Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012
1
GII PHÁP NHM PHÁT TRIN DU LCH LÀNG NGH
ĐÀ NẴNG VÀ CÁC VÙNG LÂN CN
SOLUTIONS TO DEVELOP CRAFTTRAVEL
IN DA NANG AND THE SURROUNDING AREA
SVTH: Lê Uyên Tho (10CNQTH01), Nguyn Lê Diu Hng (10CNQTH01), Nguyn
Quc Vit (10CNQTH02)
Khoa Quc tế học, trường Đại hc Ngoi ng - Đại học Đà Nẵng.
GVHD: TS. Lê Viết Dũng
Trường Đại hc Ngoi ng - Đại học Đà Nẵng.
TÓM TT
Thành ph Đà Nẵng đưc bao quanh bi các di sản văn hóa thế giới được Unesco
công nhận như: kinh thành Huế, ph c Hội An thánh địa M Sơn. Ngoài ra, thành ph
các địa điểm thu hút khách du lịch như: Nà, Bán đảo Sơn Trà, Non nưc, Ngũ Hành
Sơn. Ngành du lịch Đà Nng vì thế có nhiều điều kin thun lợi để phát triển. Theo điều tra
gần đây nht ca chúng tôi, hiện nay Đà Nng 30 công ty l hành đang hoạt động. Mc
dù vy, có mt phân khúc vẫn chưa có công ty du lịch nào Đà Nẵng khai thác chuyên sâu,
đó là: du lch làng nghề. Và điều đó thách thức chúng tôi tp trung nghiên cu v đề tài này
nhằm đưa ra các giải pháp phát trin du lch làng ngh tại Đà Nẵng và các vùng lân cn.
ABSTRACT
Danang City is surrounded by the world's cultural heritage which recognized by
UNESCO such as Hue, Hoi An and My Son. In addition, the city also has the local tourist
attractions such as Ba Na and Son Tra Peninsula, Non Nuoc, Marble Mountains. Danang
tourism sector so that more favorable conditions for development. According to our recent
survey, 30 travel companies are operating in Da Nang. However, there is a segment of
tourism companies in Da Nang that intensive exploitation, namely: crafttravel. And it
challenges us to focus research on the subject in order to devise solutions to develop village
tourism in Da Nang and the surrounding area.
1. M ĐẦU:
1.1. Lý do chọn đề tài:
hi ngày phát trin kéo theo s nâng lên v chất lượng của đi sống con người.
Nhiều du khách trong ngoài nước đang loay hoay chọn cho mình mt loi hình du lch
mi trong hàng lot hình thc du lịch ơng tự nhau như hiện nay. Nm bắt được nhu cu
đó, du lịch làng ngh được chúng tôi chn nghiên cứu để làm mi khơi dậy tim năng
vn có của quê hương Đà Nẵng, góp phần đa dạng hóa các loi hình du lch.
1.2. Mục đích nghiên cứu:
- Làm đa dạng hóa thêm loi hình du lch Đà Nng cũng như các vùng lân cận.
- Phc hi và phát trin làng ngh có nguy cơ mai một.
- Qung bá sn phm th công, m nghệ, hàng lưu niệm; ly đây là thế mạnh để phát
trin kinh tế cho các h gia đình xunh quanh làng nghề.
- Quảng văn hóa Việt cũng như địa phương rộng ra c nước cũng như đến vi du
khách nước ngoài.
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012
2
1.3. Đối tượng, khách th, phm vi nghiên cu:
1.4. Phương pháp nghiên cứu:
Chúng tôi thu thập được nhng tài liệu liên quan, đc x nhm h tr
cung cp thông tin cho vấn đề nghiên cu. Phương pháp nghiên cứu định lượng : Công c
điều tra bng bng hi : 300 khách du lch tại trong và ngoài nước ti thành ph Đà Nẵng
và Hi An,chúng tôi đã căn cứ vào s liu trên các phiếu hp l đã thu thập được, tiến hành
tng hp và phân tích s liu.
Bên cạnh đó, chúng tôi tiến hành kho sát thc tế ti mt s làng ngh Đà Nẵng
và Quảng Nam để thu thp mt s thông tin, tư liệu và hình nh có liên quan.
2. NI DUNG NGHIÊN CU:
2.1. Thc trng:
2.1.1. Tiềm năng lớn t du lch làng ngh:
Đà Nng rt nhiu làng ngh th công, m ngh, nm ri rác trên hết đa bàn.
