TR NG ĐI H CƯỜ QUY NH NƠ
KHOA HÓA
TI U LU N
Đ TÀI:
NHÂN T CON NG I TRONG S PHÁT TRI N ƯỜ
LLSX VÀ CHI N L C ĐÀO T O NGU N NHÂN ƯỢ
L C
CH T L NG CAO ƯỢ
H c viên : Hu nh Ph m Phúc Nhung
L p : Hóa Vô C Kơ21
Môn : Tri t H cế
Ng i h ng d n: TS. Nguy n Th Ng c Thùyườ ướ
Quy Nh n, Tháng 12 năm 2018ơ
M C L C
Trang
M ĐU ...........................................................................................................1
I. Lý do ch n đ tài ...........................................................................................
II. Ph ng pháp nghiên c u ươ ..............................................................................
N I DUNG
I. Khái ni m LLSX và vai trò nhân t con ng i trong LLSX ườ ..........................
1. Khái ni m LLSX ...........................................................................................
1.1. Đnh nghĩa và tính ch t LLSX ....................................................................
1.2. C u trúc LLSX............................................................................................
1.3. Tính ch t đc bi t c a LLSX hi n đi ......................................................
2. Vai trò c a con ng i trong LLSX ườ ................................................................
2.1. Khái ni m con ng i ườ .................................................................................
2.2. Con ng i là nhân t trung tâm có tính quy t đnh LLSX ườ ế ........................
II. Chi n l c phát tri n GD – ĐT ngu n nhân l c theo h ng ch t l ng caoế ượ ướ ượ
1. Tính t t y u khách quan và n i dung CNH, HĐH c a Vi t Nam ế ................
1.1. Tính t t y u khách quan n c ta ph i CNH, HĐH ế ướ ...................................
1.2. N i dung CNH, HĐH n c ta ướ ....................................................................
2. Chi n l c phát tri n GD – ĐT ngu n nhân l c n c ta ế ượ ướ ............................
2.1. Khái ni m ngu n nhân l c .........................................................................
2.2. Vai trò và th c tr ng ngu n nhân l c n c ta ướ ...........................................
2.3. Quan đi m c a Đng v phát tri n GD – ĐT ngu n nhân l c .................
2.4. M c tiêu và ph ng h ng phát tri n GDĐT ngu n nhân l c n c ta ươ ướ ướ ....
K T LU N ......................................................................................................
TÀI LI U THAM KH O ...............................................................................
1
L I M ĐU
I. Lý do ch n đ tài
Chúng ta đang s ng trong k nguyên c a kinh t tri th c, đòi h i m i con ế
ng i ph i đc đào t o trình đ h c v n, năng l c ; tu d ng rèn luy n ph mườ ượ ưỡ
ch t đo đc, ý th c lao đng t t h n đ có th đáp ng nh ng yêu c u c a s ơ
bi n đi khoa h c công ngh h t s c nhanh chóng.ế ế
Trong s nghi p đi m i CNH, HĐH đt n c v i nh ng m c tiêu dân ướ
giàu, n c m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh, hi n nay, con ng i vàướ ườ
ngu n nhân l c đc coi là nhân t quan tr ng hàng đu, quy t đnh s phát tri n ượ ế
nhanh, hi u qu và b n v ng n n kinh t n c ta. Đó là y u t h t s c b c thi t ế ướ ế ế ế
và c n có tính c p nh t, đáp ng đc yêu c u v con ng i và ngu n nhân l c ượ ườ
xét trong n c ta nói riêng và qu c t nói chung. Chúng ta kh ng đnh con ng iướ ế ườ
v a là m c tiêu v a là đng l c c a phát tri n kinh t xã h i đng th i ph i là ế
nh ng con ng i có tri th c và đo đc. T đây m i con ng i d n d n v đúng ườ ườ
v trí là m t ch th sáng t o ra các giá tr , bao g m các giá tr tinh th n và giá tr
v t ch t, cho b n thân và cho xã h i. Vì v y, v n đ c t lõi là, ta ph i th c hi n
chi n l c GDĐT ngu n nhân l c, phát tri n con ng i m t cách toàn di n cế ượ ườ
th l c l n trí l c. Nhi m v c a GDĐT là đa con ng i đt đn nh ng giá tr ư ườ ế
phù h p v i đc đi m văn hoá và nh ng yêu c u m i đt ra đi v i con ng i ườ
Vi t Nam đ th c hi n s nghi p CNH, HĐH trong th i k quá đ c a n c ta ướ
cũng nh xu h ng phát tri n kinh t nói chung trên th gi i.ư ướ ế ế
II. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ch y u s d ng ph ng pháp bi n ch ng duy v t c a Tri t h c Mác ế ươ ế
Lênin k t h p v i m t s ph ng pháp nghiên c u khoa h c khác nh ph ngế ươ ư ươ
pháp lôgic và l ch s ; ph ng pháp phân tích - t ng h p; ph ng pháp đi chi u ươ ươ ế
– so sánh.
