HỌC HÁT BÀI HÁT TỰ CHỌN Chiều Thu Nhớ Trường

Nhạc và lời: Cao Minh Khanh

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Học và tập một bài hát viết về tình cảm đối với mái trường dấu yêu,

với hóa biểu có một dấu giáng và các dấu hóa bất thường.

2- Kỹ năng: - Thể hiện bài hát đúng nhịp, phách, đúng các từ có dấu hóa bất

thường và thể hiện được sắc thái bài hát.

3- Thái độ: - Củng cố tình cảm của Hs đối với mái trường, biết lưu giữ những tình

cảm đẹp về mái trường yêu dấu.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài

giảng Âm nhạc 8.

- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội 1997.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ,bảng phụ, máy hát, băng nhạc.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.

3. Kiểm tra bài cũ: - Dấu hóa suốt là gì? Tác dụng của nó.

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Cho Hs quan sát chân - Quan sát chân dung Nội dung 1: Tìm hiểu bài

dung của tác giả nhạc sĩ Cao Minh

Khanh

- Nắm những nét 1. Tác giả?

- Giới thiệu sơ lược về

chính về cuộc đời và

tiểu sử của nhạc sĩ Cao

sự nghiệp của nhạc sĩ

Minh Khanh

Cao Minh Khanh

- Trình bày bảng phụ bài - Quan sát bảng phụ 2. Bài hát

hát

Chiều thu nhớ trường - Gọi Hs đọc lời ca - Đọc lời ca bài hát

- Bài hát gợi lên trong em - Qua ca từ của bài

điều gì? hát, giúp chúng ta nhớ

đến những kỷ niệm

đẹp dưới mái trường

dấu yêu (hặc nêu theo

cảm nhận của học

sinh)

- Ta phải thể hiện bài hát - Ta cần thể hiện bằng

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

như thế nào? tình cảm trong sáng,

tha thiết nhưng không

buồn

- Sắc thái bài hát thay - Đoạn 1: Nhẹ nhàng,

đổi như thế nào? êm ái.

- Đoạn 2: Linh hoạt,

nhộn nhịp hơn, thể

hiện tình cảm dạt dào

hơn

- Cách hát như thế nào để - Hát Legarto ở đoạn

thể hiện được sắc thái 2, Statato ở đoạn 1

đó?

- Cho Hs nghe qua bài - Lắng nghe và cảm Nội dung 2: Học hát

thụ hát

- Bài hát có điều gì đặc - Ở hóa biểu của bài

biệt? hát có một dấu giáng

- Trong bài còn có các kí - Dấu quay lại, dấu

hiệu nào khác nữa? côđa, âm hoa mĩ và

dấu hóa bất thường ở

các từ "chiều",

"trường", "mộng",

"chiều"

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Cho Hs khởi động -Khởi động giọng theo

giọng đàn

- Gv hát mẫu bài hát - Lắng nghe bài hát

qua giọng ca của Gv

- Đệm đàn từng câu cho - Tập hát từng câu

Hs tập hát đến hết bài theo đàn

- Tập ghép nối đến hết

bài

- Chia nhóm luyện tập - Luyện tập,tập hát

theo nhóm, tổ

- Trò chơi "Chim Sơn - Từng tổ cử 1 Hs thể

Ca" (thi hát theo các tổ) hiện bài hát theo đàn

- Chia cả lớp hát tồn bài - Hát tồn bài kết hợp

kết hợp gõ phách theo gõ phách theo nhịp

nhịp

- Yêu cầu Hs đúng hát và - Hát tồn bài kết hợp

vận động nhẹ theo nhịp. vận động nhẹ theo

nhịp (nhín tại chỗ)

* Đánh giá kết quả học tập:

- Các em hầu hết thực hiện đúng nhịp, phách nhưng vẫn còn vài Hs

chưa thể hiện được sắc thái bài Trống

- Một số HS chưa hát ngân đủ số phách qui định.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc lòng bài hát, luyện tập đúng sắc thái ở từng đoạn.

2- Bài sắp học: - Xem lại và tập động tác minh họa cho các bài hát đã học (4 bài)

- Ôn tập tiết tấu 4 bài TĐN đã học.

- Học và ôn lại tiểu sử của các nhạc sĩ Trần Hồn, Hồng vân, Phan

Huỳnh Điểu.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Đếm và yêu cầu HS ngân đủ số phách qui định.

- Hướng dẫn kĩ cách hát Stacto và Legarto.