S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRUNG TÂM GDTX-HN
----------
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI
MT S GII PHÁP THÚC ĐẨY TUYN SINH H VLVH,
T XA TI TRUNG TÂM GDTX-HN NGH AN TRONG
GIAI ĐON HIN NAY
Lĩnh vực: Giáo dục thưng xuyên
Tác gi: Nguyn Th Tâm
Phan Th Trang
Ngh An, tháng 5 m 2022
Contents
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 2
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 2
2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 3
3. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3
5. Tính mi của đề tài ........................................................................................ 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn ........................................................................ 4
1.1. Cơ sở lý lun........................................................................................... 4
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................... 4
2. Thc trng công tác tuyn sinh h VLVH, T xa ti Trung tâm GDTX-HN
Ngh An ................................................................................................................ 5
2.1. Năng lực của Trung tâm GDTX –HN Nghệ An .................................... 5
2.1.1. Cơ sở vật chất...................................................................................... 5
2.1.2. Đội ngũ ................................................................................................ 6
2.2. Nhng thun lợi và khó khăn trong tuyển sinh ...................................... 6
2.2.1. Thun li ............................................................................................. 6
2.2.2. Khó khăn ............................................................................................. 7
3. Nhng gii pháp đã thực hin ....................................................................... 8
3.1. Gửi công văn tuyển sinh tới các đơn vị .................................................. 8
3.2. Gi tin nhn ............................................................................................ 8
3.3. Đăng lên các phương tin truyn thông: ................................................ 8
3.4. Tuyn sinh qua kênh hc viên: ............................................................... 9
4. Kết qu đạt được t năm 2018 đến năm 2021 .............................................. 9
5. Mt s giải pháp đổi mới thúc đẩy tuyn sinh h VLVH, t xa ti Trung
tâm GDTX-HN Ngh An. ................................................................................... 10
5.1. Xây dng kế hoch tuyn sinh ............................................................. 10
5.2. Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyển sinh .......................................... 11
5.3. M thêm ngành đào tạo, đa dạng hóa các hình thức và chương trình
đào tạo ............................................................................................................. 12
5.4. Đa dạng hóa các hình thc quảng bá, tư vấn tuyn sinh ...................... 13
5.5. Tăng cường mi quan h vi S ban ngành, lãnh đạo địa phương,
doanh nghip ................................................................................................... 13
5.6. Làm tt công tác qun lý vic dy và hc ............................................ 14
5.7. Tăng cường đầu tư cơ s vt cht, thiết b máy móc phc v dy hc 15
6. Bài hc kinh nghiệm và hướng phát trin của đề tài .................................. 15
6.1. Bài hc kinh nghim ............................................................................ 15
6.2. Hướng phát triển của đề tài .................................................................. 16
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 17
1. Kết lun ....................................................................................................... 17
2. Kiến ngh ..................................................................................................... 17
1
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT
UBND
Ủy ban nhân dân
CB, GV
Cán bộ, Giáo viên
CBTS
Cán bộ tuyển sinh
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
HV
Học viên
SL
Số lượng
TC-HC
Tổ chức hành chính
VLVH
Vừa làm vừa học
THCS
Trung học cơ sở
PTTH
Phổ thông trung học
CĐ, ĐH
Cao đẳng, Đại học
GDTX
Giáo dục thường xuyên
KTTH-HN
Kỹ thuật tổng hợp-ớng nghiệp
QLĐT
Quản lý đào tạo
GDTX-HN
Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp
THCN
Trung học chuyên nghiệp
BGĐ
Ban Giám đốc
2
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong hi hiện đại, tt c các quốc gia đều coi con người mục đích
động lc cho s phát trin ca mình. Ngun lực con người (ngun nhân lc)
càng quan trọng hơn khi mà nguồn lc t nhiên ngày càng khan hiếm. Chính
l đó, các quốc gia đều quan tâm đến ngun nhân lc thông qua chiến lược phát
trin giáo dục đào tạo. Giáo dc Việt Nam bước vào xu thế hi nhập đã thu
đưc nhng thành qu quan trng v m rộng quy mô, đa dng hóa các hình
thc giáo dc nâng cấp s vt chất cho các sở giáo dc. H thng giáo
dc quốc dân tương đi hoàn chnh, thng nht bắt đầu đa dng hóa v loi
hình, phương thức đào to, từng bưc hòa nhp vi giáo dc thế giới. Trên cơ sở
đó, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tnh Ngh An được thành lp
theo Quyết định s 3201/QĐ-UB ngày 16/12/1995 ca ch tch UBND tnh
Ngh An trên sở sáp nhập Trung tâm Đào tạo - Bồi dưỡng Đại hc ti chc
tỉnh Trường Cán b qun giáo dc tnh Ngh An. Đến tháng 11/2020
Trung tâm GDTX tnh Ngh An sáp nhp vi Trung m KTTH-HN Ngh An
thành Trung tâm GDTX-HN Ngh An như hiện nay. Mt trong nhng nhim v
chính ca trung tâmliên kết với các trường Đại học, Cao đẳng, THCN đào tạo
trình độ đi học, cao đẳng và THCN h Va làm va hc T xa. Sau gn 30
năm hoạt động, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tnh Ngh An đã đạt được
nhng thành tựu đáng kể, được Ch tịch nước hai ln tặng thưởng Huân chương
lao động hng Nhì và hạng Ba. Trung tâm luôn là điểm sáng ca ngành, ca tnh
v ngành hc giáo dục thường xuyên vi quy mô tuyn sinh h VLVH và T Xa
có thời điểm lên đến 12.000 hc viên.
Tuy nhiên những năm gần đây, công tác tuyển sinh h VLVH, T xa gp
rt nhiều kkhăn do nhiu yếu t ch quan khách quan. Thm chí mt s
ngành không tuyển được hc viên hoc rt ít không đủ để m lp. Đây thc
trng chung ca tt c các trường ĐH, CĐ, các Trung tâm trong cả c ch
không riêng Trung tâm GDTX-HN Ngh An. Đứng trước những khó khăn,
thách thc của đơn vị như vậy cán b phòng QLĐT, đơn vị chuyên trách v
công tác tuyn sinh, liên kết đào tạo chúng tôi luôn tìm tòi, trăn trở làm thế nào
để tìm ra hướng gii quyết phù hợp. Và năm nay, chúng tôi la chọn đề tài “Một
s giải pháp thúc đẩy tuyn sinh h VLVH, T xa ti Trung tâm GDTX-HN
Ngh An trong giai đon hin nay” làm đề tài sáng kiến kinh nghim nhm
mnh dạn đưa ra một s giải pháp đang sẽ thc hin góp mt phn công sc
nh bé vào vic thc hin nhim v chung ca Trung tâm.