
cJp th chim t l không cao trong tLng s hưng d[n viên ho*t ñng. S hưng d[n
viên thông th*o ting Nh/t, Hàn... ít;
3. ChIt lưng ph%c v% không cao, th3 hin trên nhOng mFt ch yu sau:
\ Cơ s> v/t chJt k^ thu/t yu kém, không ñYng b và chưa phù hp vi du khách
qu c t;
\ Phát sinh nhi,u chi phí bJt ng" không n+m trong chương trình và chim t trIng
tương ñ i cao;
\ N*n quJy nhi_u du khách, ñFc bit là du khách nưc ngoài.
4. H#n ch v mZt qu+ng bá, xúc tin du l/ch. Chính vì h*n ch trong khâu xúc
tin qu;ng bá du lch nên DLVN v[n còn khá xa l* vi nhi,u ngư"i, ñFc bit là du khách
qu c t;
5. Môi trưng du l/ch còn kém hIp d@n, vì v/y dù Vit Nam n+m trong vùng có
ti,m năng du lch và s> hOu nhi,u tài nguyên du lch có giá tr, ngư"i dân Vit Nam mn
khách, an ninh tr/t tU t t nhưng lưng khách ñn Vit Nam ch b+ng 1/5 so vi Malaixia,
1/4 so vi Thái Lan, 1/3 so vi Singapore...
IV.2.2.2. Khái quát v6 du lch ðSVN
ðSVN có lch so hình thành, phát tri3n hơn mt th k và ñã có nhOng ñóng góp
to ln trong các cuc ñJu tranh gi;i phóng dân tc trưc ñây cũng như công cuc Công
nghip hoá \ Hin ñ*i hoá ñJt nưc ngày nay. ðSVN có vai trò quan trIng trong vic v/n
chuy3n hàng hoá, hành khách phSc vS nhu c#u phát tri3n kinh t, văn hoá, xã hi và giao
lưu giOa các vùng mi,n và qu c t cũng như sU nghip b;o v an ninh qu c phòng, toàn
vtn lãnh thL.
Hin nay m*ng lưi ðSVN gYm 7 tuyn vi tLng chi,u dài hơn 3000 km ch*y
qua h#u ht các trung tâm kinh t, văn hoá, xã hi và danh lam thDng c;nh ca c; nưc.
ðây là mt li th to ln ñ3 phát tri3n kinh doanh du lch trong Doanh nghip ðSVN. V,
cơ s> h* t#ng phSc vS du lch, ðSVN có hơn 30 khách s*n, nhà ngh vi 780 phòng ñưc
phân b t*i các thành ph và khu du lch ln ca c; nưc, trong ñó có 9 khách s*n vi
250 phòng ñ*t tiêu chuXn 3 sao. Các Xí nghip v/n t;i ñư"ng sDt và ga ln ñ,u có h
th ng nhà ngh, nhà lưu trú ñ ñi,u kin phSc vS CBCNV trong ngành và du khách. Bên
c*nh ñó các ñơn v ñ,u s> hOu phương tin ô tô ñn 12 hoFc 15 chr ngYi mà nu khai

thác hp lý v[n có th3 phSc vS du lch ngoài nhim vS chính là phSc vS công tác ca ñơn
v.
Phương tin v/n chuy3n hành khách ñư"ng dài ca ðSVN không ngAng ñưc c;i
tin nâng cJp theo hưng an toàn, êm thu/n và tin nghi. Th"i gian ch*y t#u trên các
tuyn liên tSc ñưc rút ngDn, trang thit b trong toa xe khách ñưc c;i tin nâng cJp ñ;m
b;o phSc vS t t hành khách, thái ñ ca nhân viên trên t#u, dưi ga văn minh, hoà nhã.
