
ñn thua lr, phá s;n. ð i vi qu c gia, khi s;n phXm du lch không ñưc công nh/n và
thUc hin sG d[n ñn sU ñi xu ng ca ngành Du lch;
2. Ch<c năng thông tin
Th trư"ng du lch cung cJp các thông tin v, s lưng, cơ cJu, chJt lưng và quan
h tương hr ca cung, c#u du lch cho ngư"i bán và ngư"i mua s;n phXm du lch. Các
thông tin này mang tính toàn din hơn và ñưc du khách cân nhDc k^ hơn so vi khi mua
các hàng hóa v/t chJt khác. Vì v/y ch0c năng thông tin ca th trư"ng du lch ñóng vai
trò vô cùng quan trIng, góp ph#n quyt ñnh trUc tip ñn sU phát tri3n ca doanh nghip
kinh doanh du lch;
3. Ch<c năng ñi u tit, kích thích th3 hin trên các mFt:
\ ð i vi ngư"i s;n xuJt, th trư"ng tác ñng trUc tip ti ngư"i s;n xuJt thông
qua sU c*nh tranh, buc hI ph;i tăng chJt lưng và h* giá thành s;n phXm cho phù hp
vi tAng lo*i ñ i tưng khách du lch, liên tSc ñLi mi, khDc phSc các yu kém trong
công ngh và s;n phXm du lch cho thích hp vi các nhu c#u thư"ng xuyên thay ñLi ca
khách nh+m ñ*t ñưc li ích t i ña. Hiu qu; kinh t ñ*t ñưc có tác dSng thu hút ngu n
v n nhàn rri trong dân, kích thích ñ#u tư vào du lch. Khi vòng ñ"i ca s;n phXm du lch
kt thúc, nhu c#u du lch gi;m, ngư"i s;n xuJt sG chuy3n dch v n sang các lo*i s;n phXm
khác, t0c là th trư"ng du lch ñã ñi,u tit thu htp hoFc trit tiêu s;n xuJt lo*i s;n phXm
này;
\ ð i vi ngư"i tiêu dùng, th trư"ng du lch tác ñng và hưng khách du lch tiêu
thS các s;n phXm ñã tYn t*i, kích thích hI b ti,n ñi du lch, do ñó kích thích tăng năng
suJt lao ñng > nơi làm vic nh+m mSc ñích kim ti,n ñi du lch, tA ñó các ngành s;n
xuJt khác cũng phát tri3n theo.
IV.1. 2.4. Phân lo*i th trưng du lch và tác ñ-ng tương h. gi/a chúng
1. Phân lo#i th/ trưng du l/ch. Th trư"ng du lch ñưc phân lo*i theo các tiêu
chí sau:
a. Theo kh; năng kinh t ca bên bán và bên mua:
) Th! trư'ng bên bán hay th! trư'ng bên c.u: là th trư"ng mà bên bán ñóng
vai trò chi ph i, bên mua b chi ph i vì giOa hI có sU c*nh tranh nhau. Trong th trư"ng
này c#u ln hơn cung, ngư"i bán có li, ngư"i mua không có kh; năng hoFc ít kh; năng
lUa chIn hàng hóa du lch;

) Th! trư'ng bên mua hay th! trư'ng cung: là th trư"ng có cung ln hơn c#u,
mIi dch vS v, hàng hóa du lch ñưc tha mãn ñ#y ñ. Bên mua là ngư"i chi ph i, bên
bán b chi ph i. Trong th trư"ng này, ngư"i mua có li vì có sU c*nh tranh m*nh mG giOa
các bên bán v, chJt lưng và giá c; dch vS ñ3 thu hút khách du lch;
) Th! trư'ng th0 cân ñ3i hay th! trư'ng cân b4ng cung – c.u, trên thUc t rJt ít
khi tYn t*i lo*i th trư"ng này. Trong th trư"ng cân ñ i không có s0c ép ca bên mua và
sU lũng ño*n ca bên bán.
