1. M ĐU
1.1 Lí do ch n đ tài.
V i xu th đi m i ph ng pháp giáo d c hi n nay c a b giáo d c, trong ế ươ
quá trình d y h c đ thu đc hi u qu cao đòi h i ng i th y ph i nghiên c u ượ ườ
tìm hi u k ch ng trình, đi t ng h c sinh; đa ra các ph ng pháp phù h p ươ ượ ư ươ
v i ki n th c, v i các đi t ng h c sinh c n truy n th . Nh lu t giáo d c ế ượ ư
Vi t Nam có vi t: “ Ph ng pháp giáo d c ph thông c n phát huy tính tích c c, ế ươ
t giác, ch đng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m c a t ng l p
h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n k năng v n d ng ki n ưỡ ươ ế
th c, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh ”. ế
Trong th i gian gi ng d y, tôi luôn nghiên c u tìm tòi các ph ng pháp ươ
m i phù h p v i t ng bài d y và các đi t ng h c sinh đ truy n th các ki n ượ ế
th c, k năng gi i toán cho h c sinh m t cách t t nh t. Đc bi t b t đu t năm
h c 2016 - 2017 ( K thi THPT Qu c Gia năm 2017), môn toán s áp d ng hình
th c thi tr c nghi m. Đây là đi u b t ng không ch v i h c sinh mà c v i giáo
viên. Là ng i tr c ti p gi ng d y, tôi bi t r t nhi u h c sinh lo l ng tr c thayườ ế ế ướ
đi này. Vi c chuy n t thi t lu n sang tr c nghi m đng nghĩa v i vi c thay
đi cách h c, cách làm bài quen thu c c a các em. Do hình th c thi tr c nghi m
môn toán còn r t m i nên các tài li u v d y và h c môn toán theo hình th c thi
tr c nghi m còn ít, các Th y cô, nhà tr ng cũng ch a có nhi u kinh nghi m v ườ ư
thi tr c nghi m môn toán. Làm th nào đ gi i quy t đc nh ng lo l ng c a ế ế ượ
các Th y cô cũng nh các em h c sinh? Trong khuôn kh đ tài này, tôi xin đc ư ượ
trình bày m t s gi i pháp giúp h c sinh h c và làm bài thi môn toán theo hình
th c thi tr c nghi m. Hy v ng đây là m t t li u t t đ giúp h c sinh có cách ư
h c phù h p, k năng làm bài thi tr c nghi m m t cách t t nh t, các Th y cô và
các em h c sinh s t tin h n v i hình th c thi m i; qua đó giúp các em h c sinh ơ
l p 12 cũng nh h c sinh toàn tr ng s có k t qu t t nh t trong các k thi. ư ườ ế
1.2 M c đích nghiên c u.
Trong khuôn kh đ tài này, tôi xin nêu ra m t s nhìn nh n c a b n thân
v hình th c thi tr c nghi m, đng th i cũng nêu ra các gi i pháp giúp h c sinh
có cách h c, cách làm bài thi tr c nghi m đt k t qu t t nh t ế
1.3 Đi t ng nghiên c u. ượ
- Ki n th c môn toán THPT v i hình th c thi tr c nghi mế
- H c sinh THPT ( Đc bi t là các em h c sinh l p 12 chu n b cho k thi THPT
Qu c gia năm 2017).
1.4 Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a, Nghiên c u tài li u:
Nghiên c u nh ng tài li u liên quan đn đ tài nh : ế ư
- Sách giáo khoa môn toán l p 10, 11, 12
- Các đ thi tr c nghi m, đc bi t là đ ki m tra ch t l ng môn toán l p 12 ượ
THPT năm h c 2016 – 2017 c a t nh Thanh Hoá
- Các tài li u v thi tr c nghi m môn toán
- 1 -
b, Đi u tra
- Th c d y và k t qu ki m tra ế
Trong quá trình nghiên c u đ tài, tôi đã ti n hành kh o sát 3 l p 12 trong 2 k ế
thi h c k năm h c 2016 – 2017
- Đàm tho i:
+ Trao đi v i đng nghi p đ có kinh nghi m và ph ng pháp d y phù h p ươ
+ Trao đi v i các em h c sinh v cách h c, cách làm bài thi tr c nghi m.
