GD2 - Tâm lý tiêu dùng và xu
hướng tt yếu!
Trong bài trao đổi trước v nhng khó khăn/thun li mà các doanh nghip
TMĐT gp phi khi bước chân vào lĩnh vc này, mình có đề cp đến 1 khó khăn
chung đối vi các doanh nghip. Đó chính là tâm lý/thói quen tiêu dùng ca người
Vit Nam.
Nếu như "nm tn tay, nhìn tn mt, mc c, tr giá, ...." được xem là nhng
thú vui "truyn thng" khi mua hàng thì thay đổi ý kiến tùy tin li là 1 thói quen xu
đang rt ph biến khi trao đổi mua bán qua mng hin nay.
Có th ly 1 ví d c th như thế này:
A vào 1 trang web mua bán để tìm 1 món hàng, anh ta tìm được món hàng
2pic ca B. Sau đó A liên lc vi B để đặt mua món hàng đó.
Trong lúc B chưa giao hàng, A bt gp C đang bán món hàng mà mình mua vi
giá r hơn giá mà B đã bán. Anh ta gi cho B để hy đơn đặt hàng hoc thm chí
không thèm liên lc li cho B vì anh ta chưa h thanh toán tin hàng.
Ví d trên đây là 1 vn nn rt ph biến khi kinh doanh online hin nay.
Nó góp phn làm xu đi bc tranh TMĐT Vit Nam!
Đối vi người mua thì dường như vic này chng nh hưởng gì đến h vì:
- H là khách hàng - là thượng đế nên làm gì là quyn ca h.
- H không cn gi uy tín đối vi người bán vì ko mua hàng ch này h vn có
th mua hàng ch khác.
- H chưa thanh toán tin hàng nên chng có gì ràng buc đối vi người bán
c!
Tuy nhiên, đối vi người bán hàng thì đây li là nhng rc ri ln:
- Bán hàng thông qua rt nhiu khâu (kim tra đơn hàng, xut hàng, giao hàng,
....) mà khâu nào cũng đều phát sinh chi phí
- Đối vi nhng mt hàng không d tr, phc hi, bo qun, .... được thì đây
li là thit hi ln v kinh tế
- Nếu khách hàng đặt mà ko giao hàng kp thi thì li ... mt uy tín!
Vy đâu là nguyên nhân ca tình trng trên???
Nếu quan sát kĩ vn đề, bn có th nhn thy nguyên nhân chính đây là
s thiếu đồng b khâu thanh toán!
- Đối vi khách hàng, do chưa thanh toán tin hàng nên h không có ràng buc
gì vi người bán. Vì vy h d dàng thay đổi quyết định khi có s tác động bên ngoài.
- Đối vi người bán: s phc tp, tn kém trong khâu giao hàng cũng là vì h
chưa nhn được s đảm bo gì t phía người mua.
Tóm li, để gii quyết được vn đề trên thì cn phi có 1 kênh thanh toán
mnh m để kết ni người bán vi người mua. Nó s là ràng buc đối vi người mua
hàng để hn chế s thay đổi quyết định ca h và cũng đồng thi to điu kin để
người bán rút ngn bt thi gian chuyn hàng ti tay người mua hàng.
Vì vy có th kết lun, "thanh toán đin t tr nên ph biến là xu hướng tt
yếu để TMĐT đi lên!"