intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

156
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : 1/ Kiến thức :Giúp học sinh -Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3, trùng phương. -Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị . 2/ Về kỹ năng: -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm đa thức thuộc 2 dạng bậc 3 và trùng phương -Biết vận dụng đồ thị để giải một số bài tập đơn giản có liên quan. 3/ Tư duy thái...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC

  1. LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC I . Mục tiêu : 1/ Kiến thức :Giúp học sinh -Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3, trùng phương. -Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị . 2/ Về kỹ năng: -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm đa thức thuộc 2 dạng bậc 3 và trùng phương -Biết vận dụng đồ thị để giải một số bài tập đơn giản có liên quan. 3/ Tư duy thái độ : -Có tinh thần phấn đấu ,tích cực thi đua học tập . - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác - Hứng thú trong học tập vì có nhiều phần mềm liên quan đến hàm số và đồ thị . II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1/ Giáo viên : Bài soạn ,phấn màu ,bảng phụ,phiếu học tập . Tại lớp giải bài 46,47.Hướng dẫn bài tập về nhà các câu còn lại 2/ Học sinh: - Học bài và làm bài tập ở nhà . III. Phương pháp :- Thuyết trình ,gợi mở, phát vấn - Điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm . IV. Tiến hành dạy : 1/ Ổn định tổ chức : Điểm danh
  2. 2/ KTBC: (2’) Câu hỏi 1: Các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (học sinh đứng tại chỗ trả lời ) 3/ Bài mới : HĐ1: Giải bài 46b/44(cá nhân) T Ghi bảng HĐGV HĐHS G -Ghi đọc đề bài - Học sinh lên bảng thực b/ Khi m=-1 hàm số trở thành y=(x+1)(x 2 -2x +1) -Gọi HSBY,TB lên hiện bảng 1/ TXĐ: D=R -Có thể gợi mở nếu học 2/ Sự biến thiên : sinh lúng túng bằng các TL1:Dạng bậc 3 10 a/ Giới hạn của hàm số tại vô cực : câu hỏi - HS khác nhận xét ’ lim y=-, lim y=+  H1:HS đã cho có dạng ? x- x+ - Học sinh giải trên b/BBT: bảng xong Ta có : y’=3x2-2x-1 -Gọi học sinh khác nhận y’=0 x=1  f(1)=0 xét bổ sung 1 32 1  f(- )= x=- 3 27 3 -Chỉnh sửa ,hoàn thiện - ---- Đánh giá cho điểm BBT:
  3. - + x -1/3 1 y’ + 0 - 0 + 32 + y 27 - 0 1 HS đồng biến trên (- ; - ) và (1;+) - 3 1 HS nghịch biến trên (- ;1) 3 1 32 Điểm cực đại của đồ thị hàm số là (- - ; ) 3 27 Điểm cực tiểu của đồ thị hàm số là (1;0) - 3/ Đồ thị : Điểm uốn : ta có y’’=6x-2 - 1 1 16 y’’=0  x= , y( ) = 3 3 27 1 Vì y” đổi dấu khi x đi qua điểm x= nên điểm 3 1 16 ) là điểm uốn của đồ thị U( ( ; 3 27 -Giao điểm với trục tung là điểm (0;1) -Giao điểm với trục hoành (-1;0);(1;0) - x=2 Suy ra y=3
  4. y f (x)=x^3-x^2-x+1 5 x -8 -6 -4 -2 2 4 6 8 -5 HĐ2 :Giải bài 46a/44 cá nhân TG Ghi bảng HĐGV HĐHS -Đọc ghi đề lên bảng -TL các câu hỏi PT cho hoành độ giao điểm của - Gọi HSTBK, Klên bảng đồ thị hàm số và trục hoành có - Gợi mở dạng : TL1: y=0 (x+1)(x2+2mx+m+2)=0 (1) H1: Trục hoành có phương TL2: pt(1)  7’ trình ? x+1=0 x=-1 H2 :PT cho hoành độ giao TL3: tích của ptb1 và ptb2 f(x)=x2+2mx+m+2=0 (2)  điểm của đồ thị hàm số và PT (1) có 3nghiệm khi - PT(1) có 3nghiệm khi và chỉ khi trục hoành ? và chỉ khi ptb(2) có --- - PT(2)có 2nghiệm phân H3 : Phương trình (1) có 2nghiệm p/bkhác biệt khác-1