Mi làng ngh đều có một đặc trưng riêng với nhiu sn phm th công, đặc sản độc đáo,
đậm bn sc Việt Nam. Đó li thế mạnh để phá trin loi hình du lch làng ngh, v
ngun. Cùng với đó, Đà Nẵng giáp vi Qung Nam mt tnh giàu v tài nguyên du lch
làng ngh và có lch s phát triển hàng trăm năm, cũng như hai di sản văn hóa nổi tiếng:
M Sơn phố c Hi An. Ngoài ra, phong cnh làng quê hữu tình, người dân thân thin,
không khí trong lành nhng tài nguyên sn gần như miễn phí. Tt c đó một gi
ý hay để to nên nhng tour liên kết nhm làm đa dạng và phong phú thêm cho loi hình du
lch này.
ới đây bng thng mt s địa điểm ng ngh ni tiếng ti Qung Nam
Đà Nẵng cùng mt s ch s khác:
STT
Tên làng ngh
Tnh/
Thành
Địa ch
S h
S người
1
Làng đá Non Nước
phường Hòa Hi,
quận Ngũ Hành Sơn
215
1.350
2
Làng chài Th Quang
quận Sơn Trà
200
400
3
Làng nước mm Nam
Ô
phường Hòa Hip
Nam, qun Liên Chiu
104
200
Đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu
Giải pháp nhằm phát triển du lịch
làng nghề Đà Nẵng các vùng
lân cận
Người nhu cầu du
lịch làng nghề, kể cả
người Việt Nam
nước ngoài.
Các làng nghề thuộc
địa bàn thành Phố Đà
và tỉnh Quảng Nam.
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012
3
70%
90%
Khách Việt Nam Khách nước ngoài
0
50
100
Tỉ lệ người được khảo sát yêu
thích loại hình du lịch về nguồn
4
Làng nem tré, mm
ruc
đường Hi Phòng,
qun Hi Châu
50
240
5
Làng bánh tráng Túy
Loan
xã Hòa Phong,
huyn Hòa Vang
3
15
6
Làng bánh khô mè
phường Khuê Trung,
qun Cm L
3
15
7
Làng gm Thanh Hà
th xã Hi An
23
72
8
Làng rau Trà Quế
xã Cm Kim,
thành ph Hi An
220
515
9
Làng đúc đồng Phước
Kiu
xã Điện Phương,
huyện Điện Bàn
25
60
11
TNG
843
2867
2.1.2. Nhu cu và mong mun ca khách hàng:
Trong những năm qua, du lịch làng nghề đã và đang phát triển nhanh chóng ở nhiều
quốc gia trên thế giới. thành phố ngột ngạt, thiếu cây xanh, thiếu tầm nhìn, thiếu bầu trời
không khí, ai cũng mong muốn được đi đến một nơi thanh bình, gần gũi với thiên nhiên
và đậm đà bản sắc, văn hóa Việt. Du lịch về nguồn là sự lựa chọn đúng đắn nhất.
Theo kho sát ca chúng tôi Hi An vào ngày 10 và 11 tháng 10 năm 2011; tại Đà
Nng t ngày 1 đến 20 tháng 11 vi 300 khách tùy ý tng biết nghe nói v du lch làng
nghề. Trong đó có 75 khách nước ngoài và 225 khách Vit Nam.
Ta nhn thy, khong 70% khách Vit Nam thích thú sn sàng chn loi hình
này nếu có cơ hội. Trong khi, con s của khách nước ngoài rt bt ng là 90%. Đó là nhng
con s kh quan để loi hình này nên sm được hình thành, phát trin.
2.1.3. Thun li t th trường
Trong những năm gần đây, Đà Nẵng mt trong nhng thành ph đi đúng hướng
trong vic chn du lch làm thế mạnh, ngành mũi nhọn trong phát trin kinh tế, dch v.
đối tượng hướng đến đa số là khách di lịch ngoài nước nên s có nhng thun li ln:
- Hu hết các du khác Âu - M có hng thú vi loi hình du lch này vì nó rt mi m
và l so với văn hóa của quc gia mình.
- Nhìn chung, mc thu nhp ca h xếp hàng khá và hơn.
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012
4
- S chênh lch v t giá đồng tin cũng như đng Vit Nam mnh giá khá thp so
với các nước khác nên v mt kinh tế.
