1
MC LC
I. PHN M ĐU 2
TR
Ư
NG
ĐẠ
I H
C S
Ư
PH
M K
THU

Tiu luận
Một số giải pháp nhằmng cao hiệu quả đào
tạo lao động kỹ thuật bếp trong ngành kch
sạn tỉnh Kiên Giang
GVHD : TS NGUYN VĂN TUN
Hc viên : TRN TH HNH THO
TP.H CHÍ MINH - 2006
2
1 Lý do chọn đề tài
2
2 Mục đích nghiên cứu
2
3 Nhim vụ nghiên cứu
3
4 Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3
5 Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
3
6 Phương pháp nghiên cứu
3
7 Dự kiến thời gian
3
II. NI DUNG
4
Chương 1: Cơ sở lý luận và thưc tiễn
4
Chương 2: thực trạng đào tạo lao động kthuật bếp ngành khách s
ạn
tỉnh kiên giang.
10
Chương 3: Mt số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào to lao động
kỹ thuật bếp ngành khách sn tỉnh Kiên Giang.
11
III. KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI 12
I LIU THAM KHẢO 12
.
3
I, PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI:
Kiên Giang là mt tỉnh có những tiềm năng lớn và đa dng. Diện tích đất nông ,
lâm nghiệp rng lớn; một vùng biển bao la với trữ lượng lớn thủy sản trong lòng nước,
đáy biển thảm thực vật biển đa dng; một trữ lượng lớn đá vôi, đá y dựng, cao
lanh, đất sét y dựng cho ngành công nghiệp xi măng và công nghiệp y dựng cả
vùng; những phong cnh xinh đẹp các đảo,vùng bbiển, các khu rừng đặc chủng
trong đất liền và rừng nhiệt đới hỗn giao . . . là điều kiện phát triển công nghip và các
ngành kinh tế biển, hoạt động du lịch trong nước và khu vực.
Xây dng và phát trin nguồn nhân lực để phục vụ khai thác mọi tiềm năng, lợi
thế của tỉnh đáp ng yêu cu ng nghiệp hóa hiện đại hóa. Vấn đề phát triển
nguồn nhân lực trong thời gian tới ý nghĩa rất quyết định. Phải đm bảo được năng
lực chuyên môn, đa dạng nguồn nhân lực để thích ứng nn kinh tế th trường, phục v
cho nhu cầu phát triển của cộng đồng, phải đáp ứng được mối quan h cung cầu lao
độngcả ba bậc: Trung - cao cấp nghề.
Vì vy cần phải quan tâm hơn nữa đến việc phát triển hệ thống dy nghề và
đm bảo chất lượng, gắn yêu cầu nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp với nâng
cao ý thc kỹ luật lao động, c phong lao động hiện đại cũng nnăng lực lành ngh
trong đội ngũ lao động của Tỉnh Kiên Giang.
Dịch v Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Kiên Giang nhưng
nguồn nhân lực lành nghvà trình độ cao rất hạn chế. Đặc biệt tại các nhà hàng -
khách sạn đội ngũ chế biến thực phẩm còn thiếu, đa số chưa qua đào tạo.
Xuất phát từ những nguyên nhân trên là giáo viên phtrách c môn học chuyên
v“thực hành chế biến món ăn nhà hàng - khách sn tại trung tâm k thuật Tổng
hợp - Hướng nghiệp Kiên Giang. Qua quá trình hc tập và nghiên cứu tại lớp cao học
Phạm K Thuật tôi chọn đề tài:Một số giải pháp nhm nâng cao hiệu quả đào
tạo lao động kỹ thuật bếp trong ngành khách sạn tỉnh Kiên Giang.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU:
Nghiên cứu thực trạng của đội nlao động nghề k thuật bếp trong ngành
khách sạn của tỉnh Kiên Giang góp phần hoàn thiện, đổi mới nhằm đào tạo đào to
lại đội nlao động k thuật lành ngh đáp ứng được yêu cầu phục v xã hi.
3. NHIM VỤ NGHIÊN CỨU
3.1 Khảo sát và phân tích tay ngh ca đội ngũ lao động kỹ thuật bếp trong ngành
khách sạn của tỉnh Kiên Giang .
3.2 Đánh giá hiệu qu lao động và các nhân tảnh hưởng đến hiệu qulao động
ngh k thuật bếp ngành khách sn.
4
3.3 Đề xuất giải pháp đcải tiến, nâng cao chất lượng của đội ngũ lao động k thuật
bếp.
4. KHÁCH THỂ, ĐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu : ni dung đào tạo kỹ thuật bếp trong ngành khách sạn tỉnh
Kiên Giang.
- Khách th nghiên cứu : Lao động nghề k thuật bếp trong ngành khách sạn.
5. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CU:
- Đối tượng khảo sát chỉ giới hạn trong ngành khách sạn tỉnh Kiên Giang.
