z
TIỂU LUẬN:
Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công
tác đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực tại công ty TNHH Mừng Quý
CHƯƠNG 1
LỜI MỞ ĐẦU
1.1. Tính cấp thiết của đề tài.
Nguồn nhân lực vốn quý nhất của bất cứ một hội hay một tổ chức nào.
Chỉ khi nào nguồn nhân lực được sdụng một cách hiệu quả thì tổ chức ấy mới
thể hoạt động một cách trơn tru đạt được những thành công như mong đợi.
Hoạt động của mỗi tổ chức đều chịu ảnh hưởng chịu schi phối bởi các nhân tố
mức độ ảnh hưởng khác nhau qua các thời kỳ, nhưng nguồn nhân lực vn luôn
giữ được vai trò quyết định trong hoạt động của bất cứ tổ chức nào. Tuy nhiên, với
vai trò quan trọng của mình thì nguồn nhân lực trong các tổ chức cũng phải ngày
càng tự hoàn thiện để có thể đáp ứng được những nhu cầu đặt ra. Các doanh nghiệp
để thể tồn tại phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt cùng với sự phát
triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì phải tìm mọi cách để trang bị
cho mình đội ngũ lao động lớn mạnh cả về slượng chất lượng. Để m được
điều này doanh nghiệp cần phải thực hiện đồng thời nhiều công việc một trong
số đó công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực giúp doanh nghiệp thể nâng cao chất lượng đội n lao động trong
công ty, đồng thời cũng tạo điều kiện đểthể thu hút gìn giữ được lao động tới
công ty m việc cống hiến. Đào tạo và phát triển đào tạo những kỹ năng
kiến thức để người lao động thể vận dụng chúng một cách linh hoạt vào quá
trình thực hiện công việc thường ngày và chuẩn bị để thực hiện tốt n những công
việc trong tuơng lai.
Công ty TNHH Mừng Quý công ty mới được thành lập chưa lâu, do đó đội
ngũ lao động của công ty vẫn có những sự xáo trộn và trình độ kiến thức của người
lao động vẫn còn chậm thay đổi để có thể đáp ứng được nhu cầu đặt ra của công ty.
vậy, thực trạng của công ty luôn đặt ra những đòi hỏi với công tác đào tạo
phát triển nguồn nhân lực của công ty để m sao thể đào tạo nguồn lao động
thực sự phù hợp với những mục tiêu công ty đã đề ra trước mắt cả trong lâu
dài. Nhận thấy sự thực trạng của công ty như trên em quyết định chọn đề tài: Một
số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại
công ty TNHH Mừng Quý” làm khóa luận tốt nghiệp.
1.2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
Việc nghiên cứu đề tại này nhằm:
Hiểu rõ những lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh
nghiệp.
Vận dụng những thuyết nghiên cứu được để tìm hiểu thực trạng công tác
đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH Mừng Quý.
Rút ra những hạn chế còn tồn tại trong công tác đào tạo phát triển nguồn
nhân lực tại công ty TNHH Mừng Quý.
Đề ra các pháp để cải thiện các hạn chế còn tồn tại hoàn thiện công tác đào
tạo nguồn nhân lực tại công ty TNHH Mừng Q.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài.
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài.
Nghiên cứu tình hình thực tiễn trình độ của đội ngũ công nhân viên tại công ty
TNHH Mừng Quý.
Nghiên cứu công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH
Mừng Quý.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu.
Pham vi thời gian: Từ năm 2006 tới nay.
Phạm vi không gian:
Nghiên cứu tình hình nhân sự tại trụ sở chính của công ty các đại
các nhà phân phối của công ty.
1.4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài
Bài khóa luận sử dụng các phương pháp nghiên sau đây:
Phương pháp thống kê.
Phương pháp so sánh.
Thu thập thông tin qua thực tế thực tập, phiếu điều tra.
Phương pháp chuyên gia.
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC
2.1. Nội dung của quản trị nhân sự.
2.1.1. Nội dung của quản trị nhân sự
Môn học quản trị nhân sự (QTNS) bao gồm nhiều nội dung khác nhau nhưng
nói chung nó gồm:
Kế hoạch nguồn nhân sự: nghiên cứu các hoạt động dự báo nhu cầu về nhân
lực của tổ chức và hoạch định những bước tiến hành để đáp ứng số lượng, chất
lượng lao động cần thiết đáp ứng kịp thời các kế hoạch kinh doanh.
Thiết kế phân tích công việc: Vạch những nhiệm vụ và trách nhiệm
thuộc về công việc mối quan hệ của đối với những công việc khác, kiến
thức kỹ năng cần thiết, những điều kiện làm việc cần thiết để hoàn thành
nó.
Tuyển mộ, tuyển chọn, biên chế nhân lực: Nghiên cứu viêc thu hút, sắp xếp,
bố trí người lao động vào các vị trí làm việc khác nhau trong doanh nghiệp.
Tạo động lực trong lao động: Vạch các yếu tố tạo động lực vphía nội tại
người lao động cũng như về phía tổ chức, hội các phương hướng tạo
động lực cần quan tâm.
Đánh giá thực hiện công việc: làm sở cho việc thuê mướn, sa thải, trả thù
lao cho người lao động.
Đào tạo phát triển: Đáp ứng yêu cầu của sản xuất kinh doanh, đồng thời
đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động.
Đãi ngộ phúc lợi: tác dụng thu hút những người tài giỏi về cho tổ chức,
củng cố lòng trung thành của nhân viên và giảm tối đa số người rời bỏ tổ chức,
rời bỏ doanh nghiệp.
Quan hệ lao động: nghiên cứu những vấn đề về quyền, quyền lợi nghĩa vụ của
người sử dụng lao động người lao động thông qua hợp đồng lao động
thỏa ước lao động tập thể.
Bất bình kluật lao động: thủ tục giải quyết các bất bình hiệu quả để
bảo vệ người lao động cũng như các nguyên tắc, hình thức tiến hành kỷ luật
đối với người lao động.
An toàn và sức khỏe cho người lao động: Chương trình an toàn để loại trừ các
tai nạn sẽ xảy ra và các chương trình sức khỏe cho người lao động.
Tổ chức hệ thống QTNL: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng QTNL
và của nhân viên quản lý.
2.1.2. Khái niệm, đối tượng, mục tiêu và tầm quan trọng của Quản trị nhân lực.
2.1.2.1. Khái niệm
Bất cứ một tổ chức nào cũng đều được tạo thành bởi các thành viên con
người hay nguồn nhân lực. Do đó thể nói nguồn nhân lực của một tổ chức bao
gồm tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó, còn nhân lực được hiểu
là nguồn lực của mỗi con người và nguồn lực này gồm có thể lực và trí lực.
Thể lực sức khỏe của thân thể phụ thuộc vào sức vóc, tình trạng sức khỏe
của từng con người, mức sống, thu nhập, chế độ ăn uống, chế độ làm việc