D ÁN HP TÁC K THUT
NHM TĂNG CƯỜNG NĂNG LC QUN LÝ H THNG
CNG BIN VIT NAM
LTS: D án tăng cường năng lc qun lý h thng cng bin Vit Nam được Vin Phát trin
ven bin hi ngoi (OCDI) ca Cơ quan hp tác quc tế Nht Bn (JICA) tài tr, trin khai
t tháng 12/2004.
Ông Lê Vũ Khánh – Ph trách ban Qun lý kết cu h tng cng bin – Cc hàng hi Vit
Nam s cung cp cho độc gi nhng thông tin liên quan đến D án này.
Phóng viên (PV): Thưa ông, D án tăng cường năng lc qun lý h thng cng bin Vit
Nam bao gm nhng ni dung chính gì? Nhng vn đề nào Ông nhn thy có th tham kho
và áp dng vào hoàn cnh thc tế ca Vit Nam?
Ông Lê Vũ Khánh (L.V.K): D án tăng cường năng lc qun lý h thng cng bin Vit
Nam là mt d án hp tác k thut do JICA Nht Bn tài tr cho phn hot động ca phía
Nht Bn. Mc đích c th ca D án là nhm tăng cường năng lc qun lý nhà nước và qun
lý kinh doanh khai thác cng bin thông qua vic chuyn giao kinh nghim và kiến thc ca
các chuyên gia Nht Bn cho cán b ca Cc hàng hi Vit Nam. Ni dung ca D án đi vào
chính nhng đim mà Vit Nam đang cn như gii thiu mô hình qun lý cng tiên tiến hin
được áp dng trên thế gii, khuyến khích s tham gia ca khu vc kinh tế ngoài quc doanh
vào đầu tư xây dng và kinh doanh khai thác kết cu h tng cng bin, nhng điu kin v
pháp lý và th chế cn có để có th qun lý kinh doanh khai thác kết cu h tng cng bin có
hiu qu. Có th nói, nhng ni dung ca D án đều rt thiết thc, đặc bit trong điu kin khi
Vit Nam đang chuyn đổi sang nn kinh tế th trường, nhiu thành phn. Trong chương trình
D án, các chuyên gia ca Vin Phát trin ven bin hi ngoi ca Nht Bn (Overseas Coastal
Development Institute of Japan - OCDI) s ging dy cho các cán b ca Cc hàng hi Vit
Nam v nhng vn đề liên quan đến các mô hình qun lý cng bin trên thế gii, cùng phân
tích nhng đim mnh, đim yếu ca các mô hình, chú trng vào vic gii thiu cách thc to
điu kin thu hút các thành phn kinh tế ngoài quc doanh tham gia đầu tưy dng và kinh
doanh khai thác cng bin nhm gim nh gánh nng đầu tư và qun lý khai thác cho Nhà
nước. Các chuyên gia ca OCDI cũng s cùng các đối tác Vit Nam phân tích nhng điu
kin ca Vit Nam và c th hơn na là các điu kin ca cng Cái Mép – Th Vi để xây
dng mt mô hình qun lý cng phù hp vi nhng điu kin đặc thù, đồng thi cũng phát
huy được nhng đim mnh ca mt mô hình qun lý tiên tiến áp dng cho qun lý cng bin
Vit Nam, mà trước hết là cng Cái Mép – Th Vi. Nói chung nhng kiến thc được chuyên
gia Nht Bn chuyn giao, nhng vn đề được đưa ra phân tích đều có tính thc tin cao cn
được nghiên cu và áp dng vào thc tin qun lý cng bin ti Vit Nam.
PV: người trc tiếp tham gia D án này ngay t nhng ngày đầu (tháng 2/2005), Ông
kế hoch gì trong thi gian ti để có th đưa nhng “cht liu” được cung cp thành các
chính sách c th? Nhng đề xut ca Ông?
