intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

dự án tour du lịch ẩm thực đường phố

Chia sẻ: Nguyễn Hải | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:35

169
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thành phố Hồ Vhí Minh từ lâu đã là một điểm đến lý tưởng trong mắt du khách nước ngoài, họ ghé thăm không chỉ thưởng thức danh lam thắng cảnh mà còn để thửơng thức văn hóa ẩm thực Sài thành. 700.000 lượt khách mỗi năm đã chứng minh được sức hấp dẫn của trung tâm kinh tế-văn hóa-thương mại lớn của cả nước này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: dự án tour du lịch ẩm thực đường phố

  1. ̣̣ Muc luc Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 1
  2. ̀ GIỚI THIÊU TÔNG QUAN VỀ DỰ AN ̣ ̉ ́ PHÂN I I.1 Sự cân thiêt cua dự an ̀ ́ ̉ ́ Thành phố Hồ Chí Minh từ lâu đã là một điểm đến lý tưởng trong mắt khách du lịch nước ngoài, họ ghé thăm không chỉ để thưởng thức danh lam thắng cảnh mà còn để thưởng thức văn hóa ẩm thực Sài thành. 700.000 lượt khách mỗi năm đã chứng minh được sức hấp dẫn của trung tâm kinh tế- văn hóa- thương mại lớn của cả nước này. Bên cạnh đó, Tp. Hồ Chí Minh còn được báo Vancouversun (Canada) xếp vị trí thứ 6 trong danh sách 10 thành phố nổi tiếng về ẩm thực đường phố. Do đó, để tìm một quán ăn ven đường để thưởng thức một món ăn thật không khó, nhưng khám phá được một quán “cóc” đảm bảo tiêu chí ngon- bổ- hợp vệ sinh thì lại rất khó. Vì vậy, du lịch ẩm thực đường phố cần được phát triển, quy hoạch một cách chuyên nghiệp để khách nước ngoài dễ dàng tiếp cận được với văn hóa ẩm thực Việt Nam. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch đến Tp. Hồ Chí Minh tăng đều qua các năm, (tháng 06/2012, tăng 24,8% so với cùng kì năm 2011), cho thấy, đây là một thị trường tiềm năng và đầy sức hấp dẫn. Để đáp ứng nhu cầu về dịch vụ du lịch cho đối tượng khách hàng này, đã có không ít công ty du lịch- lữ hành được thành lập như Saigontourist, Benthanhtourist,…với nhiều loại hình dịch vụ du lịch đa dạng. Tuy nhiên, các công ty du lịch này vẫn chủ yếu khai thác dịch vụ du lịch theo kiểu truyền thống – đưa khách du lịch đến tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, tổ chức tour du lịch các tỉnh, thành khác mà chưa có những sản phầm du lịch mang tính đặc thù, mới lạ. Nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng để phát triển loại hình dịch vụ “Du lịch ẩm thực đường phố”, nhóm đề xuất thực hiện dự án với mong muốn góp phần làm mới hình ảnh Tp. Hồ Chí Minh trong mắt khách du lịch và góp phần đưa ngành du lịch cũng như văn hóa ẩm thực đường phố Việt Nam ra khắp thế giới. I.2 Tóm tắt dự án I.2.1 Chủ đầu tư Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ và du lịch Hành trình Ẩm thực Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài: Cuisine Journey Trading Services and Traveling Company Limited I.2.2 Địa điểm Trụ sở công ty đặt tại đường Pham Ngũ Lao, phường Pham Ngũ Lao, Quân 1, TP ̣ ̃ ̣ ̃ ̣ Hồ Chí Minh I.2.3 Tổng vốn đầu tư Tông vôn đâu tư là 1.758.020.000 đồng ̉ ́ ̀ I.2.4 Nguồn vốn Nguồn vốn đầu tư gồm 50% vốn chủ sở hữu, suất sinh lời chủ sở hữu là 16% 50% vốn vay ngân hàng, lãi suất 14,5%/năm, số kỳ trả gốc đều là 5 năm I.2.5 Đối tượng Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 2
  3. Khách du lịch nước ngoài tại Tp. Hồ Chí Minh I.2.6 Mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức loại hình dịch vụ du lịch mới cho khách nước ngoài, giúp họ kết hợp giữa tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử cùng với khám phá những món ăn mới lạ, độc đáo mang đậm nét đặc trưng của ẩm đường phố Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng. Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 3
  4. ̀ PHÂN TICH TÔNG QUAT TINH HINH KINH TẾ – XÃ HÔI CUA DỰ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ PHÂN II ÁN TP.Hồ Chí Minh cách thủ đô Hà Nội gần 1.730km đường bộ, nằm ở ngã tư quốc tế giữa các con đường hàng hải từ Bắc xuống Nam, từ Ðông sang Tây, là tâm điểm của khu vực Đông Nam Á. Trung tâm thành phố cách bờ biển Đông 50 km đường chim bay. Đây là đầu mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng và là cửa ngõ quốc tế . Với hệ thống cảng và sân bay lớn nhất cả nước, cảng Sài Gòn với năng lực hoạt động 10 triệu tấn /năm. