General Motors, nhìn địch để biến
đổi đối sách
General Motors là hãng sn xut xe hơi hàng đầu ca M. Nhiu năm lin,
GM luôn là mt trong nhng tp đoàn kinh tế ln nht thế gii. GM hin có trên
691.000 công nhân trên toàn thế gii, s và mi năm bán ra khong 8 triu xe ti
200 nước.
Thay đổi để vượt qua khó khăn
T khi chiếc xe ôtô đầu tiên ca GM ra đời cho đến nhng năm 1970, GM luôn
là hãng sn xut xe hơi ln nht thế gii vi quy mô ln, tim lc tài chính hùng hu
và thương hiu uy tín. Tuy nhiên, sau cuc khng hong du m thế gii, xe hơi ca
GM sn xut, vn có nhược đim là tn nhiu xăng, thiết kế sang trng, giá cao đã b
các hãng sn xut xe hơi tiết kim nhiên liu ca Nht Bn vi giá thp bt kp và cnh
tranh mnh m trên th trường.
Sang nhng năm 1980, giá du m ca thế gii liên tc gim xung, lãnh đạo
cao cp ca công ty th phào nh nhõm. Rút kinh nghim bài hc t cuc khng
hong du m, ch tch Hi đồng qun tr GM, Roger Smith, nhn chc năm 1981,
cho rng giá du m tuy h nhưng tuyt nhiên không được vì thế mà gi mãi tôn ch
kinh doanh truyn thng ca hãng, cn phi điu chnh kp thi sách lược ca GM để
theo kp s thay đổi ca thi đại, ca đối th cnh tranh, nhm thích ng vi s đổi
mi.
Vi hoch định ca Smith, hai quyết sách ln đã được đưa ra. Mt là “thêm ci
vào lò”, GM đầu tư nhiu t USD để xây dng mt công ty con chế to ôtô mi vi
tên là Caddilac. Công ty này áp dng thiết b t động hoá ci tiến, chuyên sn xut xe
con nh gn, tiêu hao xăng ít, cht lượng và giá thành không khác my xe con Nht
Bn. Qua hai năm n lc, cui cùng đến năm 1987, tung ra lô sn phm đầu tiên và đạt
mc sn lượng hơn 500 nghìn chiếc mt năm.
Trước khi thc hin kế hoch mi để đối phó vi s tn công mnh m ca xe
Nht, công ty đã áp dng sách lược “Nếu anh không th thng h thì anh hãy gia nhp
vào h”. GM đã ký vi hãng Toyota mt hp đồng hp tác sn xut 250.000 chiếc xe
ôtô do Toyota thiết kế ti nhà máy rp láp bang California, tiêu th th trường M
vi mác xe General. Vic mt hãng sn xut ôtô ln nht thế gii li khut mình trước
đối th cnh tranh, qu hiếm có trong lch s thương mi quc tế! Nhưng sách lược
này ca GM qu thc sáng sut, trước khi ký được Hp đồng này vi công ty Toyota,
GM đã “trng im c cun” đẩy nhanh vic thc hin kế hoch Caddilac. Để tránh th
trường truyn thng ca mình và th trung Caddilac trong tương lai b ôtô Nht bn
chen vào để tiêu th trước khi loi xe Caddilac ra đời, c ý đi đường vòng, ly lãi nh
d k cnh tranh, cui cùng đạt được mc đích.
Quết sách ln th hai ca GM là dùng 2,5 t USD mua công ty h thng tư liu
đin t Dallas, tn dng k thut vi tính ca h thng tư liu đin t tiên tiến ca
Dallas thúc đẩy thc hin nhanh chóng kế hoch Caddilac. Do áp dng k thut vi tính
khiến quyết sách ca GM được nhanh chóng chính xác và bt đầu s dng người máy
để lp ráp ôtô, nâng cao rt nhiu năng lc sn xut, h được giá thành sn phm.
Nh kp thi thay đổi và điu chnh sách lược, nhng năm 1980, hãng GM vượt
qua nguy cơ, tiến vào thi k phát trin mi.
Mượn thế ca đối th cnh tranh
Đã có rt nhiu nhãn hiu nhiu khu vc đã được GM "Chevrolet hoá", chng
hn như xe Niva sn xut ti Nga được bán ti Bc M dưới cái tên Chevrolet, tt c
các xe Daewoo đều được bán ti th trường Bc M dưới 2 cái tên là Suzuki và
Chevrolet.
GM cũng đang d định bán xe Daewoo ti th trường Châu Âu dưới tên gi ca
dòng xe Chevrolet. Cn nói thêm rng, GM đang s hu 42,1% c phn ti công ty
GM Daewoo Auto and Technology Co., trong khi đó, Suzuki s hu 14,9%, còn
Shanghai Automotives Industry Corp chiếm 10%, cui cùng là các ch cho vay ca
Daewoo nm trong tay 1/3 tài sn.
Kế hoch tiêu th xe Daewoo dưới tên Chevrolet là mt phn ca chiến lược
toàn cu hoá nhãn hiu Chevrolet. Theo kế hoch thì s thay đổi này s bt đầu din ra
vào năm 2005.
Không ch kinh doanh xe hơi
Hng nǎm, Hi đồng điu hành công ty dành 400.000 đô la gii thưởng cho 3
công trình nghiên cu quan trng nht v ung thư trên thế gii. Tuy v mt truyn
thng và qui mô, gii thưởng này kém gii Nobel (s tin mt gii là 900.000 đô la)
nhưng li là gii thưởng quan trng nht trong ngành ung thư. Hi đồng tuyn chn
gii gm nhng nhà ung thư hàng đầu ca thế gii như BS. Samuen Broder (nguyên
giám đốc Vin Ung thư Quc gia Hoa K); BS N.Trapezniko (nguyên Giám đốc Vin
Ung thư Liên Xô) và các BS. T.A. Connors, William F. Jarrett, Phillip A. Sharp, Anna
Marie Skelka, Joan A. Steilz, I. Bernard Weistein. Nhiu nhà khoa hc nhn gii
thưởng ca GM, sau này đã được tng gii Nobel v Y hc. Hu hết các công trình
được tng thưởng đang được áp dng trên thế gii.
Trong tương lai, GM s m mt trung tâm công ngh tr giá 21 triu USD
Bangalore để thc hin vic thiết kế mu và nghiên cu k thut vi s h tr ca máy
tính. Trung tâm mi này s tuyn dng 260 nhân công.
Theo GM, mt điu ct yếu trong tiếp th là thu hp mc tiêu li. "Bn s tr
nên mnh hơn khi bn gim bt phm vi hot động. Tht khó cho mt công ty chưa
thc s mnh đã phi dàn tri ra mi hướng. Hãy nhìn vào các công ty ln trên thế
gii, bn s thy rng h ch tp trung vào mt định hướng duy nht. GM luôn tp
trung vào cht lượng, các sn phm có giá tr cao. Mi sn phm ca GM đều có t
“Mark of Excellence”".
Sau mt thi gian dài cùng nhng thăng trm và th thách trên thương trường,
tp đoàn GM đã chiếm lĩnh th trường xe hơi toàn thế gii vi doanh thu ngày mt
tăng cao.