1
N I DUNG
I. KHÁI NI M LLSX VÀ VAI TRÒ NHÂN T CON NG I TRONG LLSX ƯỜ
1. Khái ni m LLSX
1.1. Đnh nghĩa và tính ch t LLSX
LLSX là t ng th các nhân t v t ch t k thu t đc s d ng trong các ựơ
quá trình s n xu t c a xã h i t c là trong quá trình con ng i c i t o, c i bi n ườ ế
gi i t nhiên cho phù h p v i nhu c u t n t i và phát tri n c a mình.
Đ ti n hành s n xu t thì con ng i ph i dùng các y u t v t ch t và k ế ườ ế
thu t nh t đnh. T ng th các nhân t đó là l c l ng s n xu t. L c l ng s n ượ ượ
xu t bi u hi n m i quan h gi a con ng i v i t nhiên. Nghĩa là trong quá trình ư
th c hi n s n xu t xã h i con ng i chinh ph c t nhiên b ng các s c m nh ườ
hi n th c c a mình s c m nh đó đc ch nghĩa duy v t l ch s khái quát trong ượ
khái ni m l c l ng s n xu t. Trình đ l c l ng s n xu t bi u hi n trình đ ượ ượ
chinh ph c t nhiên c a con ng i. L c l ng s n xu t nói lên năng l c th c t ườ ượ ế
c a con ng i trong quá trình s n xu t t o nên c a c i cho xã h i đm b o s ườ
phát tri n c a con ng i. ườ
L c l ng s n xu t bao g m ng i lao đng và k năng lao đng và t ượ ườ ư
li u s n xu t. Trong quá trình s n xu t công c lao đng tác đng vào đi t ng ượ
lao đng đ t o ra c a c i v t ch t thì t li u lao đng đc hoàn thi n nh m ư ượ
đt đc năng su t lao đng cao. Còn trong t li u lao đng t c là t t c các y u ượ ư ế
t v t ch t mà con ng i s d ng đ tác đng vào đi t ng lao đng thì công ư ượ
c lao đng là y u t quan tr ng nh t linh ho t nh t. B i v y khi công c lao ế
đng đã đt đn trình đ tin h c hoá đc t đng hoá thì vai trò c a nó l i càng ế ượ
quan tr ng. Trong m i th i đi công c s n xu t luôn là y u t đông nh t c aế
l c l ng s n xu t. Chính s chuy n đi c i ti n và hoàn thi n không ng ng ượ ế
c a nó đã gây lên nh ng bi n đi sâu s c trong toàn b t li u s n xu t. Trình ế ư
đ phát tri n công c lao đng là th c đo trình đ chinh ph c t nhiên c a con ướ
ng i. Có th coi y u t quan tr ng nh t trong l c l ng s n xu t chính là conườ ế ượ
ng i. Trong th i đi ngày nay khoa h c đã phát tri n t i m c tr thành nguyênườ
nhân tr c ti p c a nhi u bi n đi to l n trong s n xu t và đi s ng nó đã tr ế ế
thành l c l ng s n xu t tr c ti p. Nó v a là ngành s n xu t riêng v a thâm ượ ế
nh p vào các y u t c u thành l c l ng s n xu t đem l i thay đi v ch t cho ế ượ
l c l ng s n xu t. ượ
1