Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự Ộ Đ c l p – t ạ  do – H nh phúc

Ế Ệ

SÁNG KI N KINH NGHI M ạ ự ứ ộ ố ả “M t s  gi i pháp t o s  h ng thú và yêu thích các bài hát dân ca

ọ ố cho các em h c sinh kh i 1,2,3”

ơ Ế Nông Th  Minh ọ ể ằ ố

ị ng ti u h c Ng c xuân Thành ph  Cao B ng. ệ ệ ạ ố ớ Ụ ự ạ ọ                       Th c hi n đ i v i vi c d y môn Âm nh c

Ế ƯỚ Ả I. TÁC GI  SÁNG KI N:  ườ ị  Tr Đ n V : Ự II. LĨNH V C ÁP D NG:  ọ ể ấ c p ti u h c III. TH C TR NG TR C KHI ÁP D NG SÁNG KI N:

ữ ủ ồ ạ ổ ấ ơ ơ ể ơ c hát lên nh ng bài dân ca, đ ng dao đ  vui ch i gi

ế ụ ẻ ả ẩ ẻ ớ c, giáo d c tình c m và th m m  cho tr . Đó là đi u hay l

ể ụ ề ạ ỹ ẹ ế ớ

ầ ể ứ ể ạ

ộ ạ ụ ể ể ế

ộ c làm quen đ  các em hi u bi ơ ậ ự ứ ụ ệ ầ ầ

Ụ Ạ Ự ộ   ẻ ừ ủ ọ t lòng, dân ca đã dành cho tr  nh ng bài hát đ n s , m c  th a l Ngay t ể ư ẻ ấ ọ ươ ư   ng, ng t ngào đ  đ a tr  vào gi c ng  êm đ m. Chuy n sang m c nh ng du d ả   ữ ạ ượ ơ tu i  u th  các em l i i đ ệ ế ậ trí, luy n cho tr  quen ti ng nói ti p c n v i thiên nhiên. Giáo d c tình yêu quê   ấ ướ ẽ ả   ươ ng đ t n  ph i, h ữ   ử ứ cách  ng x , cách giao ti p v i ông bà, cha m , th y cô giáo, b n bè và nh ng ề ả ữ   ườ i xung quanh ngoài ra còn là n n t ng phát tri n đ o đ c. Đ  cho nh ng ng ầ   ị ả ắ b n s c  văn hóa dân t c đó không b  mai m t theo th i gian, thì chúng ta c n ế ệ ẻ ượ ả   ph i giáo d c và đào t o cho th  h  tr  đ t và ẽ ả c m th  các làn đi u dân ca d n d n  s  kh i d y s  say mê, h ng thú cho các   em.

ọ ở ạ ủ

ậ ẩ ệ ặ t. Đ c bi

ỹ ệ ố ớ ọ ể

ả ề ế

ấ ộ ọ ề ả ả   ố S  thích Âm nh c c a các em h c sinh không hoàn toàn gi ng nhau, c m ụ   ệ ự ả t s  c m th  và ư ể  ộ ể ệ   ng đ  nên không th  hi n ư   ấ ộ ố c s c thái tình c m c a bài hát. M t s  em có ch t gi ng v  dân ca nh ng

ạ ủ nh n th m m  Âm nh c c a các em cũng khác bi ọ hát các làn đi u dân ca đ i v i h c sinh Ti u h c còn r t khó khăn nh  th ườ ệ hi n các âm luy n láy, hát sai c  v  cao đ  và tr ượ ắ ủ đ ư ứ ch a h ng thú và yêu thích các bài hát dân ca.

ớ ổ ả ầ ố ọ ế ả ọ ố Qua kh o sát k t qu  đ u năm h c v i t ng s  h c sinh kh i 1,2,3: 339

em

TSHS  kh iố   1,2,3

ứ   H c sinh  h ng thú và yêu thích  các bài hát dân ca

ư   H c sinh ch a ứ h ng thú và yêu   thích các bài hát  dân ca

H c sinh  hát đúng cao đ  vàộ   ư   ộ ườ ng đ , ch a tr ể ệ ượ   c th  hi n đ ả   ắ s c thái tình c m ủ c a bài hát

ư   H c sinh ch a hát đúng cao độ  ộ   ườ ng đ , và tr ể ệ   ư ch a th  hi n ượ ắ c s c thái   đ ủ ả tình c m c a bài   hát

339 em 109/339=32,1% 230/339=67,9%  102/339=30,1%  237/339=69,9%

1

ừ ự ế ư ả ộ ố ả T  th c t trên tôi đã đ a ra các gi i pháp " i pháp t o s ạ ự

ứ ố M t s  gi ọ h ng thú và yêu thích các bài hát dân ca cho các em h c sinh kh i 1,2,3"

Ế Ấ

ạ Ả Ả ớ

ế ụ ầ

ớ ớ ượ ướ ị ượ ẩ trùng v i các sáng ki n nào đã đ ầ c áp d ng l n đ u, không c đó.