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với hàng chục đường bay chỉ cách trung tâm thành phố 7km. Là điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch quốc tế đến Tp. Hồ Chí Minh tăng nhanh. Tính trong 6 tháng đầu năm 2012, lượng khách tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của toàn ngành du lịch từ đầu năm đến nay đạt 10.648 tỷ đồng và đạt mức tăng 29,6%. Công tác quy hoạch đầu tư, phát triển sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác phát triển du lịch đang được Sở Du lịch Thành phố và các công ty du lịch đẩy mạnh. Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện các giải pháp nhằm phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn, như xây dựng, triển khai chương trình hành động và phát triển du lịch đường sông; quảng bá và có kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh-100 điều thú vị;” thúc đẩy chương trình dịch vụ du lịch đạt chuẩn và từng bước đưa du khách đến với các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch. Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương bạn và tham gia vào các hoạt động của Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á-Thái Bình Dương (TPO), mở ra những cơ hội hợp tác song phương với ngành du lịch các nước… Du lịch Thành phố cũng tăng cường phối hợp với Vietnam Airlines và Hiệp hội Du lịch trong hoạt động xúc tiến quảng bá, phát động thị trường tại các khu vực trọng điểm và các thị trường tiềm năng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Tây Ban Nha, Ấn Độ, ASEAN Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 4
  5. PHÂN III PHÂN TICH KỸ THUÂT VÀ TỔ CHỨC NHÂN LỰC CHO DỰ AN ̀ ́ ̣ ́ Mô tả sản phẩm của dự án III.1 Tour du lịch ẩm thực đường phố Sài Gòn kéo dài trong gần 1 ngày và trải ra ở nhiều địa điểm trong thành phố. Bên cạnh mục đích chính là giới thiệu cho du khách những món ăn đặc sắc, dân dã, mang đậm văn hóa ẩm thực Việt, tour còn mang đến những cơ hội trải nghiệm thú vị để du khách được một lần hóa thân thành “cư dân thành phố”, hòa mình vào dòng người tấp nập, đạp xe rong ruổi qua những con đường và ghé thăm các địa danh du lịch nổi tiếng Sài Gòn. -7h: Khách dùng điểm tâm sáng tại O Xuân (Nguyễn Hữu Cầu,Q1). Thực đơn là các món Huế với khẩu vị đặc trưng: bún bò, bánh canh cua, bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc, cùng nhiều món ăn tiêu biểu khác từ vùng đất nổi danh là “kinh đô ẩm thực miền Trung”… -8h: Địa điểm dừng chân tiếp theo là góc đường Đồng Khởi, ngay trước nhà hát Thành phố, nơi du khách sẽ được thưởng thức những bản dân ca Việt được làm mới với màu sắc jazzy quốc tế trong một không gian âm nhạc đặc biệt và duy nhất tại thành phố Hồ Chí Minh, một hoạt động diễn ra định kỳ trong gần một năm trở lại đây. Nghe hòa nhạc giao hưởng đường phố hẳn là trải nghiệm đầu ngày thú vị không thể bỏ qua. Chút “lót dạ” ban đầu chắc chắn vẫn chưa đủ đối với du khách nước ngoài – những người sẽ cần rất nhiều năng lượng, ít nhất là cho buổi sáng. Vì thế, địa điểm ẩm thực thứ hai trong ngày là một gánh hàng rong nằm ở góc ngã 4 Lê Thánh Tôn – Pasteur, một gánh xôi nổi tiếng ở đất Sài thành hơn nửa thế kỷ qua. Từng gói xôi đậu, xôi vò nóng hổi, thơm phức, bọc bằng lá chuối tinh tươm, xanh mắt cùng những câu chuyện hồi ức miên man của cụ bà 80 tuổi gánh xôi, chứng kiến thành phố bao lần thay đổi…cũng là những hình ảnh bình dị nhưng đặc sắc, làm chậm lại bước chân của du khách trong hành trình… Khoảng 9h, du khách sẽ ghé qua khu vực nhà thờ Đức Bà. Gửi xe tại đây, với ba lô trên vai, khách sẽ được thăm nhà thờ, bưu điện Thành phố, dinh Độc Lập – những địa danh văn hóa và lịch sử nổi tiếng; rồi len lỏi vào các con hẻm nhỏ giữa nhộn nhịp thành phố để tận mắt chứng kiến sinh họat của người dân cho đến khi mệt nhoài lại sà vào dưới hàng cây xanh mát, nhâm nhi ly cà phê “bệt”, nhìn ngắm thành phố chuyển động xung quanh và hít hà tràn căng bầu không khí phố thị. 11h: Nắng trưa Sài Gòn có chút oi, chút nồng nhưng không hề gay gắt và cực kỳ ngai ngái đặc trưng mùi “nhiệt đới”. Rời khỏi trung tâm, hướng về quận Bình Thạnh, du khách sẽ dùng cơm trưa tại quán Đông Hoa Xuân. Cơm trắng, cá kho tộ, rau muống xào, canh khổ qua hầm thịt…những món ăn vốn thường nhật hiện diện trong bữa ăn của người Việt nay trở nên thích hợp hơn bao giờ hết để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước có truyền thống nông nghiệp lúa nước lâu đời. Du khách còn được tráng miệng với chén chè chuối béo ngậy, thơm nức mùi nước dừa và…nắng trưa Sài Gòn bỗng trở nên ngọt mát… 12h30: đây là thời điểm lý tưởng để nghỉ ngơi hoặc thư giãn với những hoạt động nhẹ nhàng. Và điểm đến được lựa chọn là khu vực Thanh Đa – một không gian thoáng đãng nổi tiếng với ngập ngụa xanh của cây lá và lênh láng nước của sông hồ. Du Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 5
