1
ĐỀ TÀI:
NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
BIÊN TẬP, XUẤT BẢN SÁCH ĐIỆN TỬ TẠI NHÀ XUẤT BẢN
THÔNG TIN VÀ TRUYNTHÔNG
- Danh mục các tviết tắt
- Danh mục hình v
- Mở đầu: do lựa chọn đề tài; tình hình nghiên cứu; mục đích nhiệm vụ
nghiên cứu; đối tượng và phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu.
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác biên tập, xuất bản điện tử
1.1. Mt số vấn đề chung về công tác biên tập, xuất bản điện tử
1.1.1. Biên tập là gì?
Biên tập một khâu nghiệp vụ của công tác xuất bản. Nhiệm vụ cụ thể ca
công tác biên tập : đc nhận xét, đánh giá bản thảo, gia ng, sửa chữa bn thảo,
hoàn thiện bn thảo thành bản mẫu đưa in
1.1.2. Xuất bản điện tử là gì?
Xuất bản đin tử (theo Điều 4, Luật Xuất bản năm 2012): là việc tổ chức, khai
thác bản thảo, biên tập thành bản mẫu sử dụng phương tiện điện tử đtạo ra
xuất bản phẩm điện tử.
1.1.3. Biên tập, xuất bản điện tử là?
Biên tập, xuất bản điện tử được hiểu biên tập nội dung (text các thành
phn khác thuộc đặc thù của sách điện tử như: multimedia, thành phần/nội dung
tương tác, giao diện sách điện tử, kịch bản sách điện tử) và sử dụng phương tiện
điện tử để tạo ra xuất bản phẩm điện tử.
1.1.4. Hiệu quả biên tập, xuất bản sách điện tử là gì?
Hiệu quả của công tác biên tập là bản thảo sau khi bn tập phải hay hơn; văn
phong trong sáng hơn, cô đọng súc tích hơn; nội dung thông tin, kiến thức chính
xác hơn và năng suất, chất lượng cao hơn…; đảm bảo là không còn các lỗi
chính tả, lỗi morat. Đồng thời, sau khi xuất bản, sách sphải tới tay bạn đọc; bạn
đọc dễ dàng sử dụng sách điện tử; mang lại nhiều thông tin, kiến thức bổ ích cho
bạn đọc; tác động tích cực tới hội; mang lại hiệu qukinh tế cao cho nhà xuất
bản...
Đạt được những điều nêu trên chính đã đạt được hiệu quả trong công tác
biên tập, xuất bn.
2
1.2. Quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà ớc về xuất
bản điện tử
1.2.1. Quan điểm của Đảng về hoạt động xuất bản điện tử
Quan điểm của Đảng được nêu trong Chỉ thị số 42-CT/TW ny 25/8/2004
của Ban Bí thư vNâng cao chất ợng toàn diện ca hoạt động xuất bản: phải đổi
mới, nâng cấp và từng bước hiện đại hóa sở vật chất - kỹ thuật công ngh
xuất bản"...; "áp dụng công nghthông tin để hiện đại hóa quy trình bn tập
thực hiện quản xuất bản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Nghiên cứu thí điểm xuất
bản ch điện tử, trung tâm thông tin về ch; Bổ sung c quy định pháp lý, chính
sách đ các nxuất bản chủ động tham gia quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt đối
với vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ, xuất bản điện tử...
1.2.2. Chính sách, pháp luật ca Nhà nước về xuất bản điện tử
- Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến m 2020,
tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, mục tiêu của Quy hoạch là số xuất bn phẩm điện
tử phải đạt 20 - 30% trên tổng số xuất bản phẩm được xuất bản.
- Luật Xuất bn 2004, Luật Xuất bn sửa đổi 2008 cùng các nghị định, thông
hướng dẫn; nay Luật Xuất bản 2012 các văn bản hướng dẫn dưới luật.
Luật Xuất bản 2012 đã dành riêng chương V gồm 8 điều (từ Điều 45 - Điều 52) quy
định v xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử.
mt số luật liên quan khác.
1.3. Tình hình phát triển XB điện tử trên thế giới và ở nước ta hiện nay
1.3.1. Trên thế giới
Trong những năm gần đây, việc đọc sách điện tử đã dần phổ biến các nước
trên thế giới. Theo thống kê, năm 2009, doanh số ch điện tử trên thế giới đạt 1,5
tỷ USD tới năm 2010 đã đạt mức 1,8 t USD. Đến năm 2014 ưc tính 3,8 t
USD, chiếm khoảng 53%, tức hơn mt nửa thphần sách thế giới...
