M C L C
B NG DANH T VI T T T
ĐVTN Đoàn viên thanh niên
THPT Trung h c ph thông
SKKN Sáng ki n kinh nghi mế
TNXH T n n xã h i
ANTH An ninh tr ng h cườ
ATGT An toàn giao thông
TNCS Thanh niên c ng s n
PCMT Phòng ch ng ma túy
PCTP Phòng ch ng t i ph m
BGH Ban giám hi u
GVCN Giáo viên ch nhi m
CA Công An
1
A. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong tình hình hi n nay, tình tr ng vi ph m pháp lu t l a tu i v
thành niên đang có chi u h ng gia tăng, trong s đó không ít tr ng h p là ướ ườ
ĐVTN trung h c ph thông (THPT), làm d y lên nh ng lo l ng trong c ng
đng, d lu n xã h i, nhà tr ng gia đình và ph huynh. ư ườ
Nguyên nhân khách quan và ch quan nên ch t l ng giáo d c c a ượ
tr ng còn th p so v i nhu c u xã h i và đa ph ng ch x p m c khá.ườ ươ ế
Ch t l ng giáo d c pháp lu t gi m sút đã làm nh h ng đn ch t l ng ượ ưở ế ượ
giáo d c pháp lu t cho ĐVTN, uy tín c a nhà tr ng cũng b gi m sút. Qua ườ
nh ng năm công tác t i tr ng, chúng tôi nh n th y Giáo d c pháp lu t ườ
trong các nhà tr ng, đc bi t trong các tr ng ph thông có ý nghĩa chi nườ ườ ế
l c, góp ph n hình thành m t cách v ng ch c nhân cách c a ng i côngượ ườ
dân có ý th c ch p hành pháp lu t, đáp ng nh ng yêu c u c a xã h i hi n
t i và t ng lai. Nh n th c v vai trò c a giáo d c pháp lu t c a các l c ươ
l ng giáo d c ch a đy đ. Cán b qu n lý h u nh giao phó cho t ch cượ ư ư
đoàn và giáo viên ch nhi m nh ng khi giáo viên ch nhi m đ xu t thì x ư
lý ch a nghiêm. Giáo viên ch nhi m ch a th c hi n h t ch c năng nhi mư ư ế
v c a mình. Đi v i vi c giáo d c pháp lu t cho ĐVTN. Giáo viên b
môn thì ch có ý th c d y ki n th c b môn, ch a quan tâm đn giáo d c ế ư ế
toàn di n. đôi khi còn né tránh.
môi tr ng THPT thì ngoài ki n th c sách v , có r t nhi u ki n ư ế ế
th c, kĩ năng ngoài đi s ng mà ĐVTN nên n m b t đ d n hoàn thi n và
phát tri n cá nhân thành công dân có ích. Đó là lòng t hào dân t c; tuy t
đi tin t ng vào lý t ng c a Đng; có ý th c và thói quen s ng và làm ưở ưở
vi c theo pháp lu t; tuân th n i quy, quy đnh c a t ch c; xây d ng l i
s ng lành m nh, đy lùi và tránh xa các t n n xã h i, hành x có văn hoá.
Vì nh ng l trên, chúng tôi m nh d n vi t sáng ki n kinh nghi m ế ế
M t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c pháp lu t cho ượ
ĐVTN tr ng THPT trong giai đo n hi n nay ườ nh m góp ph n hoàn
thi n h n n a nhân cách cho ĐVTN và đt đc m c tiêu giáo d c toàn ơ ượ
di n trong nhà tr ng. ườ
2. Tính m i c a đ tài SKKN
Đây là sáng ki n kinh nghi m mà b n thân chúng tôi đúc rút trongế
th i gian dài.Trên th c t ch a có SKKN nào t i tr ng THPT Đô l ng 1 ế ư ườ ươ
nói riêng và các tr ng THPT nói chung nêu m t s gi i pháp nh m nângườ
cao ch t l ng giáo d c pháp lu t cho ĐVTN tr ng THPT trong giai ượ ườ
đo n hi n nay.
2
3. Nh ng đóng góp m i c a sáng ki n ế
M t, SKKN làm rõ th c tr ng c a v n đ khi ch a áp d ng sáng ư
ki n.ế
Hai, SKKN đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c pháp lu t cho ĐVTN tr ng THPT trong giai đo n hi n nay. ườ
Ba, hi v ng sáng ki n này có th tr thành tài li u tham kh o cho ế
giáo viên trong và ngoài tr ng nh m nâng cao ch t l ng giáo d c phápườ ượ
lu t cho ĐVTN tr ng THPT. ườ
4. Đi t ng và ph m vi nghiên c u. ượ
ĐVTN tr ng THPT trên đa bàn huy n Đô L ng, t nh Ngh An ườ ươ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
5.1 Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
Nghiên c u lý thuy t v giáo d c, giáo d c pháp lu t, qu n lý giáo ế
d c, qu n lý giáo d c pháp lu t.
