1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO B NI V
––––––––––––––– ––––––
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
HỌ VÀ TÊN TÁC GIẢ: BÙI NGỌC ĐẠI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VCÔNG
CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
Chuyên ngành: Qun lý công
Mã s: 8 34 04 03
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC S QUN LÝ CÔNG
HÀ NỘI - NĂM 2023
2
Công trình được hoàn thành ti:
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Người hướng dn khoa hc:TS. Nguyn Khánh Ly
Phn bin 1: TS Nguyn Th Ngc Linh
Phn bin 2: TS. Phan Văn Hùng
Luận văn được bo v ti Hội đồng chm luận văn thạc sĩ, Học vin
Hành chính Quc gia.
Địa điểm: Phòng 6A, Nhà G - Hội trường bo v luận văn thạc sĩ,
Hc vin Hành chính Quc gia.
S: 77 - Đưng Nguyn Chí Thanh - Qun Đống Đa - TP Hà Ni
Thi gian: Vào hi 17 gi 00 tháng 12 năm 2023
Có th tìm hiu luận văn tại Thư viện Hc vin Hành chính Quc gia
hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại hc, Hc vin Hành chính
Quc gia
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận văn
ng v, công chc yếu t hết sc quan trng ca nn hành
chính quốc gia, trong đó đội ngũ công chc nhng người thc thi
công v trong b máy nhà c, đưc giao nhim v, quyn hn c
th, ràng để s dng quyn lc nhà c, ly pháp lut làmng c
để ch đạo, vn hành b máy nhà c điu chnh mi hành vi ca
hi theo tng ngành, lĩnh vc. Phm cht, trình độ, năng lực của đi
ngũ công chức quyết định hiu lc, hiu qu qun ca b máy nhà
c và phn ánh bn cht, hình nh ca nhà c trong hi. Chính
vy vấn đề xây dng, hoàn thin h thng văn bản quy phm pháp
lut t chc thc hin pháp lut v công chc luôn vấn đề đưc
các quc gia rt quan tâm trên c phương din lun và thc tin.
Trong những năm qua, Chính phủ, c Bộ, ngành Trung ương
các địa phương đã tích cực, chủ động trong việc hoàn thiện hệ
thống pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức đổi mới trong tổ
chức thực hiện pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức nói chung,
pháp luật về công chức i riêng. Tuy nhiên, hthống pháp luật về
công chức hiệnn nhiều bất cập, thiếu tính đồng bộ, chưa hoàn thiện;
đặc biệt những văn bản ban hành từ nhiều năm trước, đến nay
không còn phù hợp với thực tiễn hoặc đã được sửa đổi, bổ sung nhiều
lần, nhưng chậm được thay thế; văn bản quy phạm pháp luật về công
chức chuyên ngành một số Bộ, ngành Trung ương còn chồng chéo,
thiếu đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật khác hoặc chậm được
bannh, sửa đổi, bổ sung, thay thế dẫn đến hết sức khó kn cho việc
tra cứu, áp dụng tổ chức thực hiện một cách kịp thời và chính xác.
Đối vi tnh Hoà Bình, trong những năm qua việc t chc thc
hin pháp lut v công chức trong các quan nh chính của tnh
được quan tâm đạt đưc nhiu kết qu tích cc. Tuy nhiên, quá
trình t chc thc hin vn còn bc l nhng bt cp, hn chế như:
ng tác th n bản v qun công chc còn thiếu tính đồng b;
vic t chc thc hin qun công chc còn chưa hiệu qu; vic b
trí, sp xếp công chức theo đúng vị trí vic làm b lúng túng; hiu qu
công tác tun truyn, ph biến, giáo dc pháp lut v công chc chưa
cao; vic thc hin chính ch thu hút, trng dụng nhân tài chưa đạt
đưc hiu qu; ng tác b nhim, b nhim li công chc gi chc v
lãnh đạo qun còn nhiu vướng mc; h khi thực hin quy trình
2
công tác cán b còn nhiu cng knh, tn nhiều chi phí, chưa được
chun hóa bng ng dng công ngh thông tin; vic đánh giá, xếp loi
chất lượng công chc còn hình thức, ca đi o thực cht.
