SÁNG KIN KINH NGHIỆM
Đ tài:
Một s gii pháp rèn k năng viết đúng chính t
ca hc sinh yếu lớp 5
PHN M ĐU
I. Bi cnh của đ tài:
Đọc một văn bản viết, điều đầu tiên gây cho người đọc khó chịu nhất là
nét ch xấu viết sai chính t. Vấn đề này không phải chỉ xảy ra học sinh
đôi lúc vẫn còn xảy ra người lớn( đặc biệt là giáo viên dạy tiểu hc
chúng ta). i thế nghĩa là vấn đề viết sai chính t thxảy ra mi lúc,
mi nơi và ở mọi đối tượng!
Nhiu năm nay, i đưc phân công dạy lp 5. Sau khi kiểm tra
cht lưng đu năm, phát hiện ra các em đa s yếu v phn viết chính t.
Không ch lp tôi mà nó còn ri đu các lớp khác. Trưc tình trng
đó, i cùng lo lng và bc xúc. Làm cách nào đ giảm bt li chính
t cho các em? Tìm hiu, học hi rt nhiu đng nghip vi nhiều hình
thc khác nhau xoay quanh ni dung Kinh nghiệm gim thiu li chính
t học sinh lp Năm. Sau nhiu năm tích lũy kinh nghiệm, tôi đã tìm
ra cho bn thân mt số gii pháp riêng, vn dng vào đc thù hc sinh
vùng bin Tha Đc - mt trong nhng đơn v ng sâu ca Huyn Bình
Đi - vi mt đ tài kng mi: Mt s gii pháp rèn k năng viết
đúng chính t ca hc sinh yếu lp 5.
II. Lý do chn đ tài:
Rèn cho học sinh các k năng nghe, i, đc, viết là nhiệm v
chính ca giáo vn trong ging dy môn Tiếng Vit (đc bit là nhng
lp đu cấp). Nhng k năng này mi quan hệ hu cơ vi nhau. Hc
sinh viết sai chính tnhiu thì tt nhiên các k năng nghe, đc không ổn.
Làm gì đ giúp hc sinh lớp Năm viết ít sai lỗi chính t? Vn đ đt ra
cho nhng giáo viên ging dy lớp Năm như cng tôi!
Gp học sinh lớp Năm khc phc tình trng viết sai chính t là
ni dung đ i mà bn thân chn và thc hiện trong m học va qua
vi mong mun hn chế đến mc ti đa vic học sinh viết sai chính t và
hc tốt các môn hc khác lp mình phụ trách.
III. Phm vi và đi tưng nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cu ca đ tài phân môn chính ttrong môn học
Tiếng Vit tiu hc.
Đi tưng nghiên cu là học sinh hc yếu môn Chính tả lp 51
trưng Tiu hc Tha Đc.
IV. Mc đích nghiên cu:
Tìm ra giải pháp hữu hiệu nht nhằm giảm bớt tình trạng học sinh viết
sai chính tả lớp Năm. Giúp học sinh tự tin, học tốt n không chỉ phân
n Chính tả mà còn cả những môn học khác.
V. Đim mi trong kết qu nghiên cu:
Rèn chính tả cho học sinh một công việc mang tính lâu dài, một
sự chuẩn bkỹ lưỡng tcác lớp học trước (lớp 2, 3, 4). Thời gian học lớp
cuối cấp không đủ dành cho việc rèn luyện lại những vấn đề mang tính cơ bản
nguyên tắc. Vì vậy, trong một số biện pháp thực hiện, những biện pháp
thoạt nhìn có vẻ không hợp nhưng lại có những hiệu qu nhất định.
PHN NỘI DUNG
I. Cơ slý lun:
a. Cơ s tâm ý hc:
Thc tế, nhng học sinh rơi vào trưng hp y đu là nhng hc
sinh hc lực ch mc trung bình đến yếu. Trng thái tâm tti, nhút
nhát, chán nản tng xut hiện các em. Các em ngi giao tiếp, thiếu
hp tác với bn bè, thy cô. m cho các em linh hot hơn, tự tin n,
chu hợp c là vn đ cn đc bit quan tâm.
b. Đc trưng b môn:
- Đặc trưng của môn chính t là luyện tập thực hành da tn
nhng nguyên tc mang tính rập khuôn( học sinh phi nh máy móc
vn dng). Vì vậy, go dc tính chuyên cn, chu k cho hc sinh là
s vững chc cho vic thc hin chuyên đ này.
- Phân môn chính t là phân môn công c. Hc sinh luyện tập viết
chính t không phi ch đ học tt phân môn chính t mà dùng đ
phục v cho việc hc các môn hc kc. Dy chính t mang tính lâu dài,
liên tc.
II. Thc trng vn đ:
Lp Năm do tôi phtrách. Tng s 36 hc sinh/17 n
Trong đó: 15 hc sinh viết tốt. Còn li:
- Sai 1 đến 2 li khoảng 3 hc sinh
- Sai 3 li khong 5 hc sinh
- Sai 4 li khong 4 hc sinh
- Sai 5 li khong 5 hc sinh
-T 6 li đến trên 10 li có 4 hc sinh (Ân, Duy, Nhàn, Phong)
(Con số thng kê đu năm).
* Nguyên nhân ca tình trng này?
- Th nht: hc sinh kng nh lut viết chính t.
- Thứ hai: đọc yếu, phát âm sai.
- Thứ ba: viết dối.
- Thứ tư: thiếu chăm chỉ.
Xác định những nguyên nhân từ thực trng trên, bản thân đề ra một
số biện pháp giúp học sinh lớp Năm viết đúng chính tả như sau.
III. Các phương pp - bin pháp giúp hc sinh viết đúng chính t:
1. Điều tra:
Đây việc làm cần thiết và tất yếu của một giáo viên chủ nhiệm,
không phải chỉ dành riêng cho việc dạy cnh tả mới thực hiện. Dựa vào:
- Bài kiểm tra năm học trước ( trong khảo sát bàn giao hc sinh cuối
năm ).
- Kết quả khảo sát đầu năm học.
- Nếu chỉ dựa vào hai sở trên vẫn chưa đ, giáo viên cần ít nhất 3
tuần lễ đầu, nắm bắt toàn bq trình học tập của học sinh để kết quả
chính xác.
2. Xác định nguyên nhân - Phân loại:
Phân loi nhóm hc sinh dựa vào mức đđạt được của các em. Đặc
bit chú ý đến những trường hợp yếu kém
Nhng học sinh trong nhóm cần rèn luyn đc biệt là: em Phong,
Ân, Duy, Nn, Ngun nhân:
- Đc ca ti chy và phát âm sai (t/ tr, s/ x, v/ d/gi, hi/ ngã…)
- Viết di, ch viết cu th, thiếu nét.
- Sai mt s lut viết chính tả cơ bn.
- Chưa chăm ch, thiếu t rèn.
3. Phương pháp cha cháy Hc vt:
Da vào tâm lý hc sinh tiu hc đa phần các em thích đưc khen,
đưc t khẳng đnh mình, đc bit là giúp các em ly li s t tin bn
thân( đi với nhng hc sinh thuc diện va nêu ). Làm sao vào nhng