  5. dạng gì ? khi nào (1) có 3 -.Điều này tương đương với : nghiêm pt(1) m2-m-20  ’  0  nghiệm ? -Học sinh khác nhận xét -Gọi học sinh khác nhận xét bổ sung f(-1)  0  -m-+30 ,bổ sung  m -1, 2  m 3 , m  3 -Chỉnh sửa ,hoàn thiện -Đánh giá cho điểm -Giải bài 47a/45 (Cá nhân) KSHS HĐ y=x4-(m+1) x2 +m khi 3 m=2 TG Ghi bảng HĐGV HĐHS -Đọc ghi đề bài lên bảng -Thực hiện trên bảng A/ khi m=2 suy ra hàm số có -Gọi HSTBY,TB -HS khác nhận xét bổ sung dạng ......................................... -H: hàm số đã cho có dạng ? -L: Hàm trùng phương -Ghi lại phần trình bày của học 10’ -Gọi học sinh khác nhận xét sinh ở trên bảng sau khi đã chỉnh ,bổ sung sửa hoàn thiện . -Chỉnh sửa ,hoàn thiện - Đánh giá cho điểm HĐ4: Giải bài 47b/45 (cá nhân )
  6. TG Ghi bảng HĐGV HĐHS - Đọc ghi đề bài lên bảng -Học sinh lên bảng Sau khi đã hoàn chỉnh bài giải -Gọi HSTBK lên bảng -Trả lời câu hỏi của hàm số - Gợi mở đi từ bài 46a -Thực hiện bài làm 5’ - H: Tìm điểm mà đồ thị luôn TL: (-1;0) luôn đi qua không phụ thuộc HS khác nhận xét bổ sung vào m - Nhấn mạnh điểm (-1;0) gọi là điểm cố định của đồ thị hàm số HĐ5: Hướng dẫn bài tập về nhà bài 45,48 TG Ghi bảng HĐGV HĐHS
  7. a/ Học sinh tự làm 5’ Bài 45 b/Trả lời : Bđổi vế trái của pt : a/ b/ Từ ví dụ 5c đã học em x3-3x2+m+2=0 về dạng x3-3x2+1+m+1=0 x3-3x2+1= hãy tìm hướng giải quyết ? Dựa vào đồ thị trong câu a -m-1 để biện luận TL1: Dạng trùng phương y’ có bậc 3 Bài 48 TL2: Để hàm số có 3 cực trị y’=0 có a/ H1: HS có dạng? bậc của 3 nghiệm phân biệt y’? TL3: Bài 46a H2:YCĐB ta phải có điều gì ? Học sinh tự giải H3: bài toán giống dạng Học sinh tự giải giống ví dụ 5b nào đã học ? -Nêu đáp số b/ Khảo sát hàm số khi m=1/2 .Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm uốn 4 / Củng cố thông qua HĐ6 HĐGV HĐHS Ghi bảng T G
  8. 5’ -Chia lớp thành 2 nhóm -Nghe,hiểu ,thực hiện nhiệm vụ Giải PHT1 -Phát PHT cho từng nhóm -Thảo luận nhóm a/ m=1,n=3,p=-1/3 học sinh -Cử đại diện lên bảng trình bày b/KSHS: treo bảng -Điều khiển tư duy -Học sinh các nhóm khác nhân phụ -Chỉnh sửa ,hoàn thiện xét bổ sung PHT2: treo bảng phụ -Đánh giá ,cho điểm Giữ nguyên phần đồ thị (C) ở phía trên trục hoành và lấy đối xứng phần của (C ) nằm phía dưới trục hoành ta được đồ thị của hàm số y= - x4+2x2+2 V/ Phụ lục 1 1/ PHT1: Cho HS y=f(x)=- x3+ mx2 + nx + p ( C ) 3 a/ Tìm các hệ số m,n,p sao cho HS cực đại tại điểm x=3 và đồ thị (C) của nó tiếp xúc với đồ thị của hàm y=3x-1/3 tại giao điểm của (C) với trục tung b/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số với các giá trị vừa tìm được a/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số : y=-x4+2x2+2 2/ PHT2: Từ đồ thị (C) của hàm số đã cho suy ra cách vẽ đồ thị hàm số b/
  9. y=-x4+2x2+2 3/Bảng phụ : BP1 : Vẽ đồ thị hàm số y=-1/3x3+x2+3x-1/3 BP2: Vẽ đồ thị hàn số y=-x4+2x2+2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2