
S Cho phép khai thác t t nh(t NLTQ c8a khu ño!n và c8a c& tuyn ñư>ng s?t ñô
th0;
S Sp d;ng có hiu qu& trang thit b0 kB thu1t tuyn ñư>ng s?t ñô th0 và phương
tin di ñng trên cơ sE ñ&m b&o hoàn thành nhim v; v1n chuyn yêu c7u;
S ðáp @ng yêu c7u v1n chuyn vi tng chi phí nhL nh(t vì các ga vùng ph&i trang
b0 nhi9u thit b0 kB thu1t như ñư>ng ga, phòng ngh` c8a tài x…
III.2.3.2. Các y!u t :nh hư;ng ñ!n s lư7ng và v trí ga vùng t9u khách ñô th
1. Lu*ng hành khách ñô th5. ð ln và v0 trí phát sinh lu4ng hành khách ñô th0 là
yu t quan trGng nh(t, có &nh hưEng quyt ñ0nh ñn vic xác ñ0nh s lư$ng và l"a chGn
v0 trí ga vùng;
2. Phân b các ga khách ñô th5 trên tuyIn.
Ga khách ñô th0 là nơi
ñoàn t7u khách
ñô th0 ñ_ làm tác nghip hành khách. Vic phân b ga khách ñô th0 &nh hưEng ñn m1t
ñ hành khách trên khu ño!n và khai thác s@c kéo vì ñoàn t7u ph&i gia gi&m t c trưc và
sau khi ñ_;
3. ðiu ki3n ñ5a hình vùng d/ ñ5nh ñCt ga.
Ga vùng yêu c7u nhi9u trang thit b0
kB thu1t ph;c v; công tác hơn so vi ga khách dGc ñư>ng nên ph&i có din tích ñáp @ng
ñư$c nhu c7u hin t!i cũng như kh& năng phát trin trong tương lai;
4. ThiIt b5 di ñEng sN dBng trong các ñoàn tOu ñô th5.
Lo!i ñ7u máy và toa xe sp
d;ng ñ v1n chuyn hành khách quyt ñ0nh trGng lư$ng ñoàn t7u, vì v1y &nh hưEng ñn
vic xác ñ0nh s lư$ng và v0 trí ga vùng thông qua ch` tiêu chi phí gi>Shành khách;
5. Lo>i BðCT áp dBng cho các ñoàn tOu khách ñô th5.
BðCT quyt ñ0nh ch ñ
quay vòng ñoàn t7u, do ñó cũng &nh hưEng ñn vic xác ñ0nh s lư$ng và v0 trí h$p lý ga
vùng trên tuyn.
III.2.3.3. Xác ñnh s lư7ng h7p lý ga vùng t9u khách ñô th
S lư$ng ga vùng ñư$c xác ñ0nh trên cơ sE so sánh tng chi phí tính ñi c8a các
phương án và phương án ñư$c chGn có tng chi phí là nhL nh(t. Các chi phí này bao
g4m chi phí ñ7u tư liên quan ñn ñ7u máy, toa xe và trang thit b0 kB thu1t ga, chi phí
khai thác, chi phí gi>Shành khách. Do ñCc thù lư$ng hành khách ñô th0 r(t ln, th>i gian
quay vòng ñoàn t7u khách nhL nên trong các yu t trên thì chi phí gi>Shành khách là ln
nh(t. Vì v1y vic l"a chGn s lư$ng ga vùng trên cơ sE so sánh ch` tiêu gi>Shành khách
có ñ chính xác cao và ñư$c sp d;ng nhi9u trong th"c t khai thác.

Chi phí gi>Shành khách nAm trên ñư>ng xác ñ0nh theo công th@c:
))(())(().(
23
3
2
43
121
32
1
21
kdkdskd
chay
v
ll
v
l
AA
v
ll
v
l
AA
v
l
AAAt −
+−+
−
+−+−=Σ
)(...
11
kd
nn
s
n
n
v
ll
v
l
A
−−
−
+++
[gi>Shành khách] (3.7)
Trong ñó: . A1, A2… An: m1t ñ hành khách trong khu ño!n ñô th0 thuc các vùng
1, 2,… n;
. l1, l2… ln: c" ly c8a các vùng 1, 2,… n tính t2 vi ga ñ7u m i (Km);
. vs: t c ñ l hành c8a t7u ñô th0 (Km/h);
. vkñ: t c ñ khu ño!n c8a t7u khách ñô th0 (Km/h).