Có mt lo*i th trư"ng gIi là th trư"ng tích cUc mà t*i ñó nhu c#u cao, kh; năng
cung cJp dYi dào, quá trình mua bán ñưc ñXy m*nh.
b. Theo v trí ña lý chính tr
) Th! trư'ng du l!ch qu3c gia: là ph#n th trư"ng mà mri nưc chim lĩnh ñưc,
bao gYm:
+ Th trư"ng du lch qu c t, là th trư"ng mà > ñó cung thuc mt qu c gia còn
c#u l*i thuc mt qu c gia khác. Quan h ti,n – hàng ñưc hình thành và thUc hin vưt
qua biên gii qu c gia;
+ Th trư"ng du lch ni ña, là th trư"ng mà > ñó cung và c#u du lch ñ,u n+m
trong lãnh thL mt qu c gia.
SU phát tri3n ca th trư"ng du lch qu c gia phS thuc rJt ln vào sU phát tri3n
kinh t ca qu c gia ñó. V/n ñng ti,n – hàng ch di chuy3n tA khu vUc này ñn khu vUc
khác trong ph*m vi mt nưc.
) Th! trư'ng du l!ch khu v:c: là th trư"ng du lch qu c t ca mt s nưc >
vùng ña lý nào ñó như th trư"ng du lch ðông Âu, Tây Âu, ASEAN...;
) Th! trư'ng du l!ch th0 gi;i: là tLng th trư"ng du lch ca các qu c gia.
c. Theo ñFc ñi3m không gian ca cung và c#u du lch:
) Th! trư'ng g<i khách: là th trư"ng mà t*i ñó xuJt hin nhu c#u du lch ca
khách hàng. Th trư"ng goi khách gYm:
+ Th trư"ng goi khách trUc tip: là xuJt phát ñi3m ca nhu c#u du lch, hành
khách bDt ñ#u hành trình du lch ca mình tA ña ñi3m này. Có th3 nói th trư"ng goi
khách trUc tip chính là nơi cư trú hàng ngày ca khách;

+ Th trư"ng goi khách trung gian: là nơi chuy3n tip hành trình ca khách du lch
tA th trư"ng goi khách khác ñn du lch rYi ñi tip. Trong b i c;nh hin nay, th trư"ng
goi khách trung gian ñang có vai trò quan trIng.
) Th! trư'ng nh=n khách: là th trư"ng mà t*i ñó có cung du lch, là nơi szn sàng
cung 0ng các dch vS tiêu dùng s;n phXm du lch, ñáp 0ng nhu c#u ca khách du lch. Th
trư"ng nh/n khách ph;n ánh chJt lưng tL ch0c du lch ca nơi cung cJp du lch, cung
cJp nhOng thông tin c#n thit v, ñ i th c*nh tranh trong du lch qu c t ch ñng ca
mt nưc hoFc ña phương.
TLng lưng khách du lch ca tJt c; các th trư"ng nh/n khách sG b+ng tLng khách
du lch ca tJt c; các th trư"ng goi khách. Mt nưc, mt ña phương có th3 vAa là th
trư"ng goi khách vAa là th trư"ng nh/n khách.
d. Theo thUc tr*ng th trư"ng:
) Th! trư'ng du l!ch th:c t0: là th trư"ng có ñ ñi,u kin ñ3 thUc hin cung cJp
dch vS hàng hóa du lch;
) Th! trư'ng du l!ch ti>m năng: là th trư"ng mà > ñó thiu mt s ñi,u kin ñ3
có th3 thUc hin ñưc dch vS hàng hóa du lch. Ti,m năng ca th trư"ng gYm > c; cung
và c#u du lch nhưng do thiu mt s yu t mà cung không gFp c#u, như lo*i ki3u, chJt
lưng, giá c; hoFc th/m chí do giao thông mà không thUc hin ñưc du lch. Vì v/y,
trong chin lưc phát tri3n các cơ s> kinh doanh du lch c#n ph;i tìm hi3u và nghiên c0u
rJt k^ lo*i th trư"ng này.
