
Cán bộ công ty bảo hiểm Hà Nội cần thấy rõ và đầy đủ về chức năng cơ
bản rất quan trọng của công tác giám định bồi thường. Nếu làm tốt công tác
này sẽ có tác dụng to lớn trong công tác khai thác, lôi cuốn khách hàng tham
gia bảo hiểm hoả hoạn và gián đoạn kinh doanh sau cháy.
Do công tác giám định chỉ mang tính chất tương đối nên dễ dẫn đến
sự phản ánh không chính xác và trung thực. Vì vậy các cán bộ làm công tác
này ngoài trình độ chuyên môn cao, tư cách đạo đức phải “khách quan, vô
tư, trung thực” để phản ánh đúng toàn bộ sự diễn biến gây ra rủi ro. Đồng
thời họ còn phải có sự đúc kết và tập hợp thành sổ tay nghiệp vụ giám định
bảo hiểm cháy và gián đoạn kinh doanh sau cháy để dễ dàng tra cứu và đưa
ra kết luận chính xác.
Về công tác bồi thường, khách hàng chỉ thực sự cảm thấy được ý
nghĩa của bảo hiểm khi bồi thường tổn thất. Vì vậy để tạo uy tín của công ty
đối với khách hàng, công ty cần phải bồi thường nhanh chóng kịp thời chính
xác và dứt điểm. Bên cạnh đó công ty cần phải tăng cường và bổ sung quỹ
bồi thường để khi có tổn thất xảy ra. Bên cạnh đó công ty cần phải tăng
cường và bổ sung quỹ bồi thường để khi có tổn thất lớn xảy ra có thể bồi
thường nhanh chóng, đồng thời sử dụng quỹ này đầu tư vào các lĩnh vực an
toàn tăng khả năng bồi thường cho khách hàng.
Để làm tốt công tác bồi thường công ty cần phải giảm bớt thủ tục rườm
rà tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng nhận tiền bồi thường.
Về công tác giám định: Bảo Việt Hà Nội nên thường xuyên cử cán bộ
bảo hiểm của mình tham gia các khoá học của Tổng công ty để nâng cao
trình độ chuyên môn, chất lượng phục vụ, đồng thời tiếp tục duy trì và mở
rộng quan hệ với các công ty giám định, các chuyên gia trong nhiều lĩnh

vực. Những vụ phức tạp nên phối hợp, mời các công ty giám định có uy tín
trong nước hoặc nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam tham gia.
Về công tác bồi thường: khách hàng chỉ thấy rõ tác dụng của bảo hiểm
khi gặp rủi ro. Trách nhiệm của công ty lúc này là phải bồi thường, khẩu
hiệu “ bồi thường nhanh chóng, chính xác và công bằng”phải luôn luôn được
tuân theo trong mọi trường hợp vì đây là hình thức tuyên truyền quảng cáo
có hiệu quả nhất tạo uy tín cho công ty bằng việc làm cụ thể chứ không bằng
lời nói suông. Song song với việc phục vụ tốt khách hàng, Bảo Việt Hà Nội
cần tăng cường và bổ sung quỹ dự trữ bồi thường bằng đầu tư vốn nhàn rỗi:
mua công trái nhà nước, mua bất động sản...
Thực tế cho thấy, thủ tục giải quyết bồi thường vẫn còn rườm rà, phức
tạp, tốn nhiều thời gian, do vậy công ty cần có tài liệu hướng dẫn khách
hàng, cụ thể phải làm ngay công việc gì, phải nộp giấy tờ gì... để họ nhanh
chóng nhận được tiền bồi thường góp phần ổn định sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, BVHN nên sớm thực hiện các biện pháp sau:
-Tập trung cải tiến quy trình trong khâu giám định và bồi thường để
giảm bớt những thủ tục hành chính gây ra phiền hà cho khách hàng, nâng
cao chất lượng phục vụ đồng thời hỗ trợ đắc lực cho khâu khai thác.

-Tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong khâu giám định- bồi
thường để đảm bảo “trả nhanh- trả đủ- trả chính xác” góp phần bảo vệ quyền
lợi đối với khách hàng và hiệu quả kinh doanh của công ty.
3. Kiện toàn công tác tổ chức nhân sự
“ Luôn luôn tự điều chỉnh và tự hoàn thiện mình” là một trong những
phương châm hành động của toàn bộ hệ thống Bảo việt trong bất kỳ giai
đoạn nào. Vì vậy, đào tạo cán bộ giỏi là một trong những vấn đề mà công ty
cần quan tâm. Cán bộ giỏi nghiệp vụ thì không những thực hiện công việc
một cách nhanh gọn, trôi chảy mà khi khách hàng thắc mắc, yêu cầu, cán bộ
có thể giải đáp được rõ ràng, tạo niềm tin cho khách hàng. Mặt khác, có
được cán bộ giỏi nghiệp vụ, có trình độ tiếng Anh thông thạo, công ty có thể
xâm nhập được thị trường nhanh chóng, trực tiếp và đỡ tốn kém không phải
thông qua môi giới.
Bên cạnh đó, trình độ cán bộ bảo hiểm trên địa bàn Hà Nội còn nhiều
biểu hiện chưa đạt yêu cầu, vì vậy công ty cần tổ chức các khoá học, các
cuộc hội thảo không chỉ trong nội bộ công ty mà cần phối hợp với các công
ty bảo hiểm nước ngoài như: AIG, LG, CIGNA, Munich Re... về các chuyên
đề liên quan đến các nghiệp vụ, đồng thời cử cán bộ đi học ngắn hạn và dài
hạn ở nước ngoài nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ nhằm đáp
ứng yêu cầu của thị trường. Hơn nữa, công ty cần phát hiện, nhìn nhận đúng
năng lực, trình độ của từng cán bộ và có chính sách đãi ngộ ưu đãi thích
đáng để họ có thể toàn tâm, toàn ý đóng góp công sức vào sự phát triển
chung của công ty.

Hướng dẫn cán bộ, công nhân viên trong công ty thực hiện đúng các
quy định, chính sách, luật pháp của nhà nước.
Tổ chức khen thưởng đối với những cán bộ làm được việc và xử phạt
công minh đối với những cá nhân làm việc thiếu trách nhiệm, ỷ lại, không
chấp hành nội quy, quy chế của công ty.
Phát huy tính năng động, sáng tạo của mỗi cán bộ công nhân viên, từ
đó khẳng định được sức mạnh của cả tập thể.
Công ty cần bổ sung đủ các cán bộ lãnh đạo nghiệp vụ bảo hiểm có đủ
trình độ cho các phòng ban và các chi nhánh của công ty. Bên cạnh đó, công
ty nên thường xuyên nâng cao tinh thần trách nhiệm và giáo dục đạo đức
nghề nghiệp của các cán bộ công nhân viên, không để xảy ra bất cứ một sự
việc tiêu cực nào xảy ra, giải quyết công việc một cách chính xác, trung thực
và khoa học, đó chính là nền tảng để tạo lòng tin, thu hút khách hàng tham
gia bảo hiểm .
4. Hoàn thiện một số công tác khác
- Tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý của công ty nhất là quản lý tài
chính, ấn chỉ, quản lý cán bộ và quản lý nghiệp vụ. Tiếp tục bổ sung và hoàn
chỉnh các qui chế qui trình quản lý và nghiệp vụ.
- Tiếp tục hoàn thiện công tác thống kê đáp ứng yêu cầu quản lý và
phục vụ cho việc xác định hiệu quả kinh doanh đối với công ty và các
phòng.

- Kiện toàn một bước về tổ chức bộ máy hoạt động công ty, xây
dựng, điều chỉnh mô hình bộ máy, sắp xếp cán bộ và lao động cho phù hợp,
giảm thiểu tỷ trọng gián tiếp. Tiến hành xem xét giữa phân cấp quản lý và
quản lý phân cấp, xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ. Bổ sung lực lượng
cán bộ lãnh đạo cấp phòng và cán bộ quản lý nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu và
nhiệm vụ kinh doanh trong giai đoạn mới.
Chú trọng công tác kiểm tra và tự kiểm tra, xây dựng và thực hiện
quy chế an ninh và quy chế dân chủ trong doanh nghiệp.
+ Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng cáo.
+ Tiếp tục đổi mới mọi mặt hoạt động để đáp ứng với tình hình của thị
trường hiện nay.
Công tác quản lý rủi ro.
Một trong những nguyên nhân làm cho hoạt động kinh doanh của
nghiệp vụ chưa đạt hiệu quả tối ưu- đó là thực hiện chưa tốt công tác PCCC.
để làm tốt công tác này, công ty cần phải kết hợp chặt chẽ hơn nữa với
phòng cảnh sát PCCC, các cấp chính quyền và các ban ngành để kiểm tra
tình hình thực hiện PCCC ở các đơn vị .
Công tác tính phí.

