
TR NG ĐI H CƯỜ Ạ Ọ QUY NH NƠ
KHOA HÓA
TI U LU NỂ Ậ
Đ TÀIỀ:
NHÂN T CON NG I TRONG S PHÁT TRI NỐ ƯỜ Ự Ể
LLSX VÀ CHI N L C ĐÀO T O NGU N NHÂNẾ ƯỢ Ạ Ồ
L C Ự
CH T L NG CAOẤ ƯỢ
H c viên ọ: Hu nh Ph m Phúc Nhungỳ ạ
L p ớ: Hóa Vô C Kơ21
Môn : Tri t H cế ọ
Ng i h ng d n: TS. Nguy n Th Ng c Thùyườ ướ ẫ ễ ị ọ

Quy Nh n, Tháng 12 năm 2018ơ

M C L CỤ Ụ
Trang
M ĐUỞ Ầ ...........................................................................................................1
I. Lý do ch n đ tài ọ ề ...........................................................................................
II. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ ..............................................................................
N I DUNGỘ
I. Khái ni m LLSX và vai trò nhân t con ng i trong LLSXệ ố ườ ..........................
1. Khái ni m LLSX ệ...........................................................................................
1.1. Đnh nghĩa và tính ch t LLSX ị ấ ....................................................................
1.2. C u trúc LLSXấ............................................................................................
1.3. Tính ch t đc bi t c a LLSX hi n điấ ặ ệ ủ ệ ạ ......................................................
2. Vai trò c a con ng i trong LLSXủ ườ ................................................................
2.1. Khái ni m con ng i ệ ườ .................................................................................
2.2. Con ng i là nhân t trung tâm có tính quy t đnh LLSX ườ ố ế ị ........................
II. Chi n l c phát tri n GD – ĐT ngu n nhân l c theo h ng ch t l ng caoế ượ ể ồ ự ướ ấ ượ
1. Tính t t y u khách quan và n i dung CNH, HĐH c a Vi t Nam ấ ế ộ ủ ệ ................
1.1. Tính t t y u khách quan n c ta ph i CNH, HĐH ấ ế ướ ả ...................................
1.2. N i dung CNH, HĐH n c ta ộ ướ ....................................................................
2. Chi n l c phát tri n GD – ĐT ngu n nhân l c n c ta ế ượ ể ồ ự ướ ............................
2.1. Khái ni m ngu n nhân l c ệ ồ ự .........................................................................
2.2. Vai trò và th c tr ng ngu n nhân l c n c ta ự ạ ồ ự ướ ...........................................
2.3. Quan đi m c a Đng v phát tri n GD – ĐT ngu n nhân l c ể ủ ả ề ể ồ ự .................
2.4. M c tiêu và ph ng h ng phát tri n GDĐT ngu n nhân l c n c taụ ươ ướ ể ồ ự ướ ....
K T LU N Ế Ậ ......................................................................................................
TÀI LI U THAM KH O Ệ Ả ...............................................................................
1

L I M ĐU Ờ Ở Ầ
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
Chúng ta đang s ng trong k nguyên c a kinh t tri th c, đòi h i m i conố ỷ ủ ế ứ ỏ ỗ
ng i ph i đc đào t o trình đ h c v n, năng l c ; tu d ng rèn luy n ph mườ ả ượ ạ ộ ọ ấ ự ưỡ ệ ẩ
ch t đo đc, ý th c lao đng t t h n đ có th đáp ng nh ng yêu c u c a sấ ạ ứ ứ ộ ố ơ ể ể ứ ữ ầ ủ ự
bi n đi khoa h c công ngh h t s c nhanh chóng.ế ổ ọ ệ ế ứ
Trong s nghi p đi m i CNH, HĐH đt n c v i nh ng m c tiêu dânự ệ ổ ớ ấ ướ ớ ữ ụ
giàu, n c m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh, hi n nay, con ng i vàướ ạ ộ ằ ủ ệ ườ
ngu n nhân l c đc coi là nhân t quan tr ng hàng đu, quy t đnh s phát tri nồ ự ượ ố ọ ầ ế ị ự ể
nhanh, hi u qu và b n v ng n n kinh t n c ta. Đó là y u t h t s c b c thi tệ ả ề ữ ề ế ướ ế ố ế ứ ứ ế
và c n có tính c p nh t, đáp ng đc yêu c u v con ng i và ngu n nhân l cầ ậ ậ ứ ượ ầ ề ườ ồ ự
xét trong n c ta nói riêng và qu c t nói chung. Chúng ta kh ng đnh con ng iướ ố ế ẳ ị ườ
v a là m c tiêu v a là đng l c c a phát tri n kinh t xã h i đng th i ph i làừ ụ ừ ộ ự ủ ể ế ộ ồ ờ ả
nh ng con ng i có tri th c và đo đc. T đây m i con ng i d n d n v đúngữ ườ ứ ạ ứ ừ ỗ ườ ầ ầ ề
v trí là m t ch th sáng t o ra các giá tr , bao g m các giá tr tinh th n và giá trị ộ ủ ể ạ ị ồ ị ầ ị
v t ch t, cho b n thân và cho xã h i. Vì v y, v n đ c t lõi là, ta ph i th c hi nậ ấ ả ộ ậ ấ ề ố ả ự ệ
chi n l c GDĐT ngu n nhân l c, phát tri n con ng i m t cách toàn di n cế ượ ồ ự ể ườ ộ ệ ả
th l c l n trí l c. Nhi m v c a GDĐT là đa con ng i đt đn nh ng giá trể ự ẫ ự ệ ụ ủ ư ườ ạ ế ữ ị
phù h p v i đc đi m văn hoá và nh ng yêu c u m i đt ra đi v i con ng iợ ớ ặ ể ữ ầ ớ ặ ố ớ ườ
Vi t Nam đ th c hi n s nghi p CNH, HĐH trong th i k quá đ c a n c taệ ể ự ệ ự ệ ờ ỳ ộ ủ ướ
cũng nh xu h ng phát tri n kinh t nói chung trên th gi i.ư ướ ể ế ế ớ
II. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ch y u s d ng ph ng pháp bi n ch ng duy v t c a Tri t h c Mác –ủ ế ử ụ ươ ệ ứ ậ ủ ế ọ
Lênin k t h p v i m t s ph ng pháp nghiên c u khoa h c khác nh ph ngế ợ ớ ộ ố ươ ứ ọ ư ươ
pháp lôgic và l ch s ; ph ng pháp phân tích - t ng h p; ph ng pháp đi chi uị ử ươ ổ ợ ươ ố ế
– so sánh.
1