Phát tri3n v/n t;i ñư"ng sDt phSc vS du lch là bin pháp ñưc Doanh nghip
ðSVN chú trIng nh+m thUc hin ch trương ña d*ng hoá s;n phXm, nâng cao doanh thu
và t*o công ăn vic làm cho CBCNV trong ngành cũng như nâng cao s0c hút ca Doanh
nghip trong môi trư"ng c*nh tranh v/n chuy3n hành khách. Kt qu; kinh doanh ca các
ñơn v làm du lch thuc Doanh nghip ðSVN th3 hin trên b;ng sau:
B3ng 4.2
Kt qu; kinh doanh du lch ca các ñơn v thuc Doanh nghip ðSVN
ðơn v: triu
VND
Công ty du lch ñư"ng
sDt Hà ni
Công ty du lch ñư"ng
sDt ðà nzng
Công ty du lch ñư"ng
sDt Sài gòn
TT
Năm
Doanh
thu
% năm
trưc
Doanh
thu
% năm
trưc
Doanh
thu
% năm
trưc
1 2002 45.224 100 3.177 100 128.947 100
2 2003 50.377 114 4.639 148 161.942 126
3 2004 70.623 140 3.287 70 156.359 97
4 2005 70.638 100 5.325 167 183.093 117
ð3 phát tri3n hơn nOa lo*i hình kinh doanh du lch trong Doanh nghip ðSVN
c#n ph;i:
1. Có nhGn th<c ñúng v, t#m quan trIng ca du lch ðSVN trong chin lưc phát
tri3n ca ngành;
2. Xác ñ/nh và có chin lưc kinh doanh ñúng ñKn v7i th/ trưng m%c tiêu cho du
l/ch ðSVN;

3. T= ch<c sKp xp l#i h th3ng ñơn v/ kinh doanh du l/ch trong Doanh nghip
ðSVN theo hưng chuyên môn hoá vi nhim vS, ch0c năng và cơ cJu ho*t ñng thích
hp;
4. Xây d?ng chin lưc t=ng th9 kinh doanh du l/ch ðSVN, quy ho#ch phát tri9n
m#ng lư7i cơ s( vGt chIt kJ thuGt ph%c v% du l/ch và vùng du l/ch ðSVN;
5. ðào t#o, nâng cao năng l?c ca các CBCNV phSc vS du lch trong Doanh
nghip ðSVN;
6. ð6u tư cơ s( vGt chIt kJ thuGt phSc vS du lch, nghiên c0u xây dUng các tuyn,
ñoàn t#u du lch;
7. ð;y m#nh ho#t ñ1ng qu+ng bá, xúc tin du l/ch ca Doanh nghip ðSVN.
IV.3. TY CHZC HO\T ð]NG CNA DOANH NGHI^P L HÀNH
IV.3.1. NhSng vPn ñ> chung v> Doanh nghip lS hành
IV.3.1.1. ðnh nghĩa và vai trò c"a Doanh nghip l/ hành
1. ð/nh nghĩa Doanh nghip l hành
Có rJt nhi,u ñnh nghĩa khác nhau v, Doanh nghip lO hành. Th"i kỳ phát tri3n
ban ñ#u ca du lch, Công ty l hành ñưc hi9u là m1t pháp nhân kinh doanh ch yu
dư7i hình th<c là ñ#i din các nhà s+n xuIt (khách s#n, phương tin vGn chuy9n…) bán
s+n ph;m t7i tGn tay ngưi tiêu dùng v7i m%c ñích thu ti n hoa hAng.
Căn c0 vào ho*t ñng tL ch0c các chương trình du lch trIn gói, Công ty lO hành
ñưc ñnh nghĩa “Là các pháp nhân t= ch<c và bán các chương trình du l/ch”.
€ Vit Nam, Thông tư s 715/TCDL ngày 9/7/1994 ca TLng cSc Du lch quy
ñnh “Doanh nghip l hành là ñơn v/ có tư cách pháp nhân, h#ch toán ñ1c lGp, ñưc
thành lGp nh4m m%c ñích sinh li b4ng vic giao d/ch, ký kt các hp ñAng du l/ch và t=
ch<c th?c hin các chương trình du l/ch ñã bán cho khách du l/ch”. Căn c0 theo ñnh
nghĩa này có 2 lo*i Công ty lO hành ñưc quy ñnh trong Quy ch qu;n lý lO hành là:
) Doanh nghip lS hành qu3c t0: có trách nhim xây dUng, bán các chương trình
du lch trIn gói hoFc tAng ph#n theo yêu c#u ca khách ñ3 trUc tip thu hút khách ñn
Vit Nam và ñưa công dân Vit Nam, ngư"i nưc ngoài cư trú t*i Vit Nam ñi du lch

nưc ngoài, thUc hin các chương trình ñã bán hoFc ký hp ñYng u thác tAng ph#n, trIn
gói cho lO hành ni ña;
) Doanh nghip lS hành n`i ñ!a: có trách nhim xây dUng và bán, tL ch0c thUc
hin các chương trình du lch ni ña, nh/n u thác ñ3 thUc hin dch vS chương trình du
lch cho khách nưc ngoài ñã ñưc các doanh nghip lO hành qu c t ñưa vào Vit Nam.
