
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn khoa học
của TS. Trần Quốc Hưng. Các kết quả nghiên cứu và các kết luận trong luận văn là
trung thực, không sao chép từ bất kỳ một nguồn nào và dưới bất kỳ hình thức nào.
Việc tham khảo các nguồn tài liệu (nếu có) đã được thực hiện trích dẫn và ghi nguồn
tài liệu tham khảo đúng quy định.
Tác giả luận văn
Hoàng Thị Vân

ii
LỜI CÁM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài “Giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về
hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”, tôi đã nhận được
nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo cùng đội ngũ giảng viên trường Đại
học Thủy lợi; Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, tập thể phòng
Quản lý Văn hóa - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn. Tôi xin bày tỏ lòng
cảm ơn chân thành về những sự hỗ trợ này.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Trần Quốc Hưng, người đã tận tình
hướng dẫn, chỉ bảo tôi hoàn thành luận văn này; xin cảm ơn các thầy, cô tại khoa Quản
lý Kinh tế đã đóng góp ý kiến cho việc soạn thảo luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình luôn động viên khích lệ,
tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn.

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i
LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH .....................................................................................vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. viii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ KARAOKE .................................. 6
1.1 Khái quát chung về Karaoke ................................................................................. 6
1.1.1 Quá trình ra đời và phát triển của Karaoke ................................................ 6
1.1.2 Vai trò của Karaoke ................................................................................... 7
1.2 QLNN trong hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke ............................................ 7
1.2.1 Khái niệm về QLNN đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke ....... 7
1.2.2 Vai trò của QLNN trong hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke ............ 10
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động karaoke trên địa bàn tỉnh
................................................................................................................................... 11
1.3.1 Các nhân tố khách quan ........................................................................... 11
1.3.2 Các nhân tố chủ quan ............................................................................... 12
1.4 Nội dung quản lý nhà nước thuộc cấp tỉnh đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ
karaoke ...................................................................................................................... 12
1.4.1 Triển khai thực hiện các văn bản quản lý ................................................ 13
1.4.2 Xây dựng nguồn lực cho Quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke
........................................................................................................................... 15
1.4.3 Tổ chức thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke ......... 16
1.5 Các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
dịch vụ karaoke ......................................................................................................... 17
1.5.1 Công tác xây dựng và triển khai văn bản quy phạm pháp luật; ban hành
văn bản quản lý về hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng năm ........................... 17
1.5.2 Công tác cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke .............................. 18
1.5.3 Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke ...... 18

iv
1. Cơ sở thực ti n quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke .... 19
1. .1 Kinh nghiệm một số địa phương ............................................................. 19
1. .2 Những bài học rút ra cho Lạng Sơn về công tác quản lý hoạt động kinh
doanh dịch vụ karaoke ...................................................................................... 23
1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài............................ 24
Kết luận Chương 1 ........................................................................................................ 26
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QLNN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH DỊCH VỤ KARAOKE TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN ..................... 27
2.1 Khái quát chung về đặc điểm kinh tế xã hội ....................................................... 27
2.1.1 Đặc điểm điều kiện tự nhiên .................................................................... 27
2.1.2 Đặc điểm kinh tế, văn hóa – xã hội ......................................................... 30
2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn . 33
2.2.1 Thực trạng cơ sở hạ tầng địa điểm kinh doanh dịch vụ karaoke ............. 33
2.2.2 Mức độ thu hút khách .............................................................................. 35
2.2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh Lạng
Sơn .................................................................................................................... 40
2.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác QLNN đối với hoạt động kinh doanh dịch
vụ karaoke trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ..................................................................... 43
2.3.1 Nhân tố khách quan ................................................................................. 43
2.3.2 Nhân tố chủ quan ..................................................................................... 44
2.4 Thực trạng công tác QLNN đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên
địa bàn tỉnh Lạng Sơn ............................................................................................... 45
2.4.1 Công tác QLNN đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa
bàn tỉnh Lạng Sơn ............................................................................................. 45
2.4.2 Thực trạng mức độ QLNN đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke
tại tỉnh Lạng Sơn .............................................................................................. 60
2.5 Đánh giá chung về công tác QLNN đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ
karaoke trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn .......................................................................... 71
2.5.1 Kết quả đạt được ...................................................................................... 71
2.5.2 Hạn chế, bất cập ....................................................................................... 72
2.5.3 Nguyên nhân hạn chế, bất cập ................................................................. 73

v
Kết luận Chương 2 ......................................................................................................... 74
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QLNN ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ KARAOKE TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
....................................................................................................................................... 75
3.1 Quan điểm và định hướng phát triển về thực hiện QLNN về văn hóa đến năm
2020, tầm nhìn 2030 .................................................................................................. 75
3.1.1 Quan điểm phát triển ................................................................................ 75
3.1.2 Định hướng phát triển văn hóa của Lạng Sơn đến năm 2020, tầm nhìn
đến năm 2030 .................................................................................................... 76
3.2 Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác QLNN về hoạt động kinh
doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ................................................... 82
3.2.1 Giải pháp về hoàn thiện và thể chế hóa hệ thống văn bản pháp quy về
hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke ............................................................. 82
3.2.2 Tiêu chuẩn hóa cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và đội ngũ nhân viên
phục vụ .............................................................................................................. 85
3.2.3 Giải pháp về thanh tra, kiểm tra ............................................................... 88
3.2.4 Giải pháp về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý hoạt động kinh doanh dịch
vụ karaoke ......................................................................................................... 91
3.2.5 Phối hợp quản lý giữa cơ quan quản lý văn hóa với chính quyền cơ sở và
người dân .......................................................................................................... 93
3.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật và trách
nhiệm xã hội của chủ các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke và
người sử dụng dịch vụ ...................................................................................... 95
Kết luận Chương 3 ......................................................................................................... 97
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 98
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 101
PHỤ LỤC .................................................................................................................... 103