1.3.2. Ở Việt Nam
Trong khoảng 7 năm gần đây, ngành Xuất bản Việt Nam đang chứng kiến một
sự thay đổi rất lớn, đó sự xuất hiện của loại hình xuất bản điện tử - một loại hình
xuất bản đang sự phát triển nhanh chóng đang hứa hẹn mở ra một ớng đi
mới cho ngành Xuất bản. Trong đó, các công ty ng nghệ, các nhà xuất bản và
các doanh nghiệp sách tư nhân đã tham gia thị trường sách điện tử.
1.4. Những thuật lợi để phát triển xuất bản điện tử ở nước ta trong thời gian tới
Thứ nhất: Hiện nay, hạ tầng viễn thông các dịch v viễn thông - CNTT
Việt Nam đang được đánh giá đã phát triển ngang tầm khu vực. Đây những
tiền đrất quan trọng về mặt htầng - điều kiện quan trọng cho việc phát triển sách
điện tử trong tương lai ở Việt Nam.
3
Thứ hai: Giới trẻ ởớc ta luôn tỏ ra thích ứng nhanh với những cái mới, đặc
biệt sử dụng thiết bị điện tử nhân thưởng thức các ấn phẩm điện tử trong
giải trí và học tập đang là một nhu cầu không ththiếu trong xã hội hiện đại.
Thứ ba: Trong hội hiện đại thời điểm nền go dục nước ta đang
những bước đi rất mạnh táo bạo trong việc đổi mới cách dạyhọc thì các sách,
ấn phẩm là một trong những yếu tố đầu tiên đang được ngành Giáo dục và cả xã hội
quan tâm, đã và đang tạo một cơ hội rất lớn cho sách điện tử phát triển.
Thứ tư: Sự phát triển của sách điện tử ở Việt Nam sau một quá trình tự phát và
kinh doanh nhỏ lẻ nay đã hướng dn đến việc nâng tầm và chuyên môn hóa.
Thứ năm: Vi ưu điểm rất lớn ca sách điện tử không giới hạn về nội
dung hình thức thể hiện, không giới hạn về dung lượng thông tin chứa trong
đã làm cho sách điện tử được ưu tiên xuất bản, đặc biệt ở mng sách, tài liệu học
tập.
Thứ sáu: Hệ thống luật pháp Việt Nam liên quan đến lĩnh vực xuất bản đã
bản được hoàn thiện, một bước tiến quan trọng, tạo sở pháp vững chắc
cho xuất bản điện tử phát triển.
Chương 2: Khảo sát, đánh giá ng tác biên tập, xuất bản sách điện tử một
số cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành Xuất bản
Nhóm nghn cứu đã tiến hành khảo sát công tác biên tập, thiết kế, tạo sách,
công bố xuất bản, phát hành sách điện tử tại một số nhà xuất bản và công ty có hoạt
động về xuất bản sách điện tử:
2.1. Nhà xuất bản Kim Đng
2.2. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
2.3. Nhà xuất bản NXB Trẻ
2.4. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật
2.5. Công ty VIEGRID
3.6. Đánh giá chung công tác biên tập, xuất bản ch điện tử ti c đơn vị được
khảo sát
Nhóm nghiên cứu đã những đánh giá, nhận xét chung vcông tác biên tập,
thiết kế, tạo sách, công bố xuất bản, phát hành sách điện tử tại các đơn vị nêu trên.
Chương 3: Thực trạng công tác biên tập, xuất bản sách điện tử tại NXB Thông
tin và Truyền thông những năm qua
3.1. Một số kết quả đạt được và những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động xuất
bản sách điện tử của NXBTTTT những năm qua
NXB luôn tích cực nghiên cứu tham gia XBĐT từ rất sớm. Đến nay đã tự
xuất bản được gần 200 đu sách điện các loại, gồm CD và sách trên mng.
4
Sách đin tử trên CD, điển hình là: Bộ sách trắng về CNTT-TT; o cáo
thường niên ngân hàng Nhà ớc Việt Nam các năm 2012, 2013, 2014;; Dấu ấn
Việt Nam trên Biển Đông (tiếng Trung),… và nhiều sách khác.
Sách điện tử trên mạng (không bảo vệ bản quyền), điển hình là: Bộ sách
điện tử pháp luật của Thanh tra bộ Nội vụ, ca Bộ Thông tin và Truyn thông.
Nhà xuất bản cũng đang triển khai Hệ thống xuất bn trực tuyếnđể tăng cường
xuất bản và phát hành sách điện tử, với sự hỗ tr của các công cụ bảo vệ bản quyền.
3.2. Công tác biên tập cho xuất bản điện tử
Công tác biên tp cho xuất bản điện tử gồm Biên tập nội dung text (như sách
truyn thống); Biên tập các thành phần khác của ch điện tử, gồm: multimedia;
kịch bn sách điện tử; giao diện sách đin tử; nội dung tương tác... Việc biên tập nội
dung text hiện do Biên tập viên ch in truyền thống thực hiện. Việc biên tập c
thành phn khác của sách điện tử do Ban XBĐT đảm nhiệm. Nhân sự cho công tác
biên tập hiện còn thiếu và cần được đào tạo nâng cao trình độ và bổ sung nhân lực.
