1
LỜI MỞ ĐẦU
Trong các yếu tđu vào của sn xuất thì con ngưi là yếu tố trung m
quyết đnh đến s thành công hay tht bi của doanh nghiệp trên thương trưng.
Ny nay khi khoa hc kthuật có nhng tiến bộ vưt bc, công nghệ sn xuất
thay đi nhanh chóng thì u cu về nguồn nn lực có chất lưng cao ngày
càng bc thiết n. Chính vì vy công tác đào to và pt trin nguồn nn lực
một việc làm hết sc cn thiết nhằm ng cao chất lượng lao đng và phát
trin tài nguyên nn sự, đảm bo khả ng cnh tranh u dài bn vững cho
doanh nghip.
Nhận thức được điu đó em chn đềi: "Đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực là một trong những mục yếu t giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu sn
xuất kinh doanh".
Đ tài gm 2 p h n c h í n h :
Chương I: Mt s vấn đề chung về ng tác đào tạo và phát trin ngun
nhân lc trong doanh nghip.
Chương II: Thc trng và giải pháp nhằm nâng cao công tác đào tạo/
phát trin nhân lc trong doanh nghip Vit Nam hin nay.
2
CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐÀO TẠO – PHÁT TRIN
NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
I . Một số vấn đề cơ bản về đào tạo và phát trin nguồn nhân lực
1. Khái niệm, vai trò của công tác đào to và phát trin nguồn nhân lực
1.1. Khái niệm chung về đào tạo và phát trin nguông nhân lực
Đào tạo ngun nhân lực được hiểu quá trình giảng dy, hướng dn nhm
nâng cao trình độ chuyên môn tay ngh, kĩ năng của người lao động để thc hin
có hiu qu hơn chức năng nhim v của nh đáp ứng đươc công vic hiệnnh.
Phát triển ngun nhân lực được hiêu q trình học tap vượt ra khi phm
vi ng viẹc của người lao động nhm ng cao kh năng và trình độ ngh nghip
của người lao đng, m ra cho h nhng công việc mi đáp ứng những thay đổi
của cơ cu t chức,những định hướng trong tương lai của t chc.
Như vậy đào to phát triển ngun nhân lực hai nội dung cơ bản trong
vấn đề huấn luyn,nâng cao trình độ ngh nghip cho người lao động.
Chúng ta có th nhn ra điểm tương đồng giữa đầo tạo phát triển ngun
nhân lực chúng đều các phương pháp s dụng nhm c động lên qtrình
học tập để nâng cao bồi dưỡng kiến thứccho người lao động.Tuy nhiên đào tạo
định hướng vào ng việc hiện ti,ctrọng vào ng vic hin thời của người lao
động giúp người lao động nâng cao các kĩ năng cn thiết để thực hiện tốt ng vic
hiện tại.
Còn phát trin ngun nhân lực chú trọng ng việc trong tương lai khi cơ cấu
t chức thay đổi đòi hỏi h cần nhng kiến thức,kĩ năng mới theo u cu của
công việc .Và ng c phát trin nguồn nhân lực s giúp c nhân chuẩn b sn
sang các kiến thức, kĩ năng cn thiết đó.
1.2. Vai trò của công tác đào to và phát triển nguồn nhân lực.
3
Đào tạo phát trin nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong s tn ti
phát trin của doanh nghiệp.Như chúng ta đã biết vốn là giá tr mang li li ích
kinh tế của doanh nghiệp, là nhân t quyết định đến s thành bi của doanh nghiệp.
Vốn được biểu hin dưới nhiu dang khác nhau : như vn hiện vật ,vốn i
chính tiền t, vốn nguồn nhân lực Trong đó vốn ngun nhân lực đóng vai t
quan trng nht binó chính là nhân t qun ly trực tiếp chi phi tác động ti b
máy của doanh nghiệp hoạt động hiệu qu hay không, nhân t tạo nên thế
cạnh tranh hàng đầu của doanh nghiệp.
Vốn nhân lực chúng ta th hiểu một cách đơn giản vốn v con người
ngun vốn này mang li lợi ích kinh tế cho doanh nghip chính giá tr sức lao
động ca nó.
Giá tr sức lao động này được đánh giá cao hay thấp ph thuộc vào trình độ
lành ngh, hiệu qu thực hiệnng việc của người lao động.
Để có đươc trình độ lành ngh cao đáp ứng được yêu cu của ng việc, của
t chức thì buộc người lao động phải ng cao được các kiến thức, kĩ năng cn đạt
được.
Với quá trình phát triển chóng mặt hin nay của thế gii nói chung Việt
Nam noi riêng tng tác đào tạo phát trin nguồn nhân lực lại càng tr nên
quan trng, cn được quan m hơn rất nhiều. Bi l ch thế mới đảm bảo cho
doanh nghiệp thích ng kịp thời, nhy n trên thương trường, đông thời ng cao
v thế cnh tranh của doanh nghiệp với các đối th cnh tranh khác, đứng vng
trươc những biến động thay đổi nhanh chóng của nn kinh tế.