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1 C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m.ơ ế
Khi trình bày chuyên đ: M t s gi i pháp giúp các h c sinh h c và làm
bài thi tr c nghi m môn toán chúng ta c n làm rõ 2 n i dung. Đó là nêu b t
đc s khác bi t gi a hình th c thi tr c nghi m v i thi t lu n tr c đây.ượ ướ
Đng th i nêu lên m t s gi i pháp giúp các em h c sinh có cách h c, cách làm
bài tr c nghi m môn toán đt k t qu t t nh t. Đ gi i quy t v n đ này chúng ế ế
ta ph i b t đu t đâu? N i dung ki n th c nào liên quan đn v n đ đc đt ế ế ượ
ra, trình bày nó nh th nào cho đúng đn, h c sinh d dàng ti p thu,… Ngoài raư ế ế
chúng ta còn ph i n m v ng h th ng lí thuy t, ph ng pháp gi i cho t ng d ng ế ươ
toán nh : S d ng máy tính c m tay đ gi i m t s bài toán tr c nghi m, sư
d ng k t qu các bài toán t ng quát đ đa ra k t qu cho bài toán c th , các ế ư ế
bài toán liên h th c t , …Có nh th m i giúp h c sinh có s t tin, ki n th c ế ư ế ế
v ng vàng, kĩ năng thành th o đ gi i các bài t p tr c nghi m.
2.2 Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m. ướ ế
K thi THPT Qu c gia năm 2017 t i đây s l n đu chính th c áp d ng
hình th c thi tr c nghi m v i môn toán. Tr c đây khi thi t lu n: th i gian làm ướ
bài dài, các n i dung th ng t p trung vào nh ng ch đ quan tr ng, trong đ thi ườ
m c đ đc s p x p câu d tr c, câu khó sau. Các em h c sinh có m c h c ượ ế ướ
trung bình, y u th ng làm đc m t vài câu trúng t . Vì v y đi m s các emế ườ ượ
v n có th đt đc m c đi m trung bình. Các th y cô cũng đnh h ng tr c ượ ướ ướ
các ch đ c n d y cho các em. Còn v i thi tr c nghi m, l ng ki n th c r ng, ượ ế
th i gian làm bài ng n, kĩ năng gi i toán yêu c u nhanh, h c sinh ph i s d ng
t t máy tính c m tay, …Qua tr c ti p gi ng d y và nh ng l n thi kh o sát ế
tr ng. B n thân tôi nh n th y đa ph n các em đu r t lo l ng khi làm bài thiườ
tr c nghi m, nhi u em có thái đ, t t ng trông ch s may m n. Nhi u em ư ưở
ch làm đc vài câu d r i ch n ng u nhiên h u h t các câu còn l i. Vì v y k t ượ ế ế
qu bài thi là r t kém. C th , qua k thi h c k I l p 12 năm h c 2016 - 2017,
k t qu thi môn toán c a 3 l p tôi kh o sát nh sau: ế ư
L pKém Y uếTB KháGi i
12B1(41) 10(24,4%) 15(36,6%) 10(24,4%) 5(12,2%) 1(2,4%)
12B2(40) 15(37,5%) 10(25%) 12(30%) 3(7,5%) 0(0%)
12B3(33) 17(51,5%) 13(39,4%) 2(6,1%) 1(3%) 0(0%)
Ngoài ra tôi đã phát phi u tham kh o ý ki n c a các em h c sinh l p 12 v thiế ế
tr c nghi m môn toán. C th nh sau: ư
- 2 -
Tâm lý thi TN Lo l ngBình th ngườ T tin
T l HS 75% 20% 5%
V i th c tr ng nh trên, các th y cô c n đnh h ng cho h c sinh nh th nào ư ướ ư ế
đ các em có cách h c, thi tr c nghi m m t cách t t nh t.
2.3 Các sáng ki n kinh nghi m ho c các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v nế ế
đ.
Đ gi i quy t nh ng khó khăn trên c a c giáo viên khi d y và h c sinh ế
khi h c và thi tr c nghi m, tôi xin đc trình bày đ tài c a mình: M t s gi i ượ
pháp giúp h c sinh h c và làm bài thi tr c nghi m môn toán”. N i dung chuyên
đ đc trình bày qua 2 ph n sau đây: ượ
Ph n 1: S khác nhau căn b n gi a h c, thi tr c nghi m v i t lu n.