IV. MÔ T  B N CH T SÁNG KI N ọ 1. Tính m i, tính sáng t o, tính khoa h c a.  Tính m iớ : Sáng ki n hoàn toàn m i đ c th m đ nh tr ọ

ế ả ượ ụ

ệ ạ ố ủ ạ  gi ng d y môn âm nh c kh i 1,2,3 c a nhà tr ợ ớ   c áp d ng phù h p v i ụ ể  ườ ng c  th

ả ệ Gi i pháp 1

ế ạ b. Tính sáng t o, tính khoa h c  ự i pháp th c hi n trong sáng ki n này đ Các gi ự ế ả ệ ề đi u ki n th c t ư nh  sau: ­ Gi ể ự ớ ờ ớ Đ  thu hút s  chú ý c a các em. Ngoài l i gi i thi u tên bài hát, tên tác gi

i thi u bài hát ủ ả ể ẫ ụ ệ ắ

ả ả ữ ị ắ ọ ắ ạ ề ở ớ  l p 3, giáo viên ch  v  trí mi n Tây B c trên b n đ  Vi ề

ả ề ữ ườ

ữ ướ ề ộ ố ầ

ế ướ ng t ỉ ớ c gió, bài "Quê h

ả ả ạ ủ ộ ươ ẹ ộ

ề ệ ự ổ ẩ

ơ ợ ạ ộ ộ ờ ố ươ ữ i dân d t th  c m, nhu m chàm ... ủ ồ

Nghe hát m uẫ

ả   , ắ ầ giáo viên c n dùng tranh,  nh đ  d n d t tên bài hát s p h c (ví d  bài: "Ngày   ả ồ ệ   mùa vui" dân ca Thái  t ụ ủ   Nam, nh ng tranh  nh v  thiên nhiên Tây B c, c nh sinh ho t và trang ph c c a ộ ớ ồ đ ng bào Thái. Bài "B c kim thang" dân ca Nam B  l p 2 cho các em quan sát   ộ ớ   tranh,  nh v  cu c s ng sinh ho t c a nh ng ng i dân mi n tây Nam B  v i ư   ừ ạ chi c cây c u kh  v i hình dáng m c m c, nh ng hàng d a xanh m t đung đ a ớ i đ p" dân ca Nùng l p 1 giáo viên cho các em tr   ậ ữ   ậ ẹ quan sát hình  nh nh ng đám ru ng b c thang th t đ p và hình  nh nh ng ề   ề ườ  hào v  truy n  Qua đó kh i g i ni m t ng ố ế   ề th ng văn hóa dân t c đ i s ng c a đ ng bào mang l i cho các em nhi u ki n ứ ổ th c b  ích.  ả ­ Gi ự ấ ộ

i pháp 2 ẫ ủ ụ ọ ẽ ạ ệ

ẫ ặ ễ ơ ể ọ

ả ủ ậ ỗ ụ ư ề ế

ể ễ ề

ượ ậ ả ộ ơ

ả ủ ­ Gi

ộ ọ ờ  Đ c l ­ Khi d y hát các giáo viên nên chép l

ộ ờ i ca giúp các em c m nh n đ

ộ ố ộ   S  h p d n c a m t bài hát khi giáo viên hát m u kèm theo m t s  đ ng ư ầ   t giáo viên s u t m tác múa ph  h a s  t o cho các em thích thú h n. Đ c bi ạ ể  ằ các băng đĩa hình cho h c sinh xem các b n bi u di n b ng hình  nh th t, đ ộ ặ   các em bi t thêm v  trang ph c và các đ ng tác múa đ c tr ng c a m i dân ẽ ỗ ộ   t c, m i vùng mi n khác nhau. Qua đó s  giúp các em bi u di n các bài hát ẽ ự ể ệ ế ợ ặ   ộ c các đ ng tác đ n gi n đ c k t h p v n đ ng, các em s  t  th  hi n đ ả ơ ệ ự ư tr ng c a m i dân t c thêm t  nhiên và hi u qu  h n. i ca i pháp 3 ạ ế ế ọ ờ ữ ả ậ ả ả ả ụ ừ ầ ng  khó giáo viên c n gi ng gi

