
M«n häc “Tæ chøc vËn chuyÓn hnh kh¸ch v du lÞch ®−êng s¾t” n»m trong hÖ
thèng c¸c m«n häc thuéc chuyªn ngnh VËn t¶i ®−êng s¾t, VËn t¶i v kinh tÕ ®−êng s¾t
v Kinh tÕ vËn t¶i ®−êng s¾t ¸p dông cho c¸c hÖ ®o t¹o chÝnh quy v th−êng xuyªn. M«n
häc ny cung cÊp cho sinh viªn c¸c kiÕn thøc cÇn thiÕt trong lÜnh vùc tæ chøc vËn chuyÓn
hnh kh¸ch b»ng ®−êng s¾t quèc gia v ®« thÞ, c«ng t¸c phôc vô hnh kh¸ch v du lÞch
®−êng s¾t víi tæng thêi l−îng 30 tiÕt häc trªn líp v ®−îc kÕt cÊu thnh 4 ch−¬ng.
Ti liÖu ny ®−îc biªn so¹n t¹i Trêng §¹i häc Giao th«ng vËn t¶i. §Ó hon thnh
ti liÖu ny, t¸c gi¶ xin bÇy tá sù biÕt ¬n ®èi víi nh÷ng ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c thÇy c«
gi¸o Bé m«n “VËn t¶i v Kinh tÕ §−êng s¾t” Tr−êng §¹i häc Giao th«ng vËn t¶i v c¸c
c¸n bé c«ng nh©n viªn cña Tæng C«ng Ty §−êng s¾t ViÖt Nam. Tuy nhiªn, do m«n häc
cã liªn quan ®Õn nhiÒu lÜnh vùc nªn trong qu¸ tr×nh so¹n th¶o, ch¾c ch¾n kh«ng thÓ tr¸nh
khái mét sè h¹n chÕ nhÊt ®Þnh, t¸c gi¶ rÊt mong ®−îc b¹n ®äc gãp ý ®Ó ti liÖu ®−îc hon
thiÖn h¬n cho nh÷ng lÇn xuÊt b¶n vÒ sau.
Mäi ®ãng gãp xin göi vÒ ®Þa chØ: Bé m«n “VËn t¶i v Kinh tÕ §−êng s¾t”, khoa
VËn t¶i v Kinh tÕ, Tr−êng §¹i häc Giao th«ng vËn t¶i.
H néi th¸ng 06 n¨m 2007
T¸c gi¶

XHCN XR héi chñ nghÜa
KTQD Kinh tÕ quèc d©n
GTVT Giao th«ng vËn t¶i
VT§S VËn t¶i ®−êng s¾t
§SVN §−êng s¾t ViÖt nam
DLVN Du lÞch ViÖt nam
TCTy Tæng c«ng ty
CBCNV C¸n bé c«ng nh©n viªn
NLTQ N¨ng lùc th«ng qua
B§CT BiÓu ®å ch¹y tÇu
§MYTX §Çu m¸y Y toa xe
Q§VVVTHHT§SQG Quy ®Þnh vÒ viÖc vËn t¶i hng hãa trªn ®−êng s¾t quèc gia
QPKTKT§S Quy ph¹m khai th¸c kü thuËt ®−êng s¾t ViÖt nam
LV§SQT Liªn vËn ®−êng s¾t quèc tÕ
QTTMQLKTNG Quy t¾c tû mû qu¶n lý kü thuËt nh ga
Q§VVVTHK,HL,BGT§SQG Quy ®Þnh vÒ viÖc vËn t¶i hnh kh¸ch, hnh lý, bao göi trªn
®−êng s¾t quèc gia