- Chỉ nghiên cứu tay nghề của đội ngũ lao động k thuật ngh K thuật Bếp.
- Chỉ đánh giá tay nghề của đội ngũ lao động kỹ thuật ngh K thuật Bếp.
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp đối chiếu kiến thức và k năng nghề của người lao động với:
+ Tiêu chuẩn cấp bậc nghề Kỹ thuật Bếp trong ngành khách sạn ở Việt Nam.
+ Tiêu chun bậc K thuật Bếp và bánh cho công nhân k thuật từ bậc 1 đến bậc 7
(ngành thương mại và du lịch Việt Nam).
Phương pháp điều tra bằng phiếu thăm dò.
Phương pháp thống kê để xử lý số liệu thống kê.
DỰ KIẾN THỜI GIAN :100%
Thông qua đề cương nghiên cứu : 10%
Viết phần cơ sở lý luận : 30%
Phân tích thực trạng : 10%
Đánh giá hiệu quả : 20%
Một số giải pháp : 20%
Điều chỉnh : 10%
II. NỘI DUNG
Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THƯC TIỄN
A. sở, nguyên tc, phương pháp xây dựng tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật nghề
trong ngành khách sạn ở Việt Nam.
Tiêu chuẩn cấp bậc k thuật nghề là tài liệu quan trọng nh chất pháp cho q
trình đào tạo và sử dựng hợp lý nguồn nhân lực.
- Đối với hệ thống giáo dục và đào tạo, tu chuẩn cp bậc kỹ thuật nghề là :
sở thiết kế chương trình đào tạo liên thông ttrình độ thp đến trình độ cao.
5
Căn cứ đ dánh giá cấp bng hoặc chứng chỉ.
Định hướng cho đào tạo đáp ứng yêu cầu sử dụng của th trường lao động
- Đối với quan, nghiệp nời sử dụng lao động kỹ thuật, tiêu chuẩn cp
bậc nghề là :
sở để tuyển dụng được người lao động có trình độ đúng với yêu cầu.
căn cứ để bồi dưỡng nâng bậc hoặc đào tạo lại đội ngũ lao động k thuật
trong quá trình hành ngh.
- Đối với người học nghề, tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật ngh là:
Căn cứ đ lựa chọn nghề.
a chọn mức trình độ để học tập phù hợp với năng lực điều kiện của bn
thân, nhằm có nhiều cơ hội tìm việc làm.
Đây cũng là chun phn đấu để người học có thể vừa hành nghva không
ngừng học tập nâng cao trình độ ngh nghiệp.
Tiêu chuẩn cấp bậc k thuật nghề phản ánh trình độ nghề phản ánh mức độ phức
tạp ca nghvề đối tượng lao động, công cụ lao động, quy trình lao động, tổ chức lao
động và sn phẩm lao động.
Mặt khác cũng phản ánh tiêu chuẩn nghề mà năng lc nghề nghiệp ca người lao động
phải đáp ứng. Trong đó năng lực thực hành cốt lõi, bao gồm k năng thực hin
công việc cụ thể, k năng quản công việc, k năng xử và giải quyết scố, kỹ
năng kiểm tra đánh giá công việc.
Tiêu chun cấp bậc k thưật ngh cần được xây dựng s khoa học đảm bo
tính kh thi trong đào tạo toàn quốc cũng như vn dụng trong c khu vực sở
kinh doanh. Vì vy, Việc xác định các cơ sở, nguyên tắc, phương pháp xây dựng là
ớc khởi đu hết sức quan trọng.
1. Cơ sở y dựng Tiêu chuẩn cấp bậc k thuật nghề trong ngành kch sn .
Dựa vào danh mục nghề đào to CNKH, NVKT và danh mục nghề công nhân (
theo QĐ số 490/QĐ – TBXH, ngày 7/2/1991).
Dựa vào thực tiễn và xu thế phát triển của nh vực nghề khách sạn trong thời gian
tới.
Hiện tại nghề bếp có 7 bậc.
Các khách sạn liên doanh nước ngoài còn chia nhiu bậc nhỏ hơnmỗi bậc còn chia
nhiu cp nhỏ: Ví dụ: Khách sạn NIKO, khách sạn DAWOO…
Tham khảo tiêu chun cấp bậc kỹ thuật nghề ở nước ngoài:
Anh : Hệ thống cấp bậc trình độ đào tạo nghề gồm 5 bậc, trong đó 3 bậc đầu
ơng ứng CNKT, 2 bậc sau tương ng k thuật viên.
Uc, M, Canada: Đào tạo theo hthống liên thông tCNKH bán lành ngh,
CNKT lành ngh đến kỹ thuật viên và k thuật viên cấp cao.
2. Nguyên tắc xây dựng Tiêu chun cp bc kỹ thuật ngh.
Nguyên tắc tính khoa học và chuẩn mực.
Nguyên tắc liên thông trong hệ thống đào tạo.