  6. khách sẽ “dừng chân” trong các chòi nhỏ, chèo thuyền, câu cá và có cả bếp nướng để thỏa thích nướng cá cùng mọi người. Ăn cá do tự tay mình bắt, xiên và nướng chắc chắn là trải nghiệm độc đáo mà du khách sẽ khó tìm thấy được ở những tour du lịch khác. 15h: Lại tiếp tục với những vòng xoay lăn bánh của xe đạp, du khách sẽ có khoảng 1h30’ để mua sắm trong các khu chợ, khu mua sắm, quầy lưu niệm trong thành phố. Các hướng dẫn viên luôn theo sát để tư vấn và đảm bảo du khách mua được hàng chất lượng tốt với giá hời. 17h: Sau khi mua sắm, du khách tiếp tục dùng bữa tại Ăn là ghiền (Sương Nguyệt Ánh, Q1). Không gian quán mộc mạc, ấm cúng với bàn tre, ngói gạch đỏ; thực đơn phong phú là bánh xèo và các món cuốn nổi tiếng của Việt Nam cộng thêm phong cách thưởng thức rất đặc trưng…sẽ là những điểm cộng ấn tượng dành cho du khách. 19h: Điểm đến cuối cùng của tour là Ốc Xinh – quán ốc nhỏ nằm nép mình bên khu chung cư Khánh Hội (quận 4). Quán phục vụ hàng chục loại ốc và hải sản khác nhau với hàng trăm cách chế biến cầu kỳ. Món ăn cũng được đảm bảo vệ sinh và hình thức thì vô cùng bắt mắt đúng như tên gọi của quán. Khó có thể diễn tả được hết cảm giác thích thú và hào sảng khi vừa ăn ốc, vừa uống bia và nghêu ngao trò chuyện, cười đùa với mọi người quanh những câu chuyện dài trong hành trình ẩm thực đường phố… Phân tích yếu tố đầu vào của dự án: III.2 III.2.1 Vai trò của yếu tố đầu vào Trong một tour du lịch ẩm thực đường phố thì nhóm yếu tố quan trọng đầu tiên là nhóm nguyên liệu đầu vào, trong đó các món ăn chính là yếu tố đáng chú ý nhất vì nó là yếu tố tạo nên sự đặc biệt và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn của một tour du lịch ẩm thực. Thiếu nguyên liệu thì quá trình kinh doanh sẽ không tiến hành được, nguyên vật liệu được đảm bảo đầy đủ về số lượng chất lượng chủng loại... có tác động rất lớn đến chất lượng sản phẩm. Vì vậy, đảm bảo chất lượng của món ăn là một biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh. Các món ăn liên quan trực tiếp tới kế hoạch kinh doanh và là đầu vào của hoạt động kinh doanh du lịch ẩm thực. Do đó, quá trình cung ứng kịp thời với giá cả hợp lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Xét cả về mặt hiện vật lẫn về mặt giá trị, nguyên vật liệu là một trong những yếu tố không thể thiếu trong bất kì quá trình sản xuất nào, là một bộ phận quan trọng của tài sản lưu động. Chính vì vậy, quản lý nguyên vật liệu chính là quản lý vốn sản xuất kinh doanh và tài sản của doanh nghiệp. III.2.2 Phân tích yếu tố nguyên liệu đầu vào Nguyên liệu đầu vào của một “Tour du lịch ẩm thực đường phố” chính là món ăn vì vậy các yếu tố cần phân tích ở đây chính là giá cả, địa điểm, thời gian sao cho phù hợp nhất khi tiến hành thực hiện tour. Sau đây là bảng phân tích về yếu tố đầu vào của nhóm: Bảng 3.1 . Phân tích yếu tố đầu vào của một “Tour du lịch ầm thực đường phố” Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 6
  7. Giá cả Địa điểm Thời gian Mã Tên món ăn món ăn Nguyễn Hữu BB Bún bò 20.000 – 25.000 7h Cầu – Q.1 Nguyễn Hữu BCC Bánh canh cua 20.000 – 25.000 7h Cầu – Q.1 Nguyễn Hữu BBE Bánh bèo 20.000 – 25.000 7h Cầu – Q.1 Bánh nậm Nguyễn Hữu BN 20.000 – 25.000 7h Cầu – Q.1 Bánh bột lọc Nguyễn Hữu BBL 15.000 – 20.000 7h Cầu – Q.1 Quận 1 XV Xôi vò 10.000 – 15.000 8h Cà phê bệt Quận 1 CFB 12.000 - 15000 9h Cơm cá kho tộ Q. Bình Thạnh CCK 20.000 – 25.000 11h Rau muống xào Q. Bình Thạnh RM 15.000 – 20.000 11h Canh khổ qua nhồi thịt Q. Bình Thạnh MĐ 20.000 – 25.000 11h Chè chuối Q. Bình Thạnh CC 10.000 – 15.000 11h Cá nướng CN 30.000 – 40.000 Thanh Đa 12h30 Quận 1 BX Bánh xè 30.000 – 40.000 17h Ốc Quận 4 OC 100.000 –120.000 17h Nghiên cứu địa điểm thực hiện dự án III.3 III.3.1 Nguyên tắc lựa chọn địa điểm Phù hợp với kế hoạch phát triển ngắn hạn và dài hạn của công ty khi có điều kiện mở rộng quy mô, tổ chức. Vị trí địa lý đảm bảo thuận lợi về mặt kinh tế cho cả nhân viên và khách du lịch. III.3.2 Lựa chọn địa điểm Địa điểm để thực hiện và triển khai dự án bao gồm Trụ sở công ty là nơi thực hiện các hoạt động của các phòng, ban trong công ty, trực tiếp điều phối, lên kế hoạch cho các chương trình du lịch và cũng là nơi liên hệ trực tiếp với khách hàng, đối tác. Vì vậy, văn phòng nên được đặt ở vị trí đắc địa, thuận lợi cho quá trình di chuyển của khách du lịch. Khung đường Pham Ngũ Lao , ở gần khu ̣ ̃ phố Tây là nơi đáp ứng được yêu cầu hoạt động dịch vụ của công ty. Đây là sự lựa chọn mang tính chiến lược cho các hoạt động kết nối với khách hàng. Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 7
