ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
1
Nhóm 5 – QTKD đêm 2, K21.
2
Danh sách thành viên nhóm 5
1. Lê Công Năm
2. Phạm Khánh Ngọc
3. Trần Thị Ngọc Nhi
4. Nguyễn Kim Như
5. Liêu Ngọc Oanh
3
Nội dung
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam
4
Bài tập tình huống
Nội dung
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam
5
Bài tập tình huống
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
1. Vị trí
Đào tạo phát triển NNL
Thu hút NNL
Duy trì NNL
Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
2. Khái niệm
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một loạt hoạt động có tổ chức, được điều khiển trong một thời gian xác định và nhằm đem đến sự thay đổi nhân cách.
Đào tạo Giáo dục Phát triển
Làm cho người lao động có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ có hiệu quả hơn trong công tác của họ.
Nhằm mở ra cho nhân cá công những việc mới dựa trên những định hướng tương lai của tổ chức
7
Chuẩn bị con người cho tương lai, có thể cho đó người chuyển tới công trong việc mới gian thời một thích hợp
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
Đặc điểm Đào tạo Phát triển
Giúp người lao động có kiến thức và kỹ năng chuyên môn, kỹ năng quản lý, kỹ năng mềm
Tập trung Công việc hiện tại Công việc tương lai
Thấp Cao
Kinh nghiệm làm việc
Mục tiêu Chuẩn bị cho công việc Chuẩn bị cho sự thay
hiện tại đổi
8
Sự tham gia Yêu cầu Tự nguyện
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
3. Vai trò của đào tạo và phát triển NNL
Đào tạo giúp thu hút nguồn nhân lực tiềm năng
Đào tạo giúp bù đắp sự thiếu hụt về nhân lực.
Hoàn thiện khả năng người lao động.
Chuẩn bị cho những người lao động thực hiện được
những trách nhiệm và nhiệm vụ mới.
Bù đắp vào những chỗ bị thiếu, bị bỏ trống.
9
Giảm bớt được sự giám sát.
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
4. Nguyên tắc của đào tạo và phát triển NNL
Con người sống hoàn toàn có năng lực để phát triển.
Mỗi người đều có giá trị riêng
Lợi ích của người lao động và lợi ích của tổ chức có thể
kết hợp được với nhau.
Phát triển nguồn nhân lực và đào tạo người lao động là
10
một sự đầu tư sinh lợi đáng kể
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
Mô hình các nguyên tắc phát triển nguồn nhân lực
Phát triển cá nhân
Quản lý kết quả thực hiện
Kết quả ngắn hạn
Phát triển NNL
Kết quả dài hạn
PHát triển nghề nghiệp
Phát triển tổ chức
Cá nhân Tổ chức
11
Nguồn: Jerry W.Gilley at all 2002
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
5. Mục tiêu: Đạt được hiệu quả cao nhất về tổ chức.
Xây dựng và thực hiện phát triển và đào tạo có tổ chức của những nhóm khác nhau, thực hiện phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo của người lao động ở mọi trình độ. Chuẩn bị chuyên gia để quản lý, điều khiển và đánh giá chương trình phát triển và đào tạo. Xây dựng một phương án nghề nghiệp và một kế hoạch phát triển từng thời kỳ nhất định, phù hợp với tiềm năng của công ty, sắp xếp theo thứ tự những nghề chủ yếu. Nghiên cứu về nhân lực, chuẩn bị những số liệu về cơ cấu lao động, và lĩnh vực có liên quan. Tạo thuận tiện cho thông tin nội bộ. Thông tin ngược liên quan đến bộ phận, động cơ của người lao động.
12
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
13
6. Phân loại
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
Lập kế hoạch đào tạo
7. Chu kỳ đào tạo
14
Thực hiện đào tạo Đánh giá nhu cầu đào tạo
Đánh giá hiệu quả của đào tạo
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
15
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
n ể i r t
e o N M
t r e b o R y e d n o M e n y a W
.
R
16
t á h p à v o ạ t o à đ p á h p g n ơ ư h p c á C
: n ồ u g N
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
17
Ưu điểm và nhược điểm của mỗi phương pháp
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
18
Đánh giá kết quả đào tạo
Nội dung
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam
19
Bài tập tình huống
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
1. Vai trò
Vai trò định hướng nghề nghiệp
Cá nhân: Công ty
tuyển dụng nhân viên phát triển khả
có năng khiếu phù năng nghề
hợp với công việc, nghiệp, có quyết
khai thác đúng khả định lựa chọn
nghề đúng đắn.
năng của nhân viên. 20
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
1. Vai trò
Vai trò định hướng nghề nghiệp
Cá nhân:
phát triển khả
năng nghề
nghiệp, có quyết
định lựa chọn
21
nghề đúng đắn.