e. Theo th"i gian:
) Th! trư'ng du l!ch quanh năm: là th trư"ng mà > ñó ho*t ñng du lch không
b gián ño*n, vic mua bán các s;n phXm du lch di_n ra quanh năm;
) Th! trư'ng du l!ch th'i v@: là th trư"ng mà > ñó ho*t ñng du lch b gián
ño*n, gii h*n theo mùa. Cung hoFc c#u du lch ch xuJt hin vào nhOng th"i gian nhJt
ñnh trong năm.
g. Theo dch vS du lch: Các th trư"ng du lch ñưc gDn vi vic tL ch0c nh+m
t*o ra các dch vS du lch khác nhau, và như v/y, có bao nhiêu lo*i dch vS du lch thì có
bJy nhiêu lo*i th trư"ng. Ví dS, th trư"ng v/n chuy3n, th trư"ng lưu trú, th trư"ng
khách s*n, th trư"ng vui chơi gi;i trí...

Vic phân lo*i th trư"ng du lch ch có tính chJt tương ñ i và ñan xen l[n nhau.
SU kt hp các tiêu th0c trên sG có thêm các lo*i hình th trư"ng du lch khác nhau như
th trư"ng goi khách mùa hè, th trư"ng ñón khách mùa l_ hi...
2. Tác ñ1ng tương hX gia các lo#i th/ trưng du l/ch
Các lo*i th trư"ng du lch tuy có vai trò ñc l/p nhưng cũng có quan h liên kt
chFt chG, phS thuc và bL sung cho nhau. SU phát tri3n hoFc ñình tr ca th trư"ng này
sG ;nh hư>ng ti th trư"ng khác.
M i quan h tương hr giOa các lo*i th trư"ng rJt ña d*ng do sU phát tri3n không
ngAng ca nhu c#u du lch. Trong quá trình m> rng th trư"ng, ngoài vai trò ca ngư"i
bán và mua dch vS du lch còn xuJt hin ngư"i trung gian vi vai trò ñ*i lý làm nhim
vS môi gii, ghép n i giOa ngư"i mua và ngư"i bán. GiOa các lo*i th trư"ng xuJt hin xu
hưng c*nh tranh và liên kt. Các th trư"ng du lch luôn c*nh trang nhau v, chJt lưng
và ñi,u kin phSc vS nh+m thu hút ñưc nhi,u khách, tiêu thS ñưc nhi,u hàng hóa ñ3
ñ*t li nhu/n t i ña. Tuy nhiên, các th trư"ng cũng có xu hưng liên kt hp tác vi
nhau ñ3 t/p trung s0c m*nh, ñFc bit trong lĩnh vUc qu;ng cáo và tL ch0c thUc hin các
chương trình du lch, ñón ti_n khách.
Liên kt trên th trư"ng bao gYm liên kt ngang và liên kt dIc. Liên kt ngang
xuJt hin khi các doanh nghip du lch cùng liên kt vi nhau và t*o ra các hip hi
ngành ngh, như Hip hi khách s*n, Hip hi v/n chuy3n khách... Liên kt dIc là hình
th0c liên kt giOa các doanh nghip du lch khác lo*i ñ3 phân công phSc vS khách >
nhOng công ño*n khác nhau ca hành trình du lch như liên kt tL ch0c ñón, v/n chuy3n,
tL ch0c nơi ăn ngh và du lch cho khách t*i các ña ñi3m trung gian...
IV.1.3. Cung và c.u trong du l!ch
IV.1.3.1. C1u trong du lch
1. B+n chIt và n1i dung ca c6u du l/ch
Nhu c#u là các mong mu n, nguyn vIng, trong du lch c#u là s;n phXm ca sU
phát tri3n xã hi, mang tính kinh t – xã hi – văn hoá sâu sDc.