  8. Ngoài ra, khu vực này là nơi có giao thông thuận tiện, dễ dàng, vừa dễ tiếp cận với trung tâm thành phố vừa dễ di chuyển đối với khu vực ngoại thành. Bên cạnh đó, giá mặt bằng ở khu vực này nằm trong mức vừa phải, có thể tìm được mặt bằng với diện tích cần thiết để triển khai hiệu quả cơ cấu tổ chức văn phòng công ty, sắp xếp cấu trúc văn phòng một cách hợp lý. Các địa điểm triển khai hoạt động du lịch ẩm thực đường phố Với mục tiêu phát triển bền vững, định hướng của công ty là xây dựng hình ảnh đẹp về ẩm thực đường phố Việt Nam và tiến tới nhân rộng mô hình này trên toàn quốc trong tương lai. Trước tiên, mô hình Du lịch ẩm thực đường phố sẽ triển khai trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Theo công bố của báo Vancouversun (Canada), thành phố Hồ Chí Minh đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách 10 thành phố nổi tiếng về ẩm thực đường phố. Dựa trên đánh giá của khách du lịch, ẩm thực đường phố ở Sài Gòn là sự tổng hòa giao thoa ẩm thực giữa nhiều nền văn hóa, giống như ở một số nước châu Á khác. Chỉ cần làm một tour ngắn vòng quanh chợ Bến Thành, rồi đến chợ Bình Tây là đã có thể tìm ra câu trả lời tại sao người ta mê mẩn món ăn đường phố ở Tp.HCM. Nét đặc trưng nhất ở đây – đó là sự đa dạng, đa dạng về món ăn cũng như về khẩu vị. Bên cạnh những món ngon truyền thống như phở, bánh mì, chả giò còn có rất nhiều đặc sản khác bày bán trên đường phố như: cơm tấm với sườn cốt lết nướng và trứng ốp la, bò lá lốt, gỏi cuốn, gà quay, vịt quay, heo quay, bánh cuốn,…Những món ngon mà chỉ cần nhìn thôi cũng đã đủ “hớp hồn” du khách. Cụ thể hơn, khi đến với khu ẩm thực đường phố Quận 1, khách du lịch sẽ được ghé thăm quán ăn mang phong cách ẩm thực Huế - O Xuân, một địa điểm thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo về cả chất lượng về cả vệ sinh, điều mà khách nước ngoài rất quan tâm. Hoặc ví dụ như, quán cơm Đông Hoa Xuân, với nhiều món cơm mang đậm nét dân dã của Việt Nam như cá kho tộ, rau muống xào, canh khổ qua hầm thịt,... chắn hẳn sẽ mang lại nhiều sự thích thú cho các thực khách muốn trải nghiệm, khám phá nét văn hóa mới. Do đó, lựa chọn những điểm đến trong hành trình khám phá ẩm thực cũng là một phần không kém quan trọng, vì đây là nội dung chính của tour du lịch nên cần có sự xem xét, sàng lọc kĩ lưỡng, không những đáp ứng tiêu chí ngon mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm- chính các quán ăn đường phố này sẽ là điểm nhấn, giúp cho khách du lịch giữ ấn tượng về ẩm thực Việt Nam và hứa hẹn tham gia khám phá thêm những tour du lịch mới trong tương lai. Nghiên cứu về máy móc, thiết bị III.4 Trụ sở chính là nơi làm việc của toàn bộ nhân viên, cộng tác viên, thực hiện hoạt động tiếp xúc với khách hàng, do đó, cần trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc đầy đủ, thuận lợi cho hoạt động của mỗi cá nhân và toàn thể công ty. Dự kiến trang thiết bị cần cho văn phòng được liệt kê trong bảng sau: Bang 3.2 Trang thiêt bị văn phong ̉ ́ ̀ Nơi sản Đơn giá Thành tiền Xuất xứ STT Máy móc SL xuất Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 8
  9. Bàn ghế, Việt Nam 1 8 5.500 44.000 TN kệ đèn Việt Nam 2 Máy tính 8 11.000 88.000 TN Đồ dùng Việt Nam 3 6.600 6.600 TN văn phòng Điện Việt Nam 4 4 550 2.200 TN thoại bàn ́ May Nhật Bản 5 photocopy 1 66.990 66.990 NK đa năng ́ Nhật Bản 6 May in 1 3.300 3.300 NK Tủ đựng Việt Nam 7 1 2.200 2.200 TN hồ sơ ̀ ́ Ban tiêp Trung 8 1 7.700 7.700 NK ́ Quốc khach Tivi LCD Nhật Bản 9 32 inch 1 9.400 9.400 NK JVC Bình nước Việt Nam 10 1 3.300 3.300 TN nóng lạnh Máy lạnh Hàn Quốc 11 2 7.700 15.400 NK Mạng Việt Nam 12 1 1.100 1.100 TN Internet Chi phí 13 10.000 ́ phat sinh Tổng cộng 260.190 Phân tích tổ chức nhân lực III.5 III.5.1 Cơ cấu hoạt động “Tour du lịch ẩm thực đường phố” là sản phẩm của công ty do tư nhân trực tiếp điều hành và quản lý. Đây là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, chuyên cung cấp các tour khám phá ẩm thực đường phố, các món ăn đặc trưng, lâu đời của đất Sài thành mà không phải bất kỳ nhà hàng hay tiệm ăn nào cũng có được. Tour kết hợp với tham quan di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. III.5.2 Cơ cấu tổ chức Công ty du lịch bao gồm: Giám đốc Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 9
