cJp th chim tl không cao trong tLng s hưng d[n viên ho*t ñng. S hưng d[n
viên thông th*o ting Nh/t, Hàn... ít;
3. ChIt lưng ph%c v% không cao, th3 hin trên nhOng mFt ch yu sau:
\ s> v/t chJt k^ thu/t yu kém, không ñYng bchưa phù hp vi du khách
qu c t;
\ Phát sinh nhi,u chi phí bJt ng" không n+m trong chương trình chim t trIng
tương ñ i cao;
\ N*n quJy nhi_u du khách, ñFc bit là du khách nưc ngoài.
4. H#n ch v mZt qu+ng bá, xúc tin du l/ch. Chính h*n ch trong khâu xúc
tin qu;ng du lch nên DLVN v[n còn khá xa l* vi nhi,u ngư"i, ñFc bit du khách
qu c t;
5. Môi trưng du l/ch còn kém hIp d@n, v/y Vit Nam n+m trong vùng
ti,m năng du lch và s> hOu nhi,u tài nguyên du lch có giá tr, ngư"i dân Vit Nam mn
khách, an ninh tr/t tU t t nhưng lưng khách ñn Vit Nam ch b+ng 1/5 so vi Malaixia,
1/4 so vi Thái Lan, 1/3 so vi Singapore...
IV.2.2.2. Khái quát v6 du lch ðSVN
ðSVN lch so hình thành, phát tri3n hơn mt th k ñã nhOng ñóng góp
to ln trong các cuc ñJu tranh gi;i phóng dân tc trưc ñây cũng như công cuc Công
nghip hoá \ Hin ñ*i hoá ñJt nưc ngày nay. ðSVN có vai trò quan trIng trong vic v/n
chuy3n hàng hoá, hành khách phSc vS nhu c#u phát tri3n kinh t, văn hoá, xã hi và giao
lưu giOa các vùng mi,n qu c t cũng như sU nghip b;o v an ninh qu c phòng, toàn
vtn lãnh thL.
Hin nay m*ng lưi ðSVN gYm 7 tuyn vi tLng chi,u dài n 3000 km ch*y
qua h#u ht các trung m kinh t, văn hoá, hi danh lam thDng c;nh ca c; nưc.
ðây là mt li th to ln ñ3 phát tri3n kinh doanh du lch trong Doanh nghip ðSVN. V,
cơ s> h* t#ng phSc vS du lch, ðSVN có hơn 30 khách s*n, nhà ngh vi 780 phòng ñưc
phân b t*i các thành ph khu du lch ln ca c; nưc, trong ñó 9 khách s*n vi
250 phòng ñ*t tiêu chuXn 3 sao. Các nghip v/n t;i ñư"ng sDt ga ln ñ,u h
th ng nhà ngh, nhà lưu tñ ñi,u kin phSc vS CBCNV trong ngành du khách. Bên
c*nh ñó các ñơn v ñ,u s> hOu phương tin ô ñn 12 hoFc 15 chr ngYi nu khai
thác hp lý v[n th3 phSc vS du lch ngoài nhim vS chính phSc vS công tác ca ñơn
v.
Phương tin v/n chuy3n hành khách ñư"ng dài ca ðSVN không ngAng ñưc c;i
tin nâng cJp theo hưng an toàn, êm thu/n tin nghi. Th"i gian ch*y t#u trên các
tuyn liên tSc ñưc rút ngDn, trang thit b trong toa xe khách ñưc c;i tin nâng cJp ñ;m
b;o phSc vS t t hành khách, thái ñ ca nhân viên trên t#u, dưi ga văn minh, hoà nhã.