Tr c h t chúng ta tìm hi u s gi ng nhau và khác nhau gi a 2 hình th cướ ế
thi:
* Gi ng nhau: H c sinh c n n m ch c ki n th c các m c đ: Nh n bi t, ế ế
thông hi u, v n d ng th p, v n d ng cao đ làm bài.
* Khác nhau:
T lu n Tr c nghi m
Tri t lýếCoi tr ng b c gi i, l p ướ
lu n t d ki n đ ra l i
gi i
Tìm ra đáp án trong th i
gian quy đnh
Ph ng châm làm bàiươ Làm bài c n th n, ch m mà
ch cT c đ làm bài nhanh
Th i gian làm bài15 – 20 phút / câu 1,8 phút / câu
T duy làm bàiưPhân tích d ki n đ bài là
t i quan tr ng Phân tích các ph ng ánươ
là t i quan tr ng
Quy trình làm bàiĐc đ
phân tích d
ki n
nh n di n d ng bài
ph ng pháp gi iươ
Đc đ
Đc các
ph ng án ươ
Lo i tr
ph ng án sai ươ
phân
tích d ki n
ph ngươ
pháp gi i
Ch m đi m Các b c gi i đúng đcướ ượ
ch m đi m, ch a ra đáp án ư
v n có đi m
Đáp án là t t c .
Ch m bài khách quan,
chính xác
K năng khácTrình bày khoa h c, ch
vi t rõ ràngếCh n ng u nhiên khi
không bi t ch c đáp ánế
Nh ng đi m khác bi t gi a hai hình th c thi d n đn c n thay đi t duy ôn t p ế ư
và làm bài thi
Đi m khác bi t tr c tiên mà các em h c sinh c n thay đi là l i t duy ướ ư
“ ch m mà ch c “, thay vào đó các em c n th c hi n các thao tác gi i toán nhanh
h n. B i v i hình th c thi t lu n, trung bình m i câu, h c sinh có t 15 20ơ
phút đ suy nghĩ và trình bày, thì v i bài thi tr c nghi m các em s ch có kho ng
t 1,5 – 3 phút đ tìm ra đáp án cho m t câu.
- 3 -
Thay vì t duy phân tích d ki n đ bài là t i quan tr ng cách thi tư
lu n, v i thi tr c nghi m thì vi c phân tích các ph ng án là h t s c quan tr ng. ươ ế
B i n u bi t cách phân tích, nhi u câu h i m c đ d h c sinh có th tìm ra ế ế
đc đáp án nh k t h p ph ng pháp lo i tr các ph ng án gây nhi u.ượ ế ươ ươ
V i hình th c thi tr c nghi m, vi c tìm ra đáp án cu i cùng là quan tr ng
nh t. Đi u này khác h n v i thi t lu n tr c đây, m i b c gi i đúng đu có ướ ướ
đi m, ngay c khi ch a ra k t qu cu i cùng. Vì v y, vi c h c sinh quá chú tâm ư ế
vào trình bày s ch đp là không c n thi t. ế
Tuy nhiên, dù thi theo hình th c nào đi chăng n a, vi c n m ch c ki n ế
th c và luy n gi i đ nhi u m i giúp các em h c sinh v ng tin khi b c vào bài ướ
thi.
Ph n 2: M t s gi i pháp giúp h c sinh h c, làm bài thi tr c nghi m môn toán.
Minh ho c th thông qua đ thi kh o sát ch t l ng l p 12 THPT năm h c ượ
2016 - 2017 c a t nh Thanh Hoá.
Gi i pháp th nh t: S d ng máy tính c m tay đ gi i toán tr c nghi m.
Trong đ thi tr c nghi m, có kho ng 1/4 s câu s d ng tr c ti p máy tính ế
c m tay đ đi đn k t qu cu i cùng. Các câu này không c n quan tâm t i các ế ế
b c gi i nh ng h c sinh v n c n bi t khái ni m đ nh n d ng và th c hi n sướ ư ế
d ng máy tính c m tay thành th o. Nh v y, vi c ôn t p thi tr c nghi m môn ư
toán c n k t h p d y lý thuy t và s d ng máy tính c m tay. ế ế
Trong đ kh o sát ch t l ng l p 12 môn toán năm h c 2016 2017 c a t nh ượ
Thanh Hoá v i mã đ 137 . Tôi xin đc ch ra m t s câu nên dùng máy tính ượ
c m tay đ tìm ra nhanh đáp án: Câu 2, 4, 8, 26, 39, …
Câu 2: Trong không gian v i h to đ Oxy, vi t ph ng trình m t c u tâm ế ươ
)3;4;1( I
và đi qua đi m
)2;3;5( A
A.