  10. Các phòng ban chức năng: phòng khách hàng, phòng marketing, phòng nhân sự, phòng tài chính Đội ngũ hướng dẫn viên và cộng tác viên Giám đốc Có chuyên môn, hiểu biết và cái nhìn tổng quan về ngành du lịch và ẩm thực Có kiến thức và khả năng lãnh đạo, quản lý, truyền đạt tốt. Vai trò: Đại diện pháp nhân của công ty du lịch, giao dịch với các tổ chức bên ngoài Xin giấy phép hoạt động doanh nghiệp, giấy kiểm định chất lượng, các giấy phép theo quy định của pháp luật… Điều phối công việc chung của công ty Làm việc trực tiếp với các trưởng phòng Phòng Marketing Chức năng nhiệm vụ Hoạch định chiến lược kinh doanh, tiếp thị tour du lịch dưới các hình thức khác nhau như website, báo, tạp chí, cẩm nang du lịch … Điều phối các hoạt động marketing nhằm tiêu thụ sản phẩm và phát triển thương hiệu công ty Thiết kế tờ bướm quảng cáo tour, thiết kế và điều hành website của công ty, thường xuyên cập nhật thông tin và ghi nhận phản hồi từ website và chuyển cho phòng khách hàng Ban Event: Liên hệ với các cửa hàng, quán ăn có uy tín, chất lượng và đảm bảo tính chất, yêu cầu tour ẩm thực đường phố. Lên danh sách và thỏa thuận điều kiện với các quán ăn khi đưa khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực Thiết kế các tour ẩm thực, thường xuyên tìm kiếm, đổi mới các tour để đa dạng hóa sản phẩm, đem lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng Thuê, mua các thiết bị phục vụ trực tiếp cho tour du lịch như xe đạp, nón, nước, quà lưu niệm cho khách hàng… Thực hiện tour du lịch theo đúng thời gian, đảm bảo lộ trình tour Liên lạc với phòng nhân sự để điều phối nhân sự tham gia tour - Nhân sự 1 trưởng phòng 1 nhân viên PR, thiết kế, quản trị website 1 nhân viên phụ trách event 4 hướng dẫn viên du lịch Phòng khách hàng - Chức năng nhiệm vụ Nhận tour từ phòng Marketing chuyển qua Tìm kiếm thông tin khách hàng (độ tuổi, sở thích, tôn giáo, các món ăn dị ứng, các yêu cầu riêng…) Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 10
  11. Liên lạc, làm việc với khách hàng để xác nhận tour khách đã đặt Thông báo cho khách hàng về chi tiết tour đã đặt về giá tour, thời gian, địa điểm, các thức di chuyển,…Gửi cho khách hàng lịch trình chi tiết tour… Tiếp nhận ý kiến và phản hồi từ khách hàng để hoàn thiện chất lượng sản phẩm và phục vụ khách hàng tốt nhất Lưu trữ thông tin khách hàng. - Nhân sự 1 trưởng phòng: điều phối công việc chung, chịu trách nhiệm trước giám đốc 2 nhân viên: trực điện thoại, nhận tour tại văn phòng và liên lạc khách hàng Phòng nhân sự - Chức năng nhiệm vụ Công tác tổ chức nhân sự Tổ chức, quản lý nhân sự toàn công ty, lưu trữ, quản lý hồ sơ nhân viên Xây dựng bảng chấm công và phương pháp trả lương, các chính sách đãi ngộ nhân viên, ghi nhận các đóng góp của nhân viên đối với công ty Thực hiện chấm công cho nhân viên và làm bảng lương Xây dựng các bảng nội quy Tuyển dụng, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên trong công ty, tập huấn và quản lý đội ngũ cộng tác viên Phối hợp với phòng marketing điều phối nhân sự, thiết bị thực hiện tour Công tác mua sắm, quản lý Mua sắm, quản lý và điều hành tài sản của công ty Công tác pháp chế Dự báo xu hướng pháp luật, cung cấp thông tin pháp luật, thực hiện thủ tục hành chính cơ bản, kiểm tra văn bản, tư vấn pháp lý, tham gia xử lý sự cố phát sinh - Nhân sự: 1 người Phòng tài chính - Chức năng nhiệm vụ Hoạch định, tham mưu và đề xuất kế hoạch tài chính công ty, dự báo những yêu cầu tài chính, chuẩn bị ngân sách hàng năm, lên kế hoạch chi tiêu Tổ chức xây dựng kế hoạch tài chính dựa trên kế hoạch kinh doanh của công ty và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch tài chính đã xây dựng. Tham mưu đề xuất việc khai thác, huy động và sử dụng các nguồn vốn phục vụ kịp thời cho hoạt động kinh doanh Thu thập, phản ánh, xử lý và tổng hợp thông tin về tình hình kinh doanh, tình hình sử dụng nguồn vốn của công ty. Theo dõi lợi nhuận và chi phí; điều phối, củng cố và đánh giá dữ liệu tài chính; chuẩn bị các báo cáo theo yêu cầu của giám đốc. Thực hiện đầy đủ công tác kế toán tài chính theo quy định của Nhà nước; phát hành, luân chuyển, lưu trữ chứng từ, sổ sách, tài liệu kế toán theo quy định. Thực hiện chi các khoản thuê mua thiết bị, tiền lương, tiền thuê văn phòng… Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 11