Phát tri3n v/n t;i ñư"ng sDt phSc vS du lch bin pháp ñưc Doanh nghip
ðSVN chú trIng nh+m thUc hin ch trương ña d*ng hoá s;n phXm, nâng cao doanh thu
t*o công ăn vic làm cho CBCNV trong ngành cũng như nâng cao s0c t ca Doanh
nghip trong môi trư"ng c*nh tranh v/n chuy3n hành khách. Kt qu; kinh doanh ca các
ñơn v làm du lch thuc Doanh nghip ðSVN th3 hin trên b;ng sau:
B3ng 4.2
Kt qu; kinh doanh du lch ca các ñơn v thuc Doanh nghip ðSVN
ðơn v: triu
VND
Công ty du lch ñư"ng
sDt Hà ni
Công ty du lch ñư"ng
sDt ðà nzng
Công ty du lch ñư"ng
sDt Sài gòn
TT
Năm
Doanh
thu
% năm
trưc
Doanh
thu
% năm
trưc
Doanh
thu
% năm
trưc
1 2002 45.224 100 3.177 100 128.947 100
2 2003 50.377 114 4.639 148 161.942 126
3 2004 70.623 140 3.287 70 156.359 97
4 2005 70.638 100 5.325 167 183.093 117
ð3 phát tri3n hơn nOa lo*i hình kinh doanh du lch trong Doanh nghip ðSVN
c#n ph;i:
1. nhGn th<c ñúng v, t#m quan trIng ca du lch ðSVN trong chin lưc phát
tri3n ca ngành;
2. Xác ñ/nh chin lưc kinh doanh ñúng ñKn v7i th/ trưng m%c tiêu cho du
l/ch ðSVN;
3. T= ch<c sKp xp l#i h th3ng ñơn v/ kinh doanh du l/ch trong Doanh nghip
ðSVN theo hưng chuyên môn hoá vi nhim vS, ch0c năng cJu ho*t ñng thích
hp;
4. Xây d?ng chin lưc t=ng th9 kinh doanh du l/ch ðSVN, quy ho#ch phát tri9n
m#ng lư7i cơ s( vGt chIt kJ thuGt ph%c v% du l/ch và vùng du l/ch ðSVN;
5. ðào t#o, nâng cao năng l?c ca các CBCNV phSc vS du lch trong Doanh
nghip ðSVN;
6. ð6u tư cơ s( vGt chIt kJ thuGt phSc vS du lch, nghiên c0u xây dUng các tuyn,
ñoàn t#u du lch;
7. ð;y m#nh ho#t ñ1ng qu+ng bá, xúc tin du l/ch ca Doanh nghip ðSVN.
IV.3. TY CHZC HO\T ð]NG CNA DOANH NGHI^P L HÀNH
IV.3.1. NhSng vPn ñ> chung v> Doanh nghip lS hành
IV.3.1.1. ðnh nghĩa và vai trò c"a Doanh nghip l/ hành
1. ð/nh nghĩa Doanh nghip l hành
rJt nhi,u ñnh nghĩa khác nhau v, Doanh nghip lO hành. Th"i kỳ phát tri3n
ban ñ#u ca du lch, Công ty l hành ñưc hi9u m1t pháp nhân kinh doanh ch yu
dư7i hình th<c ñ#i din các nhà s+n xuIt (khách s#n, phương tin vGn chuy9n…) bán
s+n ph;m t7i tGn tay ngưi tiêu dùng v7i m%c ñích thu ti n hoa hAng.
Căn c0 vào ho*t ñng tL ch0c các chương trình du lch trIn gói, Công ty lO hành
ñưc ñnh nghĩa “Là các pháp nhân t= ch<c và bán các chương trình du l/ch”.
Vit Nam, Thông s 715/TCDL ngày 9/7/1994 ca TLng cSc Du lch quy
ñnh “Doanh nghip l hành ñơn v/ cách pháp nhân, h#ch toán ñ1c lGp, ñưc
thành lGp nh4m m%c ñích sinh li b4ng vic giao d/ch, kt các hp ñAng du l/ch t=
ch<c th?c hin các chương trình du l/ch ñã n cho khách du l/ch”. Căn c0 theo ñnh
nghĩa này có 2 lo*i Công ty lO hành ñưc quy ñnh trong Quy ch qu;n lý lO hành là:
) Doanh nghip lS hành qu3c t0:trách nhim xây dUng, bán các chương trình
du lch trIn gói hoFc tAng ph#n theo yêu c#u ca khách ñ3 trUc tip thu hút khách ñn
Vit Nam ñưa công dân Vit Nam, ngư"i nưc ngoài trú t*i Vit Nam ñi du lch
nưc ngoài, thUc hin các chương trình ñã bán hoFc ký hp ñYng u thác tAng ph#n, trIn
gói cho lO hành ni ña;
) Doanh nghip lS hành n`i ñ!a: trách nhim xây dUng bán, tL ch0c thUc
hin các chương trình du lch ni ña, nh/n u thác ñ3 thUc hin dch vS chương trình du
lch cho khách nưc ngoài ñã ñưc các doanh nghip lO hành qu c t ñưa vào Vit Nam.