3.3. Công tác thiết kế cho xuất bản điện tử
Công tác thiết kế xuất bản đin tử cũng như cho xuất bn phẩm truyền thống,
thuộc nhiệm vụ của Phòng Thiết kế - Sản xuất.
Chất lượng thiết kế đối với sách điện tử, do chưa quen với phong cách thiết kế
mới nên còn gặp nhiều lúng túng, chưa đáp ứng được yêu cầu, còn phải qua rất
nhiều lần chỉnh sửa mới hoàn thiện sản phẩm.
3.4. Công tác tạo sách điện tử
Công tác tạo sách điện tử việc sdụng các phần mềm, công cụ để tích hợp
nội dung text và c thành phn multimedia (ảnh, audio, video…), các ni dung và
thành phần tương tác, trên sở kịch bản giao diện ch điện tử đã xây dựng
trước đó. Trách nhiệm tạo sách điện tử thuộc Ban XBĐT, đang thiếu nhân sự do
phải kiêm nhiệm nhiều việc.
3.5. Công tác nhân bản trong xut bản điện tử
Công tác nhân bản sách điện tử do Phòng TK-SX thực hiện, chủ yếu là với đĩa
CD, và với số lượng ít (dưới 500 đĩa). Nếu s lượng lớn phải đi thuê. Nhân bn sách
phát hành trên mạng được thực hiện tự động qua việc hệ thống tự động gán các sách
đã được mua (và thanh toán trực tuyến) về thiết bị đọc hoặc tviện sách đã mua
của khách hàng trên hệ thống.
3.6. Công bố xuất bản sách điện tử
Công bố xuất bản đưc thực hiện khi Lãnh đạo NXB ký Quyết định phát hành
(sau 10 ngày nộp lưu chiểu theo quy định). Trước khi công bố thì ch cần phải
được kiểm tra, test thử một lần nữa để đảm bảo không còn sai sót.
5
3.7. Công tác kinh doanh/phát hành sách điện tử
Công tác Phát hành sách điện tử do phòng Kinh doanh xuất bn phẩm c
chi nhánh ca Nhà xuất bản thực hiện, chủ yếu phát hành CD. Nhìn chung còn
chưa thực sự bài bản. Phòng cũng cần nhân lực có am hiểu về CNTT cũng như
về các sản phẩm của XBĐT để nâng cao năng lực phát hành sách điện tử.
3.8. Quy trình biên tập, xuất bản sách điện tử
Quy trình này gồm các khâu: biên tập; thiết kế cho xuất bản điện tử; tạo sách
điện tử; nhân bản sách điện tử; và công bố xut bản cho sách đin tử.
Do sách điện tử nhiều công nghthực hiện, loại hình ch điện tử cũng
sự thay đổi do yếu tố công nghệ, NXB cần phải không ngừng hoàn thiện quy
trình để đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra.
Chương 4: Đề xut các giải pháp nâng cao hiệu quả biên tập, xuất bản sách
điện tử tại NXB TTTT
4.1. Sự cần thiết phải xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả biên tập, xuất bản
SĐT tại NXB TTTT
Từ những nội dung nêu trên, việc nghn cứu xây dựng giải pháp nâng cao
hiệu quả biên tập, xuất bản sách điện tử tại Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông
cần thiết, nhằm đảm bảo nâng cao hiệu quả của công tác biên tập, xuất bản sách
điện tử của Nhà xuất bản, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhu cầu đa dạng của bn đọc,
phù hợp với xu thế xuất bản mới; đồng thời đáp ứng ngày một tốt hơn nhiệm vụ
chính trị được Lãnh đo Bộ giao.
Để nâng cao hiệu qubn tập, xuất bản sách điện tử tại NXB TTTT, nhóm
nghiên cứu đtài xin đề xuất 05 giải pháp như sau:
- Giải pháp v nhân lực
- Giải pháp v sở vật chất, trang thiết bị
- Giải pháp v xây dng quy trình biên tập xuất bn sách điện tử
- Giải pp về lựa chn công nghệ XBĐT đối với từng mảng ch
- Giải pháp v kinh doanh/phát hành sách điện tử
Sau đâynội dung cụ thể của từng nhóm giải pháp
4.2. Giải pháp về nhân lực:
Nhóm nghiên cứu đ xuất phải có sự đào tạo/đào tạo lại bồi ỡng v
chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ luận,… cho CBVC hiện có; đồng thời kế
hoạch tuyển dụng thêm nhân lực theo các chuyên ngành liên quan tới làm ch điện
tử để đáp ứng yêu cầu.