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
1. Vai trò 2. Các giai đoạn phát triển nghề nghiệp
Cao
(1)
(2)
(4)
(5)
Vai trò định hướng nghề nghiệp (3)
(3c)
(3b)
Cá nhân:
(3a)
phát triển khả
g n ộ đ t ạ o h ả u q h n à năng nghề h T
Tuổi
Thấp nghiệp, có quyết 20
10
25
30
35
40
45
50
55
60
Duy trì
Suy tàn
Thử thách ổn định thiết lập
15 5 định lựa chọn Phát Khám phá nghề đúng đắn. triển , thăm dò
22
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
1. Vai trò 3. Lộ trình công danh (career path)
Vai trò định hướng nghề nghiệp
phát triển khả
Xây dựng bản mô tả công việc. Xây dựng bản tiêu chuẩn công việc. Cá nhân: Xây dựng hệ thống chức danh, ngạch bậc, lộ trình nghề nghiệp.
năng nghề
nghiệp, có quyết
định lựa chọn
23
nghề đúng đắn.
Nội dung
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam
24
Bài tập tình huống
Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam
Nhu cầu đào tạo: được nhận thức rất chủ quan, cảm
tính từ ý muốn người học hoặc người quản lý.
Định hướng đào tạo: chưa tốt, không đặt ra mục tiêu cụ
thể sau khóa học.
Phương pháp đào tạo: nội dung mang tính lý thuyết,
không quan tâm đến áp dung jkiến thức thực tế.
Đánh giá đào tạo: đối phó, chạy theo chỉ tiêu số lượt
đào tạo, phải sử dụng cho hết kinh phí đào tạo đã được
25
duyệt.
Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam
Giải pháp:
Tuân thủ quy trình đào tạo
Phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia đào tạo, trường
ĐH, và DN trong thiết kế và quản lý chương trình đào tạo.
Xây dựng đội ngũ tài năng, có khả năng đánh giá công
việc, xác định nhu cầu đào tạo cũng như đánh giá hiệu quả
đào tạo.
Tăng cường công tác tư tưởng, xác định doanh nghiệp
26
định hướng, người lao động phải chủ động học tập.
Nội dung
Tổng quan về đào tạo và phát triển NNL
Định hướng và phát triển nghề nghiệp
Công tác ĐT&PT NNL Việt Nam
27
Bài tập tình huống
BàBàii ttậậpp tìtìnhnh huhuốốngng
28
Tại công ty CP Minh Tâm, sau khi xem báo cáo tình hình hoạt động của công ty 6 tháng đầu năm 2012, Tổng giám đốc Minh nhận thấy: Số lượng nhân viên bán hàng tăng. Chất lượng sản phẩm tốt hơn do cải thiện quy trình sản xuất Giá bán sản phẩm vẫn như cũ. Lợi nhuận của công ty giảm 20% so với lợi nhuận cùng kỳ năm trước. Vì vậy, ông Minh đã yêu cầu ông Thiên – GĐ BP bán hàng đưa ra giải pháp thích hợp để nâng cao doanh số bán hàng.
BàBàii ttậậpp tìtìnhnh huhuốốngng
Giải pháp: Đa dạng hóa các phương thức bán hàng và nhận
thấy bán hàng qua điện thoại rất hay vì sẽ tiết kiệm được chi
phí đi lại nhiều cho công ty.
Chương trình đào tạo: “ Kỹ năng bán hàng qua điện
thoại”. Khóa học bao gồm 9 buổi học, 2h/buổi. Chi phí cho
khóa đào tạo 10.000.000 VNĐ.
Kết quả:
Kiểm tra cuối khóa kỹ năng đạt 150%
29
Báo cáo hoạt động tháng, tình hình không cải thiện
CâuCâu hỏihỏi thảothảo luậnluận
1. Nêu rõ vấn đề công ty gặp phải trong tình huống này
trước khi thực hiện khóa đào tạo kỹ năng bán hàng qua
điện thoại?
2. Ông Thiên có thực sự phí phạm công tác đào tạo của
công ty không?
3. Ngay từ đầu ông Thiên cần làm thế nào để tránh tình
30
trạng này?
huống PhânPhân tíchtích tìnhtình huống
1. Vấn đề công ty gặp phải trong tình huống này
Lợi nhuận công ty giảm mặc dù chất lượng mỹ phẩm được
cải tiến, số lượng nhân viên bán hàng tăng lên so với
trước.
Lý do hiệu quả bán hàng không tốt:
Thiếu kiến thức về sản phẩm
Không thu hút được khách hàng quan tâm sản phẩm
NV nói năng thô lỗ với khách hàng
Làm việc nhóm bán hàng không tốt.
31
…………..
PhânPhân tíchtích củacủa nhómnhóm 55
2. Ông Thiên có thực sự phí phạm công tác đào tạo
của công ty không?
Nhu cầu học được nhận thức một cách chủ quan và cảm
tính từ ý muốn của của người quản lý
Định hướng đào tạo: chưa có mục tiêu cụ thể
Phương pháp đào tạo: không quan tâm đến ứng dụng
thực tế
32
Đào tạo không mang lại hiệu quả
PhânPhân tíchtích củacủa nhómnhóm 55
3. Ngay từ đầu ông Thiên làm thế nào để có thể tránh
khỏi tình trạng này?
-Bước 1: Phân tích nhu cầu đào tạo
-Bước 2: Thiết kế đào tạo
-Bước 3: Thực hiện đào tạo
33
-Bước 4: Đánh giá kết quả đào tạo
Xin cảm ơn!
34