Đồng hành trên con

đường làm giàu của

khách hàng

Những người giàu ở châu Á có sự khác biệt và những nhu cầu đặc trưng rất

khác so với những người giàu ở châu Âu. Để phục vụ nhóm khách hàng

đang tăng lên nhanh chóng này một cách có hiệu quả, các ngân hàng phải

thay đổi cách tiếp cận họ, bằng cách xóa đi khoảng cách vốn có giữa dịch vụ

doanh nghiệp và dịch vụ Ngân hàng cao cấp.

Đồng hành trên con đường làm giàu của khách hàng

Những người châu Á giàu có là lớp người mới. So với các vùng khác trên

thế giới, chỉ số ít trong lớp người giàu có châu Á được thừa hưởng gia tài từ

thế hệ trước. Phần lớn trong số họ là chủ doanh nghiệp và doanh nhân thế hệ

thứ nhất và thứ hai, những người đầu tư phần lớn của cải vào công việc kinh

doanh và thường sẵn sàng tái đầu tư bất cứ tài sản còn dư nào vào công ty.

Hướng vào nhu cầu khách hàng

Các ngân hàng có thể hỗ trợ nhóm khách hàng này phát triển công việc kinh

doanh, cùng lúc đó tách biệt và bảo vệ tài sản cá nhân của họ. Khối dịch vụ

Ngân hàng cao cấp có thể giúp khách hàng phân bổ tài sản một cách hợp lý

và cân bằng rủi ro tốt hơn giữa tài sản doanh nghiệp và tài sản cá nhân.

Tuy nhiên, để làm tốt vai trò thiết yếu này, các ngân hàng ở châu Á cần thay

đổi quan điểm của mình.

Thông thường, những khách hàng này đã thiết lập mối quan hệ thân thiết với

các dịch vụ ngân hàng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoặc nhóm

ngân hàng ưu tiên, nhưng chưa biết đến dịch vụ Ngân hàng cao cấp. Các

ngân hàng có thể thu hút những khách hàng này bằng cách đưa ra một dịch

vụ tích hợp và thống nhất nhóm Ngân hàng doanh nghiệp, cá nhân và cao

cấp. Điều này có nghĩa là sự tập trung sẽ được đặt vào khách hàng và nhu

cầu của họ, chứ không phải là sản phẩm nữa. Đồng thời, nó cũng có nghĩa

rằng các ngân hàng cần thu hút và trao đổi với khách hàng trước khi họ biết

đến dịch vụ Ngân hàng cao cấp.

Phương pháp tiếp cận như vậy đặc biệt quan trọng ở châu Á vì của cải ở đây

được làm giàu với tốc độ chóng mặt. Rất nhiều người trở nên giàu có chỉ sau

một đêm và cuộc đời họ đã thay đổi.

Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của những khách hàng giàu có ở châu Á, các

ngân hàng nên giới thiệu một dịch vụ tổng hợp hỗ trợ từ dịch vụ ngân hàng

bán lẻ đến dịch vụ ngân hàng đầu tư. Khách hàng sẽ nhận được dịch vụ ngân

hàng liên thông, dễ tiếp cận và linh hoạt, cung cấp từ dịch vụ quản lí tài sản,

tín thác và chiến lược quản lý tài sản, hỗ trợ tài chính doanh nghiệp, đầu tư

phong cách sống và đầu tư bất động sản.

Ngân hàng nên cung cấp cho khách hàng một dịch vụ xuyên suốt và không

nên băn khoăn về giá trị tài sản và mục tiêu của khách hàng.

Vai trò của các nhà quản lí

Mỗi ngân hàng có những phương thức khác nhau để tiếp cận vấn đề này.

Ngân hàng Standard Chartered đã lập ra một Nhóm chăm sóc khách hàng

cao cấp. Nhóm này sẽ tập hợp các khối dịch vụ ngân hàng cao cấp, dịch vụ

ngân hàng ưu tiên và dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ để

cùng hợp tác. Điều này cho thấy, nỗ lực thống nhất của Ngân hàng Standard

Chartered để trợ giúp khách hàng trên con đường làm giàu. Khách hàng

cũng có thể hưởng lợi ích từ khối Ngân hàng bán buôn khi được tiếp cận với

các giải pháp đầu tư ngân hàng như IPOs và các cơ hội cổ phần hoá tư nhân.

Các nhà quản lí quan hệ khách hàng (RMs) đóng vai trò quan trọng trong sự

thành công của chiến lược tiếp cận khách hàng này. Quan hệ khách hàng là

yếu tố trọng yếu trong dịch vụ ngân hàng cao cấp. Để kết nối chặt chẽ và

cung cấp dịch vụ hài lòng khách hàng cao cấp, các ngân hàng cần đầu tư

nhiều hơn vào tuyển dụng, phát triển và duy trì những nhà quản lý quan hệ

khách hàng nhiều kinh nghiệm.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho những nhà quản lý quan hệ khách hàng phát

triển cùng khách hàng từ khối ngân hàng ưu tiên sang khối dịch vụ ngân

hàng cao cấp. Chiến lược cùng thắng (win - win) này sẽ giúp ngân hàng,

đồng thời duy trì và phát triển hệ thống khách hàng và những nhân viên xuất

sắc của mình.

Để mô hình tích hợp này phát huy hiệu quả, việc tăng cường đào tạo cho

những nhà quản lý quan hệ khách hàng đào sâu kiến thức có vai trò rất quan

trọng. Khi trao đổi với khách hàng, những nhà quản lý quan hệ khách hàng

cần phải khám phá để hiểu thấu khách hàng cả về nhu cầu kinh doanh và gia

đình của họ. Những nhà quản lý quan hệ khách hàng cần phải nhận biết toàn

diện về các nhu cầu đa dạng của khách hàng, và hợp tác với đồng nghiệp từ

khối ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc khối ngân hàng bán

buôn để cung cấp các giải pháp phù hợp và đạt được mục tiêu của từng

khách hàng.

Bằng việc lắng nghe nhu cầu của những người châu Á giàu có và điều chỉnh

lại các mô hình kinh doanh cho phù hợp, các dịch vụ ngân hàng cao cấp sẽ

trở thành đối tác cùng phát triển và đồng hành trên con đường làm giàu của

họ.