  12. Nhân sự - 1 người Hình 3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức nguồn nhân lực Bảng 3.3 Tổng số nhân lực của công ty Chức vụ Số lượng Giám đốc 01 Trưởng phòng marketing 01 Nhân viên phòng marketing 02 Hướng dẫn viên du lịch 04 Trưởng phòng khách hàng 01 Nhân viên phòng khách hàng 02 Phòng nhân sự 01 Phòng tài chính 01 III.5.3 Tổng lương, BHXH, BHYT cho nhân viên Do tính chất công ty thành lập dựa trên vốn góp của các thành viên sáng lập và chính những thành viên này là nhân viên, quản lý và trực tiếp điều hành công ty nên giai đoạn đầu kinh doanh công ty sẽ trả cho nhân viên của mình mức lương tương đối thấp. Sau một thời gian hoạt động, dựa trên tình hình kinh doanh và lợi nhuận của công ty sẽ có những điều chỉnh về lương phù hợp hơn. Bảng 3.4 Bảng lương dự tính trong giai đoạn đầu kinh doanh Chức vụ Số lượng Lương/ Lương/ Tổng (năm) BHXH, người/tháng người/năm BHYT (22%) Giám đốc 01 5.000.000 60.000.000 60.000.000 Trưởng phòng 01 4.000.000 48.000.000 48.000.000 marketing Nhân viên 02 3.000.000 36.000.000 72.000.000 phòng marketing Hướng dẫn 04 4.000.000 48.000.000 192.000.000 Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 12
  13. viên du lịch Trưởng phòng 01 4.000.000 48.000.000 48.000.000 khách hàng Nhân viên 02 3.000.000 36.000.000 72.000.000 phòng khách hàng Phòng nhân sự 01 3.000.000 36.000.000 36.000.000 Phòng tài chính 01 3.000.000 36.000.000 36.000.000 Tổng nhân viên 13 564.000.000 124.080.000 Cộng tác viên Thời vụ 4.000.000 48.000.000 48.000.000 (100.000/ tour) Dich vụ kê toan ̣ ́ 1.500.000 18.000.000 18.000.000 Tổng 630.000.000 Tổng lương+ Bảo 754.080.000 hiểm Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 13
  14. PHÂN IV PHÂN TICH THỊ TRƯỜNG VÀ TAI CHINH CUA DỰ AN ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ Phân tich thị trường cua dự an ́ ̉ ́ IV.1 Sau khi tiến hành khảo sát hơn 100 du khách nước ngoài (chủ yếu là du khách từ châu Âu và Châu Mỹ) ở các địa điểm như chợ Bến Thành, công viên 23 -09, Bưu điện trung tâm thành phố và các phố trên tuyến đường Bùi Viện- Phạm Ngũ Lão… nhóm đã thu thập được 100 mẫu khảo sát trong đó 85 mẫu đủ chất lượng và tiến hành phân tích sơ lược về thị trường cho dịch vụ “Tour du lịch ẩm thực đường phố” dành cho du khách nước ngoài đến thành phố Hồ chí Minh như sau: IV.1.1 Cầu thị trường của sản phẩm Cầu về số lượng sản phẩm Theo thống kê của Sở Văn Hóa,Thể Thao và Du Lịch Tp.HCM thì hàng năm có khoảng trên 700.000 lượt khách nước ngoài đến tp.HCM với mục đích chính là đi du lịch (Năm 2009 là 750.000 lượt) và con số này tăng đều qua các năm. Đây chính là thị trường hấp dẫn cho các công ty cung cấp sản phẩm là các loại hình dịch vụ du lịch, lữ hành cho du khách nước ngoài. Thêm vào đó Tp.HCM là cửa khẩu hàng không chính và lớn nhất của nước ta, đó chính là lí do đảm bảo thị trường du lịch cho du khách nước ngoài tại đây nếu hấp dẫn sẽ không lo không kiếm đủ khách để hoạt động. Nếu được tổ chức, loại hình “Tour du lịch ẩm thực đường phố” sẽ mang lại cho du khách nước ngoài những trải nghiệm chân thực, bình dân, đời thường nhưng đậm chất Việt Nam qua những gánh hàng rong với đặc sản của các vùng miền, những hàng ăn, nhà hàng gia đình với các món ăn đã thành thương hiệu với người dân địa phương. Còn điều gì tuyệt vời hơn với du khách nước ngoài khi đến Việt Nam lại được rong đuổi những con đường trên chiếc xe đạp, thưởng thức các hàng quán , ngắm phố phường như một người Việt Nam thực thụ. Bên cạnh đó, tour du lịch này còn kết hợp tham quan các địa điểm nổi tiếng của địa phương như các bảo tàng, địa điểm có ý nghĩa lịch sử, nhà hát… Đó sẽ là một trải nghiệm trọn vẹn về thành phố Hồ Chí Minh đối với du khách tham gia. Khi được khảo sát hơn 80% du khách đã trả lời rằng một trong những hoạt động họ phải làm khi đến Việt Nam đó là thưởng thức thức ăn địa phương và tham quan các bảo tàng.Và 100% du khách đã trả lời rằng chắc chắn họ sẽ tham gia loại hình Tour du lịch ẩm thực đường phố này nếu được tổ chức.Chính vì vậy đây hứa hẹn sẽ là một thị trường đầy tiềm năng để khai thác. Cầu về chất lượng sản phẩm Phần lớn du khách khi được hỏi đều nhận xét rằng họ rất thích hương vị của thức ăn Việt Nam như họ thích các loại gia vị, các loại rau thơm, phong cách trình bày… Bên cạnh đó giá thành rẻ và thời gian chờ rất ngắn là điều họ rất tâm đắc khi thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam. Tuy nhiên chính vì không rành về các địa điểm thưởng thức cũng như văn hóa ẩm thực Việt Nam nên các địa điểm họ thưởng thức đều là do tình cờ, khác biệt văn hóa cũng gây cho họ khó khăn khi thưởng thức các món ăn như không biết sử dụng dụng cụ, hay sử dụng các loại gia vị trên bàn ăn gây cho họ sự bối rối. Không những thế, các hàng quán du khách ghé qua đều không có menu trình bày bằng tiếng Anh, không có phục vụ biết tiếng Anh, điều này gây cho du khách khó khăn và tâm Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 14
