh lí hp nht năm 2000
42
2.2.2.
Ni dung các phép di nh trong SGK hình hc lp
11- Nâng cao năm 2006
44
2.2.3.
Ni dung các phép biến hình trong SGK hình hc lp 11-
cơ bn- năm 2006
45
2.3.
Phân loi các bài toán hình hc phng gii bng phép
47