Nghiên c u tài li u v nhi m v , ho t đng c a cán b qu n lý, các
t ch c khác trong nhà tr ng v công tác giáo d c pháp lu t cho ĐVTN. ườ
5.2 Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
Ph ng pháp quan sát: quan sát phân tích tình hình th c t công tácươ ế
tuyên truy n ph biên giáo d c pháp lu t cho ĐVTN t i các tr ng THPT ườ
trên đa bàn huy n Đô l ng - Ngh An. ươ
Ph ng pháp đi u tra: s d ng phi u đi u tra v i h th ng các câuươ ế
h i đ thăm dò ý ki n c a giáo viên, ĐVTN và ph huynh v công tác giáo ế
d c pháp lu t.
3
B. PH N N I DUNG.
1. C S Lí Lu nơ
Bên c nh vi c hình thành và phát tri n nh ng giá tr m i tích c c,
nhi u hi n t ng tiêu c c đã n y sinh khi chuy n sang kinh t th tr ng ượ ế ườ
và đã có nh h ng x u đn pháp lu t th h tr , th hi n nh ng đi m ưở ế ế
sau đây:
Chính sách m c a, m r ng giao l u v i n c ngoài đã du nh p ư ướ
vào Vi t Nam l i s ng h ng l c tiêu xài, xa x là đi u r t h p d n thanh ưở
niên và con ng i nói chung. Trong lúc đt n c v a tr i qua chi n tranhườ ướ ế
ác li t, lâu dài, n n kinh t còn nghèo nàn, l c h u, đi s ng nhân dân còn ế
th p, mà mu n đua đòi, tiêu xài h ng l c thì n y sinh t tham nhũng và ưở
nhi u t n n xã h i khác.
Trong giai đo n hi n nay, v n đ c ng c , tăng c ng pháp ch xã ườ ế
h i ch nghĩa n c ta đang là m t v n đ c p thi t. Đ nâng cao hi u ướ ế
l c, hi u qu qu n lý Nhà n c, qu n lý xã h i, th c hi n Nhà n c ướ ướ
qu n lý b ng pháp lu t, m r ng dân ch xã h i ch nghĩa, phát huy
quy n làm ch c a nhân dân lao đng, Đi h i Đng l n th XIII đã
kh ng đnh: Đi u ki n quan tr ng đê phát huy dân ch là xây d ng và
hoàn ch nh h th ng pháp lu t, tăng c ng pháp ch xã h i ch nghĩa, ư ế
nâng cao dân trí, trình đ hi u bi t pháp lu t và ý th c pháp lu t c a nhân ế
dân. Đ c ng c và tăng c ng pháp ch đòi h i ph i áp d ng nhi u ườ ế
bi n pháp đng b trong đó có vi c nâng cao trình đ văn hoá pháp lý, xây
d ng ý th c pháp lu t m i ng i dân. Ch khi nào trong xã h i m i công ườ
dân đu có ý th c pháp lu t, luôn tuân th pháp lu t và có hành vi phù h p
v i yêu c u, đòi h i c a h th ng pháp lu t, m i có th th c hi n qu n
lý Nhà n c, qu n lý xã h i b ng pháp lu t và đi u này ch có th hìnhướ
thành và th c hi n đc trên c s ti n hành giáo d c pháp lu t. T đó ượ ơ ế
đ kh ng đnh v n đ ph bi n giáo d c pháp lu t xã h i nói chung và ế
trong nhà tr ng nói riêng là vi c làm c n thi t và ph i ti n hành th ngườ ế ế ườ
xuyên, liên t c. Đ công tác ph bi n giáo d c pháp lu t đt hi u qu ế
c n ph i có các bi n pháp qu n lý giáo d c phù h p, tăng c ng các bi n ườ
pháp ph i h p đng b gi a các t ch c đoàn th trong nhà tr ng, các ế ườ
ban ngành đa ph ng cùng v i m t h th ng văn b n pháp lý c p nh t ươ
v các v n đ kinh t xã h i trong tình hình hi n nay. ế
2. C S Th c Ti n:ơ
2.1 Th c tr ng c a vi c giáo d c pháp lu t cho ĐVTN tr ng ườ
THPT
Các b c cha m ĐVTN, các th y cô giáo, các nhà qu n lý cũng nh ư
các thành viên xã h i đang r t lo l ng tr c s sa sút v pháp lu t ngày ướ
càng gia tăng c a m t b ph n ĐVTN.