2. Vai trò ca Doanh nghip l hành
\ TL ch0c các ho*t ñng trung gian, bán và tiêu thS s;n phXm ca nhà cung cJp
dch vS du lch. H th ng ñi3m bán, ñ*i lý du lch t*o thành m*ng lưi phân ph i s;n
phXm ca các nhà cung cJp du lch. Trên cơ s> ñó, rút ngDn hoFc xoá b kho;ng cách
giOa khách du lch vi các cơ s> kinh doanh du lch;
\ TL ch0c các chương trình du lch trIn gói nh+m liên kt các s;n phXm du lch
như v/n chuy3n, lưu trú, tham quan, vui chơi… thành mt s;n phXm duy nhJt, hoàn h;o,
ñáp 0ng nhu c#u ca khách, t*o cho hI sU an tâm, tin tư>ng vào thành công ca chuyn
du lch.
Khi so dSng dch vS ca Công ty lO hành, du khách thu ñưc các li ích sau:
\ Tit kim th"i gian, chi phí cho vic tìm kim thông tin và tL ch0c chuyn ñi khi
mua chương trình du lch trIn gói;
\ Du khách có ñưc sU hưng d[n khoa hIc và bL ích nhJt khi mua chương trình
du lch trIn gói;
\ Giá trIn gói ca Công ty lO hành bao gi" cũng rJt “hJp d[n”;
\ Khách có quy,n lUa chIn và c;m thJy yên tâm, hài lòng vi quyt ñnh lUa chIn
s;n phXm du lch ca mình khi ñIc các qu;ng cáo du lch.
IV.3.1.2. H th=ng s3n ph?m c"a các Doanh nghip l/ hành
S;n phXm ca Doanh nghip lO hành rJt phong phú do sU ña d*ng trong ho*t ñng
lO hành.
1. Các d/ch v% trung gian ch yu do ñ*i lý du lch cung cJp, bao gYm:
\ ðăng ký ñFt chr và bán vé phương tin v/n chuy3n ñư"ng dài;
\ ðăng ký ñFt chr và bán chương trình du lch;
\ ðFt chr khách s*n;
\ Môi gii cho thuê xe ô tô, bán b;o hi3m và các dch vS trung gian khác.
2. Các chương trình du l/ch tr,n gói

Có nhi,u tiêu th0c ñ3 phân lo*i các chương trình du lch như du lch ni ña và
qu c t, dài ngày và ngDn ngày, du lch văn hoá và sinh thái... Khi tL ch0c chương trình
du lch trIn gói, Doanh nghip lO hành có trách nhim cao hơn nhi,u so vi ho*t ñng
trung gian.
3. Các ho#t ñ1ng kinh doanh du l/ch l hành t=ng hp
Trong quá trình phát tri3n Doanh nghip du lch lO hành có th3 m> rng ph*m vi
ho*t ñng ca mình, tr> thành nhOng ngư"i s;n xuJt trUc tip s;n phXm, bao gYm:
\ Kinh doanh khách s*n, nhà hàng, dch vS vui chơi, gi;i trí;
\ Kinh doanh v/n chuy3n du lch, các dch vS ngân hàng phSc vS hành khách…
Các dch vS này thư"ng là kt qu; ca sU hp tác, liên kt trong du lch. Ho*t
ñng du lch lO hành càng phát tri3n thì h th ng s;n phXm càng phong phú.
IV.3.1.3. Phân lo*i Công ty l/ hành
1. Các tiêu th<c phân lo#i Công ty l hành
\ S;n phXm ch yu ca Công ty lO hành: dch vS trung gian, dch vS trIn gói…;
\ Ph*m vi ho*t ñng ca Công ty lO hành: quy mô và phương th0c ho*t ñng;
\ Quan h ca Công ty vi du khách;
\ Quy ñnh ca cơ quan qu;n lý du lch.
2. Phân lo#i theo phương pháp ph= bin trên th gi7i
Công ty lO hành
ð*i lý du lch (ðLDL) Công ty lO hành du lch (Công ty LH\DL)
ðLDL
bán buôn
ðLDL
bán l
ði3m bán
ñc l/p
Công ty LH
tLng hp
Công ty LH
nh/n khách
Công ty LH
goi khách
Công ty LH
qu c t
Công ty LH
ni ña
Hình 4.5: Phân lo*i Công ty lO hành