N I DUNGỘ
I. KHÁI NI M LLSX VÀ VAI TRÒ NHÂN T CON NG I TRONG LLSXỆ Ố ƯỜ
1. Khái ni m LLSXệ
1.1. Đnh nghĩa và tính ch t LLSXị ấ
LLSX là t ng th các nhân t v t ch t k thu t đc s d ng trong cácổ ể ố ậ ấ ỹ ậ ựơ ử ụ
quá trình s n xu t c a xã h i t c là trong quá trình con ng i c i t o, c i bi nả ấ ủ ộ ứ ườ ả ạ ả ế
gi i t nhiên cho phù h p v i nhu c u t n t i và phát tri n c a mình.ớ ự ợ ớ ầ ồ ạ ể ủ
Đ ti n hành s n xu t thì con ng i ph i dùng các y u t v t ch t và kể ế ả ấ ườ ả ế ố ậ ấ ỹ
thu t nh t đnh. T ng th các nhân t đó là l c l ng s n xu t. L c l ng s nậ ấ ị ổ ể ố ự ượ ả ấ ự ượ ả
xu t bi u hi n m i quan h gi a con ng i v i t nhiên. Nghĩa là trong quá trìnhấ ể ệ ố ệ ữ ườ ớ ự
th c hi n s n xu t xã h i con ng i chinh ph c t nhiên b ng các s c m nhự ệ ả ấ ộ ườ ụ ự ằ ứ ạ
hi n th c c a mình s c m nh đó đc ch nghĩa duy v t l ch s khái quát trongệ ự ủ ứ ạ ượ ủ ậ ị ử
khái ni m l c l ng s n xu t. Trình đ l c l ng s n xu t bi u hi n trình đệ ự ượ ả ấ ộ ự ượ ả ấ ể ệ ộ
chinh ph c t nhiên c a con ng i. L c l ng s n xu t nói lên năng l c th c tụ ự ủ ườ ự ượ ả ấ ự ự ế
c a con ng i trong quá trình s n xu t t o nên c a c i cho xã h i đm b o sủ ườ ả ấ ạ ủ ả ộ ả ả ự
phát tri n c a con ng i.ể ủ ườ
L c l ng s n xu t bao g m ng i lao đng và k năng lao đng và tự ượ ả ấ ồ ườ ộ ỹ ộ ư
li u s n xu t. Trong quá trình s n xu t công c lao đng tác đng vào đi t ngệ ả ấ ả ấ ụ ộ ộ ố ượ
lao đng đ t o ra c a c i v t ch t thì t li u lao đng đc hoàn thi n nh mộ ể ạ ủ ả ậ ấ ư ệ ộ ượ ệ ằ
đt đc năng su t lao đng cao. Còn trong t li u lao đng t c là t t c các y uạ ượ ấ ộ ư ệ ộ ứ ấ ả ế
t v t ch t mà con ng i s d ng đ tác đng vào đi t ng lao đng thì côngố ậ ấ ườ ử ụ ể ộ ố ượ ộ
c lao đng là y u t quan tr ng nh t linh ho t nh t. B i v y khi công c laoụ ộ ế ố ọ ấ ạ ấ ở ậ ụ
đng đã đt đn trình đ tin h c hoá đc t đng hoá thì vai trò c a nó l i càngộ ạ ế ộ ọ ượ ự ộ ủ ạ
quan tr ng. Trong m i th i đi công c s n xu t luônọ ọ ờ ạ ụ ả ấ là y u t đông nh t c aế ố ấ ủ
l c l ng s n xu t. Chính s chuy n đi c i ti n và hoàn thi n không ng ngự ượ ả ấ ự ể ổ ả ế ệ ừ
c a nó đã gây lên nh ng bi n đi sâu s c trong toàn b t li u s n xu t. Trìnhủ ữ ế ổ ắ ộ ư ệ ả ấ
đ phát tri n công c lao đng là th c đo trình đ chinh ph c t nhiên c a conộ ể ụ ộ ướ ộ ụ ự ủ
ng i. Có th coi y u t quan tr ng nh t trong l c l ng s n xu t chính là conườ ể ế ố ọ ấ ự ượ ả ấ
ng i. Trong th i đi ngày nay khoa h c đã phát tri n t i m c tr thành nguyênườ ờ ạ ọ ể ớ ứ ở
nhân tr c ti p c a nhi u bi n đi to l n trong s n xu t và đi s ng nó đã trự ế ủ ề ế ổ ớ ả ấ ờ ố ở
thành l c l ng s n xu t tr c ti p. Nó v a là ngành s n xu t riêng v a thâmự ượ ả ấ ự ế ừ ả ấ ừ
nh p vào các y u t c u thành l c l ng s n xu t đem l i thay đi v ch t choậ ế ố ấ ự ượ ả ấ ạ ổ ề ấ
l c l ng s n xu t.ự ượ ả ấ
1