  15. lí e ngại không dám vào quán để thử thức ăn mặc dù theo họ nhìn từ bên ngoài rất bắt mắt và rất muốn thử. Cá biệt, có hàng quán khi thấy du khách nước ngoài thì họ tính giá gấp 2 gấp 3, điều này làm cho du khách nước ngoài bức xúc. Chính vì vậy, “Tour du lịch ẩm thực đường phố” sẽ tổ chức cho du khách thưởng thức ẩm thực đường phố một cách nguyên nghiệp nhất. Du khách sẽ được hướng dẫn cách sử dụng, cũng như được cung cấp thông tin về món ăn, về các loại gia vị, rau mùi được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Hướng dẫn viên sẽ được huấn luyện về tất cả các vấn đề về ẩm thực để giải đáp các thắc mắc, sự tò mò của du khách nhằm tăng them sự thích thú cho họ trong toàn bộ quá trình tham gia tour. Giá tour sẽ là giá trọn gói, không có phụ phí, du khách sẽ không phải quan tâm về bất cứ chi phí nào liên quan đến phương tiện di chuyển, chi phí tham quan, chi phí các bữa ăn, chi phí bảo hiểm. Đây chính là cách công ty xây dựng uy tín khi cung cấp loại hình dịch vụ này. IV.1.2 Cung thị trường và khả năng cạnh tranh của sản phẩm Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cho du khách nước ngoài. Tuy nhiên phần lớn chỉ là tổ chức các tour lớn đưa du khách đến các vùng miền của Việt Nam, ngay cả trên địa bàn tp.HCM thì các công ty du lịch cũng chỉ đưa du khách đến các di tích lịch sử, bảo tàng trên địa bàn thành phố chứ chưa có công ty nào cung cấp loại hình du lịch ẩm thực một cách chuyên nghiệp. “Tour du lịch ẩm thực đường phố” là một loại hình du lịch hoàn toàn khác biệt với các tour du lịch khác đang được tổ chức hiện nay. Do đó khả năng bị thay thế hay cạnh tranh mạnh mẽ từ các loại hình du lịch khác trên thị trường là không cao. Đó chính là điểm khác biệt sẽ tạo nên thành công nếu loại hình du lịch ẩm thực được cung cấp.Bên cạnh đó với định hướng vào thị hiếu ẩm thực của khách hàng, công ty sẽ cung cấp dịch vụ một cách chất lượng và mang đến trải nghiệm trọn vẹn đến cho du khách về ẩm thực Việt Nam. Hơn 70% du khách được khảo sát cho biết rằng chuyến đi đến Việt Nam của họ là hoàn toàn đi theo chủ ý và sự sắp xếp của họ chứ không thông qua bất kì một đơn vị hay công ty du lịch nào. Chính vì vậy, đối với các du khách đã có mặt tại tp.HCM và họ tự đến Việt Nam du lịch chứ không thông qua các công ty du lịch thì “Tour du lịch ẩm thực đường phố” sẽ là Google Maps đối với họ và các công ty du lịch khác sẽ không cạnh tranh trực tiếp nếu họ không cung cấp chính xác một loại hình tương tự. Bên cạnh đó tính cạnh tranh của dịch vụ cũng được phản ánh thông qua giá thành thấp.theo tính toán của nhóm thì nếu cung cấp tour ở mức giá khoảng $25-$35/ người thì sẽ có lời. Đối với khách du lịch nước ngoài bỏ ra một món tiền như vậy cho một dịch vụ tour trọn vẹn (whole package service) về ẩm thực và văn hóa-lịch sử là cả một món hời. Tông kinh phí đâu tư và nguôn vôn đâu tư ̉ ̀ ̀ ́ ̀ IV.2 IV.2.1 Tông kinh phí đâu tư ̉ ̀ Chi phí xây lăp ́ Bảng 4.1 Chi phí sửa chữa văn phòng Hạng mục Đơn giá Xuất xứ S ĐVT SL Thành Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 15
  16. tiền TT 1 1 1 Sửa chữa văn Lần 25.000 25.000 TN phòng Chi phí thiết bị, máy móc Bảng 4.2 Chi phí mua sắm thiết bị ST Thành Đơn giá Xuất xứ Máy móc ĐVT SL tiền T Bàn ghế, 44. Bộ 1 8 5.500 TN kệ đèn 000 88. Máy tính Bộ 2 8 11.000 TN 000 Đồ dùng 6.6 3 văn 6.600 TN 00 phòng Điện 2.2 4 Cái 4 550 TN thoại bàn 00 ́ May 66. 5 photocop Cái 1 66.990 NK 990 y đa năng 3.3 ́ ́ 6 May in Cai 1 3.300 NK 00 Tủ đựng 2.2 7 Cái 1 2.200 TN hồ sơ 00 ̀ ́ Ban tiêp 7.7 8 Cái 1 7.700 NK ́ khach 00 Tivi LCD 9.4 32 inch Cái 1 9.400 NK 00 JVC Bình 3.30 nước 9 Cái 1 3.300 0 nóng lạnh 15.4 10 Máy lạnh Cái 2 7.700 NK 00 Mạng 11 Cái 1 1.100 1.100 TN Internet Chi phí 12 10.000 ́ phat sinh Tổng cộng 260.190 Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 16