Khi mi xuJt hin, c#u du lch là nhu c#u cao cJp, tip ñó là nhu c#u nâng cao và
khi du lch tr> thành phL bin thì c#u du lch tr> thành c#n thit nh+m khôi phSc, tăng
cư"ng s0c khe và kh; năng lao ñng, nâng cao th3 chJt, tinh th#n cho con ngư"i.

a. Nhu c#u du lch ñưc hình thành và phát tri3n tA các nhu c#u tinh th#n trong
giao tip, thư>ng th0c c;nh ñtp và hư>ng thS. Vì v/y, “nhu c6u du l/ch là lo#i nhu c6u
xã h1i ñZc bit và mang tính t=ng hp cao, bi9u hin s? mong mu3n t#m thi ri b[ nơi (
thưng xuyên ñ9 ñn v7i thiên nhiên và văn hóa nơi khác, là nguyn v,ng c6n thit ca
con ngưi mu3n ñưc gi+i phóng kh[i s? căng thRng, ting An, s? ô nhi\m môi trưng
ngày càng tăng t#i các trung tâm công nghip, ñô th/ ñ9 ngh] ngơi, gi+i trí, tăng cưng
s? hi9u bit, ph%c hAi s<c kh[e”.
Nhu c#u du lch th3 hin > 3 m0c khác nhau, ñó là:
\ Nhu c#u du lch cá nhân, bao gYm nhOng mong mu n, nguyn vIng ca mri con
ngư"i cS th3 v, các ho*t ñng du lch;
\ Nhu c#u du lch ca nhóm ngư"i: là ñòi hi ñi du lch ca mt nhóm dân cư có
cùng ñFc ñi3m, ví dS sinh viên, hIc sinh, phS nO , ngư"i cao tuLi...;
\ Nhu c#u du lch ca xã hi: là tLng th3 nhu c#u ca các thành viên trong xã hi.
Nhu c#u du lch ca xã hi không ph;i là tLng ñ*i s nhu c#u du lch ca các cá nhân hay
nhóm, mà trong các nhu c#u du lch ñó có ph#n chYng và cng hư>ng.
Ba m0c nhu c#u du lch nêu trên không tYn t*i riêng rG mà tác ñng qua l*i, gDn
bó vi nhau trong m i quan h bin ch0ng.
b. C#u trong du lch là ph*m trù kinh t bi3u hin nhu c#u v, hàng hóa v/t chJt và
dch vS du lch ñưc ñ;m b;o b+ng kh i lưng ti,n t vi giá c; nhJt ñnh. Vì v/y cũng
có th3 hi3u là “C6u trong du l/ch là m1t b1 phGn nhu c6u ca xã h1i có kh+ năng thanh
toán v hàng hóa vGt chIt và d/ch v% du l/ch, ñ+m b+o s? ñi l#i, lưu trú t#m thi ca con
ngưi ngoài nơi ( thưng xuyên ca h,, nh4m m%c ñích ngh] ngơi, gi+i trí, tìm hi9u văn
hoá, cha bnh, tham gia vào các chương trình ñZc bit và các m%c ñích khác”.
c. C#u trong du lch có nhOng ñFc ñi3m khác bit so vi nhu c#u trong th trư"ng
chung, th3 hin > chr:
\ Nó ch ñưc tha mãn trong ñi,u kin ca n,n kinh t hàng hóa c; > ph*m vi
qu c gia và qu c t, là mDt xích trung gian ñFc bit giOa nhu c#u và tiêu dùng du lch
giOa các nưc, các vùng và ña phương vi nhau;
\ Nhu c#u du lch ñưc tha mãn thông qua chuyn ñi và lưu l*i ngoài nơi cư trú;
\ ðòi hi ph;i có kh i lưng dch vS hàng hóa nhJt ñnh ñ3 nhu c#u có kh; năng
thUc hin thanh toán;