ề ế ả

ỡ ầ ằ

ộ ị ờ ọ ồ   ụ i ca vào b ng ph , các em đ c đ ng ượ ầ   c n i dung và phát thanh (1 đ n 2 l n). Đ c l   i cho các em: Ví d : Bài âm đúng n u có t hát “Xòe hoa” Dân ca Thái cùng tên có nghĩa là " Múa hoa”, bài hát Gà gáy có  ố  ừ “Té le ” là m t cách c m nh n c a đ ng bào C ng v  ti ng gáy  ậ ủ ồ ộ t “ te te ”  ặ   ỗ  ừ “Kèo”  là thanh g  ho c ắ ủ c a chú gà tr ng choai, bài hát     t B c kim thang “Tre” n m trên c t nhà, làm khung đ  tr n nhà,  “té” nghĩa là “Ngã”, “con le   le” nghĩa là “con v t tr i”…

2

ọ ả Kh i đ ng gi ng

ộ ắ ườ ­ Gi ỗ ở ộ ệ c bi

ng đ ươ ầ t Nam có m t m u s c riêng, th ư Pha Son La Đô Rê  trong bài hát  Quê h

ậ ẫ ử ụ

ạ ặ ưở ử ụ ươ

ừ ứ ủ ướ ầ ọ ọ ệ ử ụ

c nghe âm h ể ọ ượ ệ ớ

i pháp 4  ế   ượ t M i bài hát dân ca Vi ươ   ằ b ng âm ngũ cung, nh :   i ng t đ pẹ ,  Đ  Rê Mi Son La ở ộ     trong bài hát  Lý cây xanh… vì v y khi kh i đ ng ủ ừ ở ộ   gi ng nên s  d ng chính thang âm c a t ng bài hát làm m u âm kh i đ ng ng ho c th  c a âm nh c ph   ng tây. gi ng, không nên s  d ng gam tr ưở   ượ ọ ấ Vi c s  d ng m u âm này v a giúp h c sinh b ng c đ u đ ế ủ c a bài hát, ngoài ra còn giúp các em đ   c ti p xúc v i giai đi u đ  h c bài ơ hát đ

5 Chia câu hát

ạ c xây d ng t ế ứ ườ ng đ

ư ừ ữ các bài hát dân ca c n h t s c linh ho t, có th  có câu hát dài,   ờ   ượ i Xòe

nên c u trúc không cân đ i. Ví d : bài hát  ư ự ố ề ượ

ắ ế ồ

ế ế ừ

ắ ượ ễ c d  dàng h n. ả ­ Gi i pháp ể ở Khi chia câu  ừ ơ ụ ắ  th  l c bát, l có câu hát ng n vì các bài hát dân ca th ấ ụ ằ ệ ca đ m theo b ng nh ng h  t ộ c chi thành 4 câu hát nh ng đ  dài, ng n không đ u nhau: hoa đ Bùng boong bính boong ngân nga ti ng c ng vang vang Nghe ti ng chiêng reo vui r n ràng ế Theo ti ng khèn ti ng sáo vang l ng Tay n m tay ta cùng xòe hoa

ạ ừ ả D y hát t ng câu

ừ i pháp 6 ạ ố ế ướ

ọ ẫ ướ ữ ạ

­ Gi Giáo viên d y hát t ng câu trên đàn, câu sau n i ti p câu tr ướ ệ ọ ắ ữ ạ ạ

ả ạ ữ ồ

ề ư ế ỹ ướ ế ầ ẫ

ả ủ C ng c  ki m tra ế   ế c đ n h t   bài. H ng d n h c sinh hát đúng nh ng đo n hát khó. Đây là b c tr ng tâm ủ   c a vi c d y hát, khi d y các bài dân ca vì có nh ng câu hát dài, ng n trong ớ   bài hát không đ ng đ u, có nh ng câu ph i d y khá k  các em m i hát đúng ọ giai đi u, cũng nh  ti ng hát luy n. Ngoài ra c n h   ng d n h c sinh cách ừ ấ l y h i trong t ng câu hát. i pháp 7 ệ ơ ­ Gi

ố ể ọ ổ , cá nhân, khích l

ị ờ ể ọ

ả ể ệ ự ứ ắ c này giáo viên cho h c sinh ôn luy n theo nhóm, t ươ ậ

ặ ệ ệ ự

ớ ư

ặ ờ ự ằ ệ ầ

ệ c nhà n

ự ằ ớ ơ ớ i", qua đó giáo viên gi i m  theo đi u nàng  ượ ướ t v  m t s  Ngh  sĩ  u tú đ ằ ươ ệ ệ