2.2. Nguyên nhân:
Lí do chn tour
Khách nước ngoài (%)
Khách Vit Nam (%)
Tìm hiểu văn hóa Vit Nam
80
20
Giải trí, thư giãn
11
19
Mi l hơn nhng loi hình khác
5
48
Gi nh v tuổi thơ
0
8
Vấn đề tài chính
1
2
Lí do khác
3
3
Trong s những do được đưa ra, khách nước ngoài đa số h rt hng thú với văn
hóa làng quê, thôn dã, c kính như Vit Nam.Vit Nam t trước đến nay đã khẳng định là
một đất nước giàu truyn thống văn hóa, đậm đà bản sc dân tc với hàng trăm ngàn làng
ngh trên khp c nước. Ch Vit Nam, du khách mi tìm thy s bình yên, gần gũi
h chng th nào tìm thy quê hương của mình.
Khác với khác nước ngoài, khách du lch Vit Nam s chn loi hình y vì s mi
l ca nó. Nhìn chung, du lch v ngun ch thích hợp đối vi những người sng cách xa
cuc sng làng quê.
3. Gii pháp:
3.1. V phía cá nhân, doanh nghip:
Để khai thác và phát huy tài nguyên phong phú và đa dạng v du lch làng ngh, xin
nêu mt s gii pháp chính:
- Giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch làng bằng nhiều phương tiện.
- Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.
- Xây dựng đội ngũ nhân lực mà trước hết là đội ngũ những người quản lý.
- Việc bồi dưỡng, đào tạo hướng dẫn viên chuyên môn là cần thiết
- Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo du lịch làng nghề.
- Phát triển du lịch làng nghề phải gắn liền với nh bền vững.
3.2. Mt s tour đin hình ca chúng tôi :
Chúng tôi t định hình và thiết kế mt s tour du lịch điển hình và giá ước lượng:
Mt ngày:
* Tour thun làng ngh: ch thăm các làng nghề và làng c:
- Nem tré - Mm ruc - Bánh khô mè - Chiếu Cm Nê - Non Nước: 1 triệu đồng.
- Tham quan ph c - Chùa Cu - làng gm Thanh Hà - bin Cửa Đại.
* Tour làng ngh kết hp sinh thái:
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012
5
- Nem tré - Th Quang - Chùa Linh ng - Non nước - Bin M Khê: 1,1 triệu đồng.
- Chiếu Cm Nê - Bánh khô mè - Sui hoa - Nem tré - Th Quang : 1,1 triệu đồng.
Hai ngày:
* Tour thun làng ngh: ch thăm các làng nghề và làng c:
- Nem tré - Mm ruc - Bánh khô mè - Chiếu Cm Nê - Non Nước - Ti Hi An -
Mc Kim Bng - Gm Thanh Hà - Rau Trà Quế - hi sn M Khê An: 2,5 triệu đồng.
* Tour làng ngh kết hp mt ngày làm nông dân:
- Nem tré - Mm ruc - Bánh khô - Chiếu Cm - Non Nước - v làng
quêtham gia các trò chơi + trải nghim mt ngày làm nông dân: 2,3 triệu đồng.
4. Kết lun:
Trong tương lai gn, chúng ta hoàn toàn th vng du lch làng ngh s tr
thành mt loi hình du lch chính của Đà Nẵng. Chúng ta không đòi hỏi mt s phát trin
vượt bật đến chuyên nghiệp nhưng cái chính là từng bước đưa loại hình du lch hp dn này
vào nhng la chn ca khách du lch. Hiện đại, thân thin với thiên nhiên, đậm chất văn
hóa địa phương ba yếu t chính mi khách du lịch đều có th tìm thy du lch làng
nghề. Đà Nẵng đủ điều kin tim lực để phát trin hin thc hóa nhu cu ca
đại đa số khách du lch trong và ngoài khu vực trong và ngoài nước.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Trn Quốc Vượng ch biên (1998), Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nhà Xut Bn Giáo Dc,
Hà Ni.
[2]Hoàng Văn Châu (2008), Làng ngh du lch Vit Nam,Nhà Xut Bn Thng Kê, Hà Ni.
Thông tin liên h:
Nguyn Quc Vit 0122 356 9998
Lê Uyên Tho 0919 689 606
Nguyn Lê Diu Hng 0905 24 7711
Email : quocvietqth02@gmail.com
Địa ch: 233 T Hu, Khuê Trung, Cm Lệ, Đà Nẵng.
Người hướng dn : TS Lê Viết Dũng
Email: lvdungdn@gmail.com