
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
––––––––––––––– ––––––
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
HỌ VÀ TÊN TÁC GIẢ: BÙI NGỌC ĐẠI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ CÔNG
CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI - NĂM 2023

2
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học:TS. Nguyễn Khánh Ly
Phản biện 1: TS Nguyễn Thị Ngọc Linh
Phản biện 2: TS. Phan Văn Hùng
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện
Hành chính Quốc gia.
Địa điểm: Phòng 6A, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia.
Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội
Thời gian: Vào hồi 17 giờ 00’ tháng 12 năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính
Quốc gia

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận văn
Công vụ, công chức là yếu tố hết sức quan trọng của nền hành
chính quốc gia, trong đó đội ngũ công chức là những người thực thi
công vụ trong bộ máy nhà nước, được giao nhiệm vụ, quyền hạn cụ
thể, rõ ràng để sử dụng quyền lực nhà nước, lấy pháp luật làm công cụ
để chỉ đạo, vận hành bộ máy nhà nước và điều chỉnh mọi hành vi của
xã hội theo từng ngành, lĩnh vực. Phẩm chất, trình độ, năng lực của đội
ngũ công chức quyết định hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà
nước và phản ánh bản chất, hình ảnh của nhà nước trong xã hội. Chính
vì vậy vấn đề xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật và tổ chức thực hiện pháp luật về công chức luôn là vấn đề được
các quốc gia rất quan tâm trên cả phương diện lý luận và thực tiễn.
Trong những năm qua, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương
và các địa phương đã tích cực, chủ động trong việc hoàn thiện hệ
thống pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức và đổi mới trong tổ
chức thực hiện pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức nói chung,
pháp luật về công chức nói riêng. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật về
công chức hiện còn nhiều bất cập, thiếu tính đồng bộ, chưa hoàn thiện;
đặc biệt là có những văn bản ban hành từ nhiều năm trước, đến nay
không còn phù hợp với thực tiễn hoặc đã được sửa đổi, bổ sung nhiều
lần, nhưng chậm được thay thế; văn bản quy phạm pháp luật về công
chức chuyên ngành một số Bộ, ngành Trung ương còn chồng chéo,
thiếu đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật khác hoặc chậm được
ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế dẫn đến hết sức khó khăn cho việc
tra cứu, áp dụng tổ chức thực hiện một cách kịp thời và chính xác.
Đối với tỉnh Hoà Bình, trong những năm qua việc tổ chức thực
hiện pháp luật về công chức trong các cơ quan hành chính của tỉnh
được quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, quá
trình tổ chức thực hiện vẫn còn bộc lộ những bất cập, hạn chế như:
Công tác thể văn bản về quản lý công chức còn thiếu tính đồng bộ;
việc tổ chức thực hiện quản lý công chức còn chưa hiệu quả; việc bố
trí, sắp xếp công chức theo đúng vị trí việc làm bị lúng túng; hiệu quả
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công chức chưa
cao; việc thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài chưa đạt
được hiệu quả; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ
lãnh đạo quản lý còn nhiều vướng mắc; hồ sơ khi thực hiện quy trình

2
công tác cán bộ còn nhiều cồng kềnh, tốn nhiều chi phí, chưa được
chuẩn hóa bằng ứng dụng công nghệ thông tin; việc đánh giá, xếp loại
chất lượng công chức còn hình thức, chưa đi vào thực chất.
Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra quan điểm
chỉ đạo: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán
bộ cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ”; do đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức có đủ đức, tài để xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay là
hết sức cần thiết và cấp bách.
Do cơ cấu, số lượng cán bộ quản lý các cấp của tỉnh chưa đảm
bảo theo mục tiêu của Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII đã đề ra.
Tỉnh Hoà Bình cũng cần phải có những giải pháp cụ thể để kịp thời
tạo nguồn, bổ sung nguồn nhân lực trong khu vực công, đảm bảo phù
hợp với thực tiễn, nhất là những công chức trẻ, công chức nữ, công
chức là người dân tộc thiểu số.
Từ lý do trên, học viên nhận thấy, việc xây dựng, hoàn thiện
pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật về công chức là vấn đề hết
sức quan trọng ở Việt Nam nói chung và ở tỉnh Hoà Bình nói riêng
trong giai đoạn hiện nay. Do đó, học viên lựa chọn đề tài: “Tổ chức
thực hiện pháp luật về công chức trên địa bàn tỉnh Hoà Bình”
làm Luận văn thạc sỹ Quản lý công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Có nhiều đề tài, luận án, luận văn, sách, bài viết đề cập đến
pháp luật về công chức, công vụ và tổ chức thực hiện pháp luật về
công chức. Những công trình nghiên cứu này đã phân tích, làm sáng
tỏ về mặt lý luận và thực tiễn, đề xuất một số giải pháp để tổ chức
thực hiện pháp luật về công chức trong những phạm vi khác nhau,
địa phương khác nhau. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu nào
nghiên cứu sâu về tổ chức thực hiện pháp luật công chức trên địa bàn
tỉnh tỉnh Hòa Bình. Do đó đề tài: “Tổ chức thực hiện pháp luật về
công chức trên địa bàn tỉnh Hòa Bình” là một đề tài có thể trùng lặp
về mặt lý luận nhưng không trùng lặp về mặt thực tiễn.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích
Phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn của tổ chức
thực hiện pháp luật về công chức trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; đề xuất

3
những quan điểm và giải pháp nhằm bảo đảm tổ chức thực hiện pháp
luật về công chức tại tỉnh Hoà Bình hiện nay.
3.2. Nhiệm vụ
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức thực hiện pháp luật về
công chức;
- Phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật về
công chức trên địa bàn tỉnh Hòa Bình từ năm 2019 đến tháng 6 năm
2022; chỉ rõ ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những ưu điểm, hạn
chế trong tổ chức thực hiện pháp luật về công chức trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình.
- Đề xuất những quan điểm, giải pháp để tổ chức thực hiện
pháp luật về công chức trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Những vấn đề về lý luận và thực tiễn trong tổ chức thực hiện
pháp luật về công chức dưới góc độ chuyên ngành Quản lý công.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu các số liệu, thống kê, đánh
giá tại tỉnh Hoà Bình trong thời gian từ năm 2019 đến tháng 6/2022.
- Phạm vi về không gian: Nghiên cứu việc tổ chức thực hiện
pháp luật về công chức cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hòa
Bình.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận
văn
5.1. Phương pháp luận
Đề tài được nghiên cứu dựa trên phương pháp luận duy vật
biện chứng và duy vật lịch sử.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu, cụ thể như:
Phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp so sánh, khái quát
hóa, hệ thống hóa, phương pháp thống kê,..
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Về lý luận
Góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận về công chức, pháp luật về
công chức và tổ chức thực hiện pháp luật về công chức.
6.2. Về thực tiễn
Luận văn sẽ có giá trị tham khảo để các nhà lãnh đạo, quản lý