Như vậy đào tạo và phát trin ngun nhân lực một trong nhng yếu cơ
bản góp phần giúp doanh nghiệp đạt được nhng mục tiêu sn xuất kinh doanh.
2. Một s nguyên tắc và u cu đối với công tác đào tạo/phát triển
nguồn nhân lực.
2.1. Nguyên tắc đào tạo/phát triển nguồn nhân lực.
4
Với mi quá trình đào tạo/phát trin ch diễn ra dưới mọi hình thức nào đều
là các qtrình ging dạy hc tập, do đó dù dưới bất k hình thức đào tạo/phát
triển nào cũng cn lưu ý, tuân th nguyên tắc cơ bn sau đây:
- Kích thích: Khi bắt đầu một qúa trình đào tạo/phát triển nên cung cấp cho
các học viên c kiến thức chung v vấn đề s học ch cho học viên thấy được
li tích của khoá học đối với việc thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp mục
tiêu của các nhân như thế nào. Nhng mục tiêu y có th ng cao chất
lượng thực hinng việc hoc chuẩn b các yêu cu của ng việc trong tương lai
sắp ti. Điều y kích thích cho học viên có động cơ rang trong học tập, hiu
được s quan trng của vấn đề được học, tạo cho học viên ch động trong ng tác
đào to/ phát trin.
- Cung cấp thông tin phản hồi: Tng tin phản hồi trong quá trình đào tạo s
giúp học viên gim bớt hồi hộp, lo lắng và biếtch làm để nâng cao kết qu đào
tạo. Cung cấp thông tin phản hồi n được coi mt phần của chương trình đào
tạo đối vi phương pháp đào tạo tại nơi làm việc.
- T chức: Cách thức t chức khoá đào to cũng nh hưởng rất quan trọng
đến chất lượng và hiu qu đào tạo. Nội dung này s nói rõ phần dưới đây.
- Tham gia: Để đạt được kết qu tốt, học viên cn phải tham gia tích cc, ch
động vào qtrình đào tạo. T chc các cuộc hội thảo, thảo luận nhóm, trình y
trước các học viên khác, c cuộc thi giữa c nhóm… các hình thức thu hút học
viên tham dhiệu qu cao.
2.2. Yêu cu đối với công tác đào to và phát trin nhân sự:
Đào tạo phát trin nhân s thực chất là một hoạt động đầu nhm nâng
cao hiu qu hot động sn xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Song hoạt động y
đòi hỏi nhiu chi phí, thời gian và ng sức. Cho nên việc đào tạo phát trin
nhân s phải có kế hoạch, có trng đim, không th thực hin một ch tn lan,
không kế hoạch, phương pháp. Bởi vy việc đào tạo và phát triển nhân s
doanh nghiệpcn đảm bo các yêu cầu sau:
5
- Kế hoạch sn xuất kinh doanh cho biết những mục tiêu doanh nghiệp cn
đạt tới như: ng cao doanh thu, li nhuận; giảm thiểu chi p giá thành sản
phm; tăng th phn chiếm lĩnh Đ đạt được những mục tiêu đó doanh nghip
phải s dụng kết hợp một cách hiu qu ba nhân t: vốn, cơ s vật chất k
thuật lao động. Kế hoạch nhân s giúp doanh nghip nắm được tình hình lao
động một cách chi tiết v s lượng, chất lượng lao động hiện tại, t đóth lưng
hoá được nhu cu v s lưng cũng như chất lượng lao động, cơ cu ngành ngh
trình đ chuyên môn s biến động trong tương lai. Trên cơ s đó đề ra c gii
pháp nhm đáp ứng nhu cu v nhân s phục v cho các mục tiêu sn xuất kinh
doanh của doanh nghiệp. Một trong những gii pháp đó đào to phát trin
nhân s.
Để xây dụng được kế hoạch đào tạo phát triển nhân s cn thu thập một
s ch tiêu v: s lượng người được c đi đào tạo, chi p thời gian đào tạo,
chương trình đào tạo, mục tiêu đào tạo, cht lượng lao động cn đạt được sau đào
tạo.
- Kế hoch đào tạo phát triển nhân s cn đảm bảo tính kh thi v i
chính, thời gian nhân s.
Đào tạo và phát triển nhân s là một hoạt động đòi hỏi phải tốn m nhiu v
tài chính, thi gian và con người. Vì vy khi xây dng kế hoạch cần d tính chi phí,
thời gian, nhân s đào to sao cho phù hp vi nhu cu thực tế của hoạt động sn
xuất kinh doanh, kh năng i chính của doanh nghiệp lựa chọn c ni dung đào
tạo, phương pháp đào tạo và hình thức đào tạo cho thích hợp.
Kh năng v i chính d tính chi p đào tạo phát triển phải nm trong
khuôn kh qu đào to của doanh nghiệp mình. Kh thi v i chính còn th hiện
viẹc d tính chi pcho một chương trình đào tạo trong mi quan h với tm quan
trọng của các mục tiêu lợi ích của chương trình đào tạo đó. i chính cho đào
tạo phát triển nhân s gm c khoản như: tr lương cho giáo viên nhng
người cng tác, chi phí cho trang b học tập