BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/…
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
TRƯƠNG TẤN PHÁT
THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ ĐẦU CÔNG TI SỞ KẾ HOẠCH VÀ
ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH
Mã s: 8 38 01 02
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2023
Công trình được thực hiện ti:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Ngưi hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh
Phn biện 1:
Phn bin 2:
Luận văn được bảo vệ trưc Hi đồng chm Luận văn thc sĩ,
Học viện hành chính quốc gia
Địa điểm:
Thời gian: Vào hồi … giờ …, ngày … tháng … năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên
trang web Khoa Sau đại học, Học vin hành chính quốc gia
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Mục lục
MỞ ĐẦU
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN THC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ ĐẦU
TƯ CÔNG
1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của thực hiện pháp luật về đầu tư công
1.2. Nguyên tắc, chủ thể, nôi dung thực hiện pháp luật về đầu tư công
1.3. Những yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về đầu tư công
Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ ĐẦU TƯ CÔNG TI
SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Khái quát chung về tình hình đầu tư công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành
phố Hồ Chí Minh
2.2. Phân tích thực trạng thực hiện pháp luật về đầu tư công tại Sở Kế hoạch và
Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh
2.3. Đánh giá chung về thực trạng thực hiện pháp luật về đầu tư công tại Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP
LUẬT VỀ ĐẦU TƯ CÔNG TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
3.1. Phương hướng bảo đảm thực hiện pháp luật về đầu tư công tại Sở Kế hoch
và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh
3.2. Giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về đầu tư công tại Sở Kế hoạch và
Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1
4
4
6
7
10
10
12
13
16
16
17
21
22
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh kinh tế thtrường, đầu công đã trở thành một trong những giải pháp hiệu quả nhất
để tăng cường phát triển kinh tế hội. Đầu công đng vai trò quan trng, thúc đẩy sự tăng trưởng
phát triển kinh tế hội của mỗi quốc gia. Theo gc độ hội, hoạt động đầu công đưc tập trung chủ
yếu vào xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế k thuật, giáo dục, y tế hay xa đi giảm ngho. Đặc biệt hơn, đầu
công là một trong những công cụ quan trng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Các
khoản đầu tư này c thể bao gồm việc xây dựng, sửa chữa hoặc nâng cấp các cơ sở hạ tầng như đường, cầu,
đường sắt, sân bay, cảng biển, đường ống dẫn dầu, điện, nước, trường hc, bệnh viện và các công trình khác.
Tầm quan trng của đầu tư công nằm ở việc n giúp tạo ra môi trường thuận li cho các hoạt động sản
xuất, kinh doanh và đời sống xã hội của người dân. Bên cạnh đ, đầu tư công cũng giúp tăng cường khả năng
cạnh tranh của một quốc gia trên trường quốc tế bằng cách cải thiện năng lực cơ shạ tầng. C thể ni, hoạt
động đầu tư công giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều việc làm cho xã hội cải thiện chất lưng
cuộc sống của người dân thông qua việc tạo ra các dự án hạ tầng mới. Tuy nhiên, để đầu công thực sự
mang lại giá trị, đòi hỏi việc áp dụng pháp luật về đầu công trở nên cần thiết quan trng hơn bao giờ
hết.
Với tầm quan trng đ, trong thời gian qua, nhà nước ta tập trung tăng cường hoạt động đầu
công nhằm đạt mục tiêu phát triển kinh tế hội. Tại Thành phHồ Chí Minh, về kết quả thực hiện pháp
luật đầu công những năm qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là kết quả thực hiện các Nghị quyết của
HĐND TP, trong đ năm 2022 năm thứ hai triển khai Kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021-
2025. Theo đ, tổng kế hoạch vốn đầu công năm 2022 đưc HĐND TP thông qua 35.516,968 tđồng;
UBND TP đã giao kế hoạch vốn là 29.464,008 tỷ đồng, đạt 82,95%. Tuy nhiên, tính đến ngày 12/8/2022, TP
mới giải ngân đạt tỷ lệ 29% so với tổng kế hoạch vốn đưc giao. Nhiều công trình trng điểm trên địa bàn
thành phố c tiến độ giải ngân chậm; công tác bồi thường giải phng mặt bằng nhiều dự án còn chậm, kéo
dài nh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu để tiến hành thi công. Để thực hiện tốt các dự
án đầu công trên sở Nghị quyết số 99/NQ-HĐND ngày 19/10/2021 về ban hành kế hoạch đầu công
trung hạn giai đoạn 2021-2025; những vấn đề c liên quan lĩnh vực đầu công khi thực hiện tchức chính
quyền đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết s131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội
(kha XIV) và Nghị định số 33/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ, TP đã thông qua hoạt động giải
trình để các sở (SKế hoạch Đầu tư), ban, ngành, quan chức năng c liên quan của TP, UBND các
quận, huyện TP Thủ Đức, các đơn vị chđầu dự án thấy hơn trách nhiệm của mình trong việc thực
hiện pháp luật về đầu tư công trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Sở Kế hoạch đầu
tư cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là trong việc tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro và
tối ưu ha hiệu quả của đầu tư công. Bên cạnh đ, việc thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư công taị các dự
án đầu tư cũng đòi hỏi sự liên kết và phối hp giữa các đơn vị, cơ quan chức năng và người dân để đạt đưc
mục tiêu phát triển chung của thành phố.
Trên sở những kh khăn thách thức trong việc thực hiện pháp luật về đầu công trên địa bản TP
và đề tìm ra những giải pháp căn cơ cho việc thực hiện tốt pháp luật (Luật Đầu tư công năm 2019 c hiệu lực
kể từ ngày 01/01/2020) về Đầu tư công, tác giả lựa chn đề tài “Thực hiện pháp luật về Đầu tư công tại Sở
Kế hoạch Đầu Thành phố Hồ Chí Minhđề tài nghiên cứu cho luận văn thạc chuyên ngành
Luật Hiến pháp và Luật Hành chính của mình.