
1. M ĐUỞ Ầ
1.1 Lí do ch n đ tài.ọ ề
V i xu th đi m i ph ng pháp giáo d c hi n nay c a b giáo d c, trongớ ế ổ ớ ươ ụ ệ ủ ộ ụ
quá trình d y h c đ thu đc hi u qu cao đòi h i ng i th y ph i nghiên c uạ ọ ể ượ ệ ả ỏ ườ ầ ả ứ
tìm hi u k ch ng trình, đi t ng h c sinh; đa ra các ph ng pháp phù h pể ỹ ươ ố ượ ọ ư ươ ợ
v i ki n th c, v i các đi t ng h c sinh c n truy n th . Nh lu t giáo d cớ ế ứ ớ ố ượ ọ ầ ề ụ ư ậ ụ
Vi t Nam có vi t: “ Ph ng pháp giáo d c ph thông c n phát huy tính tích c c,ệ ế ươ ụ ổ ầ ự
t giác, ch đng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m c a t ng l pự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể ủ ừ ớ
h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n k năng v n d ng ki nọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ ỹ ậ ụ ế
th c, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh ”.ứ ộ ế ả ạ ề ứ ọ ậ ọ
Trong th i gian gi ng d y, tôi luôn nghiên c u tìm tòi các ph ng phápờ ả ạ ứ ươ
m i phù h p v i t ng bài d y và các đi t ng h c sinh đ truy n th các ki nớ ợ ớ ừ ạ ố ượ ọ ể ề ụ ế
th c, k năng gi i toán cho h c sinh m t cách t t nh t. Đc bi t b t đu t nămứ ỹ ả ọ ộ ố ấ ặ ệ ắ ầ ừ
h c 2016 - 2017 ( K thi THPT Qu c Gia năm 2017), môn toán s áp d ng hìnhọ ỳ ố ẽ ụ
th c thi tr c nghi m. Đây là đi u b t ng không ch v i h c sinh mà c v i giáoứ ắ ệ ề ấ ờ ỉ ớ ọ ả ớ
viên. Là ng i tr c ti p gi ng d y, tôi bi t r t nhi u h c sinh lo l ng tr c thayườ ự ế ả ạ ế ấ ề ọ ắ ướ
đi này. Vi c chuy n t thi t lu n sang tr c nghi m đng nghĩa v i vi c thayổ ệ ể ừ ự ậ ắ ệ ồ ớ ệ
đi cách h c, cách làm bài quen thu c c a các em. Do hình th c thi tr c nghi mổ ọ ộ ủ ứ ắ ệ
môn toán còn r t m i nên các tài li u v d y và h c môn toán theo hình th c thiấ ớ ệ ề ạ ọ ứ
tr c nghi m còn ít, các Th y cô, nhà tr ng cũng ch a có nhi u kinh nghi m vắ ệ ầ ườ ư ề ệ ề
thi tr c nghi m môn toán. Làm th nào đ gi i quy t đc nh ng lo l ng c aắ ệ ế ể ả ế ượ ữ ắ ủ
các Th y cô cũng nh các em h c sinh? Trong khuôn kh đ tài này, tôi xin đcầ ư ọ ổ ề ượ
trình bày m t s gi i pháp giúp h c sinh h c và làm bài thi môn toán theo hìnhộ ố ả ọ ọ
th c thi tr c nghi m. Hy v ng đây là m t t li u t t đ giúp h c sinh có cáchứ ắ ệ ọ ộ ư ệ ố ể ọ
h c phù h p, k năng làm bài thi tr c nghi m m t cách t t nh t, các Th y cô vàọ ợ ỹ ắ ệ ộ ố ấ ầ
các em h c sinh s t tin h n v i hình th c thi m i; qua đó giúp các em h c sinhọ ẽ ự ơ ớ ứ ớ ọ
l p 12 cũng nh h c sinh toàn tr ng s có k t qu t t nh t trong các k thi.ớ ư ọ ườ ẽ ế ả ố ấ ỳ
1.2 M c đích nghiên c u.ụ ứ
Trong khuôn kh đ tài này, tôi xin nêu ra m t s nhìn nh n c a b n thânổ ề ộ ố ậ ủ ả
v hình th c thi tr c nghi m, đng th i cũng nêu ra các gi i pháp giúp h c sinhề ứ ắ ệ ồ ờ ả ọ
có cách h c, cách làm bài thi tr c nghi m đt k t qu t t nh tọ ắ ệ ạ ế ả ố ấ
1.3 Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- Ki n th c môn toán THPT v i hình th c thi tr c nghi mế ứ ớ ứ ắ ệ
- H c sinh THPT ( Đc bi t là các em h c sinh l p 12 chu n b cho k thi THPTọ ặ ệ ọ ớ ẩ ị ỳ
Qu c gia năm 2017).ố
1.4 Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a, Nghiên c u tài li u:ứ ệ
Nghiên c u nh ng tài li u liên quan đn đ tài nh :ứ ữ ệ ế ề ư
- Sách giáo khoa môn toán l p 10, 11, 12ớ
- Các đ thi tr c nghi m, đc bi t là đ ki m tra ch t l ng môn toán l p 12ề ắ ệ ặ ệ ề ể ấ ượ ớ
THPT năm h c 2016 – 2017 c a t nh Thanh Hoáọ ủ ỉ
- Các tài li u v thi tr c nghi m môn toánệ ề ắ ệ
- 1 -