18)3()4()1( 222 zyx
B.
16)3()4()1( 222 zyx
C.
16)3()4()1( 222 zyx
D.
18)3()4()1( 222 zyx
H ng d n gi i:ướ
+ Tâm
)3;4;1( I
+ Bán kính:
18)32()43()15( 222 IAR
( H c sinh s d ng máy
tính)
Căn c vào k t qu trên và công th c vi t ph ng trình m t c u, h c sinh hoàn ế ế ươ
toàn ch n đc đáp án đúng là D. ượ
Câu 4: Đ th c a hàm s :
123 23 xxxy
và đ th c a hàm s :
123 2 xxy
có t t c bao nhiêu đi m chung:
A. 1 B. 3 C. 2 D. 0
H ng d n gi i:ướ
V i câu h i này h c sinh ch c n hi u đ tìm s đi m chung c a hai đ th hàm
s ta c n bi t xem ph ng trình hoành đ đi m chung có m y nghi m. Nên ta ế ươ
- 4 -
l p ph ng trình hoành đ đi m chung: ươ
04
3 xx
2
0
x
x
( H c sinh s d ng máy tính ho c nh m nghi m). D th y ph ng trình có 3 ươ
nghi m. T đó ch n đáp án B
Câu 8: S nào d i đây l n h n 1? ướ ơ
A.
2log
3
B.
4
3
log
2
1
C.
e
log
D.
3ln
H ng d n gi i: ướ
H c sinh có th d a vào tính ch t c a hàm s lôgarit ho c s d ng tr c ti p ế
máy tính: Trong bàn phím máy tính có phím: ln và log. H c sinh tính theo công
th c:
a
b
a
b
b
alog
log
ln
ln
log
. Căn c vào k t qu tính đ ch n đáp án đúng là D. ế
Câu 26: Tìm t p nghi m S c a ph ng trình: ươ
062.54 xx
A.
3;2S
B.
6;1S
C.
2log;1
3
S
D.
3log;1 2
S
H ng d n gi i: ướ
Ngoài cách gi i thông th ng gi ng nh gi i t lu n, h c sinh có th dùng máy ườ ư
tính đ tìm ra đáp án đúng. H c sinh l n l t thay các giá tr trong các t p mà gi ượ
thi t nêu ra cho đn khi tìm đc đáp án đúng. K t qu là đáp án D.ế ế ượ ế
Gi i pháp th hai : Khi g p m t d ng toán, các em c n n m các cách gi i khác
nhau; c n có nh ng di n đt khác nhau v các m nh đ, các k t lu n c a bài ế
toán đ khi g p các tình hu ng trong đ thi, h c sinh có th l a ch n cách làm
nào nhanh nh t tu theo các ph ng án mà đ thi đa ra. ươ ư
Trong đ kh o sát ch t l ng l p 12 môn toán năm h c 2016 2017 c a t nh ượ
Thanh Hoá v i mã đ 137 . Tôi xin đc ch ra m t s câu minh ho n i dung ượ
trên là câu 1, câu 7
Câu 1: Cho hàm s
42 24 xxy
. M nh đ nào d i đây đúng? ướ
A. Hàm s ngh ch bi n trên các kho ng ế
)1;(
và
);0(
B. Hàm s ngh ch bi n trên các kho ng ế
)0;1(
và
);1(
C. Hàm s đng bi n trên các kho ng ế
)1;(
và
)1;0(
D. Hàm s đng bi n trên các kho ng ế
)0;1(
và
);1(
H ng d n gi i: ướ
H c sinh tính đo hàm và xét d u đo hàm là xong. Tuy nhiên khi gi i cho h c
sinh giáo viên nên h ng d n chi ti t các ki n th c liên quan. Khi đó n u g pướ ế ế ế
hàm s t ng t , các câu h i thay đi h c sinh v n làm t t. ươ
Khi xét tính đn đi u, c c tr c a hàm s ; thông th ng ta quan tâm t i đo hàmơ ườ
Ta có:
xxy 44
3
L p b ng bi n thiên c a hàm s : ế
x
-1 0 1
y
- + - +
y
3
4
3
- 5 -