THỰC HÀNH Thực hiện được một số

mẫu cắm hoa thụng dụng

I-MỤC TIÊU :

-Thông qua bài thực hành HS.

+ Về kiến thức :

-Thực hiện được một số mẫu cắm hoa thông dụng.

-Sử dụng được mẫu cắm hoa phù hợp với vị trí trang trí ,

đạt yêu cầu thẩm mỹ.

+ Về kỹ năng :

-Có ý thức sử dụng các loại hoa dễ kiếm, và dạng cắm hoa

phù hợp để làm đẹp nhà ở, góc học tập hoặc buổi liên hoan hội

nghị.

+ Về thái độ : Giáo dục HS cắm hoa để trang trí trong gia

đình, góc học tập.

II-CHUẨN BỊ :

GV : Một bình hoa mẫu.

HS : Dụng cụ cắm hoa bình cắm, các dụng cụ khác.

Vật liệu cắm hoa : Các loại hoa, lá, cành.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

IV-TIẾN TRÌNH :

1/ Ổn định tổ chức : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, dụng

cụ thực hành.

2/ Kiểm ta bài cũ :

 Nêu các nguyên tắc cắm hoa ? 9 đ

-Chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng và màu

sắc.

-Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm.

-Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí.

3/ Giảng bài mới :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC

* GV giới thiệu tiết thực hành cho I-Cắm hoa dạng thẳng đứng

HS chuẩn bị bình cắm và các loại 1/ Dạng cơ bản

hoa sẳn có ở địa phương em để thực a-Sơ đồ cắm hoa

hành, cắm những bình hoa đơn giản, -Cành cắm thẳng đứng là cành 0o

đẹp mắt để trang trí góc học tập, kệ -Cành cắm ngang miệng bình về 2

sách, bàn ăn, bàn tiếp khách. Dưới phía là 90o

đây là một số dạng cắm hoa thông -Cành thường nghiêng khoảng

10 – 15o hoặc thẳng đứng. dụng.

* Phân công mỗi tổ cắm một bình -Cành thường nghiêng 45o

-Cành thường nghiêng 75o về hoa.

* GV thao tác mẫu cho HS xem phía đối diện.

bằng mẫu vật. -Có thể dùng hoa hoặc cành, lá

làm cành chính.

b-Quy trình cắm hoa

-Dụng cụ

-Vật liệu : Hoa, lá, cành

-Quy trình cắm hoa

GV thao tác mẫu cho HS xem cách

cắt chiều dài của các cành chính.

+ Cành cắt như thế nào ? cắm

như thế nào ?

+ Cành cắt độ dài như thế nào ?

và cắm như thế nào ?

+ Cành cắt độ dài như thế nào ?

và cắm như thế nào ?

+ Cành phụ cắt như thế 2/ Dạng vận dụng.

nào ? và cắm như thế nào ? HS làm a-Thay đổi góc độ các cành chính

thực hành. b-Bỏ bớt 1 hoặc 2 cành chính

* GV thao tác mẫu cho HS xem

bằng mẫu vật.

-Cành 0o , cành 5o , cành

0o

-2 cành chính, 3 cành phụ.

-1 cành chính, 3 cành phụ.

4/ Củng cố và luyện tập :

-GV nhận xét lớp học trong tiết thực hành.

-Chấm điểm bình hoa của các tổ

-Nhận xét tổ nào cắm nhanh, đẹp, đạt yêu cầu, tổ nào

không đạt.

-Nhắc nhở các tổ làm vệ sinh nơi thực hành.

5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :

-Chuẩn bị tiếp dụng cụ, vật liệu một số hoa, lá, cành, tiết

sau cắm hoa dạng nghiêng, một vài cây kẻm.

V-RÚT KINH NGHIỆM :