Chi phí gi>Shành khách ch> ñ$i E các ga vùng xác ñ0nh theo công th@c:
2
.. naT
At
dtchay
cho
=∑ [gi>Shànhkhách] (3.8)
Trong ñó: . Tch!y: th>i gian t ch@c ch!y t7u khách khách ñô th0 trong ngày (gi>);
. adt: s hành khách bình quân trên 1 ñoàn t7u khách ñô th0 (HK);
. n: s vùng c8a phương án.
Khi chi9u dài các vùng ñ9u nhau thì tng chi phí gi>–hành khách c8a phương án
tính theo công th@c:
−
+×+=∑
skd
kd
dtchay
pa
v
n
vn
lA
aTn
At 2
1
1
.
2
..
[gi>Shànhkhách] (3.9)
Trong ñó: . A: lu4ng hành khách t2 ga ñ7u m i (HK);
. lkd: chi9u dài khu ño!n khách v1n ñô th0 (km).
S vùng t i ưu c8a khu ño!n ñư>ng s?t ñô th0 ñư$c xác ñ0nh trên cơ sE ñ!o hàm
b1c 1 theo n c8a 3.9 và cho bAng 0, t@c là:
0
.2
.
.
.
2
.
22
=+−=
∑
s
kd
kd
kd
dtchaypa
vn
lA
vn
lA
aT
dn
Atd (3.10)
S vùng t i ưu c8a khu ño!n là:
dtchay
skd
kd
tu
aT
vv
Al
n
−
=2
11
2
(3.11)

III.3. T CHC VN CHUYN HÀNH KHÁCH ðÔ TH
III.3.1. Biu ñ7 chGy tEu khách ñô th/
BðCT khách ñô th0, v9 khía c!nh nào ñó, ph; thuc vào phân b ga vùng trên
khu ño!n ñô th0. Ga vùng có nhim v; quay vòng ñoàn t7u nhAm nâng cao hiu su(t sp
d;ng ñoàn phương tin và gi&m th>i gian ch> ñ$i c8a hành khách. S lư$ng và v0 trí ga
vùng ph; thuc vào lu4ng hành khách và s ñoàn t7u khách, ñ dài tuyn, t c ñ kB thu1t
và l hành c8a ñoàn t7u trên tuyn. Theo kinh nghim c8a các ñư>ng s?t tiên tin, c" ly
gia 2 ga vùng không nên nhL hơn 20 km.
Căn c@ vào ñ ln, ñCc tính c8a lu4ng hành khách ñô th0 cũng như trang thit b0
kB thu1t c8a khu ño!n, lo!i ñ7u máy sp d;ng có các lo!i BðCT khách ñô th0 sau:
1. BðCT song song không phân vùng
(hình vh 3.2): áp d;ng trên các tuyn
ñư>ng có lu4ng khách nhL hoCc khi các ga có liên h m1t thit vi nhau v9 lu4ng khách
và không chia khu ño!n thành các vùng. Trong BðCT này, t(t c& các ñoàn t7u có t c ñ
như nhau và ñ_ E t(t c& các ga. BðCT lo!i này có ưu ñim là sp d;ng ñư$c t t nh(t
NLTQ và năng l"c chuyên chE c8a tuyn, m1t ñ ch!y t7u ln trên t(t c& các khu gian.
Tuy nhiên có như$c ñim là s hành khách không ñ9u nhau trên ñoàn t7u (càng v9 cu i
lư$ng hành khách càng gi&m), th>i gian ch!y ñn các ga cu i dài, ñCc bit ñ i vi khu
ño!n ln.
