ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

1

Nhóm 5 – QTKD đêm 2, K21.

2

Danh sách thành viên nhóm 5

1. Lê Công Năm

2. Phạm Khánh Ngọc

3. Trần Thị Ngọc Nhi

4. Nguyễn Kim Như

5. Liêu Ngọc Oanh

3

Nội dung

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam

4

Bài tập tình huống

Nội dung

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam

5

Bài tập tình huống

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

1. Vị trí

Đào tạo phát triển NNL

Thu hút NNL

Duy trì NNL

Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

2. Khái niệm

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một loạt hoạt động có tổ chức, được điều khiển trong một thời gian xác định và nhằm đem đến sự thay đổi nhân cách.

Đào tạo Giáo dục Phát triển

Làm cho người lao động có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ có hiệu quả hơn trong công tác của họ.

Nhằm mở ra cho nhân cá công những việc mới dựa trên những định hướng tương lai của tổ chức

7

Chuẩn bị con người cho tương lai, có thể cho đó người chuyển tới công trong việc mới gian thời một thích hợp

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

Đặc điểm Đào tạo Phát triển

Giúp người lao động có kiến thức và kỹ năng chuyên môn, kỹ năng quản lý, kỹ năng mềm

Tập trung Công việc hiện tại Công việc tương lai

Thấp Cao

Kinh nghiệm làm việc

Mục tiêu Chuẩn bị cho công việc Chuẩn bị cho sự thay

hiện tại đổi

8

Sự tham gia Yêu cầu Tự nguyện

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

3. Vai trò của đào tạo và phát triển NNL

 Đào tạo giúp thu hút nguồn nhân lực tiềm năng

 Đào tạo giúp bù đắp sự thiếu hụt về nhân lực.

 Hoàn thiện khả năng người lao động.

 Chuẩn bị cho những người lao động thực hiện được

những trách nhiệm và nhiệm vụ mới.

 Bù đắp vào những chỗ bị thiếu, bị bỏ trống.

9

 Giảm bớt được sự giám sát.

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

4. Nguyên tắc của đào tạo và phát triển NNL

 Con người sống hoàn toàn có năng lực để phát triển.

 Mỗi người đều có giá trị riêng

 Lợi ích của người lao động và lợi ích của tổ chức có thể

kết hợp được với nhau.

 Phát triển nguồn nhân lực và đào tạo người lao động là

10

một sự đầu tư sinh lợi đáng kể

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

Mô hình các nguyên tắc phát triển nguồn nhân lực

Phát triển cá nhân

Quản lý kết quả thực hiện

Kết quả ngắn hạn

Phát triển NNL

Kết quả dài hạn

PHát triển nghề nghiệp

Phát triển tổ chức

Cá nhân Tổ chức

11

Nguồn: Jerry W.Gilley at all 2002

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

5. Mục tiêu: Đạt được hiệu quả cao nhất về tổ chức. 

Xây dựng và thực hiện phát triển và đào tạo có tổ chức của những nhóm khác nhau, thực hiện phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo của người lao động ở mọi trình độ. Chuẩn bị chuyên gia để quản lý, điều khiển và đánh giá chương trình phát triển và đào tạo. Xây dựng một phương án nghề nghiệp và một kế hoạch phát triển từng thời kỳ nhất định, phù hợp với tiềm năng của công ty, sắp xếp theo thứ tự những nghề chủ yếu. Nghiên cứu về nhân lực, chuẩn bị những số liệu về cơ cấu lao động, và lĩnh vực có liên quan. Tạo thuận tiện cho thông tin nội bộ. Thông tin ngược liên quan đến bộ phận, động cơ của người lao động.

12

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

13

6. Phân loại

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

Lập kế hoạch đào tạo

7. Chu kỳ đào tạo

14

Thực hiện đào tạo Đánh giá nhu cầu đào tạo

Đánh giá hiệu quả của đào tạo

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

15

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

n ể i r t

e o N M

t r e b o R y e d n o M e n y a W

.

R

16

t á h p à v o ạ t o à đ p á h p g n ơ ư h p c á C

: n ồ u g N

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

17

Ưu điểm và nhược điểm của mỗi phương pháp

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

18

Đánh giá kết quả đào tạo

Nội dung

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam

19

Bài tập tình huống

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

1. Vai trò

Vai trò định hướng nghề nghiệp

Cá nhân: Công ty

tuyển dụng nhân viên phát triển khả

có năng khiếu phù năng nghề

hợp với công việc, nghiệp, có quyết

khai thác đúng khả định lựa chọn

nghề đúng đắn.

năng của nhân viên. 20

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

1. Vai trò

Vai trò định hướng nghề nghiệp

Cá nhân:

phát triển khả

năng nghề

nghiệp, có quyết

định lựa chọn

21

nghề đúng đắn.