Ư ư ệ

ụ ệ

ế ọ ệ   Ở ướ ,  b   ng k p th i đ  h c sinh có s  h ng thú, say mê, qua đó giúp các em tuyên d ượ ể ệ ả   c cái hay, cái c m nh n và th  hi n đúng tình c m, s c thái bài hát, hi u đ ẹ ệ t d a trên các làn đi u dân ca   đ p trong làn đi u dân ca mà các em hát. Đ c bi ư ầ   ở ỉ i, P t l n, xà xá, giá hai...). Tôi còn s u t m  t nh nhà nh :  (Sli giang, nàng  ớ   i ca m i cho bài hát: bài "Nh   n th y cô  theo đi u P t l n, xà xá, và đ t l ệ ọ ớ   ấư ố i giá hai; bài "Quê no ng t ặ   ệ Ư ế ề ộ ố ọ c phong t ng thi u cho h c sinh bi ễ   ủ ỉ danh hi u Ngh  sĩ hát dân ca hay c a t nh Cao B ng: NSND D ng Li u, ế ỳ Ư   NS T Qu nh Nha, NS T Kim Tu  và các ngh  nhân nh  Kim Liên,Thúy ừ  đó giáo d c cho các em yêu quý các làn đi u dân ca và yêu quê Niêm...t   ấ ướ ươ c. ng đ t n h ­ Trong các ti t h c b n thân tôi đã tìm hi u t ng đ i t

ể ừ ộ ọ ể ệ ườ ọ ố ượ ộ ng đ , th  hi n đ

ư ả ả ng h c sinh và   ượ   chia ra làm hai nhóm. H c sinh  hát đúng cao đ  và tr c ọ ắ   s c thái tình c m và yêu thích các bái hát dân ca, h c sinh ch a hát đúng cao

3

ộ ư ườ ể ệ ượ ắ ả ng đ , ch a th  hi n đ

ự ứ ị ờ

ệ ắ

ộ ể ệ ớ ế ứ ơ ể ượ

ế ệ ộ

ư ứ ể ư ớ ự ễ ế ể

ư ộ   c s c thái tình c m ch a có s  h ng thú đ  và tr ưở ng k p th i các và yêu thích các bài hát dân ca.  Tôi luôn đ ng viên khen th   ả   em có năng khi u hát đúng giai đi u th  hi n s c thái tình c m cho bái hát ằ   b ng hình th c đ n ca, song ca, tam ca v i chi c cây đàn Lia (Bi u t ng âm ạ nh c), đ ng viên các em ch a hát đúng giai đi u, ch a h ng thú và yêu thích      tin và có dân ca tham gia bi u di n v i các em có năng khi u đ  các em t ứ h ng thú h n

ả ọ ả ụ ơ 2. Hi u quệ T  khi áp d ng gi

ừ ượ ắ i pháp trên các em h c sinh đã hát đúng giai đi u th ả c s c thái tình c m cho bài hát và yêu thích các bài hát dân ca c  th ể  ệ ụ ể

ệ hi n đ ư nh  sau:

TSHS  kh iố   1,2,3

ứ   H c sinh  h ng thú và yêu thích  các bài hát dân ca

ư   H c sinh ch a ứ h ng thú và yêu   thích các bài hát  dân ca

H c sinh  hát đúng cao đ  vàộ   ư   ộ ườ ng đ , ch a tr ể ệ ượ   c th  hi n đ ả   ắ s c thái tình c m ủ c a bài hát

ư   H c sinh ch a hát đúng cao độ  ộ   ườ ng đ , và tr ể ệ   ư ch a th  hi n ượ ắ c s c thái   đ ủ ả tình c m c a bài   hát

339 em 275/339=81,1% 64/339=18,9%  283/339=83,5% 56/339=16,5%

ả ề ế ụ ế ể

ạ ế ệ ầ ụ t đ  áp d ng sáng ki n                    ạ   ọ Sáng ki n có kh  năng áp d ng trong công tác d y h c môn âm nh c

ạ i các tr 3. Kh  năng và đi u ki n c n thi   t

ệ ườ ể ự ả ể ng ti u h c. ệ

ằ ể ả ứ

ố i pháp trên tôi th ầ ả

ự ườ ữ ộ ờ ể ươ

ớ ữ ư ầ

ề ơ

ươ ắ ộ ệ ệ ố ể ừ  đó các em yêu quý dân ca h n), th c hi n t ế ầ i pháp trên giáo viên c n n m rõ n i dung ch