4
Công cu c đi m i đt n c, xây d ng nhà n c pháp quy n Vi t ướ ướ
Nam đòi h i có nh ng con ng i m i, có tri th c khoa h c, có hi u bi t ườ ế
v pháp lu t, có ý th c tuân th pháp lu t. Th c t hi n nay cho th y, ế
tình hình vi ph m pháp lu t trong xã h i ngày càng tăng nh t là trong l a
tu i ĐVTN b c h c THPT không hi u bi t gì v pháp lu t, ho c hi u ế
bi t pháp lu t không đy đ, t đó d n đn vi c có nh ng hành vi viế ế
ph m pháp lu t. M t khác, vi c m c a n n kinh t cũng có nh ng nh ế
h ng, tác đng đn truy n th ng, đo đc xã h i, m t s nét đp trongưở ế
đo đc truy n th ng b phá v , đo đc xã h i có bi u hi n xu ng c p,
ý th c pháp lu t trong dân chúng ch a cao, vi c tuân th pháp lu t ch a ư ư
đc coi tr ng. Xã h i càng phát tri n, nhu c u hi u bi t pháp lu t vàượ ế
v n d ng pháp lu t trong các ho t đng kinh t hay đ b o v quy n và ế
l i ích h p pháp c a m i cá nhân trong xã h i càng l n. Do đó, ngoài vi c
trang b các ki n th c văn hoá, khoa h c k thu t, vi c ph bi n, giáo d c ế ế
pháp lu t vào nhà tr ng nh m trang b nh ng tri th c pháp lu t c b n ườ ơ
cho ĐVTN, giáo d c ý th c t giác tuân th pháp lu t cho các công dân
tr - ch nhân t ng lai c a đt n c là vi c làm đúng đn, c n thi t và ươ ướ ế
c p bách đáp ng đòi h i khách quan c a s phát tri n c a xã h i nh m
nâng cao dân trí pháp lý và th c hi n ch tr ng c a Đng. Ngoài ra giáo ươ
d c ý th c ch p hành pháp lu t cho ĐVTN còn nh m m c đích xác đnh
hi u qu c a ho t đng giáo d c pháp lu t c a nhà tr ng. Ý th c ch p ườ
hành pháp lu t c a ĐVTN là c s , tiêu chí đ đánh giá hi u qu c a vi c ơ
th c hi n giáo d c pháp lu t c a lãnh đo c p u đn v . ơ
M t s cá nhân còn đăng t i, bình lu n, chia s trên m ng xã h i
(Facebook, Zalo) các bài vi t v i n i dung không đúng v i s th t. M tế
s đi t ng c c đoan, ch ng đi l i d ng d ch Covid-19 đ kích đng ượ
ph huynh, ĐVTN tham gia các ho t đng gây nh h ng đn tình hình ư ế
ANTT, xuyên t c các hình th c phòng ch ng d ch c a Đng và Nhà n c. ướ
Ho t đng tôn giáo trái phép v n còn di n ra, nh H i thánh đc chúa ư
tr i đã lôi kéo m t s ng i dân tham gia, trong đó có c tr em, ĐVTN ườ
bu c c quan ch c năng vào cu c x lý. ơ
Trong các c s giáo d c v n còn tình tr ng vi ph m páp lu t, viơ
ph m tr t t an toàn giao thông trong ĐVTN nh : buôn bán, s d ng trái ư
phép ma túy, ch t gây nghi n, tr m c p tài s n, c b c, c ý gây th ng ươ
tích, b o l c h c đng, dâm ô tr em, s d ng pháo trái phép. ườ
Ti p t c ch đo, h ng d n, đôn đc, ki m tra các đn v t ch cế ướ ơ
th c hi n t t Ngh đnh s 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 c a Chính ph quy
đnh v môi tr ng giáo d c an toàn, lành m nh, thân thi n, phòng ch ng ườ
b o l c h c đng; Thông t liên t ch s 06/2015/TTLT-BCA-BGD ĐT ườ ư
ngày 28/8/2015 c a B CA và B GD&ĐT; Quy ch ph i h p gi a Công ế
an t nh Ngh An và S GD&ĐT; K ho ch s 120 /KH-UBND ngày 22 /02 ế
/2022 c a UBND t nh Ngh An v vi c tuyên truy n ph bi n, giáo d c ế
pháp lu t v an toàn giao thông năm 2022 trên đa bàn t nh Ngh An; K ế
5