2. BðCT song song phân vùng
(hình vh 3.3): áp d;ng trên các khu ño!n có t2 2
ga vùng trE lên trong ñi9u kin lu4ng hành khách gia các vùng chênh lch. ðoàn t7u
khách ñô th0 ñ_ t!i t(t c& các ga trên khu ño!n và hành trình trên BðCT song song vi
nhau. BðCT lo!i này cho phép tit kim ñư$c s lư$ng ñoàn t7u E nhng vùng xa, hành
khách trên các t7u cân bAng nhưng có như$c ñim là th>i gian ch> ñ$i t7u ñ ti nhng
ga xa b0 kéo dài do m1t ñ ch!y t7u gi&m;
3. BðCT song song kiu bàn c? có hoAc không phân vùng theo chiCu chDn
(hình vh 3.4): áp d;ng cho nhng khu ño!n có chi9u dài ln nhAm gi&m th>i gian ch!y
t7u. Các ga có ñ_ làm tác nghip khi áp d;ng BðCT song song kiu bàn c> gi&m mt
npa, do ñó t c ñ ñoàn t7u ñư$c tăng lên ñáng k. Như$c ñim c8a BðCT lo!i này là
th>i gian ch> t7u tăng, gây khó khăn cho hành khách khi chGn hành trình di chuyn, ñCc
bit khi c7n ñn ga E gia khu ño!n hoCc vùng;

4. BðCT không song song có phân vùng
(hình vh 3.5): thư>ng ñư$c áp d;ng
cho nhng khu ño!n có lu4ng hành khách ln. Trong BðCT này các ñoàn t7u khách ñô
th0 ñ_ t!i t(t c& các ga trong vùng ph;c v; c8a mình ñ làm tác nghip hành khách S gGi là
“tOu thưng”, còn E nhng vùng khác ch!y thông qua không ñ_ ga S gGi là “tOu nhanh”.
A A
B B
Hình vG 3.2:
BðCT song song không phân vùng
Hình vG 3.4:
BðCT kiu bàn c>
A
A
B B
Hình vG 3.3:
BðCT song song phân vùng
Hình vG 3.5:
BðCT không song song phân
vùng
A
A
B
C
B

Hình vG 3.7:
BðCT không song song phân vùng
Hình vG 3.8:
BðCT kiu cây thông
trên
có ñ_ t!i các ga vùng khu ño!n ñư>ng ñơn
Ghi chú:
các ga A, B và C là ga vùng
Ưu ñim c8a BðCT này là gi&m ñư$c th>i gian l hành c8a các ñoàn t7u và hành
khách, sp d;ng hiu qu& NLTQ, tit kim s Ram t7u v1n hành, tit kim nhiên liu ch!y
t7u, s lư$ng hành khách trên các ñoàn t7u ñ4ng ñ9u. S hành trình b trí trong BðCT
ph&i phù h$p vi c& th>i kỳ cao ñim và không cao ñim. Như$c ñim c8a BðCT này là
tăng th>i gian ch> t7u c8a hành khách, s" liên h v9 v1n chuyn hành khách gia các
vùng th(p. Do v1y BðCT không song song có phân vùng thư>ng ch` áp d;ng vào các gi>
“cao ñim” trong ngày;
6. BðCT không song song phân vùng và các ñoàn “t9u nhanh” có ñR tSi các ga
vùng
(hình vh 3.7) giúp kh?c ph;c mt s nhng h!n ch c8a BðCT không song song có
phân vùng;
7. BðCT kiu “Cây thông”
(hình vh 3.8). Vào các gi> “cao ñim” trong ngày,
lu4ng hành khách ti các ga trung tâm thuc khu ño!n t7u khách ñô th0 r(t ln, vì v1y c7n
có nhng ñoàn t7u t c hành không ñ_ dGc ñư>ng ñ v1n chuyn hành khách ti th‰ng các
ga ñó, ñ4ng th>i ñáp @ng yêu c7u chuyên chE c8a lu4ng hành khách trung chuyn, khi ñó
có th sp d;ng BðCT kiu “cây thông”. Hành trình các ñoàn t7u tu7n hoàn có th ñư$c
t ch@c trên nhng ñư>ng n i gia các trung tâm ln c8a thành ph mà t7u ñô th0 ph;c
v;, t@c là ño!n tuyn “xuyên tâm” trong khu ñ7u m i, vì E nhng ga ñ7u m i này thư>ng
ñư$c n i vi 2 hoCc 3 khu ño!n ñô th0.
BðCT lo!i này ít ñư$c áp d;ng, ñCc bit là ñ i vi tuyn ñư>ng ñơn vì tăng t c
ñ c8a ñoàn t7u hưng này sh &nh hưEng x(u ñn ñoàn t7u hưng ngư$c l!i, do ñó trong
th"c t thư>ng ch` áp d;ng t2 2 ñn 3 l7n trong 1 ngày, vào các gi> cao ñim sáng, trưa,
chi9u hoCc sáng, chi9u.