ử ụ ạ

ng pháp trong các ti ươ ươ ở ể ọ ệ ở ụ  ặ ng kèm c p và ph ờ , ki m tra bài cũ,   ế ợ    ki m tra đó b n thân tôi còn k t h p ầ   ệ ầ ng trình văn ngh  10 phút đ u tu n ộ ố    chào c  (văn ngh  thi đua gi a các l p, s u t m m t s  bài hát dân ca ự   t các ứ   ẩ ng trình, chu n ki n th c ế ạ t d y. Giáo viên luôn   ả   ộ i, sinh đ ng đ  h c sinh c m

ế ị ầ ụ ư ế ọ t b  c n thi

ụ ề ầ ự ưỡ tu d

ọ ậ ử ụ ủ ọ ế ề ị ụ ậ ể ề ệ

ọ ả ườ Đ  th c hi n có hi u qu  các gi ạ ể ề đ o các em b ng nhi u hình th c: ki m tra 15 phút đ u gi ể ki m tra t p ca, cá nhân... vào nh ng gi ệ ớ v i BGH nhà tr ng th c hi n m t ch ờ ờ vào gi ủ c a các vùng mi n đ  t ả gi kĩ năng, s  d ng linh ho t các ph ạ ự ế tâm huy t và t o s  thân thi n, c i m , vui t ả th y tho i mái. t ph c v  cho môn h c nh : Đàn organ,        Có các trang thi   ạ   ộ ầ đ u đĩa, ti vi, tranh  nh, băng đĩa hình v  múa hát dân ca các dân t c, các nh c ụ ụ ụ c  gõ ph c v  cho môn h c.Giáo viên c n t   ng h c t p s  d ng công ngh  thông tin, hi u bi ờ t v  đ a lý, phong t c t p quán c a các vùng mi n… ụ ế

ế ụ ụ ữ ừ ế

Ậ Ế 4. Th i gian áp d ng sáng ki n ẽ T  năm 2014 ­ 2015 đ n nay và s  còn ti p t c áp d ng trong nh ng  ế năm ti p theo. V. K T LU N

4

ế

ữ ọ ờ ỳ ế ứ ế ượ ệ ớ ứ

ế ề

ứ ậ

ề c nhà là trách nhi m c a t

ặ ắ ư ữ ệ

ồ c. Đ  cho các em không quên đi ngu n c i c a mình, các em luôn t

ạ ồ ệ ệ   ấ ướ c ta đang đ ng trong th i k  ti n lên công nghi p hóa – hi n Đ t n ạ ủ ướ   ậ ậ ạ c đ i hóa, c p nh t và ti p thu nh ng ki n th c văn hóa hi n đ i c a các n ế ế ớ   c ti p xúc v i các ki n th c văn trên th  gi i. Ngày nay, các em h c sinh đ ộ ủ ệ ướ   ầ ạ c hóa hi n đ i nên cũng ph n nào lãng quên đi n n văn hóa dân t c c a n ệ ậ ư   ạ ế ệ nhà. Vi c giúp các em ngoài c p nh t các ki n th c văn hóa hi n đ i nh ng ủ ấ ả  ệ ộ ủ ướ ạ t c l i không quên đi n n văn hóa dân t c c a n ế ệ ẻ  ắ ả ề ỗ ườ ọ i. Qua đó m i chúng ta đ u ph i có trách nhi m dìu d t th  h  tr m i ng ủ ấ   ữ ủ ả ồ  các nét đ c s c riêng c a nh ng làn đii u dân ca c a đ t b o t n và l u gi ự ộ ủ ể ướ    hào n mình là “Con cháu L c H ng”.

ế ả ộ ố ả Trên đây là b n báo cáo sáng ki n  "

ố ủ

M t s  gi ọ ệ ổ ạ ự ứ   i pháp t o s  h ng thú   " c a cá nhân ể

ộ ồ ượ ệ ơ và yêu thích các bài hát dân ca cho các em h c sinh kh i 1,2,3 ồ ạ tôi. Kính mong h i đ ng, các b n đ ng nghi p xem xét, b  sung, góp ý đ ệ kinh nghi m này đ c hoàn thi n h n.

ằ Cao B ng, ngày 11 tháng 4 năm 2017

ườ

Ng

i báo cáo

ị Nông Th  Minh

5