  17. Chi phí thiết bị phục vụ cho tour Bảng 3. Chi phí thiêt bị cho tour ́ S Đ S Đ Thành Xu Trang thiết bị ơn giá tiền ất xứ tt VT L Xe đap và ̣ C 3 6. 261.80 N 1 thiêt bị liên quan ́ ́ hiêc 5 800 0 K C 1. N 2 Micro 4 4.400 ái 000 K Chi phí phat ́ 4 20.000 sinh Tổ 286.200 ng cộng *TN: Trong nước, NK: Nhập khẩu Chi phí thiết bị điện: Bảng 4.3 Chi phí thiết bị điện Hạn Đơn Xuất Stt ĐVT SL Thàn g mục h tiền xứ giá Hệ Bộ 1 5 500 2.50 TN thống đèn 0 Bộ 2 Đèn 20 100 2.00 TN chiếu sáng 0 250w Bộ 3 Dây 10 210 2.10 TN điện, công 0 tắc và phụ kiện Tổng cộng 6.60 0 Chi phí khác: Bảng 4.4 Chi phí khác Hạng mục Thành tiền Stt Chi phí đao tao ̣̀ 1 30.000 hướng dân viên ̃ Chi phí vận chuyển 2 20.000 máy móc thiết bị Chi phí dự phong ̀ 2 100.000 Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 17
  18. Tổng cộng 150.000 Tổng kinh phí xây dựng cơ bản khác Bang 4.5 Tông kinh phí xây dựng cơ ban ̉ ̉ ̉ Hạng mục Thành tiền Ghi chú + Chi phí đầu A 25.000 tư xây lắp + Chi phí máy B 552.990 móc thiết bị Tổng cộng Z 577.990 Chi phí lập dự 0,234%*1,1*Z 1.488 án khả thi Chi phí thẩm 0,0255%*1,1* 162 định dự án khả thi Z Chi phí khảo 5.000 sát thực tế Chi phí thẩm 0,0489%*1,1* 13 định tổng dự toán A Giám sát thi công Xây lắp 0,573%*1,1*A 158 Thiết bị 0,16%*1,1*B 973 Phí thẩm tra, phê duyệt, quyết 0,08%*Z 463 toán Tổng cộng 8.257 Chi phí quản lý và mua hàng Bang 4.6 Chi phí quan lý và mua hang ̉ ̉ ̀ Chỉ tiêu Giá trị Chi phí quản lý doanh nghiệp 524.840 Tiền lương và bảo hiểm 453.840 Văn phòng phẩm, điện thoại 48.000 Phí bảo hiểm văn phòng 0 Chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị văn phòng 5.000 Dịch vụ kế toán thuê ngoài 18.000 Chi phí mua hàng 3.250.040 Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 18
  19. Định phí 3.163.440 Tiền lương HDV và CTV 282.240 Chi phí thuê mướn văn phòng 115.200 Chi phí tiếp thị và chi phí khác 650.000 Chi phí thực hiện tour 2.016.000 ̉ Xe trung chuyên (thuê/ năm) 100.000 Biến phí 86.600 Chi phí vệ sinh 600 Chi phí vận chuyển 36.000 Chi phí trực tiếp phục vụ bán hàng khác 50.000 Tổng cộng 3.774.880 IV.2.2 IV.2.3 Nguôn vôn cua dự an ̀ ́ ̉ ́ Nguồn vốn đầu tư cua dự an bao gồm ̉ ́ 50% vốn chủ sở hữu, suất sinh lời chủ sở hữu là 16% 50% vốn vay ngân hàng, lãi suất 14,5%/năm, số kỳ trả gốc đều là 5 năm Phân tich hiêu quả tai chinh cua dự an ́ ̣ ̀ ́ ̉ ́ Dự toan doanh thu ́ Theo khao sat thị trường thì đai đa số khach du lich đêu mong muôn tourdu lich chỉ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ dao đông số lượng trong vong từ 6 đên 10 khach 1 tour vây nên nhom dự an quyêt đinh ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣́ thực hiên 1 tour = 8 khách để đam bao chât lượng ̣ ̉ ̉ ́ Giả sử Năm 1 môt tháng có 60 tour ̣ Tông số tour trong năm : 720 tour ̉ Tông số khach trong năm 1: 720 tour * 8 khách/tour = 5760 khách ̉ ́ Doanh thu trong năm 1 : 5760*700=4,032,000 ̃ ́ Năm 2 môi thang tăng 10 tour Tông số tour trong năm 2 : 840 tour ̉ Tông số khach trong năm 2: 840 tour * 8 khách/tour = 6720 khách ̉ ́ Doanh thu trong năm 2 : 6720*740= 4,972,800 Cac năm tiêp theo môi thang tăng đêu đăn 10 tour ta có tông số khach và doanh thu ́ ́ ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ́ trong cac năm tới: ́ ́ Năm 3: 7680 khach . Doanh thu : 6,144,000 ́ Năm 4: 8640 khach. Doanh thu : 7,603,200 ́ Năm 5: 9600 khach. Doanh thu : 9,024,000 Bảng 4.7 Bảng dự tính doanh thu dự án Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 19
  20. N Năm Năm Nă Năm Danh mục Năm 4 ăm 0 1 2 m3 5 số lượng 7,6 5,760 6,720 8,640 9,600 khách tour 80 giá bán một 700 740 800 880 940 một sản phẩm 4,032, 4,972 6,1 9,024, Doanh thu 7,603, 000 ,800 44,000 000 200 Bảng 4.8 Bảng tính giá bán sản phẩm và chi phí Chỉ tiêu Giá trị ĐVT 1.000 đồng Doanh thu 4.032.000 Số khách hàng Người/năm 5760 Chi phí hoạt động 1.000 đồng Chi phí nhân công 754.080 Chi phí quản lý doanh 1.000 đồng 524.840 nghiệp 1.000 đồng Chi phí marketing 650.000 Chi phí thực hiện tour 1.000 đồng 2.016.000 Đầ u tư Chi phí đầu tư máy móc 1.000 đồng 552.990 thiết bị 1.000 đồng Chi phí khác 150.000 1.000 đồng Chi phí phát sinh 20.000 Thời gian khấu hao, phân bổ Năm 5 chi phí Vốn lưu động Nhu cầu vốn đầu tư lưu 1.000 đồng 1.102.692 động -Dự trữ tiền mặt 1.000 đồng 377.488 -Các khoản phải thu 1.000 đồng 403.200 Nhom 3 K09401 – Dự an tour du lich âm thực đường phố ́ ́ ̣ ̉ Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2