- ÔN TẬP BÀI HÁT Hò Ba Lí

- ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4

- ÂNTT: MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC.

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Ôn bài hát Hò ba lí, Ôn tập tập đọc nhạc TĐN số 4 và ghép lời ca

chuẩn xác.

- Giới thiệu cho Hs biết một số nhạc cụ dân tộc: T'rưng, đàn đá, cồng,

chiêng.

2- Kỹ năng: - Hát ôn hồn thiện về ca từ, sắc thái, động tác phụ họa.

- Đọc thành thạo bài TĐN số 4 có ghép lời ca.

3- Thái độ: - Hình thành ở Hs sự yêu thích các nhạc cụ dân tộc, có sự trân trọng

các nhạc cụ lâu đời.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài

giảng Âm nhạc 8.

- Tập lịch 2004 - Nhạc cụ dân tộc phổ biến.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, máy hát.

- Tranh ảnh nhạc cụ.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, tập ghi nhạc,.

3. Kiểm tra bài cũ: 1- Viết bộ khóa có 6 dấu thăng và 6 dấu giáng?

2- Giọng cùng tên là gì? Ví dụ?

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Cho Hs nghe lại bài hát - lắng nghe và nhớ lại Nội dung 1:

giai điệu bài Hò ba lí Ôn tập bài hát

- Khởi động giọng theo Hò Ba lí

- Cho Hs khởi động giọng

đàn

Dân ca Quảng Nam - Đệm đàn cho Hs hát ôn tồn bài - Hát ôn tồn bài theo đàn

2 lần

- Cho Hs hát ôn kết hợp đánh nhịp - Hát ôn tồn bài kết hợp

đánh nhịp 2

2 4

4 theo đàn

- Yêu cầu Hs hát xô và hát xướng - Nhóm 1 hát xô, nhóm 2

hát xướng và hốn đổi

- Chia nhóm luyện tập - Luyện tập theo nhóm,

tổ hoặc bàn

- Gọi 01 Hs hát xướng, tổ hát xô - Cá nhân hát các câu

xướng, tổ hát câu xô

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- cho hs hát lời mới tự đặt - Thể hiện lời ca mới hát

theo điệu Hò ba lí

Nội dung 2: Ôn tập

- Cho Hs nghe lại giai điệu bài - Lắng nghe để nhớ lại Tập đọc nhạc

TĐN số 4 TĐN giai điệu bài TĐN số 4

- Đệm đàn cho Hs luyện thanh - Luyện thanh theo đàn

- Cho Hs ôn lại tiết tấu - Thể hiện tiết tấu của bài

TĐN

- Đệm đàn cho cả lớp đọc ôn - Cả lớp đọc ôn theo đàn

- Yêu cầu Hs đọc ôn + tiết tấu - Đọc ôn tồn bài theo đàn

kết hợp thực hiện tiết tấu

-Cho Hs hát ôn lời ca kết hợp - Hát ôn lời ca bài TĐN

số 4 theo đàn kết hợp đánh nhịp 2

4

đánh nhịp 2

4

- Chia nhóm luyện tập - Đọc ôn theo nhóm, tổ

hoặc theo bàn

- Yêu cầu hát lời ca và vận động - Hát ôn lời ca tồn bài kết

hợp vận động nhẹ tại chỗ

nội dung 3: Âm

nhạc thường thức

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Cho Hs nghe 1 đoạn nhạc độc - Nhạc cụ vừa độc tấu Một số nhạc cụ dân

tấu đàn T'rưng để Hs nhận diện trong đoạn nhạc là đàn tộc

T'tưng

1. Cồng chiêng - Giới thiệu: Cho Hs quan sát - Cồng, chiêng: Có loại

2. Đàn T'rưng tranh và nhận xét to, nhỏ khác nhau, và

được làm bằng đồng, ở

giữa có hoặc không có

núm

3. Đàn đá - Kích thước to nhỏ có tác dụng - Cồng, chiêng càng to

thì tiếng càng trầm, càng gì?

nhỏ thì tiếng càng cao.

- Đàn T'rưng làm bằng chất liệu - Đàn T'rưng làm bằng

tre, hoặc nứa, một đầu gì?

giữ nguyên mấu, đầu kia

vót nhọn

- Em có nhận xét gì về âm thanh? - Nghe ta cảm giác như

tiếng thác đổ, tiếng suối,

tiếng gió,...

- Đàn đá cũng cho Hs quan sát và

nhận xét

- Cho nghe trích đoạn độc tấu - Lắng nghe âm thanh

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

của các nhạc cụ vừa học

* Đánh giá kết quả học tập:

- Đa số Hs các lớp hát ôn và đọc nhạc thuần thục.

- Biết nhận xét và nhận diện âm thanh của các loại nhạc cụ dân tộc

nhanh và chính xác.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Hát thuộc bài Hò ba lí (Lời tự đặt và lời cổ)

- Học và đọc thuộc bài TĐN số 4.

- Nắm về chất liệu và cấu tạo các loại nhạc cụ dân tộc

- Trả lời câu hỏ số 2 trang 32 SGK

2- Bài sắp học: - Hát ôn lại 2 bài hát Tuổi hồng và Hò ba lí.

- Xem lại 2 bài TĐN số 3 và số 4 về cao độ, tiết tấu và lời ca

- Xem lại các kiến thức về giọng song song, giọng cùng tên, giọng

Am hòa thanh, thứ tự dấu thăng, dấu giáng ở hóa biểu.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Có thể cho hs quan sát mô hình thu nhỏ đàn T'rưng, cồng, chiêng trong

thực tế để tăng hứng thú học tập.