Ông L.V.K: T nhng kiến thc, lý lun chung để tr thành chính sách là c mt quá trình
lâu dài. Tuy nhiên nhng ý tưởng v mô hình qun lý cng bin như chuyên gia Nht Bn
đang ging dy cũng không phi là hoàn toàn mi Vit Nam. Ngay trong Quyết định s
202/QĐ-TTg, ngày 12/10/1999 ca Th tướng Chính ph phê duyt Quy hoch tng th phát
trin h thng cng bin Vit Nam đến năm 2010 cũng đã th hin ni dung này: “người đầu
tư có quyn t chc kinh doanh khai thác để thu hi vn” (khon 4, Điu 2). Quyết định
228/2003/QĐ-TTg, v vic thí đim cho thuê khai thác cu cng Cái Lân là mt bước tiến xa
hơn, c th hơn theo hướng khuyến khích mi thành phn kinh tế tham gia đầu tưy dng
và kinh doanh khai thác kết cu h tng cng bin. Đó đã là nhng tin đề cho vic biến ý
tưởng thành chính sách và t chính sách thành nhng quy định c th. Trước hết có l s bt
đầu t vic sa Ngh định 160 ca Chính ph, nm trong chương trình son tho và chnh sa
các văn bn dưới lut sau khi Quc hi đã thông qua B lut Hàng hi Vit Nam (sa đổi), có
hiu lc t 01/01/2006. Chúng tôi ch trương cn có nhng quy định trong Ngh định sa đổi
đó, cho phép hình thành mt cơ chế qun lý mi theo hướng tách vai trò ch s hu ra khi
vai trò người kinh doanh khai thác kết cu h tng cng bin, tách vai trò điu tiết, giám sát ra
khi chc năng cung cp dch v mà ct lõi ca nó là thành lp mt Ban Qun lý cng (Port
Management Body-PMB). Sau đó cn có nhng bước tiếp để mt tư duy mi, mt mô hình
mi v qun lý cng bin có th hình thành rõ nét và phát trin.
PV: Thưa ông, sau 1 năm thc hin thí đim cho thuê khai thác cơ s h tng cng bin, kết
qu chc khá kh quan nên Cc HHVN mi tiếp tc trin khai đề án cho thuê 3 cng Quy
Nhơn, Nha Trang, Ngh Tĩnh? Trong quá trình thc hin, Ông thy có nhng vướng mc gì
cn rút kinh nghim?
Ông L.V.K: Như trên đã nói, Th tướng Chính ph có Quyết định s 228/2003/QĐ-TTg cho
phép thí đim cho thuê khai thác kết cu h tng cng Cái Lân, Qung Ninh. Sau 1 năm trin
khai, ngày 12/9 va qua, B Giao thông vn ti đã t chc Hi ngh sơ kết 1 năm thc hin
hp đồng. Sau khi nghe ý kiến đóng góp ca các đại biu tham d Hi ngh, ông Vương Đình
Lam, Cc trưởng Cc Hàng hi Vit Nam, thay mt Ch tch đoàn có nhng kết lun quan
trng sau:
- Mô hình này gn cht quan h trách nhim gia bên cho thuê và bên thuê;
- Hai bên đã phi hp cht ch để đạt được hiu qu trong khai thác cng Cái Lân;
- Khi được thuê, bên khai thác phân tích, xây dng chiến lược phát trin ngn hn và
dài hn sát vi th trường trong nước và khu vc;
- Hp đồng này đã theo đúng nguyên tc “Ai đầu tư thì người đó có quyn thu li vn
để tái đầu tư”;
- Mô hình này khi được áp dng rng rãi trên toàn quc s to ra snh đẳng gia các
doanh nghip.
Như vy, có th nói rng, dù thi gian thí đim mi ch là 1 năm, nhưng mô hình qun lý
khai thác cng Cái Lân đã cho thy hướng đi đúng vi nhng thành công bước đầu và vì thế
cn được nhân rng ra các cng khác trong c nước để to mt sân chơi chung, bình đẳng
gia các doanh nghip kinh doanh khai thác cng. Vì là thí đim mô hình cho thuê kết cu h
tng, trong đó bên thuê được ch định nên Hp đồng Cái Lân chưa phát huy được hết thế
mnh ca hp đồng cho thuê cng như ch đích ca nó. Khi được áp dng cho các cng khác,
mà d kiến trước hết là các cng Ngh Tĩnh, Quy Nhơn và Nha Trang, chúng tá cũng s gp
nhng khó khăn và thun li tương t như trường hp cng Cái Lân, vì thế khi áp dng
hình cho thuê kết cu h tng cn phi tính đến tt c các điu kin chung và đặc thù ca tng
cng. Và đó chính là đim khó ca vic áp dng cơ chế này, tc là ta phi áp dng mt mô
hình qun lý tiên tiến có định hướng hoàn toàn m và t do cnh tranh cho tt c các thành
phn kinh tế vào điu kin ca nn kinh tế Vit Nam đang trong quá trình chuyn đổi. Cũng
chính trong điu kin đó mà vic cho thuê khai thác kết cu h tng cng bin ti các cng nói
trên cn phi được đặt trong mt tng th chuyn đổi c v cơ cu t chc, hình thc s hu
và mô hình qun lý ca doanh nghip cng.
PV: Xin cm ơn Ông!
Hng Minh (thc hin)
Ông Lê Vũ Khánh - Trưởng ban Qun lý kết cu h tng cng bin, Cc hàng hi Vit Nam
Lp hc ca cán b trong nhóm đối tác ca Cc HHVN thuc D án tăng cường năng lc qun lý h
thng cng bin Vit Nam.