2. Vai trò ca Doanh nghip l hành
\ TL ch0c các ho*t ñng trung gian, bán tiêu thS s;n phXm ca nhà cung cJp
dch vS du lch. H th ng ñi3m bán, ñ*i lý du lch t*o thành m*ng lưi phân ph i s;n
phXm ca c nhà cung cJp du lch. Trên s> ñó, rút ngDn hoFc xoá bkho;ng cách
giOa khách du lch vi các cơ s> kinh doanh du lch;
\ TL ch0c các chương trình du lch trIn gói nh+m liên kt các s;n phXm du lch
như v/n chuy3n, lưu trú, tham quan, vui chơi… thành mt s;n phXm duy nhJt, hoàn h;o,
ñáp 0ng nhu c#u ca khách, t*o cho hI sU an tâm, tin tư>ng vào thành công ca chuyn
du lch.
Khi so dSng dch vS ca Công ty lO hành, du khách thu ñưc các li ích sau:
\ Tit kim th"i gian, chi phí cho vic tìm kim thông tin và tL ch0c chuyn ñi khi
mua chương trình du lch trIn gói;
\ Du khách ñưc sU hưng d[n khoa hIc bL ích nhJt khi mua chương trình
du lch trIn gói;
\ Giá trIn gói ca Công ty lO hành bao gi" cũng rJt “hJp d[n”;
\ Khách có quy,n lUa chIn và c;m thJy yên tâm, hài lòng vi quyt ñnh lUa chIn
s;n phXm du lch ca mình khi ñIc các qu;ng cáo du lch.
IV.3.1.2. H th=ng s3n ph?m c"a các Doanh nghip l/ hành
S;n phXm ca Doanh nghip lO hành rJt phong phú do sU ña d*ng trong ho*t ñng
lO hành.
1. Các d/ch v% trung gian ch yu do ñ*i lý du lch cung cJp, bao gYm:
\ ðăng ký ñFt chr và bán vé phương tin v/n chuy3n ñư"ng dài;
\ ðăng ký ñFt chr và bán chương trình du lch;
\ ðFt chr khách s*n;
\ Môi gii cho thuê xe ô tô, bán b;o hi3m và các dch vS trung gian khác.
2. Các chương trình du l/ch tr,n gói
nhi,u tiêu th0c ñ3 phân lo*i các chương trình du lch như du lch ni ña
qu c t, dài ngày ngDn ngày, du lch văn hoá sinh thái... Khi tL ch0c chương trình
du lch trIn gói, Doanh nghip lO hành trách nhim cao hơn nhi,u so vi ho*t ñng
trung gian.
3. Các ho#t ñ1ng kinh doanh du l/ch l hành t=ng hp
Trong quá trình phát tri3n Doanh nghip du lch lO hành th3 m> rng ph*m vi
ho*t ñng ca mình, tr> thành nhOng ngư"i s;n xuJt trUc tip s;n phXm, bao gYm:
\ Kinh doanh khách s*n, nhà hàng, dch vS vui chơi, gi;i trí;
\ Kinh doanh v/n chuy3n du lch, các dch vS ngân hàng phSc vS hành khách…
Các dch vS này thư"ng kt qu; ca sU hp tác, liên kt trong du lch. Ho*t
ñng du lch lO hành càng phát tri3n thì h th ng s;n phXm càng phong phú.
IV.3.1.3. Phân lo*i Công ty l/ hành
1. Các tiêu th<c phân lo#i Công ty l hành
\ S;n phXm ch yu ca Công ty lO hành: dch vS trung gian, dch vS trIn gói…;
\ Ph*m vi ho*t ñng ca Công ty lO hành: quy mô và phương th0c ho*t ñng;
\ Quan h ca Công ty vi du khách;
\ Quy ñnh ca cơ quan qu;n lý du lch.
2. Phân lo#i theo phương pháp ph= bin trên th gi7i
Công ty lO hành
ð*i lý du lch (ðLDL) Công ty lO hành du lch (Công ty LH\DL)
ðLDL
bán buôn
ðLDL
bán l
ði3m bán
ñc l/p
Công ty LH
tLng hp
Công ty LH
nh/n khách
Công ty LH
goi khách
Công ty LH
qu c t
Công ty LH
ni ña
Hình 4.5: Phân lo*i Công ty lO hành