TÀI LIU THAM KHO
[1]. B GTVT Hà ni 2006
Lut ñưng st và tp văn b!n hư#ng d%n thi hành Lut do B GTVT ban hành.
[2]. B GTVT – T)ng công ty ðSVN tháng 2 năm 2006
Quy ñ3nh v4 vi5c vn t!i hàng hóa trên ñưng st qu:c gia.
[3]. LÊ QUÂN, NGUYAN THB HOÀI AN
Bài gi!ng cao hGc “T) chIc công tác Liên vn ñưng st Qu:c tJ”
Trưng ðH GTVT 1999;
[4]. TS LÊ QUÂN
Nâng cao chPt lưRng phSc vS hành khách ñi tàu phù hRp v#i nhVng ñòi hXi trong giai
ñoYn m#i.
TYp chí GTVT s: tháng 5 năm 2001;
[5]. TS LÊ QUÂN
Nâng cao năng l\c cYnh tranh c]a ngành ñưng st trong th3 trưng du l3ch Vi5t Nam.
TYp chí GTVT s: tháng 12 năm 2001;
[6]. TS LÊ QUÂN
V4 quy hoYch mYng lư#i ñưng st cao t:c Vi5t Nam.
TYp chí GTVT s: tháng 4 năm 2003;
[7]. TS LÊ QUÂN
_ng dSng xã hi hGc ñi4u tra tâm lý hành khách và ñ4 xuPt các gi!i pháp nâng cao
chPt lưRng phSc vS hành khách ngành ðSVN.
TYp chí Khoa hGc GTVT Trưng ðH GTVT s: tháng 11 năm 2003;
[8]. Ch] nhi5m: TS LÊ QUÂN VÀ KS LÊ THg HIhU
Các gi!i pháp nâng cao th3 phin vn t!i ñưng st Vi5t Nam ð4 tài KHCN cPp B
GTVT.
Nghi5m thu loYi xuPt sc năm 2003;
[9]. TRkN VĂN MnU
Du l3ch lV hành.
NXB: Giáo dSc năm 1998;
[10]. NGUYAN VĂN ðÍNH, PHsM HtNG CHƯƠNG
Qu!n tr3 kinh doanh lV hành.
NXB: Th:ng kê năm 2000;
[11]. HGc vi5n hành chính qu:c gia
Nghiên cIu xã hi hGc;
[12]. Mt s: phương pháp và kx thut nghiên cIu xã hi hGc (mã s: 2000/82495 Thư
vi5n Qu:c gia);
[13]. ðtNG NG|C MINH, VƯƠNG LÔI ðÌNH
Kinh tJ du l3ch và du l3ch hGc.
NXB: Tr• năm 2001;
[14]. Phr«lèp Iu.S., G«lÝts−nski §.M., Lª®iaep A.P.
Công trình ga và ñưng tàu ñi5n ngim. B!n d3ch c]a TS Nguy•n ðIc Nguôn.
NXB: Xây d\ng năm 2005;
[15]. Ф.П. КОЧНЕВ
Пассажирские перевозки на железнодорожномтранспорте.
M. Tpaнcпopт 1980;

[16]. Пoд peдaкцией П.C. Гpyнтoвa.
Упрaвлeниe экcплyaтaциoннoй paбoтой и кaчествoм перевозoк нa жeлeзныx
дopoгax.
M. Tpaнcпopт 1994.
[17]. ИВАНЕНКО В.Ф., КВИТКО В.В., ШАПКИН И.Н.
Повышение качества обслуживания пассжиров
M. Tpaнcпopт 1986.

BÀI M ðU
I. VAI TRÒ CA VTðS TRONG NN KTQD
Vn ti là mt xích không th thiu ñưc trong dây truyn sn xu t công – nông
nghi"p c$a 1 qu(c gia. B+i vn ti mang ñ-y ñ$ 3 yu t( ñ/c trưng c$a 1 ngành sn xu t
vt ch t là ñ(i tưng lao ñ0ng, s2c lao ñ0ng và công c3 lao ñ0ng nên Kác Mác ñã ñ9nh
nghĩa, vn ti là ngành sn xu t vt ch t ñ2ng hàng th2 4 sau công nghi"p, nông nghi"p
và công nghi"p khai khoáng. Tuy nhiên so v=i các ngành sn xu t vt ch t khác, GTVT
có nh@ng ñim khác bi"t quan trBng, ñó là:
D GTVT là tip t3c c$a quá trình sn xu t trong lưu thông, vì vy trong hoFt ñ0ng
vn ti, quá trình sn xu t và tiêu th3 gn v=i nhau, hòa quy"n nhau, làm t(t công tác sn
xu t t2c là tFo ñiu ki"n nâng cao ch t lưng, tăng kh năng cFnh tranh c$a sn phIm vn
ti và ngưc lFi, ci thi"n lưu thông chính là bi"n pháp tit ki"m chi, t(i ưu hóa cho quá
trình sn xu t;
D Sn phIm c$a GTVT là loFi sn phIm vô hình, không có hình dáng, kích thư=c,
m-u sc, mùi v9 và không có kh năng dM tr@ ñưc;
D ð(i tưng tác ñ0ng chính c$a hoFt ñ0ng vn ti là hàng hóa và hành khách, t2c
là hoFt ñ0ng vn ti tFo ra hai sn phIm chính là sM di chuyn hàng hóa và hành khách
trong không gian.
VTðS là “xương s(ng” trong h" th(ng GTVT th(ng nh t bao gRm các ngành vn
ti ñưSng b0, vn ti hàng không, vn ti ñưSng th$y, vn ti ñưSng bin và vn ti
ñưSng (ng. Trong lĩnh vMc vn ti hành khách ñưSng st có nh@ng ưu ñim vưt tr0i, ñó
là:
D Có kh năng vn chuyn lưng hành khách l=n, cM ly vn chuyn tương ñ(i xa;
D Có kh năng vn chuyn su(t ngày ñêm, ít b9 nh hư+ng b+i ñiu ki"n thSi tit
khí hu;
D T(c ñ0 vn chuyn tương ñ(i l=n, chU thua kém so v=i phương ti"n hàng không
v t(c ñ0 kW thut. Ngày nay, v=i sM tin b0 c$a khoa hBc công ngh", ñưSng st th gi=i
ñưc ch2ng kin nh@ng ñoàn t-u cao t(c theo kiu TGV (Pháp), ICE (CHLB ð2c),