Ngh quyết Đại hi ln th XIII của Đảng đã đề ra quan điểm
ch đạo: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất đội ngũ cán
b cp chiến ợc, người đứng đầu đủ phm chất, năng lực và uy tín,
ngang tm nhim vụ”; do đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức có đủ đức, tài để xây dựng đất nước trong giai đon hin nay
hết sc cn thiết và cp bách.
Do cấu, s ng cán b qun các cp ca tỉnh chưa đảm
bo theo mc tiêu ca Ngh quyết Trung ương 7 khóa XII đã đ ra.
Tỉnh Hoà Bình cũng cần phi nhng gii pháp c th để kp thi
to ngun, b sung ngun nhân lc trong khu vực công, đảm bo phù
hp vi thc tin, nht nhng công chc tr, công chc n, công
chức là người dân tc thiu s.
T lý do trên, hc viên nhn thy, vic xây dng, hoàn thin
pháp lut t chc thc hin pháp lut v công chc vấn đề hết
sc quan trng Vit Nam nói chung tnh Hoà Bình nói riêng
trong giai đon hin nay. Do đó, hc viên la chọn đ tài: “Tổ chc
thc hin pháp lut v công chức trên địa bàn tỉnh Hoà nh”
làm Luận văn thạc s Qun lý công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
nhiu đề tài, lun án, luận văn, sách, bài viết đề cập đến
pháp lut v công chc, công v t chc thc hin pháp lut v
công chc. Những công trình nghiên cứu này đã phân tích, làm sáng
tỏ về mặt lý luận thực tiễn, đề xuất một số giải pháp để tổ chức
thực hiện pháp luật về công chức trong những phạm vi khác nhau,
địa phương khác nhau. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu nào
nghiên cứu sâu về tổ chức thực hiện pháp luật công chức trên địa bàn
tỉnh tỉnh Hòa Bình. Do đó đề tài: “Tổ chức thực hiện pháp luật về
công chức trên địa bàn tỉnh Hòa Bình” một đề tài thể trùng lặp
về mặt lý luận nhưng không trùng lặp về mặt thực tiễn.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích
Phân tích, làm rõ nhng vấn đề lý lun và thc tin ca t chc
thc hin pháp lut v công chc trên địa bàn tnh Hòa Bình; đề xut
3
những quan điểm và gii pháp nhm bảo đảm t chc thc hin pháp
lut v công chc ti tnh Hoà Bình hin nay.
3.2. Nhim v
- Nghiên cu s lý lun v t chc thc hin pháp lut v
công chc;
- Phân tích, đánh giá thực trng t chc thc hin pháp lut v
công chức trên địa bàn tnh Hòa Bình t năm 2019 đến tháng 6 năm
2022; ch rõ ưu điểm, hn chế, nguyên nhân ca những ưu điểm, hn
chế trong t chc thc hin pháp lut v công chức trên địa bàn tnh
Hòa Bình.
- Đề xut những quan điểm, giải pháp để t chc thc hin
pháp lut v công chức trên địa bàn tnh Hòa Bình.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cu
Nhng vấn đề v lý lun thc tin trong t chc thc hin
pháp lut v công chức dưới góc độ chuyên ngành Qun lý công.
4.2. Phm vi nghiên cu
- Phm vi v thi gian: Nghiên cu các s liu, thống kê, đánh
giá ti tnh Hoà Bình trong thi gian t năm 2019 đến tháng 6/2022.
- Phm vi v không gian: Nghiên cu vic t chc thc hin
pháp lut v công chc cp tnh, cp huyện trên địa bàn tnh Hòa
Bình.
5. Phƣơng pháp luận phƣơng pháp nghiên cứu của luận
văn
5.1. Phương pháp luận
Đề tài được nghiên cu dựa trên phương pháp luận duy vt
bin chng và duy vt lch s.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dng mt s phương pháp nghiên cứu, c th như:
Phương pháp phân tích và tng hợp, phương pháp so sánh, khái quát
hóa, h thống hóa, phương pháp thống kê,..
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. V lý lun
Góp phần làm hơn sở luận về công chức, pháp luật về
công chức và tổ chức thực hiện pháp luật về công chức.
6.2. V thc tin
Luận văn sẽ giá trị tham khảo để các nhà lãnh đạo, quản