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

1. Vai trò 2. Các giai đoạn phát triển nghề nghiệp

Cao

(1)

(2)

(4)

(5)

Vai trò định hướng nghề nghiệp (3)

(3c)

(3b)

Cá nhân:

(3a)

phát triển khả

g n ộ đ t ạ o h ả u q h n à năng nghề h T

Tuổi

Thấp nghiệp, có quyết 20

10

25

30

35

40

45

50

55

60

Duy trì

Suy tàn

Thử thách ổn định thiết lập

15 5 định lựa chọn Phát Khám phá nghề đúng đắn. triển , thăm dò

22

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

1. Vai trò 3. Lộ trình công danh (career path)

Vai trò định hướng nghề nghiệp

phát triển khả

 Xây dựng bản mô tả công việc.  Xây dựng bản tiêu chuẩn công việc. Cá nhân:  Xây dựng hệ thống chức danh, ngạch bậc, lộ trình nghề nghiệp.

năng nghề

nghiệp, có quyết

định lựa chọn

23

nghề đúng đắn.

Nội dung

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam

24

Bài tập tình huống

Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam

 Nhu cầu đào tạo: được nhận thức rất chủ quan, cảm

tính từ ý muốn người học hoặc người quản lý.

 Định hướng đào tạo: chưa tốt, không đặt ra mục tiêu cụ

thể sau khóa học.

 Phương pháp đào tạo: nội dung mang tính lý thuyết,

không quan tâm đến áp dung jkiến thức thực tế.

 Đánh giá đào tạo: đối phó, chạy theo chỉ tiêu số lượt

đào tạo, phải sử dụng cho hết kinh phí đào tạo đã được

25

duyệt.

Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam

Giải pháp:

 Tuân thủ quy trình đào tạo

 Phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia đào tạo, trường

ĐH, và DN trong thiết kế và quản lý chương trình đào tạo.

Xây dựng đội ngũ tài năng, có khả năng đánh giá công

việc, xác định nhu cầu đào tạo cũng như đánh giá hiệu quả

đào tạo.

 Tăng cường công tác tư tưởng, xác định doanh nghiệp

26

định hướng, người lao động phải chủ động học tập.

Nội dung

Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL

Định hướng và phát triển nghề nghiệp

Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam

27

Bài tập tình huống

BàBàii ttậậpp tìtìnhnh huhuốốngng

28

Tại công ty CP Minh Tâm, sau khi xem báo cáo tình hình hoạt động của công ty 6 tháng đầu năm 2012, Tổng giám đốc Minh nhận thấy:  Số lượng nhân viên bán hàng tăng.  Chất lượng sản phẩm tốt hơn do cải thiện quy trình sản xuất  Giá bán sản phẩm vẫn như cũ.  Lợi nhuận của công ty giảm 20% so với lợi nhuận cùng kỳ năm trước. Vì vậy, ông Minh đã yêu cầu ông Thiên – GĐ BP bán hàng đưa ra giải pháp thích hợp để nâng cao doanh số bán hàng.

BàBàii ttậậpp tìtìnhnh huhuốốngng

Giải pháp: Đa dạng hóa các phương thức bán hàng và nhận

thấy bán hàng qua điện thoại rất hay vì sẽ tiết kiệm được chi

phí đi lại nhiều cho công ty.

Chương trình đào tạo: “ Kỹ năng bán hàng qua điện

thoại”. Khóa học bao gồm 9 buổi học, 2h/buổi. Chi phí cho

khóa đào tạo 10.000.000 VNĐ.

Kết quả:

 Kiểm tra cuối khóa kỹ năng đạt 150%

29

 Báo cáo hoạt động tháng, tình hình không cải thiện

CâuCâu hỏihỏi thảothảo luậnluận

1. Nêu rõ vấn đề công ty gặp phải trong tình huống này

trước khi thực hiện khóa đào tạo kỹ năng bán hàng qua

điện thoại?

2. Ông Thiên có thực sự phí phạm công tác đào tạo của

công ty không?

3. Ngay từ đầu ông Thiên cần làm thế nào để tránh tình

30

trạng này?

huống PhânPhân tíchtích tìnhtình huống

1. Vấn đề công ty gặp phải trong tình huống này

Lợi nhuận công ty giảm mặc dù chất lượng mỹ phẩm được

cải tiến, số lượng nhân viên bán hàng tăng lên so với

trước.

Lý do hiệu quả bán hàng không tốt:

 Thiếu kiến thức về sản phẩm

 Không thu hút được khách hàng quan tâm sản phẩm

 NV nói năng thô lỗ với khách hàng

 Làm việc nhóm bán hàng không tốt.

31

 …………..

PhânPhân tíchtích củacủa nhómnhóm 55

2. Ông Thiên có thực sự phí phạm công tác đào tạo

của công ty không?

 Nhu cầu học được nhận thức một cách chủ quan và cảm

tính từ ý muốn của của người quản lý

 Định hướng đào tạo: chưa có mục tiêu cụ thể

 Phương pháp đào tạo: không quan tâm đến ứng dụng

thực tế

32

Đào tạo không mang lại hiệu quả

PhânPhân tíchtích củacủa nhómnhóm 55

3. Ngay từ đầu ông Thiên làm thế nào để có thể tránh

khỏi tình trạng này?

-Bước 1: Phân tích nhu cầu đào tạo

-Bước 2: Thiết kế đào tạo

-Bước 3: Thực hiện đào tạo

33

-Bước 4: Đánh giá kết quả đào tạo

Xin cảm ơn!

34